http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,191
Page Views16,263,499
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ผีตองเหลืองเมืองน่าน

Dely164.doc/11กค41บ่าย      ผีตองเหลืองเมืองน่าน                          

            เมื่อนายจเด็จ อินสว่าง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ร่วมกับอำเภอบ้านหลวงและมิสชั่นนารีอเมริกันผู้ปลุกปล้ำกับวิถีชีวิตของชนเผ่า มละบริ หรือเรียกกันติดปากว่า ผีตองเหลือง มุ่งหวังจะพัฒนาชนเผ่านี้ให้  เป็นเช่นมนุษย์คนอื่นๆในบ้านเมืองนี้ ได้รับการต่อต้านจากกลุ่มนักธุรกิจท่องเที่ยวและเกิดความสับสนว่า ระหว่างวิถีชีวิตดั้งเดิมกับโลกาภิวัตน์ ผีตองเหลืองควรจะอยู่ ณ จุดไหน มีใครถามพวกเขาบ้างหรือไม่ว่า เขาเองอยากเปลี่ยนแปลงหรือไม่

            นายยูยีน อาร์ ลอง และครอบครัวนางแมรีผู้ภรรยา นายแอลเลน นายจาเร็ดและน..คริสตัล บุตรชายและบุตรสาว เป็นมิสชั่นนารีอเมริกันที่ได้เข้ามาฝังตัวเพื่อพัฒนามนุษย์กลุ่มผีตองเหลืองจังหวัดแพร่ แถวอำเภอร้องกวาง ตั้งแต่ปีพ..2522 มีบ้านช่องห้องหออยู่ที่นั่น อยู่ใกล้ๆกับหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งบ้านขุนสถาน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ปัจจุบันนี้นายยูยีนอายุ 44 ปี บุตรชายคนโตแต่งงานแยกครอบครัวกลับไปยังสหรัฐอเมริกา คงเหลือสี่คนพ่อแม่ลูก กับสมาชิกอีก 74 ชีวิต

            ปัจจุบันครอบครัวนี้พยายามที่จะขอเปลี่ยนแปลงสัญชาติเป็นไทย เพราะว่ามาอยู่เกินกว่า 5 ปีตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย และมั่นใจว่าอยากจะตายในแผ่นดินไทยมากกว่าที่จะกลับไปยัง   บ้านเกิด ครอบครัวนี้จึงภาคภูมิใจที่จะมีใครเรียกเขาเป็นชื่อภาษาไทยมากกว่าชื่อดั้งเดิมเสียแล้ว พ่อเปลี่ยนชื่อเป็นนายบุญยืน แม่เปลี่ยนเป็นนางวาสนา ลูกชายคนโตชื่อนายอุดม ลูกชายคนที่สองชื่อนายเจริญ และคนสุดท้องชื่อ ฟองจันทร์ ชีวิตกลางป่าเขาไกลความเจริญของครอบครัวนี้มีความสุขดี

            เคยถามนายบุญยืนว่า ชาวไทยภูเขามีมากมายหลายเผ่า เหตุใดจึงไม่ไปเลือกที่จะพัฒนาเขาตอบด้วยความสนุกว่า เพราะว่าชนกลุ่มนี้เป็นชนกลุ่มนิด มีไม่เกิน 200 ชีวิตในประเทศไทย และเป็นกลุ่มที่ล้าหลังที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดามิสชั่นนารีด้วยกันไม่มีใครเลือกที่จะทำงานด้วย ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากวิถีชีวิตดั้งเดิมของชนเผ่านี้ เร่ร่อน ไปเรื่อยๆตามที่อาหารจะมี

จึงเกิดการเคลื่อนย้ายไปเรื่อยๆในพื้นป่าดงดิบ พบอยู่ที่อำเภอบ้านหลวงที่บ้านน้ำพี้เหนือ น้ำพี้ใต้ เกษตรสมบูรณ์ ในเขตอำเภเวียงสาจะพบแถวบ้าน นาก้า ภูเค็ง บ่อหอย ห้วยหบวก อำเภอนาน้อยแถว บ้านม้งขุนสถาน อำเภอสันติสุข อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่แถวบ้านห้วยอ้อย อำเภอสองแถวบ้านท่าวะ เป็นต้น วนไปวนมา นายบุญยืนจับเคล็ดได้ว่า ปัจจุบันนั้นเขาเคลื่อนย้ายไปหางานแล้ว ไม่ได้เร่ร่อนไปหาแหล่งอาหารตามป่าเขาแต่อย่างใด หากแต่ม้งบ้านไหนจ้างด้วยหมูก็ไปทำงานให้

นายบุญยืนเข้าหากลุ่มนี้ด้วยวิธีการของหมอสอนศาสนา ให้กับให้ ให้ยารักษาโรคสามัญประจำบ้าน ให้ความเป็นกันเอง ให้อาหารเป็นครั้งคราว ให้โอกาสที่เขาเหล่านี้ไม่เคยได้รับหรือไม่มีใครให้ จนในที่สุดนายบุญยืนได้รับความเชื่อถือศรัทธาจากผีตองเหลือง ๆแต่ละกลุ่มจะอยู่และเร่ร่อนไปกันหมู่ละ 20-30 คนบ้าง แต่กลุ่มที่ตามมากับนายบุญยืน 74 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 22 ครอบครัว

เมื่อนายจเด็จ อินสว่าง ได้พบและพูดคุยกับนายบุญยืน จึงได้ร่วมกันเขียนโครงการพัฒนาชนเผ่าตองเหลือง จะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงชื่อจาก ผีมาเป็นเผ่า อาจเป็นด้วยความพยายามที่จะให้ผีกลายเป็นคน และให้มีความเสมอหน้ากันและกัน ขบวนของนายบุญยืนและคณะเผ่าตองเหลืองจึงได้มาลงหลักปักฐานอยู่ที่บ้านพี้เหนือ อ.บ้านหลวง จ.น่านโดยได้รับความเห็นชอบจาก อบต.และสภาตำบลแล้ว แต่นายบุญยืนต้องซื้อที่ดินป่าเสื่อมโทรมของชาวไทยพื้นราบมาเป็นที่ตั้งโครงการ บ้านหรือสำนักงานของนายบุญยืน บ้านของชนเผ่าตองเหลือง 22 กระต็อบ ห้องเรียนหนังสือของนางวาสนา ห้องส้วมซึมส่วนกลาง ที่ดินทำการเกษตรผสมผสานเพื่อสอนการสร้างอาหารไว้กินกันเอง

ทุกวันนายบุญยืนต้องแจกข้าวให้ครอบครัวละ 3 เวลาๆละ 1 ลิตร เนื้อหมูติดมัน 22 ครอบครัว 4 กก/วัน แต่ละเดือนนายบุญยืนต้องหาเลี้ยงคนในครอบครัวเขา 4 คน รวมกับอีก 74 คน เป็น 78 คน เงินทุกบาททุกสตางค์นายบุญยืนได้มาจากการบริจาคจากองค์การหมอสอนศาสนามิสชั่นนารีอเมริกัน ส่งมาให้ อาชีพอื่นๆก็ไม่มี ถามว่าประเทศไทยให้อะไรกับคนในสังคมกลุ่มนี้บ้างหรือไม่ ไม่มีเลยครับ

เผ่าตองเหลืองทุกคนไม่มีใบแจ้งเกิดเพราะเกิดกลางป่ากลางเขา ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงสิทธิ์ว่าเขาคือคนไทย ไม่มีหมู่บ้าน ไม่มีเลขที่บ้าน ไม่มีอาชีพที่แน่นอน ไม่มีศาสนามีแต่ความเชื่อเรื่องผี ไม่มีภาษาเขียนแต่มีภาษาพูดที่ไพเราะ สื่อสารระหว่างกันและกันได้ แต่แท้ที่จริงนายบุญยืนยืนยันว่า เป็นภาษาในกลุ่มมอญเขมรแน่นอน ฉันรักเธอ=โอฮ มัค แมะฮ  คำว่ามัคใกล้เคียงกับคำว่า มักในภาษาเหนือที่แปลว่าชอบหรือรัก  ปี้ฮักน้อง=    ปี้มักน้องใช้ในความหมายเดียวกันได้

มีคำถามว่า เขาเป็นมนุษย์อันประเสริฐเช่นเราใช่หรือไม่ เขาเป็นชนอีกเผ่าพันธุ์หนึ่งในประเทศไทยใช่หรือไม่ ดังนั้นเขาเหล่านี้สมควรที่จะได้รับการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ (ไม่ต้องนอนกับดิน มีบ้าน) มีสถานะภาพทางสังคม(เป็นคนไทยมีบัตร) มีการศึกษา(หลายคนนางวาสนาสอนจนพูดเขียนได้)มีสุขภาพและอนามัยดีขึ้น(รู้จักอาบน้ำ ใช้ส้วมซึม ซักเสื้อผ้า ใส่เสื้อผ้าและรักษาโรค)  มีศาสนาและมีสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญ มีเครื่องมือและที่ดินทำกินไม่ต้องเร่ร่อน แต่สิ่งที่ควรจะอนุรักษ์ของเขาไว้คือภาษาพูด วัฒนะธรรมประเพณีและดนตรี    ตอบหน่อยได้หรือไม่ เขาควรเป็น ผีหรือคน(23 กค 41 .บ้านหลวง จ.น่าน เคลื่อนที่ที่ บ้านชนเผ่าตองเหลือง นำโดยนายเชิดพงษ์ อุทัยสาง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน) สนใจศึกษาชีวิตของเผ่าตองเหลือ ติดต่อได้ที่ 054-761-044  .บ้านหลวง

           

Tags : วิถีชีวิต

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view