http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,009,821
Page Views16,318,994
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จอมโกงจอมภูตอน 27 ติดปีกให้นกป่า

จอมโกงจอมภูตอน 27 ติดปีกให้นกป่า

                                    จอมโกงจอมภูตอน 27 ติดปีกให้นกป่า

                                                                                                      อินทรีดำ-เรื่อง ปัณณิกา-ภาพ

มณีนั่งกินกาแฟและอาหารเช้ากับประเสริฐตามปกติ  วันนี้อากาศร้อนอบอ้าวแต่เช้า มองไปทางไหนก็เห็นแต่หมอกควันไฟลอยปริ่มยอดไม้ ใบไม้เปลี่ยนสีออกเหลืองบ้าง สีส้มบ้าง ใบแก่จัดปลิดปลิ่วลงว่อนๆ  มณีเล่าให้ประเสริฐฟัง
คำสั่งกรมป่าไม้ห้ามไม่ให้ปลูกไม้ป่าหลายชนิด มีอยู่ชนิดหนึ่งคือไม้ซ้อ  ซึ่งเมื่อปลูกเป็นผืนใหญ่มักเกิดโรคระบาดเป็นจำพวกแมลงเจาะลำต้นแบบเดียวกับไม้สัก  
แต่ของเราปลูกไม้ซ้อดอยหนึ่ง ประดู่ดอยหนึ่ง แดงอีกดอยหนึ่ง สลับเป็นบล็อคก็ไม่เห็นเป็นโรคแมลงอะไรนี่ครับประเสริฐโต้แย้งขึ้น
กรมป่าไม้เล็งเห็นว่า มีแปลงปลูกไม้ซ้อตายเพราะว่ามีแมลงเจาะลำต้น ซึ่งเป็นหนอนผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง ก็เกรงจะเสียมากกว่าได้มั้งมณีเล่าต่อ 
อีกชนิดหนึ่งเป็นไม้ยมหอม  มีด้วงเจาะยอดหักและมักแตกเป็นหลายนาง ก็เลยสั่งหยุดเหมือนกัน  นี่ก็คงจะปลูกเป็นแปลงใหญ่อีกน่ะแหละ  หลักวนวัฒนวิทยาของสวนป่าใช้เพียงบางวิธี แต่อีกหลายวิธียังไม่เคยนำมาใช้  การตัดสินใจอาจถูกและอาจผิด แต่เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่ง เราก็เลิกเก็บเมล็ดซ้อก็แล้วกัน  อีกอย่าง โรงผึ่งเมล็ดไม้ซ้อของเราก็กลายเป็นโรงเรียนไปแล้ว
ในป่าธรรมชาติที่ผมไปเก็บเมล็ดไม้ซ้อพบว่ามันขึ้นกระจัดกระจายทั่วไปในป่าเบญจพรรณ หรือป่าไม้สัก ผสมผสานกัน  ไม่พบว่าขึ้นเป็นผืนใหญ่เลยนะครับประเสริฐเล่าต่อ
นั่นแหละธรรมชาติของมัน เราไปฝืนธรรมชาติมากไปก็เลยตายหมู่ เสียดายก็แต่ไม้ซ้อปลูกง่ายโตเร็วมาก เนื้อไม้ก็ดี นิ่ม แกะสลักได้สวยงามคล้ายไม้สักทีเดียว  ในประเทศมาเลเซียไม้ซ้อเป็นไม้แกะสลักที่ขึ้นหน้าขึ้นตามาก มีราคาแพงด้วย   เออ ประเสริฐ ปีนี้ จะเข้าไปนอนที่แก่งหลวงกันไหม?” มณีปรารภขึ้น
ไปซิครับ ปีหนึ่งได้พักผ่อนสักคืนสองคืนก็ดีหน่อย  หลุดโลกไปอยู่กลางป่า หายเครียดครับ ยิ่งไม่เคยไปทะเลกันเลย   ประเสริฐตอบ
แล้วชาวบ้านล่ะ  จับเบอร์เหมือนเดิมหรือ ?“ มณีถามพลางนึกในใจ การเข้าไปท่องเที่ยวนอนชายหาดกลางป่าทำกันมาทุกปีจนแทบจะเป็นพฤติกรรมองค์กรเสียแล้ว อากาศกลางหุบเขาริมฝั่งแม่น้ำน่านที่เรียกว่าแก่งหลวงเย็นสบาย มีน้ำใสๆให้ลงอาบและว่ายเล่น ความสุขเล็กๆของการผ่อนคลาย ชาร์ตแบทเตอรี่กันนั่นเอง
คงต้องจับเบอร์แหละดีที่สุด ใครๆก็อยากไป ไม่งั้นก็จะกลายเป็นว่าเราไม่ยุติธรรมครับ
ประเสริฐดำเนินการเลยนะ ปีนี้เอา 10 คนก็พอ  มากนักก็เปลืองเหล้าว่ะมณีท้วงนิดๆ  ประเสริฐหัวเราะแฮะๆ 
ที่หน้าแถวคนงาน  ประเสริฐสั่งงานเสร็จก็บอกกล่าวเรื่องไปเที่ยวพักผ่อยหบ่อนใจที่แก่งหลวง
ปีนี้หัวหน้าอยากให้พี่น้องเราไปด้วยแค่ 10 คนเท่านั้น เหตุผลคือเปลืองเหล้า  ประเสริฐพูดจบ เสียงหัวเราะอย่างครึกครื้นดังขึ้น
เอ้า จับเบอร์  ใครสละสิทธิ์ก็ไม่ต้องลุกมาจับ โดยเฉพาะผู้หญิงไม่มีสิทธิ์ใดๆ   เสียงโฮ่หิ้วดังขึ้น เป็นเสียงผู้หญิงที่ไม่พอใจ
กดขี่ๆ ๆ ๆ ๆ ๆเสียงร้องพร้อมกันอย่างกับฝึกเชียร์มวยทะเล
คนที่ได้ไป วิเชียร  ไว  เผ่น  ฤทธิ์ เชื่อม  ประสิทธิ์แก้ว  ลุงชุ่ม  ลุงพุฒ  ประเสริฐหยุดนิ่ง ทุกคนมองตาใสๆ แล้วก็ถอนหายใจเฮือกใหญ่
อีกสองคน ครูใหญ่กับครูน้อยไม่ต้องจับเบอร์ เสียงหัวเราะดังอึงมี่  ทุกคนเดินทางไปหน้างานเช่นที่เคย  
เอาครูไปด้วยนี่ ไม่ใช่อะไรหรอก ผู้ช่วยจะขาดคอเดียวกันคนหนึ่งพึมพำ
กูว่าไม่ใช่ขาดคอหรอกมึง แต่กลัวขาดขาด้วยมั้งเสียงพูดจบก็หัวเราะคิกๆ
แล้วเอาลุงชุ่มกับลุงพุฒไปด้วย  สงสัยจะให้ไป...ลาตายพูดจบก็หัวเราะกันสนุกด้วยความคะนองปาก
เดือนมีนาคมอากาศร้อนมากที่สุด แต่เดือนนี้แหละที่แก่งหลวงน้ำใสสะอาดตาน่าอาบและน่าลงเล่นมาก  น้ำใสไหลผ่านแก่งหินขนาดใหญ่ที่ทอดตัวขวางแม่น้ำน่าน ส่งเสียงดังซ่านซ่าตลอด 24 ชม. หาดทรายขาวบริสุทธิ์ แม้จะเม็ดหยาบไปนิดแต่ก็เป็นหาดกลางลำน้ำที่สวยงามมาก  ขุนเขาสูงเสียดฟ้าสองฝั่งแม่น้ำน่านมีต้นไม้ใหญ่ทะมึนทึน นี่เปรียบเป็นอีกโลกหนึ่ง
คณะเตรียมตัวกันด้วยความคึกคัก เครื่องครัว ข้าวสารอาหารแห้ง พริกเกลือ ที่ขาดไม่ได้คือปลากระป๋อง  ทุกคนเตรียมอุปกรณ์การประมงที่สำคัญเช่น ข่ายตาถี่  ข่ายตาห่าง  แห  เบ็ดตกปลาแบบฝรั่ง  เบ็ดปัก   เบ็ดราว  ปลาร้าเหยื่อ  ไส้เดือนเต็มกระป๋องนม  ผ้าพลาสติกกางเต็นท์ ลวด  เชือกไนล่อน มีดพร้า เสียม จอบ
และแล้วขบวนก็ออกเดินทางด้วยเสียงโห่ฮาป่ากันสะนั่นหวั่นไหว  เป็นความสุขที่ทุกคนรอคอย ประเสริฐใส่หมวกคาวบอยสุดโก้ กางเกงยีน เข็มขัดและเสื้อออกสไตล์พระเอกเดินป่า รองเท้าผ้าใบหุ้มข้อ ส่วนมณีแต่งตัวด้วยกางเกงขาสั้น เสื้อปล่อยชายแบบไปทะเล ดูสบายตาไม่น้อย  สวมรองเท้าแตะฟองน้ำธรรมดา ๆ
รถควบตะบึงไปยังแก่งหลวง  ผ่านขุนเขาที่ถูกบุกรุกทำไร่เลื่อนลอยนับหมื่นๆ ไร่ แต่ป่าที่เหลืออยู่เป็นป่าดงดิบเขาเต็มไปด้วยไม้ยางแดง ตะเคียนทอง  กะบาก  ฯลฯ ผ่านสันปันน้ำก็วิ่งลงไปอีก ผ่านป่าถูกบุกรุกอีกเช่นเคย  ผืนป่ากว้างใหญ่ไกลแค่ไหนก็หนีไม่พ้นขวานและพร้าฟาดฟัน ป่าไม้ใหญ่ๆล้มลงหมดเหลือแต่ตอ เหลือให้เห็นเพียงไร่ข้าวโพดสุดลูกหูลูกตา ช่างน่าอนาจใจ
มณีมองหน้าผาแสนสวย ผาชู้ แล้วลงไปถ่ายรูป ผ่านดงยางแดงสวยมากก็ลงไปถ่ายรูป เจอชาวบ้านก็ได้ความว่ามาจากบ้านใหม่ บ้านหนองบัว บ้านศรีบุญเรือง บ้านน้ำหก ฯลฯ  มณีรู้สึกได้เลยว่า พอเข้าเขตป่าใหญ่และภูเขาสูงอากาศเย็นมากขึ้นๆ
อีก 12 กม.ก็ลงไปถึงแก่งหลวง  ปีนี้คงไม่มีน้ำป่ามาแบบไม่น่าจะเกิดอีกนะมณีปรารภขึ้น
ผมว่าคงไม่มั้ง ปีนี้ไม่มีฝนหลงฤดูเลยนี่ครับประเสริฐพูดขึ้นพลางก็หักรถหลบรถบรรทุกที่ดูท่าจะแบกน้ำหนักพอควร
ที่หาดแก่งหลวง  พอรถจอดสนิทใต้ต้นมะเดื่อใหญ่ข้างถนนสายนาน้อยถึงบ้านโคก อุตรดิตถ์ มณีเดินลงไปตกใจมากกับภาพที่เห็น มีนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์นอนสองเต็นท์ ยังมีว่างเหลือพอเพียง

                                        

            เรากางเต็นท์ใหญ่นอนรวมกันทั้งหมดดีกว่า จะได้ไม่เกะกะมากนัก   มณีพูดขึ้นแล้วช่วยกันยกเสบียงลงจากรถยนต์  คณะพรรคผ่อนนอนหลับกลางป่าทำงานตามหน้าที่  มณี ครูใหญ่ ครูน้อย ประเสริฐ เดินลงไปหากลุ่มนักท่องเที่ยว
สวัสดีครับ ผมกับคณะอยู่ที่หน่วยปรับปรุงต้นน้ำภูพยับหมอก ริมถนนที่มีบ้านทาร์ซานปลูกบนต้นมะค่าโมงครับ

สวัสดีครับ ผมคณะการบินไทยครับ  มาพักผ่อนที่นี่หลายครั้งแล้ว  อ้อ! ป่าไม้ก็มาพักเหมือนกันนะครับชายสูงอายุรูปร่างผอมบาง ผิวผ่องตอบ พลางก็เดินเข้ามาทักทาย
ใช่ครับ ! พวกผมมากันทุกปี แต่ปีละครั้ง อยู่ไกลทะเลน่ะครับ ก็เลยมาเที่ยวทะเลบกแทนมณีพูดจบก็ได้ยินเสียงหัวเราะ และรอยยิ้ม
ใช่ทะเลบกจริงๆ ยังไงก็ได้พักผ่อนครับ  ที่หน้าหน่วยมีบ้านบนต้นไม้นั่นน่ะหรือ  ผมเห็นเหมือนกัน ยังชี้ชวนกันให้ดูเลยนะ  
ถ้าคณะว่างๆ เมื่อไร แวะเยี่ยมได้นะครับ ยินดีต้อนรับ  ครูใหญ่มิ่งขวัญกับครูโสภณสอนที่โรงเรียนในหมู่บ้านครับ
การเสวนาจบเพียงนั้น  และเย็นย่ำก็รวมวงเข้าด้วยกัน การเสวนาเฮฮาประสาคนชอบเที่ยวป่าเกิดขึ้น  ไวลงไปดักข่าย ฤทธิ์กับเผ่นปักเบ็ดใต้หาดลงไป  ลุงชุมดื่มเป็นเพื่อนผู้ช่วยและคณะ ลุงพุฒง่วนอยู่กับการใส่ฟืนเข้าสามเส้าปิ้งย่างปลาสดๆ ทุกคนมีความสุขภายใต้บรรยากาศชายหาดแสนสวยแสนโรแมนติก คณะจากกรุงเทพถ่ายรูปกันไม่ขาดระยะ เป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่ต้องยอมรับว่า ในช่วงชีวิตหนึ่งคนเราอยากกลับเข้าไปหาป่า
เช้าตรู่  แสงสีทองส่องประกายมาจากทิวไม้ด้านทิศตะวันออก  ไอจากผิวน้ำลอยกรุ่นๆ แม้เป็นฤดูร้อน  แต่กลางป่าเย็นยะเยือก กลุ่มการบินไทยเดินเล่นกันเป็นคู่ๆ  ถ่ายรูปกับแสงสวยยามเช้า  กลุ่มป่าไม้นั่งปิ้งย่างปลาที่หาได้  ข้าวนึ่งตั้งบนเส้ากำลังพ่นควันลอยสู่ชั้นบรรยากาศ  เผ่นเทข้าวนึ่งลงกระจาดแล้วเกลี่ยให้หมาด  อัดลงกระติบแล้วยกไปตั้งรอพวกๆ ที่กำลังเดินมาหา  วงกินข้าวกลางหาดทรายเรียบง่ายแต่ได้บรรยากาศกลางป่า     คณะการบินไทยยังพักค้างต่ออีกหนึ่งคืน
กลุ่มป่าไม้เดินทางกลับหน่วยด้วยความเหนื่อยอ่อน  อดนอนแต่กลับได้ปลามาน้อยมาก ปลาหายไปไหนหมด  แต่ความสดชื่นที่ได้พักผ่อนก็ทำให้แบตเตอรี่มีไฟเต็ม  พร้อมลุยกันต่อ  ส่วนผู้ช่วย  ครูใหญ่ ครูน้อย มีเรื่องเหย้าแหย่กันได้ไม่เลิกราจากกีฬาบัตร
มณีเดินทางต่อไปกรมป่าไม้ตามหน้าที่ หัวหน้าฝ่ายปรับปรุงต้นน้ำเรียกให้ไปพบรองอธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ ซึ่งก็คือป่าไม้เขตแพร่คนเก่าที่เคยเตือนมณีว่า  รับงานอย่างนี้ ผูกคอตายเสียดีกว่า ผู้อำนวยการกองต่างๆ เรียกว่าเพื่อนร่วมรุ่นท่านรองอธิบดีกรมป่าไม้ มงคล ปราการไชย ประสงค์ที่จะสืบทอดเจตนารมย์ในการจัดตั้งกองทุนมูลนิธิเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ท่าน ซึ่งเป็นคนดีที่เพื่อนๆยอมรับและนับถือ แล้วมณีก็กลับน่านด้วยหัวใจที่พองโต
คณะท่านรองอธิบดีกรมป่าไม้ ท่านอุกฤต  มหากาฬ  ท่านป่าไม้เขตแพร่ เสน่ห์  ปราบอธรรม หัวหน้าฝ่ายปรับปรุงต้นน้ำ และผู้อำนวยการกองบำรุง เข้าชื่อเป็นผู้จัดตั้งมูลนิธิ มงคล  ปราการไชย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาเยาวชนต่อเนื่องตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบปริญญาตรี  ทุนอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนภูพยับหมอก  เพื่อกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และจะร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ
มณีกลับมาที่หน่วยเรียกประชุมเพื่อนร่วมชะตากรรมแล้วเล่าเรื่องการตั้งมูลนิธิมงคล ปราการไชย เพื่อเป็นทุนส่งเสริมการศึกษาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงจบปริญญาตรี  แต่งานหนักก็จะตามมา  งานเตรียมเปิดป้ายสำนักงานมูลนิธิและหาทุนสมทบเพื่อก่อตั้ง

                                                      

                 วันเปิดสำนักงานมูลนิธิ  ท่านอธิบดีกรมป่าไม้  รองอธิบดีกรมป่าไม้  ป่าไม้เขตแพร่  หัวหน้าฝ่ายปรับปรุงต้นน้ำ และมีผู้มาร่วมงานอีกมากมายโดยเฉพาะหน่วยงานในท้องที่
 ก่อนอื่น ผมใคร่ขอเรียนเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่านได้ยืนขึ้น เพื่อรำลึกถึงคุณมงคล ปราการไชย ผู้ริเริ่มกองทุน 1 นาทีครับ
อธิบดีกรมป่าไม้กล่าวขึ้นขณะเป็นประธาน 
ขอบคุณทุกท่าน และผมขอกล่าวว่าเพื่อให้การจัดการกองทุนโรงเรียนมีระบบและรัดกุม ใช้แต่ดอกเบี้ยเป็นเงินทุนตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด และเรียกชื่อมูลนิธินี้ว่า มูลนิธิมงคล ปราการไชย ขอบคุณผู้มีเกียรติที่กรุณาบริจาคเงินเพื่อช่วยกันสร้างกำลังของชาติให้มีคุณภาพต่อไป
ท่านอธิบดีกรมป่าไม้และแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมกันเปิดแพรคลุมป้ายสำนักงานมูลนิธิ มงคล ปราการไชย   กลางหุบเขาบ้านภูพยับหมอก 
เมื่อเยาวชนได้รับการศึกษา  มีโอกาส  มีงานทำ  และก้าวพ้นดงป่าออกไปได้เช่นที่ควรจะเป็น  การเคลื่อนย้ายของมนุษย์เกิดขึ้นเป็นวัฏจักร  นักเรียนทุนที่สามารถก้าวออกไปได้จะไม่กลับมาหักล้างถางพงอีกต่อไป  ป่าไม้ย่อมลดอัตราความเสี่ยงได้มากขึ้น 
เสียงท่านรองอุกฤต  มหากาฬ พูดกับเพื่อนๆ ท่านอย่างตั้งความหวัง 
ใช่  มงคลมันคิดถูกต้องแล้ว  ที่ติดปีกให้นกป่าเสน่ห์ ปราบอธรรม กล่าวลอยๆ  

                                                    
ส่งเสริมการศึกษาเยาวชนต่อเนื่องตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบปริญญาตรี 

 

 

Tags : jomgong

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view