http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,731
Page Views16,316,778
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ตลาด 61 โดย แอน

ตลาด 61 โดย แอน

                                                                  ตลาด 61
                                                                     (ทุ่งครุพลาซ่า ประชาอุทิศ 61)

                                                                             แอน   ฉัตรธิดา       
      
ยามว่าง กิจกรรมหนึ่งของสตรีคงหนีไม่พ้นในเรื่องของ การจับจ่ายใช้สอย การได้ดูได้เลือกซื้อสินค้าสวยงามๆ เพียงแค่นี้ก็บรรเทาความเหงา ความเบื่อหน่าย หรือแม้แต่ความเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานได้ เปรียบเสมือนเป็นยาวิเศษ  ว่าแต่ เอ...วันนี้จะไปที่ไหนดีล่ะ? ในแถบทุ่งครุนี้ก็คงจะเป็นตลาด 61 เสียแล้วกระมัง...

                         

        ทำไม? แถวนี้รถราถึงได้ติดกันยาวเป็นพรืดกันอย่างนี้นะ หันซ้ายแลขวาออ... สงสัยจะเป็นเพราะตลาดแห่งนี้แน่ๆ ครั้นเดินลงมาจากสะพานลอย บริเวณทางเดินด้านหน้าตลาด ตกแต่งด้วยไฟสีสันสวยงาม มีต้นไม้ประดับประดาให้ความรู้สึกร่มรื่น มีรถเมล์สาย 21 และรถเมล์เล็กสาย 88  99  09 วิ่งผ่านมาเป็นระยะๆ ให้ผู้คนได้เรียกใช้บริการกันไม่ขาดสาย  เดินจากป้ายรถเมล์เข้ามาสักหน่อยก็จะถึงบริเวณตลาดอันกว้างใหญ่ มีถึง 3 ตลาดด้วยกัน ในด้านซ้ายมือสุดเป็นตลาดสดเก่า ถัดมาเป็นตลาดสดใหม่ และ ณ บริเวณลานจอดรถ ในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ก็จะมีแผงขายของเพิ่มขึ้น เรียกว่า ทุ่งครุพลาซ่า มีทั้งของใหม่ และมือสองเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจสินค้าดีราคาถูกก็จะแวะเวียนกันมาเลือกซื้อได้ที่นี่ เรียกได้ว่า “มาที่เดียวได้เที่ยวถึงสามตลาดกันเลย”

                            

       
ตลาดแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนสายประชาอุทิศ 61 เขตทุ่งครุ มีทั้งตลาดสดเก่า ตลาดสดใหม่ และทุ่งครุพลาซ่า (เปิดมาตั้งแต่ 31 มกราคม ปีที่ผ่านมา) เดิมเป็นพื้นที่ลานจอดรถของตลาด 61 ปัจจุบันมีอาคารชั้นเดียว 2 อาคารแบ่งเป็นห้องๆ บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ แหล่งรวมสินค้าหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหารสด อาหารแห้ง ของคาวหวาน เสื้อผ้า ของใช้จิปาถะ ผู้คนในละแวกนี้มักจะพากันมาจับจ่ายใช้สอยที่นี่ทุกวัน ตลาดทั้งสามส่วนแบ่งอย่างชัดเจน คือ

                            

        ส่วนแรกเป็นตลาดสดเก่า อยู่ด้านทิศเหนือถัดจากธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดใหม่ทุ่งครุ เป็นตลาดมีหลังคาป้องกันฝนตกแดดออก ที่นี่ขายอาหารสด มีจำพวกผัก กุ้ง หอย ปู ปลา ผลไม้ หรือจะเป็นร้านอาหารเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้เวลาเร่งรีบ เป็นร้านอาหารจานด่วน ร้านน้ำผลไม้ นมปั่นอาหารแห้ง และอาหารสำเร็จรูปก็มีให้ได้เลือกจับจ่ายกันมากมาย

                           

        ส่วนที่สองเป็นตลาดสดใหม่ (ประชาอุทิศ 61) ลักษณะตลาดนี้มีความคล้ายคลึงกับตลาดสดเก่า ด้านโครงสร้างมีหลังคา ที่วางขายของแบ่งช่องๆ อย่างชัดเจน สะดวกในการเดินซื้อและการขาย บริเวณภายในของตลาดสะอาดปราศจากขยะ เป็นตลาดสดที่เพิ่งเปิดเมื่อ 28 พ.ย. 2552 ในวันนั้นมีกิจกรรมให้ผู้ซื้อได้ร่วมสนุก ลุ้นรับของรางวัลมากมาย อาทิเช่น จับสลากรับของ เล่นเกมส์ต่างๆ เป็นต้น ทำให้ทุกคนสนุกสนานและเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนมาซื้อของมากขึ้น


                                      

       
ส่วนที่สามเป็นส่วนของทุ่งครุพลาซ่า หรือที่เรียกกันว่า “ร้านค้าหมุนเวียน” หลายๆ คนคงจะประทับใจมุมนี้มากเป็นพิเศษ เพราะมีสินค้าสวยๆ งามๆ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงเด็กโต สุภาพบุรุษ และสุภาพสตรีได้เลือกซื้อมากมาย ทั้งของเล่น เสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ ที่เหมาะกับความต้องการของแต่ละเพศแต่ละวัย พ่อค้าแม่ค้าที่นี่มีอัธยาศัยดี บริการลูกค้าอย่างเป็นกันเอง ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส สินค้าก็ถูก...แสนถูก....เหมาะกับผู้มีรสนิยมสินค้าดีราคาประหยัดเสียจริงๆ ใครที่มีโอกาสควรแวะเข้ามาชม มาเลือกซื้อกัน เพราะตลาดนี้กว้างขวาง เดินเลือกได้สบายๆ เลยทีเดียว

                                        

        ย่านนี้เป็นอีกย่านหนึ่งของกรุงเทพฯ ที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่กันมากจึงมีของกินหลากหลายทั้งอาหารไทย อาหารของชาวมุสลิม ที่พบมาก คือ โรตี มัสมั่น มะตะบะหลากหลายรสชาติ และสูตรดั้งเดิมของชาวมุสลิมด้วย
        จะเห็นว่าใครๆ ก็มาที่นี่ ตลาดจึงเป็นแหล่งรวมศาสตร์และศิลป์ทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการค้า มีผู้ผลิต มีผู้บริโภค และมีการแลกเปลี่ยน ด้านการใช้ศิลปะการชักจูงใจ ด้านการบริการคน การบริหารเงิน และการบริหารเวลา ด้านการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ด้านการบริโภคที่แตกต่างระหว่างศาสนา เช่น อาหารที่ชาวมุสลิมบริโภคจะปราศจากเนื้อหมู อาจจะเป็นเนื้อปลา หรือเนื้อวัวแทน ที่พบเห็นได้ เช่น ไส้กรอกเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวไก่ เป็ด ลูกชิ้นเนื้อ ลูกชิ้นปลา เป็นต้น การเลือกซื้อสินค้าระดับราคาที่พึงพอใจสื่อให้เห็นถึงรสนิยมของผู้บริโภค หรือแม้แต่การแต่งกายคนที่มาเดินจ่ายตลาดก็แสดงถึงอาชีพ วัฒนธรรมและศาสนาได้ เช่น แม่บ้าน พนักงานโรงงาน นักศึกษา พนักงานในสำนักงาน ข้าราชการ หรือแม้แต่พ่อค้าแม่ค้าด้วยกันเอง

                                      

       
สิ่งเหล่านี้จึงถ่ายทอดออกมาให้เห็นถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี
       
ที่นี่เหมือนเป็นศูนย์รวมของชุมชนอีกแห่งหนึ่ง เมื่อมีเทศกาล หรือ วันสำคัญต่างๆ เช่น วันเด็กแห่งชาติ วันแม่แห่งชาติ วันลอยกระทง วันพ่อแห่งชาติ เป็นต้น จะมีการจัดกิจกรรมให้ทางโรงเรียน เขตราชการ ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมสร้างความสามัคคี ร่วมกันพัฒนาชุมชน เพื่อความเป็นอยู่ของประชาชนและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

                                      

        นับว่าตลาดแห่งนี้ยังคงสร้างความประทับใจให้แก่คนในชุมชนที่นี่ได้มาจับจ่ายใช้สอยกันอยู่เรื่อยๆ มีสินค้าทั้งเก่าและใหม่ให้ผู้คนได้มาเลือกซื้อไม่เว้นแต่ละวัน 
        หากคุณต้องการจะเลือกซื้อเลือกหาของกินของใช้ลองแวะมาเลือกที่ตลาดสดทุ่งครุพลาซ่า ประชาอุทิศซอย 61 ดูบ้างสิ คุณอาจจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ประทับใจในตลาดแห่งนี้...

Tags : เกร็ดน่ารู้

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view