http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,006,949
Page Views16,315,981
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ท่องแดนแผ่นดินธรรม ตอน 54 หนึ่งเดียวในโลกที่วัดดอนทอง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ท่องแดนแผ่นดินธรรม ตอน 54 หนึ่งเดียวในโลกที่วัดดอนทอง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ท่องแดนแผ่นดินธรรม

ตอน 54 หนึ่งเดียวในโลกที่วัดดอนทอง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             ผมนั่งรถตู้จากหน้ามหาวิทยาลัยเกษตร กำแพงแสน จุดหมายกรุงเทพมหานคร พอผ่านช่วงกำแพงแสน-บางเลน ฟากขวามือ จะเห็นเจดีย์ทององค์ใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่กลางทุ่ง รอบๆมองเห็นแต่ต้นไม้รกเรื้อร่มครึ้ม ได้แต่สงสัยว่าเป็นวัดอะไรหนอ

          วันหนึ่งลูกสาวเล่าว่า ครูพาไปฟังธรรมแล้วก็ฝึกนั่งสมาธิ ในวัดมีต้นไม้เยอะจังเลย พ่อน่าจะไปเขียนเรื่องวัดดอนทองบ้างนะ ซึ่งก็ได้แต่ฟังผ่านหู ไม่ได้คิดติดใจอะไรนัก

          จนถึงวันหนึ่ง ผมว่างและนึกถึงต้นไม้กับพระวิปัสสนากรรมฐานที่ลูกสาวพูดถึง จึงขับรถยนต์ไปยังวัดดอนทอง มีป้ายปากทางเข้าเขียนว่า วัดดอนทอง วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี สาขาที่ 200 ถนนทางเข้าราดยางแต่พอถึงปากทางเข้าวัดเป็นถนนคอนกรีต ถนนนี้พาดผ่านไปบนบ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลา เป้าหมายแน่นอนที่เล็งไว้คือพระเจดีย์ทองเหลืองอร่ามท่ามกลางป่าไม้ใบทึบองค์โต

          ส่วนต้นไม้รกเรื้อนั้นจะมีกี่ร้อยกี่พันชนิด ไม่ทราบได้ เห็นเพียงร่มเงาแมกไม้ให้ความหมายถึงป่าเขาลำเนาไพรทีเดียว

    

บ้านพักอุบาสิกาในร่มเงาแมกไม้

           จอดรถยนต์แล้วก็เริ่มบันทึกภาพพระมหาเจดีย์องค์โต แต่ยังไม่ได้สนใจอะไรนัก เดินเข้าตามทางเดินร่มครึ้มใต้ร่มเงาต้นไม้ เห็นที่พักอุบาสิกาเป็นหลังๆ ขนาดเล็กกระจิ๋วก็มี ขนาดกระท่อมใหญ่หน่อยก็มี เดินจนถึงกุฎีที่สร้างจากเรือเอี่ยมจุ๊นลำใหญ่

           เลยไปเป็นอุโบสถเถาวัลย์มีเพียงโครงปูนก่อสร้างแบบไม่เต็ม มีพระประธานองค์หนึ่ง ห่มคลุมด้วยต้นเถาวัลย์นานาชนิด  จนร่มรื่น ผมเดินเวียนไปจนได้เห็นกุฎีแปดเหลี่ยมสองชั้นอันเป็นกุฎีของเจ้าอาวาส หลังกระทัดรัด

    

กุฎีเรือเอี่ยมจุ๊น สร้างได้ไม่ง่าย

           มีศาลาสองชั้นหลังใหญ่ เพื่อเอาไว้รองรับนักเรียน ญาติโยมผู้หญิง มาปฏิบัติธรรมจำนวนมากๆ หน้าวัดก็มีอาคารพักของผู้ปฏิบัติธรรมหลังใหญ่สำหรับโยมชาย ผมเดินเวียนแวะเข้าไปชมถ้ำพระสารีบุตร เพิงพระสีวลี โรงทานแก้หิวให้ปลา

    

รูปพุทธบูชาพระสารีบุตร

 

พื้นที่เดินจงกรม

            แต่มาติดใจมากๆตรงกุฎีหลังเล็กๆ มีร่องรอยทางเดินจงกรมกว้างสัก 70 ซม.ยาวราวๆ 8 เมตร หัวท้ายเส้นทางจงกรมมีเทียนพรรษาเล่มใหญ่ปักให้แสงสว่างไว้ มีโคมไฟเล็กๆห้อยอยู่โคนต้นไม้ พื้นดินที่เดินเตียนจนเลี่ยม

            สำแดงว่ามีการเดินจงกรมสม่ำเสมอ ซึ่งผมไม่เคยเห็นที่วัดไหนมาก่อนเลย แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นพระรูปไหนใส่ใจเดินจงกรมด้วยความเพียรเช่นที่เห็น

 

   

เขียนไว้ข้างประตูทางเข้าวัด

    

โรงทานแก้ปลาหิว

            ผมเดินผ่านห้องสุขาที่เต็มไปด้วยศิลปะวาดภาพ น่าจะเป็นฝีมือระดับเยาวชน โรงครัวที่สร้างง่ายๆ ส่วนที่เป็นปูนก็วาดภาพพุทธธรรมปฏิบัติอวดไว้ เดินต่อไปตามร่มไม้ในทางเดินเล็กๆ จนถึงศาลาหลังใหญ่ เป็นศาลาโล่งๆทรงกลม ล้อมรอบด้วยมุ้งสีฟ้าเพื่อกันยุงให้กับพระสงฆ์และอุบาสกอุบาสิกา นี่ก็ไม่เคยพบเคยเห็นเช่นนี้มาก่อนเลย จังหวะนั้น พระสงฆ์ซึ่งรวมถึงเจ้าอาวาสด้วยร่วมกับแม่ชีนุ่งขาวนั่งปฏิบัติธรรมกรรมฐานสมาธิกันอยู่อย่างเคร่งขรึม

    

ศิลปะบนผนังครัวและสุขา น่ารักดี

           ส่วนเณรชุดขาวยังสมาธิไม่นิ่งจึงเป็นเด็กชายคนหนึ่ง น่าเอ็นดูในความไร้เดียงสายิ่ง มีคณะครูจากโรงเรียนหนึ่งเข้ามารอ เมื่อเสร็จสิ้นการนั่งสมาธิแล้ว ท่านเจ้าอาวาส พระอธิการเอกชัย อิสสโร   จึงเสวนากับคณะครู ได้ความว่ามาประสานการนำพานักเรียนมาฝึกปฏิบัติธรรมทำสมาธิเช่นโรงเรียนทั่วๆไป แต่มีข้อต่อรองว่า เด็กๆกินข้าวสามมื้อจึงขอให้เด็กๆได้กินตามปกติ ครูเสร็จกิจแล้วก็ก้มกราบลาไป ผมเข้าไปแทนที่ทันที

     

พระอธิการเอกชัย อิสสโร ศิษย์หลวงปู่ชาแห่งวัดหนองป่าพง

           ได้ใจความตามคำบอกเล่าจากปากของพระอธิการเอกชัย ว่า เดิมท่านเป็นชาวราชบุรี ได้ไปบวชเรียนเขียนธรรมอยู่ที่วัดหนองป่าพง จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีหลวงพ่อเลี่ยมเป็นเจ้าอาวาสแทนหลวงปู่ชา อยู่ปฏิบัติธรรมและเดินธุดงค์อยู่ 5 ปี จึงได้รับคำสั่งจากหลวงพ่อเลี่ยมว่า จังหวัดนครปฐมอันเป็นพุทธภูมิเก่าแก่ในภาคกลาง แต่ยังไม่มีวัดสาขาหนองป่าพงเลย จึงอยากให้ได้เปิดสถานพุทธธรรมมหานิกายตามแนวปฏิบัติธรรมคำสอนของหลวงปู่ชาขึ้น 

     

ศาลาปฏิบัติธรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน

           อาตมาจึงได้เดินทางมายังจังหวัดนครปฐมตั้งแต่ปีพ.ศ.2535 เดินหาสถานที่ที่จะสร้างวัดสาขาหนองป่าพง แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้ จนถึงปีพ.ศ.2539 จึงได้ที่กลางบ่อกุ้งบ่อปลา โล่งแจ้งแดดแจ๋แห่งนี้ ซื้อที่ดินเพื่อปฏิบัติธรรมครั้งแรก 6 ไร่ กิจของสงฆ์แรกๆ ณ ที่นี้คือ สร้างป่าปลูกต้นไม้ ไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เลื้อยประเภทเถาวัลย์ ปลูกจนรกเรื้อร่มเย็นก็สร้างศาลาปฏิบัติธรรม จนถึงเดี๋ยวนี้ได้ที่ดินธรณีสงฆ์ 40 ไร่ มีอาคารสถานปฏิบัติธรรมอย่างที่เห็น 

     

ครูมาปรึกษาเพื่อนำนักเรียนมาปฏิบัติธรรมและลูกนิมิตร

           วัดนี้ยังไม่มีอุโบสถ มีแต่ลูกนิมิตเรียงอยู่รอบตัวในศาลาธรรมแห่งนี้ แต่ได้ญาติธรรมจากสารทิศช่วยกันสร้างพระมหาเจดีย์องค์โต อาตมาก็คิดว่า วัดยังไม่มีอุโบสถจึงได้คิดสร้างอุโบสถบรรจุอยู่ในพระมหาเจดีย์เสียเลย เบื้องสูงสุดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนฐานยก4 ชั้นอันเป็นที่ประดิษฐานอุโบสถอยู่ภายใน สร้างพระประธานปางประทานพรองค์กำลังงาม เดือนนี้จะได้ใบเสมาที่สลักบนหิน เป็นใบเสมาเดี่ยวแต่สลักเรื่องราวในพุทธประวัติจารึกไว้ เผื่อว่าวันหนึ่งเกิดวัดล่มสลายไป อนุชนคนรุ่นหลังๆยังจะได้พบว่า มีใบเสมาจารึกพุทธประวัติได้สืบไป 

                         

มุขทิศใต้เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ

            พระมหาเจดีย์องค์นี้มีมุขสี่ด้าน ด้านตะวันออกเป็นทางขึ้นมีประตูเปิดรับได้ เหนือประตูเป็นหน้าบันรูปพระนเรศวรมหาราชทรงม้าศึก มุขด้านใต้เป็นมุขประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติ มุขตะวันตกไม่ได้เดินไปดูแต่เห็นเป็นประตูทางเข้าอุโบสถ และมุขด้านเหนือเป็นประตูเปิดเข้าอุโบสถเช่นกัน พระมหาเจดีย์องค์นี้สูง 41 เมตร วัดรอบฐานเจดีย์ 208 เมตร ใหญ่โตเอาการอยู่

            เป็นอันว่าภายใต้พระมหาเจดีย์ทององค์โตนี้มีอุโบสถประดิษฐานอยู่ภายใน มิใช่พระมหาเจดีย์ใหญ่แต่ภายในกลวงโบ๋เหมือนพวกหัวโตแต่สมองกลวงในสภา(ผู้เขียนว่าเอง)

มุขพระอุโบสถทิศตะวันออกหน้าบันรูปพระนเรศวรมหาราชทรงม้า

            ที่ผมตื่นตะลึงมากคือ ภายในอุโบสถใต้ฐานพระมหาเจดีย์องค์นี้ ช่างศิลป์กำลังปีนอยู่บนนั่งร้านเหล็ก บางคนกำลังบรรจงวาดภาพพระพุทธประวัติด้วยความปราณีตบรรจง บางคนกำลังลอกลาย แต่ที่เบื้องล่าง ช่างศิลป์อีกสามคนต่างทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แทบไม่น่าเชื่อว่า ศิลปินช่างศิลป์เพียง 7 คน สามารถบรรจงวาดภาพได้อย่างเหนือคำพรรณนา

            โอย เป็นผมคงเวียนหัวตกนั่งร้านตายไปแล้ว (ตอนต่อไปจะสัมภาษณ์ช่างศิลป์)

            ติดต่อวัดดอนทอง 1.ต้องไปกราบพระอธิการเอกชัยที่วัดได้ทุกวัน 2.โทร.085-2895902 คุณกัลยา และ 081-83203228 คุณกัญจนา ติดต่อขอบริจาคอิฐหินปูนทราย ได้แม้กระทั่งเศษหินปูพื้นที่แตกหัก ทางวัดยินดีรับทุกรูปลักษณ์ เพราะว่าพยายามประหยัดเงินให้มากที่สุด

            ติดตามอ่าน จาก นสพ.คมชัดลึก "ท่องไปในแดนธรรม" ฉบับวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2554   

    

พุทธสถานปรัชญาธรรมกลางแจ้ง

             นี่คือวัดหนึ่งเดียวในโลกที่คิดประดิษฐ์ได้อย่างลึกซึ้ง เต็มไปด้วยปรัชญาและปริศนาธรรม เป็นความกลมกลืนของป่าดงพงไพรและธรรมะปฏิบัติ 

             "อาตมามาอยู่ที่นี่ สร้างป่าได้ 40 ไร่ สร้างสิ่งก่อสร้างขนาดพอนอนได้สำหรับอุบาสกอุบาสิกา และอาคารรองรับนักเรียนมาปฏิบัติธรรมได้จำนวนมาก แต่สร้างพระสงฆ์ศิษย์ของพระตถาคตได้เพียง 6 องค์ รวมทั้งอาตมา และสามเณร 1 องค์ ส่วนแม่ชี 2 คนชราภาพมาก ก็อยู่ปฏิบัติธรรมไปตามสภาพ เผยแพร่ธรรมะแด่เยาวชนนับจำนวนไม่ได้ แต่มีอุบาสิกานุ่งขาวเท่าที่เห็น ในวันนี้ แต่เมื่อมีงานเทศกาลตามพุทธศาสนา ก็จะเดินทางมากันมากเป็นพิเศษ" 

    

ช่างศิลป์กำลังทำงานคร่ำเคร่ง

             "สร้างพุทธสถานประกอบการปฏิบัติธรรม ได้แก่พระมหาเจดีย์ทององค์โตบูชาพระบรมสารีริกธาตุอยู่เบื้องบนสุด และสร้างให้พระมหาเจดีย์องค์นี้ ครอบพระอุโบสถ พร้อมภาพเขียนพระพุทธประวัติภายในพระมหาเจดีย์องค์โตด้วยฝีมือศิลปินช่างวาดที่ปราณีตบรรจงยิ่ง" 

นั่งร้านเหล็กของช่างศิลป์ เห็นแล้วเสียว

             "วัตรปฏิบัติประจำวัน เว้นวันนักขัตฤกษ์ต่างๆ ดังนี้คือ 03.00 น. ตื่นนอน นั่งสมาธิ  04.00 น. นั่งสมาธิและทำวัตรเช้า 05.00 น.ทำความสะอาดตัวและสถานปฏิบัติธรรม 0545 น. ออกบิณฑบาตรด้วยพระ 6 รูป สามเณร 1 องค์ ส่วนใหญ่ไปหมู่บ้านดอนทอง และ บ้านตะโกสูง 08.00 น ฉันในบาตร วันละมื้อเดียว(ฉันเอกา) 09-11.30 น.ปฏิบัตรกิจส่วนตัว จะพักนั่งพักนอนก็ตามแต่สะดวก ต่อเมื่อถึงเวลา 12.00-13.00 น.พักผ่อน 

ภาพเขียนสีอะครีลิกบนผนังภายในพระมหาเจดีย์

             13.25 น. นั่งสมาธิ 14.00-16.00 น.พระอธิการเอกชัยอ่านพระธรรมวินัยให้พระสงฆ์ สามเณร และญาติโยมได้สดับตรับฟัง พัก ฉันน้ำปานะ ทำกิจของสงฆ์ 17.30 น. สรงน้ำ 18.00 น. นั่งสมาธิที่ศาลา 19.00 ทำวัตรเย็น 20.00 อ่านพระธรรมวินัย 21.00 บำเพ็ยเพียรส่วนตน เดินจงกรม ฯลฯ แต่ถ้าเป็นวันพระ จะนั่งสมาธิและเดินจงกรม ตลอดคืน" 

             สาธุ สำหรับผมได้ปฏิบัติตามที่ลูกสาวญาติธรรมคนหนึ่งได้ให้ข้อเสนอแนะเรียบร้อย ณ. บัดนี้   

  

พระประธานในอุโบสถปางประทานพร

พระสงฆ์ที่สร้างได้เพียง 6 รูปสามเณรอีก 1 องค์

อาคารบ้านพักสำหรับนักเรียนจำนวนมากปฏิบัติธรรม

 

         

Tags : วัดพระธาตุดอยสะเก็ด ท่องแดนแผ่นดินธรรม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view