http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,322
Page Views16,266,647
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน 53.บึงบอระเพ็ด เมืองหลวงแห่งนกน้ำ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน 53.บึงบอระเพ็ด เมืองหลวงแห่งนกน้ำ  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน 53.

บึงบอระเพ็ด เมืองหลวงแห่งนกน้ำ 

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                เมื่อปีพ.ศ.2514 เคยมาอยู่มากินมานอนอยู่นครสวรรค์นานกว่า 2 เดือน เพื่อสำรวจการใช้ไม้ของชุมชนให้กับ FAO ได้ไปจนทั่วทุกตัวอำเภอและหมู่บ้านที่สุ่มตัวอย่าง ได้เห็นไม้ในป่าดงพงพีที่หนาแน่นไปทุกขุนเขา และได้เห็นไม้ท่อนนอนอยู่ในหมอนเพื่อรอการชักลากออกไปขายตามกระบวนการค้าไม้ซุง ได้ล่องเรือชมบึงบอระเพ็ดแถมได้กินปลาเสือตอตัวเต็มจานแต่ราคาเพียง 40 บาท  และได้เห็นนกนานาชนิดบินไปบินมาอย่างกับเมืองแห่งนกน้ำ

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ดฝนปรอยจนปริ่มน้ำเต็มที

           วันนี้โชคดีได้กลับมาหวลทวนอดีตที่ฝังใจจำ แต่เมื่อไปถึงก็ค่ำเสียพอดี หลังอาหารมีการเปิดเวทีเสวนา นำขบวนโดย นายศักดิ์ สมบุญโต รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายวีระชัย เครือหงษ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์ นายวีระ บำรุงศรี นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอุทัยธานี แต่เกิดการเปลี่ยนแปลงผู้ดำเนินรายการเป็น "โรส" คนงามสัมภาษณ์แทน สนุกเลย

 

เรือท่องล่องบึงบอระเพ็ด..ปลอดภัย

            นายศักดิ์ สมบุญโต เน้นย้ำเลยทีเดียวว่า บึงบอระเพ็ด เป็นเมืองหลวงของนกน้ำ เป็นบ้านที่พึ่งพิง ผสมพันธุ์ วางไข่ เลี้ยงลูกๆด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารและปลอดภัยจากผู้ล่า ซึ่งมีทั้งผู้ล่าที่เป็นสัตว์ด้วยกัน และมนุษย์ที่เห็นแก่เงิน แทบจะกล่าวได้เลยว่า แหล่งท่องเที่ยวที่เที่ยวได้ตลอดปี มีนกให้ดูไม่ขาด และมีเรือท่องเที่ยวบริการเพียบ พร้อมด้วยผู้ชำนาญการเรื่องนกที่จะให้ความรู้ ต้องบึงบอระเพ็ด

กล้องสองเลนส์ดูนก..พร้อม

             เช้าตรู่ เสียงนาฬิกาปลุกให้ลุกเตรียมตัว หลังอาหารเช้าล้อหมุ่นดิ่งไปยังบึงบอระเพ็ด โดยเริ่มต้นจากใต้บึงในด้านที่ตั้งของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบรเพ็ด สื่อมวลชนทะยอยลงเรือ แยกกันเป็นสองลำเพื่อความปลอดภัยตามจำนวนบรรทุกได้ เรือติดหางยาวส่งเสียงคำรามสนั่นลั่นท้องน้ำ มองไปเบื้องหน้าท่ามกลางสายฝนปรอยๆ เวิ้งว้างกว้างขวางถึง 132,737 ไร่ แต่ว่าวันนี้ มีการบุกรุกกันจนเหลือไม่ถึงครึ่งละกระมัง 

นี่แหละ ผอ.กมล โมลัยรักษ์ เชี่ยวชาญเรื่องนก

             มีวิทยากรประจำเรือ 2 คนคนหนึ่งชื่อ นายกำพล โมลัยรักษ์ เป็นข้าราชการสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12เป็นป่าไม้นั่นแหละ แม้นว่าหน้าที่การงานของท่านเป็นด้านกฎหมาย แต่กลับรักและสนใจเรื่องนกและสิ่งแวดล้อม

              อีกคนหนึ่งชื่อนายวีระชัย เครือหงษ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์ รักเรื่องนกมากเช่นกัน เรือทั้งสองลำมีกล่องใส่กล้องส่องทางไกล 2 ตา เพื่อใช้ดูนก วิทยากรได้แนะนำวิธีการใช้ให้กับสื่อมวลชนจนเข้าใจ 

นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์..บรรยายเอง

             ระหว่างที่เรือแล่นออกไปบนผิวน้ำ เสียงจากวิทยากรจะร้องบอกกล่าว ว่าทางซ้ายบ้างทางขวาบ้าง มีนกชนิดไหนกำลังหากินอยู่ พลางก็เล่าเรื่องนกแต่ละตัวที่ได้พบเห็นด้วยความรู้และแถมแต้มด้วยความสนุกสนาน เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะงอหายจากสื่อมวลชน  

             "ที่เห็นข้างซ้ายมือนั้น นางเรย่าแห่งบึงบอระเพ็ด นั่นแหละนกอีแจว ตัวสีขาวสลับดำลำคอสีทองสวยเหลือ หางก็ยาวเช่งกระเด๊ะ แต่ที่ได้ชื่อว่านางเรย่าก็เพราะว่า เมื่อเธอตกลงปลงใจกับคู่รักแล้ว เธอก็ออกไข่ทิ้งไว้ให้ พลางก็บอกกับคู่รักของเธอว่า ที่รักจ๊ะ ฟักไข่อยู่นี่นะ นี่คือลูกของเรา เดี๋ยวน้องจะออกไปหาอาหารมาป้อนจ้ะ" 

              

บึงบอระเพ็ดกว้างขวางสุดสายตา 

              คู่รักหรือว่าสามีของเธอก็ช่างดีเหลือหลาย พยักหน้าแล้วก็โดดเข้าคร่อมไข่ ฟักไข่อยู่อย่างเดียวดาย โดยหารู้ไม่ว่า นางเรย่าภรรยาสุดเลิฟได้ระเห็จไปทำรักกับตัวผู้ตัวอื่นเสียอีก เหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมเมื่อสั่งเสียให้สามีฟักไข่รอเธอกลับมา นางเรย่าแห่งบึงบรเพ็ดก็ระเห็จไปหาคู่ชู้รักตัวต่อไปอีก โอ้ แม่เจ้า อะไรช่างคล้ายคลึงกับเรย่าแห่งทีวีสีที่ดูกันทั้งประเทศ 

              ด้วยพฤติกรรมเช่นที่กล่าวมานี้ เธอจึงได้ชื่อว่านกอีแจว เธอแจวไปหาตัวผู้ตัวใหม่ ผสมพันธุ์แล้วก็ไข่ปล่อยให้ตัวผู้ฟักไข่อย่างเดียวดาย

     

นกอีแจว นางนกแสนสวย..จอมเจ้าชู้

              ผมนั่งฟังด้วยรอยยิ้มพลางก็นึกในใจ นกตัวนี้สวยงามมาก รูปร่างกระทัดรัด หางยาว มีสร้อยคอสีทองระย้า น่าจะผสมพันธุ์หรือเพาะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงได้ดี เพราะว่าตัวเมียขยันผสมพันธุ์  น่าจะมีแนวโน้มที่ดีในการเร่งผลิต เรื่องนี้ต้องขอบอก ไม่เกี่ยวกับจริยธรรมและคุณธรรมนะครับ นกตัวนี้สามารถเดินบนวัชพืชน้ำได้ด้วยนิ้วที่ยาวมาก น้ำหนักตัวไม่มาก และหากินเก่ง

ชาวประมงกำลังกลับบ้าน

               ผมมองไปเบื้องหน้าเรือที่กำลังแล่นทื่อๆ ไม่เร็วไม่ช้า เม็ดฝนเม็ดเล็กๆตกกระทบร่างกายบ้างเป็นครั้งคราว ด้วยกระแสลมที่พัดผ่าน หรือบางช่วงก็เพราะว่าการเลี้ยวของเรือ เย็นสบาย หายใจปลอดโปร่ง แต่ไม่รู้ว่าระดับโอโซนจะเทียบได้กับที่วังน้ำเขียวหรือไม่ แล้วก็ในแต่ละฤดูกาล(ฤดูฝน ฤดูร้อน และฤดูหนาว) จะมีอากาศเปลี่ยนแปลงเช่นไร

นกอีล้ำ..รักกันหวานชื่น

               บางครั้งพบนกอีล้ำกำลังเดินหากินบนหญ้าแพรกน้ำสีออกแดงๆ  ลำตัวมีขนสีน้ำเงินเหลือบ ปากทู่หนา บนสันจมูกมีหนังสีแดงเหมือนเป็นหงอนของเขา ส่วนตัวเมียไม่มีหงอนแดงอวด เขาหากินเป็นคู่ๆเช่นเดียวกับนกอีแจว แต่มัคคุเทศน์ไม่ได้เล่าถึงพฤติกรรมแปลกๆของเขาให้ฟัง ก็เลยได้รู้เพียงว่า ชอบหากินเป็นคู่ๆ ดูท่าจะรักกันหวานชื่น และก็คงไม่เป็นเรย่าอย่างนกอีแจว ชิมิๆ

บึงบัวสายกินได้..ดอกสีชมพูเต็มบึง

                เหนือตอไม้ไผ่ที่ปักอยู่ริมบึง มีนกนางแอ่นบ้านเกาะอยู่ แต่ถ่ายรูปไม่ทันสักที แม้ว่าจะเห็นบินฉวัดเฉวียนไปรอบๆเรือก็ตามที เขาคือนกผู้ช่วยกินยุงและแมลงเล็กๆในบึง เป็นอีกหนึ่งในสมดุลย์ของธรรมชาติ มองเห็นไกลๆตัวใหญ่ๆ เป็นนกปากห่าง พอเรือเข้าไปใกล้นิดหนึ่งก็โผผินบินหนีไปอีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ดี ได้ความรู้ว่า นกเหล่านี้เป็นนกอพยพหนีหนาวมาจากไซบีเรีย แต่ที่ยังเห็นมีเหลืออยู่ก็ด้วยเหตุและผลที่พร้อมอธิบาย

เรือล่องท่องบึงบอระเพ็ด..นำเที่ยวทุกวัน

                "นกอพยพจะพากันมาจากไซบีเรีย ฤดูหนาวของเราซึ่งก็คงหนาวไม่มาก แต่บ้านเขาคงหนาวเหลือแสน เขาหนีหนาวมาหาแหล่งที่อบอุ่นมากกว่า ช่วงเวลานั้นก็ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน-ธันวาคม-มกราคม-และอาจจะลากยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม  ช่วงนั้นจะมีนกหลายชนิดมากๆเข้ามาอยู่ร่วมกัน หากินในพื้นที่เดียวกัน แล้วก็ผสมพันธุ์ วางไข่ เลี้ยงลูกๆจนเติบโต เมื่อแข็งแรงพอก็จะมารวมฝูงกัน แล้วก็บินอพยพกลับไป"

เกาะนี้มีแต่นกกับนก

                "อ๋อ ที่ยังหลงเหลืออยู่อาจจะเป็นนกที่อ่อนแอ หรือนกที่ยังโตไม่เต็มวัย หรือโตไม่ทันเพื่อน แต่น่าจะมีหลายส่วนนะครับที่ติดอกติดใจบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม ปริมาณน้ำและอาหารที่มีเหลือเฟือ มีอย่างสม่ำเสมอ และข้อสำคัญมีมนุษย์กลุ่มหนึ่งถือกฎหมายคอยปกป้องมิให้ใครรังแก และฆ่าแกงเขาได้ นกหลายๆชนิดก็เลยลงหลักปักฐานเป็นเขยบึงบอระเพ็ด อยู่อย่างมีความสุข"

    

สองผัวเมียกำลังช่วยกันกู้ลอบยืน

               เรือแล่นไปกลางบึง ได้เห็นชาวบ้านออกมากู้"ลอบยืน"อยู่ในดงพืชน้ำ ลอบยืนนี้ใช้วางดักปลาในที่น้ำลึก อาจมี "เราะ" ปักเรียงระหว่างแต่ละลอบก็ได้ หรืออาจปักลงไปโดดๆ ปลาที่เข้าลอบจะออกไม่ได้เนื่องจาก"งาของลอบ" แต่ละครอบครัวอาจจะวางลอบยืน 5-10 หลัง ก็แล้วแต่ความขยันหรือความต้องการ ซึ่งภาพที่เรามองเห็นนี้เป็นวิถีชีวิตของชุมชนที่อยู่ใกล้แหล่งทรัพยากรคือบึงบอระเพ็ด ที่มีทั้งน้ำ ปลา และผัก ให้หากินได้อย่างยั่งยืน 

วิถีชีวิตชาวบึงบอระเพ็ด..ที่เห็นได้ทุกวัน

                "เกาะข้างหน้านั้นเป็นเกาะหนึ่งที่เป็นสถานที่ราชการ หน่วยปราบปรามการล่าสัตว์น้ำของบึงบอระเพ็ด มีหอคอยไว้ดูนกและดูผู้ลักลอบกระทำผิดเช่น กดระเบิดเพื่อล่าปลา หรือใช้ไฟฟ้าช็อต หลังเกาะเป็นดงไม้สารพัดชนิด เท่าที่เห็นก็มีนกแขวกซึ่งกำลังฟักไข่อยู่บนรังหยาบๆ  นกกระสาแดง ชอบทำรังที่ต้นไม้เตี้ยๆ  นกอ้ายงั้วหรือนกงู ซึ่งมีพฤติกรรมการหากิน(จับปลา)เช่นเดียวกับนกกาน้ำเล็กและนกกาน้ำปากยาว สีขนดำปื๊ดกางปีกผึ่งแดดนั่นแหละ"

นกอ้ายงั้วตัวนี้ผึ่งปีก แสดงว่าเพิ่งดำน้ำไล่จับปลากิน

                 "นกกาน้ำเล็ก นกกาน้ำปากยาว และนกอ้ายงั้ว เป็นนกที่ไม่มีต่อมน้ำมันที่กกหางเหมือนนกชนิดอื่นๆ เมื่อลงดำน้ำจับปลา ขนจึงเปียก เขาต้องขึ้นมายืนผึ่งแดดด้วยท่ากางปีกอย่างที่เห็นในภาพ ถ้าขนมีน้ำมันจากกกหางมาลูบไว้ เขาก็จะดำน้ำลงไปไล่จับปลาไม่ได้  ธรรมชาติสร้างมาให้พอดีอีกเช่นกัน"

นกยางโทน

                 "นกยางโทนตัวสีขาวปากยาวสีเหลือง อยู่อาศัยและหากิน ร่วมกันอย่างผาสุข ถือเป็นนกขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่ง นกยางควาย นกยางกรอกพันธุ์จีนก็เหมือนกัน  ในบางฤดูจะเห็นนกกาบบัวลอยน้ำหากินอยู่กลางบึง  หรืออาจเห็นนกช้อนหอย กล่าวได้ครับว่า แต่ละฤดูกาลของบึงบรเพ็ดมีนกให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือไปชมได้ จะพบมากหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาล"       

      

นกแขวกชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม   

                 เรือแล่นผ่านเรือขุดลอกหนองบึงของกรมประมง ดินเลนที่ดูดขึ้นมาก็ถ่ายไปไว้บนเกาะ นี่คือเหตุผลที่เกิดเกาะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าไม่มีการขุดลอกก็จะตื้นเขินจากตะกอนและวัชพืชน้ำที่ล้มตายสะสมทุกปีๆ

                บึงบอระเพ็ดนี้เกิดจากคลองบอระเพ็ดที่ปลดปล่อยน้ำลงสู่ที่ต่ำ แต่เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 ทรงโปรดให้วิศวกรชาวต่างประเทศ  ดร.ฮิวจ์ แมคคอมิค สมิท เป็นผู้ทำรายงานเสนอผลการสำรวจและวิเคราะห์ เมื่อปีพ.ศ.2466 เพียงทำพนังกั้นคลองบอระเพ็ด ก็เกิดทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ตราบเท่าทุกวันนี้  

นกกระสาแดงนกอพยพที่ไม่อยากอพยพซะแล้ว

                การเดินทางมาท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด มาได้ทั้งปี จะมาแบบวันเดียวกลับก็ได้อยู่ ด้วยระยะทางไปกลับเพียง 480 กม.เท่านั้น หรือจะมาท่องเที่ยวแบบ ค้าง 1 คืน ก็ได้เช่นกัน ท่าเรือที่ลงไปชมนกในบึงบอระเพ็ดได้มีอยู่ 3 ท่า คือท่าเรือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์  ท่าเรือของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด และท่าของกรมประมง

นกกระสาแดง อยู่กันเป็นฝูงและทำรังบนต้นไม้เตี้ยๆ

                ข้อมูลทางวิชาการ บึงบอระเพ็ดมีปลาอาศัยอยู่กว่า 148 ชนิด พืชน้ำ44 ชนิด นกมากกว่า 300 ชนิด ปลาสำคัญที่พบและล่อแหลมต่อการสูญพันธุ์คือ ปลาเสือตอ ซึ่งเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ เนื้อกินอร่อยมาก และลวดลายเหมือนลายเสือ สวยงาม  ส่วนนกสำคัญที่เคยพบว่าอาศัยอยู่ในบึงบอระเพ็ด อันเป็นนกถิ่นเดียว ปัจจุบันนี้ ไม่พบเห็นอีกเลย ได้แก่นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินทร  ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้าใจ สิ่งแวดล้อมเปลี่ยน ผู้อยู่อาศัยก็ย่อมเปลี่ยน ใครทำหนอ

       นกแขวกฝูงใหญ่          

               ข้อมูลการติดต่อเพื่อการท่องเที่ยว

               ศูนย์ท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด อบจ.นครสวรรค์ โทร.056-274525 

               สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.นครสวรรค์ โทร.056-228735

               ททท.อุทัยธานี 056-514982

               สนง.ปชส.นครสวรรค์ โทร.056-803553

               สมาคมุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์ โทร.081-6883033  

เจ้าของไพรวาริณรีสอร์ทแอนด์สปา ก็มาช่วยจ้ะ

                ผมอยากจะสนองตอบจังหวัดนครสวรรค์มากเรื่องการประกาศว่า บึงบอระเพ็ด เมืองหลวงของนกน้ำ แต่ด้วยว่าช่วงที่มานี้เป็นช่วงฤดูฝน จึงอยากจะมาเพื่อพิสูจน์ทราบว่า ในฤดูร้อนและฤดูหนาวนั้น จะมีนกอพยพเข้ามาอยู่มากน้อยเพียงใด เรื่องอย่างนี้ จะให้เชื่อง่ายๆนั้นยากอยู่ จึงต้องขอพิสูจน์ทราบอีกสองครั้ง และเมื่อนั้นแหละครับ ผมจะร่วมประกาศด้วยว่า

                บึงบอระเพ็ด เมืองหลวงของนกน้ำ  ของประเทศไทย ไชโย ไชโย                 

อะควาเรี่ยมในพิพิธภัณฑสัตว์น้ำบึงบอระเพ็ด

     

     

  

 

ปลาชะโด โคตรดุ

            

Tags : พระนารายณ์ราชนิเวศน์ วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view