http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,991,772
Page Views16,299,963
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน54. น้ำตกธารทิพย์ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน54. น้ำตกธารทิพย์ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

วันเดียวเที่ยวที่ไหนดีตอน54.

น้ำตกธารทิพย์ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                  หน้าฝนพรำ น้ำป่าไหลหลากมากล้น ป่าไม้บนเขาใหญ่ด้านอำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี จึงมีน้ำตกมากกว่า 10 แห่งขึ้นไป แต่ละแห่งแหล่งที่ก็แตกต่าง บางแห่งเต็มไปด้วยอันตรายจนไม่น่าเปิดให้เข้าไปท่องเที่ยว บางแห่งในบางฤดูก็มีปริมาณน้ำตกน้อยนิดจนแทบแห้งขอดเหลือแต่เกาะแก่งที่เป็นหิน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลำห้วยและป่าไม้เหนือน้ำตกแห่งนั้นๆ ว่าเป็นช่วงของป่าดงดิบหรือป่าเบญจพรรณ ซึ่งดูดซับน้ำไว้ได้แตกต่างกัน

               เพื่อนรุ่นน้องสองคนชื่อจำลอง บุญสอง บก.นสพ.โพสท์ทูเดย์และประทีป นรมั่ง อดีตอนุศาสนาจารย์ กรมราชฑัณย์ ชวนให้ไปเที่ยวใกล้ๆ บอกกล่าวเล่าว่า แม้ไม่น่าสนใจมากนักแต่ก็จะได้ภาพอัศจรรย์หลายมิติ หลงเชื่อจึงตามไปดู

               น้ำตกธารทิพย์ เป็นหนึ่งในน้ำตกกว่า 10 น้ำตกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ซีกจังหวัดปราจีนบุรี การเดินทางสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงตัวน้ำตกได้ง่าย ปลอดภัย ใช้เวลาน้อย และมีร้านอาหารประเภท ส้มตำน้ำตกให้เลือกกินได้ง่ายๆ 

    

               ปากทางเข้าน้ำตกธารทิพย์มีด่านของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กั้นอยู่ แต่เมื่อแจ้งว่าจะขอขึ้นไปชมน้ำตกตอนบน เขาก็เปิดด่านให้เข้าไปได้ ลานจอดรถไม่กว้างขวางนัก มีห้องสุขาเล็กๆทาสีเขียวแปลกตาอยู่มุมป่าด้านหนึ่ง มีศาลาทรงแปดเหลี่ยมหนึ่งหลังชายเขาเชิงดอย ป้ายสื่อความหมายอยู่ใกล้น้ำตก ได้ยินเสียงน้ำตกกระทบกับโขดหินดังมาแต่ไกล 

                โผล่พ้นแนวต้นไม้ไปตามเสียงแรงตกกระทบของน้ำ ได้เห็นภาพกว้างๆของเวิ้งขุนเขาและร่องน้ำที่ไหลมาค่อนข้างแรง แรงจนเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้เด็กเล็กหรือวัยรุ่นวัยคนองขึ้นมาเล่นบริเวณนี้ เกรงจะเกิดอันตราย เมื่อพิจารณาดูแล้ว ก็รู้สึกว่า ดีแล้ว น้ำไหลแรงมากๆในฤดูฝน คนลงไปเล่นน้ำก็น่าหวาดเสียว อาจพลัดตกตามน้ำไปก็ตายอย่างเขียด 

                การบันทึกภาพเริ่มขึ้น ได้ภาพกว้าง ภาพแคบเฉพาะมุม ได้บรรยากาศของโยดหินริมตาฝั่ง ได้เห็นความเขียวครึ้มของป่าดง ได้เห็นน้ำที่แตกกระเซ็นเมื่อกระแทกกับหิน และได้เห็นเกลียวคลื่นตามอัตราความแรงของน้ำ เชิงชั้นของโขดหินเรียงอยู่ขอบน้ำตก ถ้าน้ำไม่แรงอย่างในฤดูฝนก็น่าจะลงไปนั่งเล่น แม้แต่ลงน้ำตกเพื่ออาบให้เอมอิ่มก็คงจะได้ 

มุมกว้างของน้ำตกธารทิพย์ เขาใหญ่

                ในช่วงฤดูฝนต้นพายุจึงไม่ควรลงไปเล่นที่น้ำตกธารทิพย์ส่วนบนเลย แต่ถ้าหลังจากนี้สักช่วงเดือน ตุลาคม-พฤษภาคม น้ำน่าจะไหลแรงน้อยลง ปริมาณน้ำคงน้อยด้วย และน้ำก็คงจะใสราวกระจก แต่ด้วยวัยปลายคนอย่างเราสามคน เดินดูและถ่ายรูปมาเขียนเรื่องราวเล่าไปเรื่อยๆท่าจะดีกว่าเป็นแน่ มุมมองที่แตกต่างจึงเห็นได้จากภาพที่ถ่ายมาลงให้ดู 

   

เล็งกันเข้าไป เอ้าเล็งกันเข้าไป

                 จากลานจอดรถยนต์ มีทางเดินเลาะไปตามโขดหิน และมีบันไดหลายขั้นลงไปยังลำธารได้ แต่ต้องระวังลื่นด้วยน้ำและตะไคร้น้ำที่เกาะ มีต้นบิโกเนียหลายชนิดให้ถ่ายรูปเก็บมาอวด มีวัชพืชที่ชวนให้ทดลองถ่ายแบบมาโคร ด้วยเลนส์เฉพาะ หรือเลนส์ระยะไกล ความสวยงามจากภาพที่ได้รับเร้าใจให้อยากไปท่องป่าหน้าฝน เพื่อทดสอบฝีมือการถ่ายมาโคร 

    

ต้องมือไม่สั่น หรือตั้งขากล้อง

               ถ้าไม่คิดอะไรมากกว่าการเดินทางมาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจชั่ววันเดียวละก้อ น้ำตกธารทิพย์น่าจะได้รับใช้มวลชนคนกันเองมากกว่าตากล้องประเภท แปลกแตกต่างอย่างน่าอัศจรรย์ ต้องแอบไปถ่ายทำในเขตป่าปกปิด หวงห้ามเป็นกรณีพิเศษ ด้วยว่าจะเกิดความเสียหายกับทรัพยากรชีวภาพที่ล่อแหลมต่อการสูญเสียเสื่อมสูญ แล้วได้ภาพมาอวด แต่นักท่องเที่ยวทั่วๆไปเข้าถึงไม่ได้ ได้แต่ชมชอบจากภาพถ่ายที่อนุญาตให้เห็น

ภาพมาโครที่ถ่ายได้จะจะ

               เราขับรถยนต์ล่องมาตามถนนสายหนึ่งซึ่งเลาะเลียบไปตามแม่น้ำที่ไหลคู่ขนานกัน  น้ำใสไหลผ่านไปตรงไหน หากมีพื้นที่ราบหรือโล่งพอก็จะเห็นนักท่องเที่ยวแบบชาวบ้านๆ จอดรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ แล้วก็ลงไปนั่งเล่นนอนเล่นอยู่ชายน้ำ บางคนลอยห่วงยางไปตามน้ำ บางคนนั่งแช่เท้าลงไปในแม่น้ำลำคลอง บางคนก็ดื่มเบียร์เหล้าอยู่ริมถนนนั่นเอง ถ้าเมาได้ที่แล้วลงไปเล่นน้ำก็อาจเกิดเสียชีวิตได้ ส่วนนี้ไม่เห็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยาน หรืออาจจะนอกเขตรับผิดชอบ 

                          

                การเดินทางของชานชราสามคน เป็นไปด้วยความเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก และไม่เรื่องมาก ไปแล้วก็ทำตัวเช่นนักท่องเที่ยวที่พบเห็น กลมกลืนว่างั้นเถอะ แต่ด้วยสายตาที่ผ่านโลกมามากแล้ว น่าจะช่วยแนะนำ เติมเต็ม หรือฝากข้อคิดให้กับพี่น้องผองนักท่องเที่ยวง่ายๆ เพื่อช่วยกันเก็บไปคิดและช่วยกันระมัดระวังมิให้การท่องเที่ยวของเขาเหล่านี้ เกิดความไม่ยั่งยืน 

สองเฒ่าเล่าความ

                การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จึงควรนำเสนอให้เกิดความสำนึกในแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเอื้อประโยชน์โภชผลแก่เรา สืบไป  วันนั้น ใกล้ค่ำเต็มที พวกเราจึงเดินทางกลับมายังกรุงเทพมหานครที่มีแต่ร้อนกับร้อน นอนก็ต้องเปิดแอร์จนเย็นฉ่ำ ไม่งั้นก็นอนไม่หลับ ข้อเสียที่พบคือ มีนักท่องเที่ยวที่มีรถยนต์บางคัน เปิดเครื่องเสียงเผื่อคนอื่นจนเกินไป

                มันดังไปนะไอ้น้องเอ๋ย เออ แล้วใครจะกล้าไปเตือนคนกำลังเมาเหล้ากันเล่า หากเกิดอุบัติเหตุแล้วตะโกนขอความช่วยเหลือก็คงไม่ได้ยินอะไร ช่วยเหลือไม่ทัน ก็ตายแหงแก๋

     

บิโกเนียขึ้นในที่ชุ่มชื้น

                

Tags : วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view