http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,000,386
Page Views16,309,070
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

Usaato เสื้อผ้าฝ้ายธรรมชาติ ดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่นส่งขายบ้านเกิด โดยภาวิณีย์ เจริญยิ่ง เรื่อง-ภาพ

Usaato เสื้อผ้าฝ้ายธรรมชาติ  ดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่นส่งขายบ้านเกิด  โดยภาวิณีย์ เจริญยิ่ง เรื่อง-ภาพ

ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง

 srangbun@hotmail.com

                                        Usaato เสื้อผ้าฝ้ายธรรมชาติ

                                       ดีไซน์เนอร์ญี่ปุ่นส่งขายบ้านเกิด

                 ในโอกาสเปิดตัวผ้าฝ้ายทอมือธรรมชาติอูซาโตะ(Usaato) อย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ที่ร้านเลมอนฟาร์ม แจ้งวัฒนะ คุณสุวรรณา หลั่งน้ำสังข์ ผู้จัดการร้านเลมอนฟาร์ม จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษ โดยเชิญหนุ่มใหญ่แดนปลาดิบ คุณอุซะบุโระ ซาโตะ เจ้าของผ้าฝ้ายแบรนด์นี้มาบอกเล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของผ้าฝ้ายทอมือดังกล่าว ซึ่งทุกกระบวนการเน้นใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมีใดๆ จากนั้นส่งขายไปยังประเทศญี่ปุ่น อันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของคุณซาโตะ

0000ผ้าทอฝีมือคนไทย-ลาว

             การนำผ้าUsaatoมาขายที่ร้านเลมอนฟาร์ม จึงถือเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้มีโอกาสสวมใส่เสื้อผ้าอันเป็นฝีมือการทอผ้าฝ้ายแล้วย้อมด้วยสีธรรมชาติด้วยฝีมือคนไทยและคนลาว ภายใต้การดีไซน์แบบเสื้อผ้าของคุณซาโตะ

             ยามนี้เขา พำนักอยู่ที่จ.เชียงใหม่ กับคุณสมยศ สุภาพรเหมินทร์ ซึ่งทำงานผ้านี้ด้วยกัน และเดินทางไปมาระหว่างเมืองไทยกับญี่ปุ่น

             การจัดกิจกรรมในวันนั้นนอกจากคุณซาโตะ จะมาเปิดเผยแรงบันดาลใจที่ทำให้ตัวเขาเข้ามาส่งเสริมให้ชาวบ้านทอผ้าฝ้าย และรับซื้อด้วยแล้ว ยังได้เชื้อเชิญแขกผู้มีเกียรติเป็นนายแบบและนางแบบสวมเสื้อผ้าฝ้ายยี่ห้อดังกล่าวบนเวที

             คุณสุวรรณาบอกถึงการนำเสื้อผ้า” มาจำหน่ายที่ร้านเลมอนฟาร์มเพราะเห็นว่าเป็นวิถีทางการทำงานร่วมกันที่พาทั้งหมดกลับไปสู่ธรรมชาติทั้งผู้คนวิถีชีวิต ทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้กลับไปสู่ธรรมชาติมีความสุขและมีสุขภาพดีโดยเฉพาะช่วยโลกเพราะทุกวันนี้สิ่งแวดล้อมแย่แล้ว ทั้งการกิน การอยู่ อาหาร เสื้อผ้า ทุกอย่าง ปัจจัยสี่มาจากธรรมชาติทั้งหมด ตอนนี้ธรรมชาติเดือดร้อนมากและธรรมชาติก็เจ็บป่วย  โดยแสดงออกมาเป็นแผ่นดินไหวภัยพิบัติ ฉะนั้นถ้าไปหวนคิดว่าเราเอาอะไรจากธรรมชาติมาใช้แล้วเกื้อกูลกันไม่ทำร้ายธรรมชาติมากก็จะทำให้คนเราอยู่กับธรรมชาติได้ยาวขึ้นและผู้คนก็ไม่ได้รับภัยพิบัติ

 0000เปิดโอกาสให้ชาวบ้านสร้างสรรค์ผลงาน

              อย่างที่เกริ่นไว้แต่แรก ผ้าUsaato เป็นมือของคนไทย เป็นที่รับรู้กันมานานแล้วว่าแม่บ้านเกษตรกรที่ว่างเว้นจากการทำนานทำไร่ ทำสวน จะใช้เวลาว่างทอผ้ามาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ตอนนี้ก็ยังทอผ้ากันอยู่ แต่เมื่อคุณซาโตะ เข้ามาส่งเสริมอย่างจริงจัง พร้อมกับรับซื้อด้วยนั้น ทำให้กลุ่มแม่บ้านในหลายจังหวัดของภาคเหนือและภาคอีสานมีรายได้ที่แน่นอน ที่สำคัญได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

               “Usaatoเป็นผ้าญี่ปุ่น แต่ได้ทำงานช่วยคนไทย โดยแม่บ้านไทย ชาวนาไทย เกษตรกรไทยเป็นผู้ทอผ้า ทุกขั้นตอนเป็นกระบวนการเรียนรู้ ชาวบ้านเองก็เรียนรู้ที่จะออกแบบเอง เพราะทางคุณอุซะบุโระ ซาโตะจะสอนให้ทุกคนมีแรงบันดาลใจแล้วคิดเองไม่ใช่สั่งผ้าแล้วเธอจะต้องทำให้ฉัน  แต่ทุกกระบวนการจะเป็นการพัฒนาของผู้คนทุกระดับทั้งตัวผู้ทอผ้าเอง  เป็นการการกลับมาใช้สีธรรมชาติ การทำปัจจัยสี่ของตัวเองรวมทั้งเรื่องความพอเพียง

               คุณซาโต๊ะสอนแล้วเปิดโอกาสให้ชาวบ้านพัฒนาฝีมือขึ้นมา เพราะฉะนั้นในกระบวนการเหล่านี้คุณซาโตะดูแลชาวบ้านตลอดเวลาเป็นเสมือนญาติพี่น้อง การทำงานเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เธอเป็นลูกน้องฉัน เพราะเกิดจากการร่วมคิดและร่วมพัฒนามาด้วยกัน  ผลงานก็ได้ราคา คุณซาโตะเป็นดีไชเนอร์ที่พิเศษมากที่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านเป็นผู้ออกแบบผ้า ซึ่งหายาก”

0000ซื้อผ้าอูซาโตะช่วยคนด้อยโอกาส

             กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่ทอผ้านี้กระจายอยู่ทั่ว ไม่ว่าจะเป็นที่ร้อยเอ็ด ขอนแก่น สุรินทร์ ลำปาง เลย สกลนคร ร้อยเอ็ด รวมทั้งแม่เฒ่าในเมืองหลวงพระบาง และเมืองไชยบุรีจากประเทศลาว ซึ่งการส่งเสริมให้ผู้หญิงเหล่านั้นหันมาทอผ้าฝ้ายธรรมชาติดังกล่าว ยังเป็นการช่วยเหลือผู้หญิงบางคนที่ติดเอดส์จากสามีด้วย ทำให้พวกเธอมีงานทำ มีกำลังใจมีความหวังที่จะยืนหยัดสู้ชีวิตต่อไป

              กิจการผ้า ใช่เพิ่งจะมาทำเมื่อไม่กี่ปี แต่ทำมานานนับสิบปีแล้ว ซึ่งคุณสุวรรณามองว่า การที่คุณซาโตะหันมาหาวิถีธรรมชาติแบบนี้เพราะชาวญี่ปุ่นเจอสารเคมีเยอะมาก และเป็นประเทศที่ใช้สารเคมีมากที่สุดในโลก เช่นสารเคมีที่ใช้ในการเกษตร  ทำให้ผิวหนังมีปัญหาเกิดการแพ้ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่รู้สึกว่าตัวเองขาดแคลนธรรมชาติ เสื้อผ้าฝ้ายแบบนี้ก็เป็นวิถีหนึ่งที่แสดงว่าได้กลับไปสู่ธรรมชาติ  จิตวิญญาณก็สมดุลย์ขึ้น มีความสุขมากขึ้นพร้อมกับช่วยเรื่องสุขภาพผิวของเขา หลายคนที่เคยเป็นโรคผิวหนังเมื่อใส่เสื้อผ้าเหล่านี้จะรู้สึกหายคัน

0000ราคาถูกกว่าแบรนด์เนมดังในห้าง

               ทีนี้มาพูดกันถึงราคากันบ้าง ต้องบอกว่าเสื้อผ้าแบรนด์นี้ราคาต่อตัวต่อชิ้นหลักหลายร้อยขึ้นไป บางคนอาจจะบ่นว่าแพง และถ้ามีรายได้น้อยด้วยแล้วคงยากที่จะใส่เสื้อผ้าดังกล่าว แต่การขายราคาแพงเช่นนี้ก็มีที่มาที่ไป เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคอะไรก็แล้วแต่ที่ทำจากธรรมชาติล้วนๆ มักราคาสูงกว่าสินค้าทั่วไปอยู่แล้ว

              “ด้วยความพิถีพิถันทุกขั้นตอนที่เราใช้มือหมด ทำให้เส้นใยมีความพิเศษ ทุกขั้นตอนมีความพิเศษหมด ทำให้ต้นทุนของเราแพงกว่าผ้าที่ผลิตจากโรงงาน นัยเรื่องความสวยงามก็แตกต่างกัน แต่สุดท้ายราคาถูกว่าเสื้อผ้าแบรนด์เนมในห้างเยอะมาก ผู้ซื้อต้องดูว่าจะเลือกคุณค่าแบบไหน รถเบนซ์หรือรถกระบะก็ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ราคาที่นี่ก็ถูกกว่าในญี่ปุ่นประมาณสี่สิบเปอร์เซนต์

               วันก่อนลูกค้าที่มาซื้อก็บอกว่าถูกกว่าในห้าง และเสื้อผ้าของเราทุกขั้นตอนการผลิตมีความหมาย เป็นการช่วยผู้คน คนใช้มีสุขภาพดี ช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม รายได้จากการขายเสื้อผ้าโมโซโตะเราเอากำไรไปช่วยผู้คนอีก ช่วยพระ เณรจากประเทศลาวที่ยากจนที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทย นำเงินไปช่วยชาวบ้าน และตอนนี้ก็นำบางส่วนไปช่วยผู้ประสบภับจากนามิ ทุกขั้นตอนเป็นการเกื้อกูลผู้คน”

0000เน้นดีไซน์ใช้ได้หลายโอกาส

                การนำผ้า   เข้ามาขายที่ร้านเลมอนฟาร์มนั้น ผู้จัดการร้านอธิบายว่า “เราไม่ได้มองว่าจะขายได้เท่าไร แต่มองเรื่องวิถีชีวิต เรื่องการกลับไปสู่ธรรมชาติ เรื่องที่เราจะทำปัจจัยสี่อย่างไรให้เหมาะสมที่เหมาะกับสภาพแวดล้อม เหมาะกับสุขภาพเป็นประเด็นหลักและเราได้ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นตัวสื่อสาร งานของเราก็สื่อสิ่งเหล่านี้ไปว่าคนแต่ละคนจะกลับมามีความสุขที่สมดุลย์ได้อย่างไร เขาอาจจะทำเองก็ได้ไม่เป็นไรแต่เป็นข่าวสารของวิถีชีวิตที่จะกลมกลืนกับธรรมชาติ”

                แม้ราคาเสื้อผ้าของคุณซาโตะ   จะสูงถ้าเทียบกับเสื้อผ้าฝ้ายทอมือและย่อมด้วยสีธรรมชาติทั่วไป แต่ถ้าใครเห็นรูปแบบการดีไซน์แล้ว ต้องบอกว่าคุ้มค่าจริงๆ นอกจากนั้นยังถือเป็นทำบุญไปในตัว เพราะ 60% ของผลกำไร ทางคุณซาโตะนำไปช่วยการศึกษาพระเณรลาวยากจนที่มาศึกษาในไทย รวมทั้งเป็นทุนการศึกษาให้ครอบครัวชาวบ้านหลายร้อยครอบครัวอีกด้วย

                “คุณซาโตะจะวางแบบให้เสื้อผ้าสามารถใช้ได้ทุกโอกาส  ไม่ใช่เสื้อหรูหรา ผ้าแต่ละชิ้นจะไม่เหมือนกันเลยนั่นคือความมีเสน่ห์ของเนื้อผ้า เส้นใยที่ปั่นมือหรือใช้ใยกันชง ใยฝ้ายสีตุ่นที่หายาก คือมีเสน่ห์ตั้งแต่เส้นใย สีย้อมผ้าก็เป็นสีธรรมชาติ การผสมสีเป็นความคิดของชาวบ้านที่ทำจนมีความชำนาญ ดังนั้นสีแต่ละสีจะสวยมาก ไม่ซ้ำกัน คุณภาพของสีก็ทน คุณซาโตะจะไม่ใช้แม้กระทั่งโลหะเพราะคิดว่าสิ่งเหล่านี้ทำร้ายธรรมชาติ ผ้าของคุณอุสานี่เปรียบเทียบกับรถระดับไฮคลาสมาก คุณค่าของมันก็มีระดับทุกขั้นตอน มีคุณค่าทุกตอนของการช่วยคน

00000อยากให้คนไทยได้สวมใส่

              ช่วงแรกๆเสื้อผ้าแบรนด์ Usaato จะมีวางขายเฉพาะที่ร้านเลมอนฟาร์ม แจ้งวัฒนะแต่ในอนาคตจะวางขายตามร้านเลมอนฟาร์มสาขาต่างๆด้วย เนื่องจากคุณซาโตะพูดเสมอว่าทำอย่างไรผ้าที่ทำด้วยฝีมือคนไทยทำอย่างไรจึงจะทำให้คนไทยได้มีโอกาสใช้ นั่นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เลมอนฟาร์มอยากเปิดจำหน่ายในประเทศไทย  อยากให้คนไทยที่เป็นเจ้าของผ้าและเป็นผู้ผลิตผ้าเหล่านี้ได้ใช้  เลมอนฟาร์มต้องการส่งเรื่องราวของธรรมชาติเหล่านี้ออกไป

              สำหรับตลาดที่ญี่ปุ่น ผ้าก็ไปได้ดีเพราะคุณซาโตะ  มีเครือข่ายเพื่อนฝูงจำนวนมากที่รักธรรมชาติเหมือนกัน และชาวญี่ปุ่นก็หันมาสวมใส่ผ้าฝ้ายธรรมชาติกันมากขึ้น

              คุณสุวรรณาย้ำว่า การสวมเสื้อผ้าจากผ้าฝ้ายธรรมชาติ เป็นทางหนึ่งที่จะกลับไปสู่วิถีธรรมชาติ ซึ่งจะทำให้มีความสุขขึ้น สุขภาพดีขึ้น  เพราะถ้าไม่ใช้อะไรที่เป็นธรรมชาติ จะใช้แต่เคมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเกิดปัญหาตามมามากมาย แต่ถ้าผู้บริโภคเปลี่ยนวิถีบริโภคก็สามารถเปลี่ยนโลกได้เปลี่ยนวิถีผลิตได้ เช่น พืชผักถ้าผู้บริโภคเข้าใจเรื่องการสร้างเลือดในร่างกาย และการสร้างเนื้อเยื่อ  ต้องรู้ว่าจะต้องเลือกผักกินไม่ใช่อะไรก็ได้ไม่ใช่แค่กินอิ่ม ถ้าต้องการได้เลือดที่สะอาด ร่างกายที่สะอาดก็ต้องตั้งต้นที่อาหารสะอาด

              ด้วยอยากให้คนไทยได้บริโภคอาหารปลอดสารพิษอันตรายใดๆต่อร่างกาย สินค้าจำนวนมากในร้านเลมอนฟาร์มจึงเป็นเรื่องของเกษตรอินทรีย์ ไม่ว่าจะเป็นข้าว พืชผักผลไม้ และอาหารแปรรูปต่างๆ

               “สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยของชีวิตที่ดีของสุขภาพของความสุข ปัจจุบันคนเจ็บป่วยเยอะ คนเป็นมะเร็งตายชั่วโมงละ 6 คน และเป็นเพิ่มชั่วโมงละ 10 คนทุกวัน ปีหนึ่งมากกว่าสึนามิ มากกว่าคนยิงกันในถนน ปีละกว่าห้าหมื่นคนมากกว่าทุกข่าวหน้า 1 แต่คนทั่วไปนึกถึงน้อยและทุกอย่างอยู่ในอาหารเยอะและเนื่องจากปัจจุบันมีการขายครั้งละมาก ๆ เพราะคนต้องการเยอะเมื่ออาหารมีปริมาณมาก ๆ ก็จะเลี่ยงการเสียไม่ได้ก็ต้องใส่วัตถุกันเสีย ดังนั้นถ้าทำได้ก็น่าจะปลูกกินเอง ปลูกนิดหน่อยก็ยังดี หรือเลือกแหล่งที่เรามั่นใจ งานเราก็คือการค้นหาอาหารเหล่านี้ เลือกหาอาหารที่สะอาดปราศจากสารเคมี”

00000ล้อมกรอบ

                อุซะบุโระ ซาโตะ

               “ผมทำงานออกแบบเสื้อผ้ามาประมาณ 40ปีแล้ว เริ่มจากการเป็นนักออกแบบเสื้อให้กับบริษัทัทที่กรุงโตเกียว พอปี 2538 ผมเดินทางไปทำงานที่ประเทศสหรัฐเมริกา อยู่ที่นั่น 2ปีครึ่ง แล้วเดินทางต่อไปยังเบลเยี่ยม ไปตัดเสื้อผ้าให้กับคนชั้นสูงในยุโรป เพื่อใช้ในงานแต่งงานและชุดงานเลี้ยงตอนเย็น

               อยู่มาวันหนึ่ง ผมได้รับประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ ทำให้ความคิดเปลี่ยนไป180องศาเลยทีเดียว ผมได้ยินเสียงเตือนสติว่าอย่างหลงไปกับโลกที่เน้นวัตถุหรือเน้นแต่เงินทองอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก่อนหน้านั้นผมไม่เคยสนใจโลกทางจิตวิญญาณเลยแม้แต่น้อย เพราะโลกของแฟชั่นอยู่ได้ด้วยวัตถุล้วนๆ แต่เมื่อผมก้าวข้ามประสบการณ์ทางจิตวิญญาณนั้นแล้ว ผมไม่รู้สึกถึงเสน่ห์ของเสื้อผ้าที่ผมตัดเย็บมาก่อนหน้านี้เลยแม้แต่น้อย และไม่สามารถทำงานเหมือนที่ผ่านมาได้อีกแล้ว

              ผมเริ่มออกเดินทางเพื่อแสวงหา “ผ้าที่มีชีวิต” กว่า 8 ประเทศ จนกระทั่งค้นพบผ้าทอมือที่เมืองไทย

              เมื่อผมลองสืบค้นที่มาของวัสดุย้อมสีธรรมชาติ พบว่าคนสมัยโบราณเริ่มคิดค้นเอนไซม์ของพืชที่ใช้เป็นสมุนไพรมาใช้ย้อมเส้นใยผ้าได้ดีเยี่ยม  ถ้าได้นุ่งห่มผ้าที่ย้อมด้วยพืชสมุนไพร สมุนไพรก็จะซึมผ่านเข้าไปในร่างกาย ผมยิ่งคิดเรื่องความสัมพันธ์ของเสื้อผ้ากับร่างกายมากเท่าไรก็ยิ่งรู้สึกถึงคุณค่ามากขึ้น

              ปี 2541  ผมได้พบกับอาจารย์สมยศ  สุภาพรเหมินทร์ ผู้ใช้เวลากว่า 17 ปีในการส่งเสริมวัฒนธรรมการทอผ้าและย้อมผ้าด้วยสีธรรมชาติให้แก่ชาวบ้าน ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของเสื้อผ้าธรรมชาติ “USAATO” ที่สอดประสานร่วมงานกันอย่างงดงามระหว่างชาวบ้าน เจ้าของทรัพยากรท้องถิ่น และศิลปินนักออกแบบ

  ผ้า USAATO เป็น “ผ้าที่มีชีวิต” ซึ่งผมได้ร่วมกับชาวบ้านไทยลาว 500 คน สร้างงานผ้านี้อย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การเริ่มต้นสรรหาวัตถุดิบเส้นใยและสีธรรมชาติในการผลิตผ้า การออกแบบชุดด้วยแนวคิดนอบน้อมต่อธรรมชาติและคงไว้ซึ่งเสน่ห์ดั้งเดิมของผ้า ตลอดจนกระบวนการตัดเย็บและสร้างสรรค์ลายผ้าที่ให้ความสำคัญกับความรื่นรมย์ยามว่างจากการทำเกษตรของชาวบ้านไทยและลาว จนถึงแนวคิดแบ่งปันผลกำไรจากการจำหน่ายส่วนใหญ่เพื่อสาธารณประโยชน์ ซึ่งตอนนี้ผมก็ได้นำเงินกำไรที่ได้ไปช่วยพวกที่ประสบภัยสึนามิด้วย”

 

 

Tags : นานา..อาชีพ..น่ารู้ 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view