http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 08/05/2024
สถิติผู้เข้าชม14,041,017
Page Views16,351,207
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

การขอพระราชทานอภัยโทษ

การขอพระราชทานอภัยโทษ

การขอพระราชทานอภัยโทษ

กรณีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร

ต้องกลับมาจำคุกก่อนหรือไม่?

โดยอาจารย์ตุ้ม มธ.

            การขอพระราชทานอภัยโทษเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวาง  ไม่ใช่เฉพาะในปัจจุบัน   แต่เป็นการพูดคุยกันมาตั้งแต่ที่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ว่าจะต้องกลับมาจำคุกก่อนหรือไม่  การวิพากษ์วิจารณ์มีความเห็นที่แตกต่างเป็นสองฝ่าย ฝ่ายหนึ่งเห็นว่าอดีตนายกฯทักษิณ ต้องกลับมาจำคุกก่อน นำทีมโดยอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และกลุ่มพันธมิตร นำทีมโดยนายสนธิ ลิ้มทองกุล และอีกฝ่ายหนึ่ง คือ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง เห็นว่าไม่จำเป็นต้องกลับมาจำคุกก่อน

            สังคมจำเป็นต้องพิจารณาจากสาระสำคัญของกฎหมายโดยปราศจากอคติ ว่าการให้เหตุผลของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร  การเข้าใจข้อกฎหมายจะต้องไล่เรียงจากมาตราที่มาก่อนและหลังตามลำดับ จึงจะเข้าใจความสำคัญของวัตถุประสงค์ของกฎหมายเรื่องนั้นๆ

            การที่ฝ่ายอดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เห็นว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ต้องกลับมาจำคุกก่อนจึงสามารถยื่นเรื่องราวขออภัยโทษได้ เป็นการอ้างจากประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตราที่ 260 ซึ่งระบุว่า

            “ผู้ถวายเรื่องราวซึ่งต้องจำคุกอยู่ในเรือนจำ จะยื่นเรื่องราวต่อพัศดีหรือผู้บัญชาการเรือนจำก็ได้ เมื่อได้รับเรื่องราวนั้นแล้ว ให้พัศดีหรือผู้บัญชาการเรือนจำออกใบรับให้แก่ผู้ยื่นเรื่องราว แล้วให้รีบส่งเรื่องราวนั้นไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม”

            จะเห็นได้ว่า ม.260 เป็นวิธีการสำหรับผู้ต้องขังที่จำคุกอยู่ในเรือนจำให้ดำเนินการในการยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ และอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะส่งเรื่องต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นเหตุผลของฝ่ายที่เห็นว่าต้องจำคุกก่อน การให้เหตุผลดังกล่าว เป็นคนละเรื่องกับกรณีการขออภัยโทษตามที่ฝ่ายที่เห็นว่าไม่ต้องจำคุกก่อน คือ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง ยกเหตุผลจากประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ม.259 ซึ่งระบุถึงผู้ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดว่าการจะยื่นเรื่องราวต้องทำอย่างไร ดังนั้น จากเหตุผลตาม ม.259 อดีตนายกฯ ทักษิณ จึงสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้โดยไม่จำเป็นต้องจำคุกก่อน  นอกจากนี้ ประชาชนจำนวนสามล้านคนเศษ ได้มีการลงชื่อทูลเกล้าถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษจากพระมหากษัตริย์  จากความเห็นที่แตกต่างกันดังกล่าว  เราควรกลับมาคำนึงถึงหลักการของกฎหมายสองประเด็นหลัก คือ

  1. กฎหมายรัฐธรรมนูญ ได้กำหนดให้การพระราชทานอภัยโทษเป็นพระราชอำนาจของพระเจ้าแผ่นดินโดยแท้ โดยปราศจากเงื่อนไขเกี่ยวกับตัวผู้ขอพระราชทานอภัยโทษว่าต้องไปจำคุกก่อนหรือไม่แต่อย่างใด
  2. ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ภาคที่ 7 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการอภัยโทษ เปลี่ยนโทษหนักเป็นเบา และลดโทษ ซึ่งไล่เรียงความสำคัญตามลำดับมาตรา ในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะหลักการอภัยโทษเท่านั้น ซึ่งระบุใน ม. 259

“ผู้ต้องคำพิพากษาให้รับโทษอย่างใดๆ หรือผู้ที่มีประโยชน์เกี่ยวข้อง เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว ถ้าจะทูลเกล้าฯ ถวายเรื่องราวต่อพระมหากษัตริย์ขอรับพระราชทานอภัยโทษ จะยื่นต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ได้”

คำว่า รับโทษอย่างใดๆ หมายถึง โทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญามี 5 สถาน

  1. ประหารชีวิต
  2. จำคุก
  3. กักขัง
  4. ปรับ
  5. ริบทรัพย์สิน

ดังนั้น เมื่อพิเคราะห์ตาม ม.259 แล้ว จะเห็นได้ว่า โทษที่ขอพระราชทานอภัยโทษต่อพระมหากษัตริย์ ไม่จำกัดเฉพาะโทษจำคุก แต่หมายถึงโทษทุกอย่าง และที่สำคัญในม.259 ไม่มีบทบัญญัติว่าผู้ขอพระราชทานอภัยโทษต้องไปรับโทษก่อน หรือต้องไปจำคุกก่อนแต่อย่างใดไม่ ซึ่งหลักการดังกล่าวในกรณีอดีตนายกฯ ทักษิณ จึงไม่จำเป็นต้องจำคุกก่อน  ดังนั้นถ้าเป็นดังที่ฝ่ายค้านตีความกฎหมายว่าอดีตนายกฯ ทักษิณฯ ต้องจำคุกก่อน จึงไม่ถูกต้อง เพราะถ้าเป็นโทษประหารชีวิตก็ต้องประหารชีวิตก่อน ใช่หรือไม่?  การที่นักกฎหมายของฝ่ายที่เสนอให้มีการจำคุกก่อน จึงควรที่จะทบทวนกฎหมายให้ชัดเจน  ไม่ควรทำให้เกิดความสับสนในสังคม  การอธิบายกฎหมายต้องยืนหยัดอยู่บนความถูกต้องและตามตัวอักษรอย่างเคร่งครัด ไม่ควรใช้อคติส่วนตัวมาอธิบายกฎหมายโดยเด็ดขาด หรือยกกฎหมายในมาตราที่ไม่เกี่ยวข้องมาเป็นเหตุผลเป็นการจับแพะชนแกะ จึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง อนึ่ง กฎหมายเกี่ยวกับการพระราชทานอภัยโทษ เป็นเรื่องของการใช้พระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์แต่ผู้เดียว ผู้นำเสนอความเห็นต่างๆ ไม่ควรจะก้าวล่วงต่อพระราชอำนาจนี้ ดังนั้น ข้อยุติจึงอยู่ที่ว่าการขอพระราชทานอภัยโทษไม่จำเป็นต้องจำคุกก่อน ตาม ม.259

 

 

                                                                        อาจารย์ตุ้ม  มธ.

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view