http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,955,937
Page Views16,262,197
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

กรมการปกครองพาทัวร์

กรมการปกครองพาทัวร์

สัมภาษณ์พิเศษ

00ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง                                    

                                        กรมการปกครองพาทัวร์

                                         บ้านภูมิซรอล -ผามออีแดง

                  ช่วงตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาจ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะที่บ้านภูมิซรอล  ต.เสาธงชัย ในอ.กันทรลักษณ์  เป็นข่าวหน้าหนึ่งมาตลอดเพราะเป็นหมู่บ้านชายแดนติดกับจ.พระวิหาร ของประเทศกัมพูชา ซึ่งมีกรณีพิพาทกับไทยเรื่องพื้นที่ทับซ้อนบริเวณเขาพระวิหาร หลายวันก่อนกรมการปกครองเลยพาผู้สื่อข่าวส่วนกลางไปยังหมู่บ้านแห่งนี้นำทีมโดย”คุณบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์” รองอธิบดีกรมการปกครอง

คุณสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ศรีสะเกษ

                  ที่นี่มีเหล่าอส.และบรรดาชรบ.ร่วมกันคอยดูแลความปลอดภัย ในวันนั้นทางกรมได้พาไปดูหลุมหลบภัยที่มีเกือบพันหลุม และมีการสาธิตจำลองเหตุการณ์เมื่อมีเสียงปืนใหญ่และเสียงระเบิดยิงเข้ามา โดยชาวบ้านจะเข้าไปยังหลุมหลบภัยที่กำหนดไว้ จากนั้นอส.จะจัดแจงขนย้ายออกจากพื้นที่ทันที  ซึ่งชาวบ้านภูมิซรอลก็มีประสบการณ์เรื่องนี้เป็นอย่างดีเพราะเคยเจอของจริงกันมาหลายครั้งหลายหนแล้ว

                  ดังนั้นเพื่อให้เห็นสถานการณ์ในปัจจุบันของชายแดนด้านนี้ ซึ่งเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของสองประเทศ “คุณสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต” ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ จะมาบอกเล่าให้ฟังวันนี้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะอะไร….ต้องติดตาม

  Oooชายแดนสงบเปิดให้ขึ้นผามออีแดง

                “ความจริงแล้วความสัมพันธ์ในระดับท้องถิ่นระหว่างจังหวัดศรีสะเกษกับจังหวัดพระวิหารรวมไปถึงจังหวัดอุดรมีชัยของกัมพูชามีความสัมพันธ์ดีมากทั้งหน่วยกำลังทหารที่ปฏิบัติการตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่าย ฝ่ายพลเรือน ฝ่ายตำรวจรวมถึงพี่น้องประชาชน ในระดับท้องถิ่นไม่มีความขัดแย้งกัน  ปัญหาที่ผ่านมาเป็นกรณีความขัดแย้งเชิงนโยบายในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล  หลังจากที่ประเทศไทยได้มีการเลือกตั้งทั่วไปและมีรัฐบาลชุดใหม่แนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชาตามแนวชายแดนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษกับจังหวัดพระวิหารบริเวณประสาทเขาพระวิหารดีมาก

                ทันทีที่การเลือกตั้งเสร็จสิ้นความตึงเครียดด้านกำลังทหารตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่ายคลายตัวลง  เนื่องจากเขาทราบว่ารัฐบาลของทั้งสองฝ่ายมุ่งเน้นการเจรจาโดยสันติวิธีมากขึ้น  ซึ่งขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษด้วยความร่วมมือของกองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ที่ดูแลเรื่องความมั่นคงตามแนวชายแดน และอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารรวมกับอำเภอกันทรลักษณ์เห็นพ้องต้องกันว่านักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปเที่ยวชมผามออีแดง ซึ่งติดกับประสาทเขาพระวิหารที่อยู่ในเขตไทยได้อย่างปลอดภัย

                ทั้งนี้ทางอุทยานฯได้เปิดเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมฝั่งเราได้ทั่วบริเวณ  จากเดิมช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดนักท่องเที่ยวขึ้นมาแล้วก็ถ่ายรูปไม่ได้ต้องรับกลับลงไป ตอนนี้เปิดให้เดินเที่ยวบริเวณสวนกล้วยไม้ป่าเป็นบริเวณกว้างมาก ชมสถูปคู่ได้ ชมรูปสลักหินนูนต่ำ บริเวณหินดาดและสามารถเดินไปจนสุดเขตต่อเนื่องกับประสาทพระวิหาร

000ชี้คนไทยมีโอกาสเที่ยวปราสาทเขาพระวิหาร

                ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์  นักท่องเที่ยวเริ่มทราบว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ และปลอดภัย มีนักท่องเที่ยวมีประมาณ 700 – 1,000 คน เฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ วันธรรมดาประมาณ 200 – 300 คน  พูดได้ว่ามีนักท่องเที่ยวกลับมา 60 – 70 เปอร์เซ็นต์แล้ว และแนวโน้มน่าจะดีขึ้นและจะดีขึ้นไปอีกถ้าความสัมพันธ์รัฐบาลต่อรัฐบาลดีขึ้น

                นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่รับรองปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ เพราะในทางปฏิบัติหน่วยกำลังทหารทั้งสองฝ่ายมีการประสานสัมพันธ์กันตลอด ไปมาหาสู่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือข้อขัดข้องก็จะแจ้งก่อน  และเขาบอกอย่างชัดเจนว่าเมื่อมีรัฐบาลใหม่เขาเน้นการเจรจาไม่เน้นการสู้รบ

               สำหรับเรื่องเข้าไปเที่ยวชมประสาทเขาพระวิหารคงจะต้องเป็นการเจรจาระดับรัฐบาลกับรัฐบาล เพื่อพูดคุยกันในเรื่องบริหารจัดการร่วมกันและแบ่งผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ในอดีตก็เป็นอย่างนั้นคือการเก็บค่าผ่านประตูแล้วแบ่งกันคนละครึ่ง 

               ผมคิดว่าภายใต้นโยบายของรัฐบาลชุดนี้น่าจะเป็นไปได้เพราะมีพื้นฐานความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน เมื่อพรรคเพื่อไทยมาเรื่องการท่องเที่ยวและการไปมาหาสู่กันจะดีมาก ทางกัมพูชาเขามีความมั่นใจมาก  ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดนของทั้งสองฝ่ายที่จะมีรายได้ต่อเนื่องจากการท่องเที่ยว

               ขณะนี้ทางจังหวัดได้ทำหนังสือขอความร่วมมือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 75 จังหวัดว่าสถานการณ์มีความปลอดภัย เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.30 – 16.30 น.  คิดว่านักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเหมือนเดิม โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติชอบดูทิวทัศน์ตามแนวชายแดนยิ่งอยากให้ไป ถ้าไปช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีทะเลหมอกสวยงาม อากาศไม่ร้อน

               ในการขึ้นไปเที่ยวปราสาทเขาพระวิหารนั้น นักท่องเที่ยวจะเข้าไปเที่ยวชมสะดวกที่สุดถ้าขึ้นไปจากฝั่งเราทางด้านอำเภอกันทรลักษณ์ที่บริเวณผามออีแดง เพราะว่าทางฝั่งกัมพูชาถนนเขาลาดชันมากเป็นลูกรังและอันตราย  แม้ว่าจะให้ทางญี่ปุ่นมาทำก็ยังไม่เสร็จ และไกลจากตัวเมืองหลวง

000ช่องสะงำไปนครวัดนครธมสะดวก

               นักท่องเที่ยวถ้าจะมาเที่ยวประสาทเขาพระวิหารต้องลงเครื่องบินที่พนมเปญหรือลงที่เสียมเรียบและต้องนั่งรถต่อมาอีกหลายชั่วโมง ซึ่งตรงนั้นเขาเที่ยวที่นครวัดก็ใหญ่โตแล้ว จริง ๆ แล้วต้องอาศัยนักท่องเที่ยวที่มาลงเครื่องที่อุบลราชธานี แล้วนั่งรถ 1 ชั่วโมง 60 กิโลเมตร มาที่ผามออีแดง เส้นท่องเที่ยวจะเป็นแบบนี้จะสะดวกกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสะดวกที่สุดคือมาเข้าทางฝั่งไทย

              พูดถึงการไปนครวัดนครธมถ้าไปทางสระแก้วไกลกว่า  บางคนไม่ทราบว่าที่จุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์เป็นจุดที่ไปนครวัดนครธมที่ใกล้ที่สุด จากด่านชายแดนถาวรช่องสะงำนั่งรถไปประสาทนครวัดนครธมชั่วโมงครึ่ง  เป็นการเข้าออกประเทศโดยใช้พาสปอร์ต ถ้าออกจากจังหวัดศรีสะเกษหกโมงเช้าเก้าโมงเช้าไปยืนถ่ายรูปที่นครวัดได้เลย ไปเช้าเย็นกลับก็ได้ ซึ่งถ้าไปกับบริษัทท่องเที่ยวจะสะดวกกว่ากว่าเอารถไปเองเพราะเราไม่รู้จักเส้นทาง

Ooooเขมรชอบสินค้าไทย

               ในระดับจังหวัดมีการเจรจาและไปมาหาสู่กัน อย่างเมื่อต้นเดือนมกราคมซึ่งเป็นวันฉลองชัยชนะของระบอบการปกครองใหม่ของกัมพูชาที่มีการฉลองกันทั้งประเทศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหารก็ได้เชิญจังหวัดศรีสะเกษให้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนโอท็อปไปแสดงและจำหน่ายที่นั่น ซึ่งขายดีมากและทางกัมพูชาพอใจมาก

               เขาบอกว่าอยากให้เราไปเป็นช่วง ๆ โดยในวันที่ 7 – 8 กันยายนที่ผ่านมาจังหวัดได้ร่วมกับหอการค้าศรีสะเกษนำผู้ประกอบการไปจับคู่เจรจากับพ่อค้าของเสียมเรียบที่เราต้องการเจาะตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค  เพราะที่นั่นมีนักท่องเที่ยวมาปีละล้านกว่าคน เราจะไปเสนอขายผัก ผลไม้ ไก่ ปลา ของที่ต้องใช้ประจำวัน”

Tags : ท่องเที่ยวทั่วไทย

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view