http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,955,932
Page Views16,262,192
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

หลวงพระบางตอน 10. พระยาน้อยชมตลาดเช้า โดยอึ้งเข่งสุง เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

หลวงพระบางตอน 10. พระยาน้อยชมตลาดเช้า  โดยอึ้งเข่งสุง เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

หลวงพระบางตอน 10. พระยาน้อยชมตลาดเช้า 

โดยอึ้งเข่งสุง เรื่อง/ภาพ-ธงชัย เปาอินทร์

                             ไม่ว่าจะได้ไปท่องเที่ยวต่างประเทศหรือในประเทศ หากต้องค้างคืนแล้วละก้อ ขาดไม่ได้เลยสักครั้ง ที่ต้องทำตัวเป็นพระยาน้อยชมตลาด  แน่นอนว่าต้องเป็นตลาดสด ด้วยเหตุผลว่า แต่ละภูมิภาค แต่ท้องถิ่นมีสินค้าที่มาขายในตลาดสดยามเช้าแตกต่างกันไป ยิ่งมาไกลถึงต่างประเทศ ต่างบ้านต่างเมือง แม้จะใช้ภาษาพูดเดียวกันเช่นลาว ก็เถอะ ย่อมแตกต่าง ไม่มากก็น้อย 

                     ดังนั้น หากท่านไปท่องเที่ยวต่างพื้นที่เมื่อใดก็ตาม อย่าลืมไปเดินดูวัฒนธรรมเรื่องอาหารการกิน วัฒนธรรมการแต่งตัว และได้เห็นวิถีชีวิตของแต่ละชนเผ่า อากาศดี อารมณ์ดี มีหรือจะไม่เพลิดเพลิน ไม่เชื่อลองเดินชมดูได้ครับ

ถนนริมชายโขง ร่มรื่นน่าเดินสูดอากาศบริสุทธิ์

                     ผมไปถึงหลวงพระบางต่างบ้านต่างเมืองแม้ว่าเราจะมีเชื้อชาติไทด้วยกัน แต่ก็แตกต่างกันไม่น้อย ลองตามไปดูตลาดเช้ากันดีกว่า จะได้เห็นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน  ผมเดินเข้าตลาดเช้าโดยเลาะไปตามถนนชายโขง ดูตึกรามบ้านช่องไปเรื่อยๆ จนเข้าเขตตลาดสด ก็แปรเปลี่ยนไปสุดพรรณนา แน่นอนว่า ในซอยแคบๆมีแม่ค้าวางสินค้าที่เป็นของสด เป็นสินค้าจากหลังบ้านมากมายหลายขนาน แปลกแตกต่างไปจากตลาดสดในชนบทเมืองไทยหลายแห่ง ส่วนพืชผัก เป็ดไก่ และของป่า ไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก 

ไก่เข่งมีขนและไก่เปลือยตายแล้ว

                    เช่น เตาสีเขียวๆ อันเป็สาหร่ายในน้ำใสๆ หยิบกองไว้ขาย ส่วนกองละกี่พันกีบไม่ได้สอบถาม นอกจากนั้นก็มีผักใบเขียวสดๆอีกหลายชนิด รู้จักบ้าง ไม่รู้จักบ้าง แม่ค้าก็มีทั้งสาวๆจนถึงคนแก่ๆ ผู้ชายไม่เห็นนั่งขาย ผู้หญิงส่วนใหญ่นุ่งซิ่นสวยงามตามแบบฉบับแม่หญิงลาว บางคนก็ทันสมัยขึ้น แต่โดยรวมแล้ว แม่ค้าตลาดสดยามเช้าของหลวงพระบาง แต่งตัวเรียบร้อยตามประเพณีนิยม นอกจากนั้นก็ยังมีไม้เชื้อไฟที่บ้านเราเรียกว่า "ไม้เกี๊ยะ" หรือไม้สนสามใบซึ่งมีน้ำมันในเนื้อไม้ เมื่อใช้เป็นเชื้อไฟจึงติดง่ายใช้คล่อง บ้านเราก็มีขายเหมือนกัน 

สาหร่ายแห้งโรยงา และผักพื้นบ้าน

                   ที่แปลกตามากก็แผ่นสาหร่ายตากแห้งสีเขียวๆหม่นๆ  โรยด้วยงา นิยมใส่ในต้มแกง กินลื่นๆมันๆ อร่อยมาก และน่าจะมีคุณค่าทางอาหารสูง สาหร่ายชนิดนี้น่าจะมาจากแม่น้ำโขง เพราะว่าที่เมืองสิบสองปันนาก็มีขายในตลาดสดยามเช้าเช่นกัน ส่วนผักกองสีเขียวไม่แน่ใจว่าเป็นผักหวานป่าหรือผักอะไร ชาวหลวงพระบางคงกินเป็นอาหาร จึงมีกองขายเกร่อ  ส่วนไก่เข่งและไก่สดถอนขนแล้ว นั้นมีขายเหมือนชาวโซนเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ทั่วไป  มองดูทั่วๆไปวัฒนธรรมเรื่องอาหารการกินชาวหลวงพระบาง ชาวไทย  ชาวสิบสองปันนา คล้ายคลึงกัน

เดินชมตลาดสดยามเช้า ม่วนซื่น

                  ในตลาดสดยามเช้ามีร้านขายปลาพื้นเมืองหลายร้าน เช่นปลาบู่ทอง ปลาฉลาด ปลากราย ปลาเล็กปลาน้อย  มีอยู่กองหนึ่งปลาตัวเล็กๆ ป้อมๆ รองด้วยใบตอง ถ้าเดาไม่ผิดปลาเล็กๆชนิดนี้คงใช้ทำ"หมกปลา"เหมือนกับทางภาคเหนือหรือภาคอีสานบ้านเรา ก้างก็คงเปื่อยจนกินได้ ถัดไปเป็นแม่ค้าขายดอกแคหางค่างซึ่งเป็นต้นไม้ป่าเบญจพรรณทั่วไป อันดอกแคหางค่างนี้เมื่อต้มหรือลวกแล้วก็ยังจะมีรสขมๆ แต่ก็กินอร่อยกับน้ำพริกสักอย่าง เช่นน้ำพริกตาแดง น้ำพริกปลาร้าสับ น้ำพริกหนุ่ม และน้ำพริกเห็ด

เขียวๆนั้นคือสาหร่ายชนิดหนึ่ง บ้านเราเรียกเตา

                   ตลาดสดยามเช้าที่ไหนไม่มีของกินสุกหรือทำกินสำเร็จขายก็คงไม่ใช่ตลาดสด ที่หลวงพระบางก็เช่นเดียวกัน มีแม่ค้าเปิดขายอาหารทำสุกขายหรือข้าวราดแกงแบบบ้านเรา นี่ก็เป็นวัฒนธรรมใหม่ที่เริ่มรุกรานเข้าไปในเมืองแห่งวัฒนธรรมประเพณีดีงาม  บางครอบครัวนิยมซื้อหากับข้าวสุกสำเร็จกลับไปกินในครอบครัว อีกไม่นาน เมืองหลวงพระบางอาจจะเหมือนกรุงเทพมหานคร ทุกครอบครัวกินกับข้าวถุงสำเร็จ ไม่ประกอบอาหารหวานคาวเช่นบรรพบุรุษ หากเป็นเช่นนั้นจริง วัฒนธรรมเรื่องอาหารการกินคงเปลี่ยนแปรไป

                                         

ปลาเล็กๆที่น่าจะซื้อไปหมกปลากิน

                   อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นของคู่กันคือ การขายผ้าทอมือ ซึ่งมีสีสันฉูดฉาดบาดตา วางขายแบบแบกะดินเหมือนกับขายพืชผักผลไม้  ภาพเช่นนี้ก็เคยเห็นในหลายประเทศเขตเอเซีย เพียงแต่อาจเป็นผ้าที่แตกต่างชนิดกัน หรืออาจจะคล้ายคลึงกัน  ตลาดสดยามเช้าของหลวงพระบางมีขายนิดๆหน่อยๆ ไม่มากนัก ว่าก็ว่าเถอะ ตลาดสดยามเช้าหลวงพระบางมีขายบนถนนสายแคบๆ และก็ไม่ยาวมากนัก ปริมาณผู้คนที่ออกมาจ่ายตลาดก็ไม่มากนัก แต่ก็เป็นวิถีชีวิตหนึ่งในหลายๆปรากฎการณ์

ปลาบู่ ผ้าสีสวย และไม้เกี๊ยะ

                   ผมเดินไปเรื่อยๆตามการเคลื่อนตัวของผู้คน ที่ผสมผสานระหว่างชาวหลวงพระบาง นักท่องเที่ยวชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากยุโรปหรืออเมริกาก็ไม่อาจจะทราบได้ เอาเป็นว่าเป็นฝรั่งตาน้ำข้าวก็แล้วกันซึ่งในบ้านเมืองเขาอาจไม่มี หรือเลยจุดที่บ้านเขาเคยมี แต่ด้วยชื่อเสียงเรื่องความงดงามของอารยะธรรม วิถีชีวิต และศิลปะที่แตกต่าง จนได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของเมืองหลวงพระบางกระมังที่ทำให้ชื่อเสียงขจรกระจายไปทั่วแวดวง ผู้คนถึงได้ลุ่มหลงพากันแห่แหนมาท่องเที่ยว ตลาดสดยามเช้าบ้านเรานั้นก็เคยมี แต่ก็เริ่มเสื่อมสูญไปกับกระแสการพัฒนาจนลืมและละทิ้งรากเหง้าแห่งชนดั้งเดิมเสียแล้ว เสียดายจัง

ฝรั่งชาติไหนไม่รู้แต่มาเที่ยวหลวงพระบาง

อาหารกินสุกสำเร็จ

ดอกแคหางค่างและผักกูด

                 

Tags : ท่องเที่ยวต่างประเทศตอน9.นั่งเรือทวนน้ำไปชมถ้ำติ่ง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view