http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,696
Page Views16,301,965
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

นายกฯน้องสอนวิธีดู”ปู”

นายกฯน้องสอนวิธีดู”ปู”

Oooภาวิณีย์ เจริญยิ่งoooo

                                                 นายกฯน้องสอนวิธีดู”ปู”

                                                      มีทั้งผู้ดี-ไพร่

           วันก่อนกรมการท่องเที่ยว นำโดย”คุณปัญญา ไกรทัศน์”  ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกรมการท่องเที่ยว พานักข่าวจากส่วนกลางไปเยี่ยมชมกิจการโฮมสเตย์ในจ.จันทบุรีและตราด จุดหนึ่งที่เราไปพักอ้างแรมและทานอาหารทะเลสดๆกันอย่างเอร็ดอร่อยคือที่บางชันเรือนแพของ”คุณสนั่น  แก้วขาว” นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางชัน อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี หรือที่คนแถวนั้นเรียกแบบกันเองว่า”นายกฯน้อง” แต่พวกเราชอบเรียกสั้นๆว่านายกฯมากกว่า ดูมันสั้นและเท่ดี

สนั่น แก้วขาว นายกฯน้อง

           ด้วยความที่นายกฯเกิดและโตที่นี่ อายุขึ้นเลข5 มาหลายปีแล้ว รู้เรื่องทุกสิ่งทุกอย่างของบางชันเป็นอย่างดี ถามเรื่องอะไรเกี่ยวกับการทำมาหากิน วิถีชีวิตของชาวบ้านหรือสัตว์ในแม่น้ำเวฬแห่งนี้ซึ่งติดต่อกับทะเล แกรู้หมด พอดีนักข่าวบางคนชอบกินปูและชื่นชอบว่าปูที่นี่เนื้อหวานแน่นดี เลยถามเรื่องปูกันยกใหญ่

            ใช่แต่นายกฯจะจำแนกชนิดของปูให้ฟังเท่านั้น ยังนำตัวเป็นๆมาโชว์ให้ดูด้วย ทำให้พวกเราหูตาสว่าง ได้รู้ได้เห็นได้จับว่าปูนั้น ไม่ได้มีแค่ตัวผู้ ตัวเมีย ยังมีกระเทยด้วย และยังแบ่งชนชั้นวรรณะเป็นปูไพร่กับปูผู้ดีอีกต่างหาก

มุมหนึ่งของป่าชายเลนที่บางชัน

             นายกฯบอกว่า บางชันที่เป็นพื้นที่ป่ามี 50,471 ไร่ ปูที่นี่มี 5 ชนิดคือ ปูดำ ปูเซน ทองหลง ทองหลางและปูขาว  ปูดำและปูเซน เป็นปูไพร่อยู่ในป่าฝาด ส่วนปูสีฟ้าคนบางชันเรียกปูทองหลง ทองหลาง ซึ่งทั้งสองชนิดและปูขาว จะอยู่ในร่องอยู่ที่สะอาดเหมือนคน ปูขาวจะไม่อยู่ในพื้นที่เป็นป่า ถ้าดินเหม็นจะออกทันที เป็นปูผู้ดีจริงๆ

              ปูที่จะกินอร่อยคือปูขาว ทองหลง ทองหลาง ปูชนิดนี้เนื้อจะหอมแต่หากินอยาก ปูบางชันแน่นทุกตัวเพราะถ้าตัวไหนไม่แน่นเราปล่อยครับ

              การจับปูมี 5 วิธีด้วยกัน มีทั้งวางอวน มีทั้งแร้ว มีทั้งส่ง ปูทะเลขาเกก็ว่ายไปทั่วหมดติดอวนติดลอยเราก็เอาขึ้นมาแล้วก็มาคัดขนาดกัน

              การดูปู  ตัวผู้สังเกตตรงตะปิ้งที่อยู่ด้านท้องของปูจะต้องแหลม ปูกระเทยตะปิ้งจะใหญ่ แต่ถ้าเป็นตัวเมียจะใหญ่ที่สุด ปูกระเทยลอกคราบครั้งต่อไปจะกลายเป็นตัวเมีย พูดง่ายๆคือแต่ก่อนจะเป็นตัวเมียต้องเป็นกระเทยมาก่อนแล้วลอกคราบครั้งต่อไปก็จะเป็นตัวเมีย

ตัวไหนเอ่ยตัวผู้-ตัวเมีย

               ปูกระเทยทุกตัวเนื้อจะแน่น มันทุกตัว มันจะเหลืองมาก ปูกระเทยขายกิโลละ 300 บาท ต้องสั่งแล้วเขาจะคัดไว้ให้ น้ำหนักปูตัวที่ใหญ่ที่สุดหนักประมาณ 2 กิโล ชาวบ้านจะนิยมกินปูกระเทยเพราะเนื้อจะแน่นมาก มันเยอะมาก แกะปูแล้วเอามันมายำข้าวอร่อยมาก 

การจับปูมีหลายวิธี อย่างปูเซนกลางคืนเขาจะขึ้นโขดแล้วเอาไฟส่งหรือไฟส่องคนบางชันเรียกว่าส่งไฟ เครื่องมือที่ใช้เรียกว่าสวิง 

อีกวิธีการหนึ่งคือใช้ลอบในการจับปู ที่บางชันมีลอบอย่างน้อย ๆ หมื่นลูก  สมัยก่อนลอบทำด้วยไม้ไผ่หลังจากนั้นมีการพัฒนา ลอบที่ทำด้วยไม้ไผ่หนักเก็บยาก แต่ตอนนี้ลอบพับได้และเก็บได้

        

เฉลยจ้า  ตะปิ้งใหญ่ ตัวเมียค่ะ     

                สำหรับการจับปูจากรู จะสังเกตุได้จากปูจะอยู่ไม่นิ่ง มันจะคุ้ยเป็นเม็ด ๆ ออกมา และจะเอาเล็บจิกดิน การล้วงปูตัวผมเองใช้มือ บางคนใช้ของอเกี่ยวขึ้นมาแต่ใช้เวลานาน  ถ้าตะวัน(พระอาทิตย์)ไปไหนอย่าไปล้วงหน้าตะวัน หากล้วงหน้าตะวันปูหนีบเลย ต้องค่อย ๆ ไปโผล่ข้างหลังมัน ปูดำจะอยู่ลึก ปูก้ามจะอยู่ลึกไม่เกิน 30 ซม. จะอยู่กับเลนและหันหน้าตามพระอาทิตย์

วิธีจับปูไม่ให้ถูกหนีบ ต้องจับด้านหลังกระดอง โดยจับนิ้วก้อยของปูแล้วปูจะไม่ดิ้นและไม่หนีบ อาหารของปูส่วนใหญ่จะกินปลาตัวเล็กหรือตัวใหญ่

ปูที่ขนาดตัวแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการลอกคราบ  ลอกสม่ำเสมอหรือไม่ อากาศดีไหม โดยธรรมชาติของปูต้องแน่นเต็มที่ 1 เดือนลอกคราบ 1 ครั้งและลอกในคืนเดือนหงาย ฉะนั้นช่วงเดือนหงายไม่ต้องไปซื้อปูเพราะปูนิ่มเยอะมากประมาณร้อยละ 70

                หน้าวางไข่ของปูประมาณเดือนกรกฏาคม หรือต้นเดือนสิงหาคม เป็นช่วงผสมพันธุ์ ปูไข่ 1 ปีผสมพันธุ์กันครั้งเดียว  เดือนกันยายนปูไข่จะเยอะมาก ถ้านั่งกันอยู่ในแพจะเห็นปูไข่ว่ายตอนเย็นเยอะมาก และจะต้องไปวางไข่ในทะเล ส่วนปูแสมถึงหน้าวางไข่จะคลานออกจากบ่อ ไปอยู่ริมทะเลและวางไข่ คนที่ไม่เคยเห็นก็จะแปลกใจว่าทำไมปูมาอยู่ริมทะเลเยอะมาก

                การนึ่งปูให้อร่อยต้องมีวิธี  ต้องให้น้ำเดือดก่อนแล้วนึ่ง 15 นาที แต่ถ้าตัวไม่ใหญ่ 13 นาทีก็พอแล้ว             

                วิธีการฆ่าปูมีหลายวิธี ผมเองใช้วิธีเอาเข้าช่องฟรีซ บางคนแช่น้ำแข็ง  ถ้าเอาตัวเป็น ๆ ไปนึ่งปูจะปล่อยนิ้วปล่อยก้ามหมดเลยไม่ติดกับตัวเลยสักอันเดียว ถ้าโดนความร้อนไม่เหลือสักนิ้วหลุดหมดเลย แต่ถ้าตายแล้วเอาไปนึ่งจะอยู่ครบ  หรือถ้าใส่ช่องฟรีซไม่ทันก็เอาแช่น้ำแข็งประมาณ 7 นาทีแล้วค่อยเอาไปนึ่ง

ปูนิ่ม

                ก่อนจบบทสนทนาว่าด้วยเรื่องปู นายกฯ น้องขอฝากไปยังคุณ”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นายกรัฐมนตรีที่มีชื่อเล่นว่า”ปู” ว่า “ที่นี่เป็นสมาชิกไทยรักไทยเกือบหมด ในอดีตเคยได้รับความช่วยเหลือจากท่านนายกฯทักษิณ ชินวัตร  เป็นอย่างดี โดยส่งครู ส่งคอมพิวเตอร์มาให้โรงเรียนในพื้นที่ ผมคิดว่าท่านเป็นนักบริหารที่เร็วมาก มาวันนี้สิ่งที่คนบางชันเกือบสี่พันคนผมอยากได้คือน้ำประปาครับ”

                 จากนี้คงต้องติดตามกันว่านายกฯสาวที่ชื่อ”ปู” จะสร้างความประทับใจให้คนบางชันได้เหมือนพี่ชายหรือเปล่า

ใต้ภาพ

1597 ปูตัวเมียตะปิ้งจะใหญ่มาก

1610 สนั่น  แก้วขาว หรือนายกฯน้อง

 1592      ลองทายดูว่าตัวไหนตัวเมีย ตัวผู้ หรือกระเทย

 1615  หน้าตาปูนิ่ม

1613 มุมหนึ่งของป่าชายเลนที่บางชัน

 

 

Tags : เติ้ล ตะวัน จารุจินดา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view