http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,169
Page Views16,316,207
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ท่องแดนแผ่นดินธรรมตอน61.วัดพระบรมธาตุบ้านตาก :พระบรมธาตุคู่บ้านคู่เมืองตาก น่าไปกราบไหว้ โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ท่องแดนแผ่นดินธรรมตอน61.วัดพระบรมธาตุบ้านตาก :พระบรมธาตุคู่บ้านคู่เมืองตาก น่าไปกราบไหว้ โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

 

ท่องแดนแผ่นดินธรรมตอน61.

วัดพระบรมธาตุบ้านตาก :พระบรมธาตุคู่บ้านคู่เมืองตากน่าไปกราบไหว้

โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

             เดิมทีที่ตั้งวัดพระบรมธาตุบ้านตากเป็นที่ตั้งเมืองตาก ก่อนที่จะย้ายเมืองไปตั้งริมฝั่งแม่น้ำปิงที่บ้านระแหงดังปัจจุบันนี้ นักโบราณคดีเชื่อว่าพระบรมธาติบ้านตากมีอายุอยู่ในราวๆพุทธศตวรรษที่ 18 กล่าวสืบต่อกันมาว่าครั้งพระนางจามเทวีเสด็จผ่านเมืองตาก ได้แวะพักแล้วพบว่า วัดพระบรมธาตุบ้านตากร้างอยู่ จึงได้โปรดให้บูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ เจริญรุ่งเรื่องสืบถึงปัจจุบันนี้

 

ขุนเขา แมกไม้ ไร่นา และสายน้ำ คือตาก

              ตามตำนานพระเจ้าเลียบโลก(อักขระเหนือ)  กล่าวไว้ว่า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จโปรดสัตว์ล่องมาตามลำน้ำปิง พระองค์ได้เสด็จมายัง ดอยมะหิยังกะ ในเขตตัวเมืองตาก ตรัสกับพระอานนท์ว่าสถานที่นี้เป็นสถานที่สำราญ ร่มรื่น หากเราตถาคตปรินิพพานแล้วให้นำอัฐิและเกศากลับมายังดอยมะหิยังกะ

 

นี่ก็มุมงามของพระบรมธาตุบ้านตาก

              ภายหลังจากสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพาน พระอรหันต์ทั้ง ๔ ได้นำพระบรมสารีริกธาตุของพระองค์ พร้อมด้วยเกศาอีก ๔ องค์ มาประดิษฐานยังดอยมะหิยังกะ

               ทำการก่อเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมแล้วนำพระบรมสารีริกธาตุพร้อมพระเกศาบรรจุไว้ในพระเจดีย์ เพื่อเป็นที่สักการบูชาของมนุษย์และเทวดาทั้งปวง 

 

พระบรมธาตุบ้านตาก

              ปัจจุบันนี้ วัดพระบรมธาตุบ้านตาก ตั้งอยู่ในตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ไปมาได้สะดวกด้วยถนนจากตาก-บ้านตาก ระยะทาง 35 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนสาย 1175 อีก 1 กม.ถึงวัดพระบรมธาตุบ้านตากซึ่งตั้งอยู่บนดอย ลานจอดรถยนต์กว้างขวางมาก

มุมหนึ่งของพระบรมธาตุบ้านตาก

               องค์พระบรมธาตุรายล้อมด้วยกำแพงแก้ว  รูปแบบจำลองมาจากเจดีย์ชะเวดากองของพม่า ทาด้วยสีทองงดงามมาก ตั้งเป็นใจกลางของวัด รอบๆพระบรมธาตุเป็นวิหารหลายหลัง แต่ละหลังสร้างด้วยความปราณีตบรรจงตามแบบอย่างศิลปะล้านนา

               คนเกิดปีมะเมียไม่มีเงินไปไหว้พระเจดีย์ชะเวดากองที่พม่า ก็มากราบไหว้ที่นี่แทนได้เหมือนกันจ้ะ

 

พระประธานในวิหารและธรรมาสน์สวยงามมาก

              ป่านเดินไปเข้าซุ้มประตูเล็กๆน่ารัก มีรูปหงส์และสิงห์ประกอบมณฑปซุ้ม งดงาม ส่วนประตูไม้สักบานเล็กๆสองบานแกะสลักอ่อนช้อยสวยอีก ทาสีสดๆ ดูแปลกตา ผ่านประตูเข้าไปก็ได้กลิ่นธูปควันเทียนลอยมาแต่ไกล พุทธศาสนิกชนคนพุทธนั้นเคร่งครัดในเรื่องการบูชาพระบรมธาตุ และกราบไหว้พระพุทธรูปปางต่างๆซึ่งมีทั้งในวิหาร ในอุโบสถ และทุกแห่งที่ปรากฎ

              เช่นในวิหารเก่าแก่มีพระประธานแปลกตา ศิลปะล้านนา แถมธรรมาสน์ก็สวย  

พระเจ้าทันใจ

               ศาลาโปร่งๆ เสาศาลามีกลีบขนุนประดับปลายเสา เป็นศาลาพระเจ้าทันใจ 3 องค์ มีเทียนบูชาให้จารึกชื่อเพื่ออุทิศส่วนกุศล เช่นเดียวกับจารึกชื่อบนกระเบื้อง แต่ละคนบรรจงสลักชื่ออย่างจริงจังตั้งใจอธิษฐานเพื่ออุทิศผลบุญให้กับคนที่รักใคร่ แล้วก็นำไปบูชาที่หน้าหลวงพ่อทันใจ  เดินขยับไปอีกนิดมีหลวงพ่อประดิษฐานอยู่ในลูกกรงเหล็กแน่นหนา เห็นท่าว่าจะเป็นพระพุทธรูปสำคัญของวัดซึ่งส่วนใหญ่เป็นทองคำ

               เห็นแล้วก็อดขำๆไม่ได้ ท่านโดนจองจำชั่วกัลปาวสาน ด้วยโษฐานเป็นพระทองคำ เฮ้อ ขะโมยนะขะโมย

จารลงเทียนอธิษฐาน

               ที่กลางแจ้งในวงรอบกำแพงแก้ว พระบรมธาตุตั้งตระหง่านอยู่อย่างงดงาม  มีเจดีย์องค์เล็กๆรายล้อมองค์พระเจดีย์บรมธาตุองค์ประธาน  ทุกองค์ลงสีทองอร่ามเรือง ซุ้มประตูหลอกแต่ละมุมก็ดูแปลกตาและสวยงาม วันที่ถ่ายรูปนี้ป่านจำได้ว่าเป็นวันเพ็ญ(ขึ้น 15 ค่ำ)เดือน12 ตรงกับวันลอยกระทงพอดี ท้องฟ้าโปร่งใส แดดเต็มพิกัด ทำให้ได้เห็นความสวยงามขององค์พระบรมธาตุสีทองตัดกับท้องฟ้าสีคราม แต่ถ้ามาร่วมงานประเพณีขึ้นธาตุเดือน 9 ท้องฟ้าก็อาจจะสลัวด้วยเมฆฝนบ้าง ซึ่งก็งดงามไปอีกมิติหนึ่ง

หน้าบันมีความสวยงามรอท่านอยู่และหงส์สัญลักษณ์หนึ่ง

               ติดใจมากๆก็ลวดลายแกะสลักและลายฉลุไม้สักที่ใช้ตบแต่งที่หน้าบันอุโบสถ วิหาร ซุ้มศาลาและประตู ในวัดนี้ แม้บางบานจะเห็นรอยสึกกร่อนของเนื้อไม้ ซึ่งสื่อถึงอายุขัยของไม้เหล่านั้น เดินดูพลางก็กดชัตเตอร์กล้องไปด้วย ที่โพสท์ในเว็บนี้เพียงตัวอย่าง  แค่นี้ก็น่าจะชวนเชิญให้ท่านอยากไปชมสักครา 

ประตูแกะสลักไม้สักงาม

                ในศาลาวัดมีผู้เฒ่าผู้แก่มากมายหลายกลุ่ม มีทั้งโยมชายและโยมหญิง มาช่วยงานวัดและทำบุญ บางคนก็นอนหลับไปกับหนังสือธรรมะ บางคนก็หยิบจับธูปเทียนดอกไม้ไปวางให้ตรงที่ตรงทาง แต่ละคนดูสงบ มีความสุข ใบหน้าเอิบอิ่มเหมือนคนอิ่มบุญ

                แก่เมื่อไรจะเลียนแบบ ถวายชีวิตให้กับวัด เพื่อปฏิบัติดี

นาคงามและสรงน้ำพระวันสงกรานต์ตรงนี้ประตูแดง

                ด้านทิศเหนือมีซุ้มประตูเปิดลงไปเป็นบันไดหลายสิบขั้น ทอดยาวไปจนถึงตีนเขา และเดินผ่านสะพานบุญอีกกว่า 200 เมตร ข้างสะพานปลูกด้วยไผ่เลี้ยงเขียวขจี เป็นอีกมุมหนึ่งซึ่งงดงาม โดยเฉพาะเมื่อถึงวันประเพณีขึ้นธาตุเดือน 9 ราวๆ 14-15 ค่ำ เป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานบุญใหญ่ของวัดพระบรมธาตุบ้านตาก และศรัทธาจากทั่วสารทิศ

                ในขบวนการแห่ขึ้นธาตุนี้ประกอบด้วยขบวนกลองยาวเพื่อความครึกครื้น 

 

               ขบวนที่ตามมาคือขบวนต้นเงินต้นทอง หญิงสาวจะแต่งชุดไทยล้านนา งามตาไปทั้งขบวน หาบต้นเงินและหาบต้นทองขึ้นธาตุ เป็นขบวนที่ควรสืบสานวัฒนธรรมนี้ไว้ ทั้งรูปแบบและการแต่งกายของเหล่าแม่หญิงผู้หาบคอน  การแต่งกายตามแบบวัฒนธรรมไทยเช่นนี้นับวันจะหาดูได้ยากยิ่ง แต่ที่วัดพระบรมธาตุบ้านตากจะมีให้ได้ชมกันเป็นขวัญตาทุกปี ถ้าอยากมาชมและร่วมขบวนแห่เอาบุญก็ได้ 

 

ขบวนหาบต้นเงินต้นทอง

               ขบวนตุงไชยอันเป็นธงชนิดหนึ่งซึ่งเป็นศิลปะวัฒนธรรมของชาวล้านนา รูปธงแคบแต่ยาวมากกว่าหลายสิบเท่าความกว้าง สีสันสวยงามตามแต่จะเลือก ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสีสัน ส่วนใหญ่จะเป็นลวดลายล้านนา  มีภู่เป็นระบายปลายธงทุกผืน ผูกต้นขั้วไว้ที่ปลายไม้ไผ่ลำยาว เดินถือกันมาเป็นขบวนจึงดูยิ่งใหญ่และให้ความอึกทึกอยู่ในที เหมือนว่าตุงไชยเป็นสัญลักษณ์ของชาวล้านนา ภาคอื่นเมืองอื่นก็ไม่มีให้เห็น 

 

ขบวนแห่ตุงไชยขึ้นธาตุ

                 ตามขบวนตุงไชยมักจะเป็นขบวนธงทิวและเครื่องบูชาพระพุทธพระธรรมและพระสงฆ์ แม่หญิงจากหลายหมู่บ้านแต่งตัวสีสันสดใสเป็นหลัก ชุดสวยงามดุจนางสวรรค์เหาะลงมาจากชั้นดาวดึงส์ เห็นขบวนเหล่านี้แล้วก็อดคิดถึงความหลังครั้งยังเป็นสาวน้อย ช่วงเวลานั้นป่านก็งามเหลืออยู่นะคะ แต่ตอนนี้ถ้าต้องเข้าขบวนเห็นทีจะต้องไปหาบต้นเงินต้นทองล่ะค่ะ 

ผู้เฒ่าผู้แก่ช่วยงานวัด

                 เมื่อขึ้นถึงพระบรมธาตุแล้วก็จะเวียนรอบพระบรมธาตุอีก 3 รอบ จากนั้นก็เป็นการปักตุงไชย ธงทิว และถวายหาบต้นเงินต้นทอง-เครื่องบูชา รับศีลรับพร แล้วก็เดินชมความงดงามของผู้คนที่มาร่วมงาน นอกจากนี้ก็ยังเดินไปชม "ผู้ทรงเจ้าเข้าผี" ที่บริเวณนอกำแพงแก้วได้ เป็นพิธีกรรมที่มีบรรดาผู้ทรงเจ้าจากทั่วสารทิศจะแห่แหนกันมาวานนี้ เป็นเรื่องแปลกที่ไม่น่าเชื่อแต่ก็ลบหลู่ไม่ได้ 

ขบวนแห่สวยงามอร่ามตา

                 เมื่อมาถึงวัดพระบรมธาตุบ้านตากแล้วเช่นนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเลยไปกราบไหว้พระเจดีย์องค์งาม ณ สถานที่พระเจ้ารามคำแหงมหาราชได้เสด็จทำยุทธหัตถีกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอดชนะ ห่างจากวัดไปเพียง 500 เมตร เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณของพระมหากษัตริย์ที่ทรงปกป้องแผ่นดินมาตุภูมิเอาไว้ และทรงสร้างอักษรไทยไว้ให้ลูกหลานได้ใช้กันตราบเท่าทุกวันนี้ เป็นส่วนพิสูจน์ที่สำคัญถึงความเป็นชาติ 

ขบวนสีฟ้างามสดใส

                แต่แม้ว่าจะไม่ตรงกับงานเทศกาลใดๆ เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดตาก ถ้าไม่รีบร้อนจนเกินไปนัก อยากให้ขึ้นมากราบพระบรมธาตุบ้านตากสักครั้ง จะได้ชมความสวยงามของวัดพระบรมธาตุได้อย่างจุใจ โดยเฉพาะถ้าจะพักแรมคืนที่จังหวัดตากแล้วละก้อ โรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ ราคาย่อมเยาว์แทบไม่น่าเชื่อ สะอาด บริการดี และได้บรรยากาศ ว่างก็ไปเดินเล่นริมแม่น้ำปิงที่หน้าเมืองตากได้อีกด้วย       

เจดีย์ยุทธหัตถี

เจ้าแม่เข้าทรงจากทั่วทิศมาร่วมงานแห่ขึ้นธาตุเดือน9

เขย่าติ้วเสี่ยงทายดวงชะตา ลวดลายประตูหลอกแปลกตา              

เครื่องบูชาเจดีย์ยุทธหัตถีและลวดลายไม้ฉลุที่หน้าบันวัดพระบรมธาตุ

Tags : หลวงปู่ศุขวัดปากคลองมะขามเฒ่า

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view