http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,191
Page Views16,314,136
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุทยานแห่งชาติคลองลาน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุทยานแห่งชาติคลองลาน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุทยานแห่งชาติคลองลาน

อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร สงบงามล้ำเหลือ

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             อนุสนธิจากโครงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง(นครสวรรค์ อุทัยธานี กำแพงเพชร และพิจิตร) เมื่อวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2554 ผมจึงได้มีโอกาศไปเยือนถึงถิ่นน้ำตกคลองลาน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนี้ ภูมิอากาศเริ่มเย็นย่ำฉ่ำใจจนไม่ต้องพึ่งแอร์คอนดิชั่น เมฆหมอกโรยตัวบางๆปกคลุมยอดไม้ แต่สายน้ำตกคลองลานปริมาณน้ำเหลือล้นจนพราวพรายไปทั้งราวป่า 

 

คณะสื่อมวลชนคนหาข่าว ชอบใจที่ได้มาเยือน

              ความงดงามหลังฝนฟ้าตกต้องมามากเกินพิกัด เพิ่มความอลังการชวนชม คุณไปกันมาหรือยัง ถ้ายังละก้อโปรดพิจารณา หาโอกาสไปพักผ่อนนอนอากาศเย็นๆในผืนป่าอนุรักษ์เมืองกำแพงเพชร 

              ด้วยระยะทางกรุงเทพ-กำแพงเพชรเพียง 358 กม.แล้วต่อไปตามถนนสาย1242และ1072 ถึงอุทยานแห่งชาติคลองลานไม่เกิน 70 กม. ถนนวันนี้ราดยางทุกเส้นครับ 

              ควรจองที่พักอุทยานฯจากเว็บไซต์กรมอุทยานแห่งชาติเสียก่อนด้วย เพื่อความสะดวก

 

              ชวนเชิญให้มาท่องเที่ยวและพักแรมคืนในผืนป่าอนุรักษ์อุทยานแห่งชาติคลองลาน มีดีอะไรบ้างหรือ แน่นอนว่าถ้าไม่มีดีจริงก็คงจะไม่เชิญชวน แรกเลยทีเดียว ไปมาสะดวกมาก จากกรุงเทพหรือจากไหนก็ตามสะดวกที่ถนนหนทางราดยางทุกเส้น ไม้ใกล้แต่ก็ไม่ไกลจากกรุงเทพ ใช้เวลาเดินทางไม่มากนัก ประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง อาหารการกินระหว่างทางและระหว่างพักแรมในอุทยานฯ ประการสำคัญขากลับซื้อหาของฝากได้เพียบ สารพัดอย่างเชียว

 

น้ำตกคลองลาน

               การเข้าไปพักแรมในอุทยานแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นบ้านพักหรือกางเต็นท์นอนก็ตาม ได้บรรยากาศทั้งสองกรณี มีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจสบายๆใกล้ที่พัก เครื่องนอนสะอาด สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่นมีกระติกน้ำร้อนให้ชงกาแฟดื่มได้ ไปทั้งครอบครัวก็มีห้องนอน 2-3 ห้อง แถมเสริมที่นอนได้อีก ส่วนห้องสุขาและอาบน้ำชำระล้างร่างกายก็มีน้ำอุ่นบริการ แม้แต่ผ้าขนหนูก็มีให้ใช้

 

ป้ายสื่อที่ถูกต้องและงดงาม กับดอกดาหลาไม้ดอกในประเทศ ดีๆ

             เมื่อไปพักค้างอ้างแรมที่นี่แล้วจะไปท่องเที่ยวอะไรได้บ้างหรือ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการปีนป่ายไต่เขาก็สามารถไปยังจุดชมวิวได้เดินไม่ไกลนักแต่ชันหน่อย โดยเฉพาะช่วงเช้าตรู่ควรไปชมความสวยงามเหนือน้ำตก จุดชมวิวเขาหัวช้างซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 5-600 ม. สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา ชมได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกดิน      แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสมควรเป็นเดือน กรกฏาคม-เดือนกุมภาพันธ์ครับ 

 

              ช่วงเช้าตรู ถ้าวันไหนแดดจัดจ้าจะได้เห็นรุ้งกินน้ำพาดน้ำตกคลองลาน  แต่ถ้าแดดไม่แรงพอก็ชวดไปเหมือนคราวนี้ จึงไม่มีรูปมาฝาก   ในช่วงที่ผมเดินทางไปนี้เป็นช่วงที่ปริมาณน้ำตกมากและแรง การตกของน้ำกระแทกกระทั้นกับโขดหินและเหลี่ยมผาน่าชมมากๆ ละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ต้องระวังกล้องดิจิตอล หลังงานควรเช็ดให้แห้ง และสะอาด เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ 

 

               น้ำตกคลองลานมีจุดให้ถ่ายภาพได้ถึง 5 จุด โดยถ้าเป็นช่วงเช้าภาพที่ได้จะเป็นมิติหนึ่ง แต่ถ้าเป็นช่วงบ่ายแก่ๆถึงใกล้ค่ำจะได้ภาพอีกมิติหนึ่ง โปรดสังเกตุภาพที่ลงประกอบเรื่อง จะเห็นความแตกต่างของแต่ละภาพ นั่นคือภาพที่ถ่ายช่วงเย็น และช่วงเช้า ส่วนจะเป็นภาพไหนบ้างนั้น อยากให้ลองพิจารณาดู เพื่อการเรียนรู้ทฤษฏีการถ่ายรูป (น้ำตกหันหน้าไปทางตะวันออก)

 

                จุดที่น่าจะยืนถ่ายรูปน้ำตกคลองลานมีอยู่ 5 จุดดังนี้คือ จุดแรกที่เข้าถึงน้ำตกก็คือ หน้าป้ายชื่อน้ำตกคลองลาน จุดนี้ถ่ายได้ทั้งหน้าป้ายและหลังป้าย ภาพที่ได้ก็แตกต่างกันตามธรรมชาติของแสงช่วงเวลาที่ถ่ายและมุมมองของแต่ละคน โดยมีเนินหญ้าบนไหล่เขาที่ตัดสั้นๆเป็นโฟร์กราวน์ ด้านข้างเป็นต้นไม้ป่า ถ่ายได้ทั้งภาพตั้งและภาพนอน

 

ม่านน้ำตกคลองลาน งามเหลือ

                หลังจากนั้นเดินลงไปตามขั้นบันไดแล้วปีนขึ้นไปบนลานหญ้าทางขวามือ เพื่อถ่ายรูปน้ำตกโดยมีต้นไม้ใหญ่น้อยเป็นโฟร์กราวน์ ได้แสงเงาอีกมิติหนึ่งตามช่วงเวลาเช้าหรือบ่าย  มีทางเดินเป็นโฟร์กราวน์ลิบๆ เวิ้งเขากว้างๆ ต้นไม้กำลังผลัดใบก็มี ไม่ผลัดใบก็มี กิ่งก้านโกร๋นๆก็เป้นองค์ปหระกอบภาพที่ให้อารมณ์ความรู้สึกแปลกไป

 

                 หลังจากนั้นเดินลงไปยังเนินที่เคยมีซุ้มเก่าอยู่ ก็ได้ภาพอีกมิติ ส่วนจะถ่ายตามแนวตั้งหรือแนวนอน องค์ประกอบภาพจะเป็นเช่นไรขึ้นอยู่กับตากล้องแล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมโพสท์ท่าให้ถ่ายรูปกับน้ำตกที่เห็นอยู่เบื้องหลัง เพื่อเก็บภาพเป็นที่ระลึกในไฟล์สะสม ถ้าถ่ายเป็นก็จะได้ภาพงามๆไปเก็บไว้ แต่ถ้าถ่ายได้ระดับหนึ่งก็จะเพียงบันทึกภาพไว้ ว่า ครั้งหนึ่งเคยมา ณ ที่น้ำตกคลองลาน

 

                  ต่อจากนั้นผมเดินลงไปยังฝั่งซ้าย(หันหน้าล่องไปตามน้ำ)ของห้วยคลองลาน ละอองน้ำจัดจ้านมากขึ้น แต่ได้มุมที่แตกต่างออกไป ใกล้ๆนั้นมีศาลเจ้าพ่อหรือเจ้าแม่ก็ไม่ทราบ แต่ก็ดูขลังดีซ่อนอยู่ชายเขา อาจเป็นศาลสถิตวิญญาณ หรือศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นศาลอะไร กรุณาอย่าได้ไปลบหลู่หรือทำท่าทางที่ไม่เป็นมงคลใส่ท่านก็แล้วกัน เสียว  

 

มุมหนึ่งของผืนน้ำตกคลองลาน

                  ผมเดินข้ามห้วยไปยังอีกฝั่งหนึ่ง(ขวา) แต่เป็นหน้าน้ำตกที่มีต้นตะเคียนใหญ่ต้นหนึ่ง สามารถถ่ายรูปมุมใกล้ๆได้ภาพที่เห็นม่านน้ำตกงดงามจับใจ ส่วนจะจัดองค์ประกอบภาพเช่นไรก็ขึ้นอยู่กับตากล้องละจ้ะ และจะงดงามหรือไม่ก็อยู่ที่แสงและไทม์มิ่งระหว่างถ่ายด้วย ด้วยเวลาที่จำกัดเพราะว่าตะวันกำลังตกดิน(ลับเหลี่ยมน้ำตก) จึงต้องแข่งเวลากัน

 

ที่ทำการและศูนย์บริการหน้าน้ำตกคลองลาน

                  กลับมาบ้านพัก อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็เดินลงไปยังร้านอาหารของอุทยานฯ ท่าทางเป็นร้านหลังแรกเก่าแก่เพียงอายุอุทยาน ตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้หลายชนิด มีทั้งพันธุ์ไม้ในถิ่นกำเนิดของไทย และพันธุ์ไม้จากต่างถิ่นกำเนิดของไทย เกิดความรู้สึกแปลกๆ และก็ไม่เข้าใจเลยว่า  ในหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติ และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์ทั้งพันธุ์พืชและพันธุ์สัตว์ป่าในถิ่นกำเนิดเพื่อให้คงความบริสุทธิ์ไว้ เป็นต้นทุนทรัพยากรธรรมชาติที่บริสุทธิ์

 

บ้านพักและป้ายสื่อความหมาย

                   ผมได้พบพันธุ์ไม้ต่างถิ่นมากมายหลายชนิดที่ถูกนำมาตบแต่งสวนหย่อมทั่วไปหมด และผมก็ดีใจที่ได้เห็นการนำพันธุ์พืชสวยงามหลายชนิดมาตบแต่งสวนหย่อม ที่ผมไม่เข้าใจคือตอนนำมาปลูกนั้นไม่กลัวผิดหลักการ แต่เมื่อปลูกแล้วจะรื้อออกเพื่อให้ถูกหลักการกลับไม่กล้ากระทำกัน คงต้องมีมาตรการชัดเจน หากใครนำเข้ามาปลูกผิดอย่างไร เพื่อป้องกันดีกว่าแก้ไข อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ นายดำรง พิเดช รับทราบด้วย มีทุกอุทยานทุกเขตรักษา

 

                   การใช้สีป้ายของอุทยานคลองลานถูกต้อง งดงามดี แม้จะมีป้ายเก่าๆของการผุสลายวัสดุที่ทิ้งขว้าง  ถ้าเปลี่ยนใหม่เมื่อไรก็ควรใช้สีน้ำตาลตัวเหลืองทอง น่าจะทำได้ไม่ยาก อย่างไรก็ตาม ได้เห็นการตบแต่งตามบ้านพักแล้วก็ห่วงว่าอีกไม่นาน จะกลายเป็นแต่พันธุ์ไม้ต่างถิ่นกำเนิด เพราะว่าที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติ ไม่ใช่รีสอร์ท จึงควรสังวรกันมากๆ

                  ผมมีเวลาเพียงเท่าที่เขาจัดสรรค์มาให้ จึงท่องเที่ยวและได้เห็นเพียงเท่านั้น ทรัพยากรท่องเที่ยวอีกมากมายของน้ำตกคลองลานจึงไม่ได้ผ่านตา เช่นผาชมจันทร์ ถ้ำไทร  สามผาสามเผ่า สามน้ำตก ฯลฯ ก็ขอยกยอดไปก่อน เป็นเชื้อเอาไว้อ้างว่ายังมาเที่ยวไม่ทั่ว จะได้กลับมาเก็นตกแล้วเอาไปเขียนเล่าให้พี่น้องผองเพื่อนได้อ่านและได้ชมภาพอีกครับ

 

เอื้องพร้าวไม้ไทย ขิงแดงไม้ต่างประเทศ

                       ข้อมูลพื้นฐานอุทยานแห่งชาติคลองลาน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปีพ.ศ.2525 ครอบคลุมพื้นที่ป่าตำบลโป่งน้ำร้อน สักงาม คลองน้ำไหลและตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 187,500 ไร่ เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 44 ของประเทศไทย ถูกกำหนดให้เป็นอีกป่าหนึ่งของผืนป่าตะวันตก และมรดกโลกทุ่งใหญ่ ห้วยขาแข้ง  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาที่สลับซับซ้อน สูงสุด 1,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นป่าต้นน้ำ ห้วยน้ำตกคลองลาน  ห้วยน้ำตกคลองน้ำไหล คลองสวนหมาก ฯลฯ แล้วไหลลงแม่น้ำปิง(แม่น้ำสาขาแม่น้ำปิง)

 

                     เป็นผืนป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง จำนวนพันธุ์พืชไม่มีข้อมูลชัดเจน แต่มีข้อมูลว่ามีพันธืสัตวเลี้ยงลูกด้วยนม 92 ชนิด 21 วงศ์ สัตว์ปีก 82 ชนิด 27 วงศ์ สัตว์เลื้อยคลาน 35 ชนิด 11 วงค์ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 26 ชนิด 5 วงศ์ ปลาน้ำจืด 30 ชนิด 11 วงศ์ ผีเสื้อกลางวัน 100 ชนิด 4 วงศ์  ที่พบเห็นสำคัญๆเช่น เสือโคร่ง กระทิง เลียงผา กวางป่า เก้ง ไก่ฟ้าหลังเทา  องค์ประกอบเหล่าแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในอุทยานแห่งชาติคลองลานมากๆ ป่าผืนนี้จึงควรได้รับการอนุรักษ์ไว้สืบไป

Tags : อุทยานแห่งชาติน้ำตกลานสาง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view