http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,402
Page Views16,267,776
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ความสุขที่หาง่ายให้เด็ก จากOSAKA MAIPENRAI โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

ความสุขที่หาง่ายให้เด็ก  จากOSAKA MAIPENRAI โดยเอื้อยนาง  เรื่อง-ภาพ

ความสุขที่หาง่ายให้เด็ก 

จาก

 โอซาก้าไม่เป็นไร OSAKA  MAIPENRAI  และ  มูลนิธิ สิกขาเอเชีย
เอื้อยนาง

 

          ดูเหมือนว่า ในปัจจุบันใคร ๆ ก็พูดถึงคำว่า ความสุข  ใคร ๆ ก็เกรงกลัว  ความทุกข์ กันมากขึ้น   และยังเกรงไปว่าคนที่ตนรักจะไม่มีสุข  แต่ได้ทุกข์ด้วย  โดยเฉพาะความสุข  ความทุกข์ของเด็ก ๆ ผู้เป็นที่รัก เป็นอนาคตของครอบครัวและชาติบ้านเมือง  ทำให้ใครๆก็ห่วงใย  และสรรหาแต่สิ่งที่จะสร้างสุขให้เขา  แม้ในวงการศึกษาก็พูดถึงการให้เขาเรียนอย่างมีความสุข  ต้องจัดกิจกรรมที่มีเด็กเป็นศูนย์กลาง  มีเด็กเป็นสำคัญ  ให้เขาเรียน  ให้เขาเล่นอย่างมีความสุข

            เพราะอะไรหรือ

            เพราะปัจจุบันเด็กๆขาดความสุขมากมายกระนั้นหรือ

                   

           
ใช่... นั่นเป็นข้อสรุปของเรา ๆ เหล่าผู้ใหญ่  แล้วบางท่านยังได้วิเคราะห์ว่า  เขาขาดความสุข  เขาจึงออกมาสร้างปัญหามากมายให้ตนเองและสังคมรอบข้าง  เขาจึงเติบโตเป็นผู้ใหญ่ไร้คุณธรรม โลภโมโทสัน เพราะมีจิตอันไร้สุข 

            คิดได้ดั่งนั้นแล้วเราก็สรรหา  ทุ่มเทเวลา  เงินทอง หาสิ่งของมาสนองความต้องการของเด็ก ๆ มากมาย  เพื่อเขาจะได้เกิดสุข  เพื่ออนาคตของชาติและโลก  จนเราลืมไปว่าที่เขาต้องการนั้นคือตัวเรา และเวลาจากเราต่างหาก

            เราผันตัวเองไปเป็นมนุษย์งานจนห่างเหินไปจากเด็ก ๆ เราสรรหาของเล่นให้เขามากมายด้วยเงินทอง  แต่ไม่มีเวลาเล่นกับเขา 


                     

          
เมื่อวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาเอื้อยนาง กับ อ้อย(นฤมล สารากรบริรักษ์)จาก  สุวีริยาสาส์น  มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสำหรับเด็กกับชาวคณะ โอซาก้าไม่เป็นไร
(Osaka  Maipenrai)  กับ  มูลนิธิสิกขาเอเชีย ทำให้ได้หวนคิดถึงครั้งเก่าก่อนของสังคมไทยว่า    กว่าเด็ก ๆ จะมีของเล่นสักชิ้นหนึ่งต้องรอคอยให้ผู้ใหญ่ทำให้  หรือตัวเองต้องช่วยทำด้วย  ไม่ว่าจะเป็นว่าวสักตัวหนึ่ง  ไปถึงนกประดิษฐ์จากใบไม้  หรืออะไร ๆ ที่ทำง่าย ๆ ใช้วัสดุพื้น ๆ  กว่าจะได้เล่น เด็ก ๆ ต้องรอและบางครั้งช่วยจับช่วยเหลาไม้  ช่วยกันไปคุยกันไป  บางครั้งอาจได้ฟังเพลงฟังนิทาน  ฟังคำสอนไปด้วย   

  นั่นคือปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างผู้ทำให้และผู้รอคอย  ความสุขจากการรอคอย  ความภูมิใจที่ชื่นชมผลงานร่วมกัน มันเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ อย่างนั้นเอง  ไม่ต้องแสวงหาเงินทองจนต้องทำงานสายตัวแทบขาดอย่างปัจจุบันเลย



           
ครั้งก่อน   เอื้อยนางเคยนำเสนอกิจกรรมของ  คณะโอซาก้าไม่เป็นไร  ไปแล้ว ในหัวข้อ  ฟังนิทานจากแดนอาทิตย์อุทัย  มาครั้งนี้มีโอกาสได้เข้าร่วมประชุมสรุปผล(ในภาคเช้า) และกิจกรรมศิลปะเพื่อเด็ก(ภาคบ่าย)  ซึ่งเป็นการนำเสนอกิจกรรมง่าย ๆ จากโอซาก้าไม่เป็นไร  ให้ผู้เข้าอบรมสามารถนำไปทำเพื่อเด็กอีกเช่นเคย

            กิจกรรมแบ่งเป็น ๒ กลุ่มคืองานกระดาษ  และงานผ้าสำหรับเด็ก  เอื้อยนางกับอ้อยจึงแยกกันไปคนละกลุ่ม  โดยตัวเองเลือกเข้ากลุ่มผ้าสักกะหลาดเพราะชอบเย็บผ้าอยู่แล้ว  มีวิทยากรกลุ่มคือ คุณสุมิโยะ  มาสุโอะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาเด็ก อดีตครูใหญ่ศูนย์เด็ก (เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งโอซาก้าไม่เป็นไร เมื่อ ๑๗ ปีที่แล้ว) โดยมีน้องกี๊บ ผู้น่ารัก จากสิกขาเอเชียเป็นล่าม

 

           
ครั้งก่อนโอซาก้าไม่เป็นไรนำเสนอกิจกรรมการเล่นกับเด็กโดยใช้วัสดุ ของเหลือใช้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก กระป๋องเครื่องดื่ม กระดาษหนังสือ ฯลฯ สร้างความสนุกสนาน จนหลายคน  หลายองค์กรที่เข้าร่วมนำไปขยายผลกับเด็ก และผู้ปกครองอย่างได้ผลมาแล้ว

            กิจกรรมผ้าวันนี้คุณสุมิโยะ  มาสุโอะ นำตัวอย่างผลงานของตนเองเป็นหนังสือผ้ามาใช้ชม  ให้เห็นความพยายาม  และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์หลังเลิกงานประจำ  เห็นแล้วทึ่งคิดว่าสักวันหนึ่งตัวเองคงมีเวลาทำอย่างนั้นบ้าง




           
แต่สำหรับวันนี้ใช้เวลา ๒ ชั่วโมงกว่าเอื้อยนางก็ได้ขนมเค้กผ้าสักหลาดที่โย้เย้แต่เท่ห์และสวยในความคิดของตนเอง ที่สำคัญความสุข  ความประทับใจในระหว่างทำกิจกรรมร่วมกับวิทยากรและเพื่อนในกลุ่มจะไม่ลบเลือนไปอีกนาน

            ขอบคุณ โอซาก้าไม่เป็นไร  และ  มูลนิธิสิกขาเอเชีย ค่ะ 


 

           

 

Tags : FOUNDATION

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view