http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,431
Page Views16,311,257
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทับลานกับผางาม โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ทับลานกับผางาม  โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ทับลานกับผางาม

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            วันหนึ่งในอดีต ในสถานะรองประธานชมรมสื่อมวลชนส่งเสริมการท่องเที่ยว ได้ร่วมเดินทางไปประชาสัมพันธ์จังหวัดปราจีนบุรี รายการกำหนดให้ไปรับประทานอาหารกลางวันที่ผางามรีสอร์ท บนยอดเขาสูง 500 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง สิ่งก่อสร้างเป็นไม้และบังกะโลไม่กี่หลัง แต่ก็สับสนและงุนงงกับสิ่งที่ได้พบประสบในวันนั้น นึกในใจ หากต้องมารับหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จะทำอย่างไรกันหรือ?

              วันนี้ ปีใหม่พุทธศักราช 2555 ได้เวียนขึ้นไปที่ผางามรีสอร์ทอีกครั้งหนึ่ง ตกตะลึงกับความอลังการงานสร้างที่เปลี่ยนไปจากวันก่อนนั้น ราวฟ้ากับดิน ป้ายสื่อความหมายชัดเจนว่าเป็นรีสอร์ท บอกกล่าวว่าไม่พักก็ขึ้นมาชมได้ ใจกว้างอย่างกับแม่น้ำ นักท่องเที่ยวที่พักค้างส่วนหนึ่ง กับนักท่องเที่ยววอล์คอิน(walk in)แวะเข้ามาชมสวนไม้ดอกเมืองหนาวบ้าง เมืองร้อนบ้าง ได้ชมกิจกรรมการไต่หน้าผาและกิจกรรมกระโดดหอ ตื่นเต้น กรีดกันสนั่น ปลื้มเลย

              ช่วงเวลานั้นบ่ายคล้อยไปทุกขณะ หิวข้าวกันด้วย ถ่ายรูปตามใจเพื่อนเดินทางแล้วก็เดินขึ้นไปบนชั้นสองของร้านอาหารที่ตกแต่งเรียบ คลาสสิค มีรูปถ่ายนักท่องเที่ยวที่เป็นคนดังๆ อวดไว้ตามสไตล์รีสอร์ททั่วไป มีคาราโอเกะให้นักท่องเที่ยวที่พักค้างร้องเล่นเช่นรีสอร์ททั่วๆไป อาหารที่เสนอให้นักท่องเที่ยวบนนั้นเป็นแบบหรู ทันสมัย ลดแรงงานและภาระการบริการได้อักโข เป็นแนวคิดก้าวหน้าประสานักธุรกิจ “บุฟเฟ่ท์ ราคาหัวละ 200 บาท”  เยี่ยมเลย

               อิ่มแล้วก็เก็บภาพจากมุมสูงอีกหลายรูป เดินลงไปในร้านของฝาก เยี่ยมอีกเหมือนกัน ได้เห็นการเช็คเอาท์ การซื้อหาของฝาก แล้วก็ได้ไปยืนอ่าน ประชาชาติธุรกิจ ท่านอนันต์ ดาโลดม อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อดีต สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่อง การดำเนินคดีกับรีสอร์ทและโรงแรมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน รายละเอียดจดจำไม่ได้ทั้งหมด แต่จำได้เพียงว่า มีเงื่อนงำอะไรสักอย่างเกิดขึ้น ดูเหมือนข้าราชการทำอย่างมีเลศนัย ฮึฮึ!!

               เดินออกมาอีกที จะถึงที่จอดรถยนต์ไว้ ได้ไปยืนคุยกับแม่ค้าขายมะขามหวาน ด้วยเข้าใจว่าหน้าตาคล้ายๆคนรู้จัก และก็กลายเป็นว่าเป็นคนตลาดศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ บ้านอยู่ตลาดเหนือ อ้าว คนบ้านเดียวกัน ต้องเชื่อ ได้พบเจอคนบ้านเดียวกัน ดีใจมาก ดีใจทุกครั้งที่ได้พานพบ คุยกันด้วยความสนิทใจมากขึ้น เธอแนะนำให้รู้จักเจ้าของรีสอร์ทผางามด้วย ขอบคุณๆ

                กรณีอุทยานแห่งชาติทับลานประกาศพื้นที่ทับที่ดินทำกินชาวบ้านร้านตลาดมากมายหลายสิบหมู่บ้าน ถ้าต้อง”กัน”พื้นที่ที่ประกาศทับชุมชนออกจากเขตอุทยานแห่งชาติตามมติ 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งได้ตกลงกันเป็นที่ตกผลึกแล้ว กรมป่าไม้ได้ยื่นเรื่องเพื่อให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ หากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้ว ยืนให้กันพื้นที่ดังกล่าวออกจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลานได้ เหมือนที่เคยกันพื้นที่กรณีเช่นนี้ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ กรณีจับแหลกที่วังน้ำเขียวและทับลานคงไม่เกิดขึ้น

            เพียงคณะรัฐมนตรีตราพระราชกฤษฎีกาให้กันพื้นที่ออก เรื่องก็จบไปแล้ว แต่กลับถอนเรื่องคืนและไม่มีการนำเสนอ คณะรัฐมนตรีให้ตราพระราชกฤษฎีกา

               เรื่องนี้ ใครหักหลังใคร ใครกระทำการลึกลับซับซ้อนด้วยประการใด ใครมีเจตนาเยี่ยงไร หรือว่าใครหวังอะไรที่มากมายมหาศาลแล้วไม่ได้ตามข้อตกลงอย่างใจ จึงเกิดการถอนเรื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วจับกุมดำเนินคดีความกันทีละรีสอร์ทอย่างฉับพลัน ใครทำดี ใครทำเลว ใครเป็นผู้บงการ ใครรับกรรมต้องปฏิบัติตาม ใครรับกรรมตามความในท้องเรื่อง

             อุทยานแห่งชาติประกาศเขตอุทยานในราชกิจจานุเบกษา ปีพ.ศ.2529 มีหมู่บ้านผางามและหมู่บ้านอื่นๆทำไร่เลื่อนลอยกันอยู่มากมายเหลือคณา  แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ภูเขาสูงชัน อยู่ในเขตโซนซี อันเป็นเขตป่าอนุรักษ์(Conservation Zone) เป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำชั้น 1เอ ซึ่งโดยหลักการแล้วต้องอพยพออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ แล้วหาพื้นที่ที่ต่ำกว่ารองรับนอกเขตอุทยานแห่งชาติ แต่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติก็มิได้กระทำการ ละเลยตามมาตรา 157 ปล่อยให้ฝุ่นใต้พรมหมักหมมตลอดมาไหม?

            ผางามรีสอร์ท เจ้าของกิจการเป็นนักธุรกิจจากอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ได้ขึ้นมาซื้อไร่ดังกล่าวจากชาวบ้าน บนพื้นที่สูงเด่นเป็นหน้าผา เบื้องทิศตะวันตกเป็นเวิ้งที่ต่ำโล่งโปร่งสบายสุดๆ ยามร้อนอากาศก็เย็นระรื่นชื่นใจ ยามหนาวมีทะเลหมอกลอยละล่องฟ่องฟู เมื่อสร้างเป็นรีสอร์ทจึงมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสมากมายมหาศาล รีสอร์ทผางามแห่งนี้โฆษณาในสื่อแทบทุกสื่อ จึงโด่งดังอย่างรวดเร็ว การพัฒนาก็ทำตามความคิดสร้างสรรค์ สมกับเป็นรีสอร์ท

           พื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ณ จุดที่เป็นบ้านผางาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้กำหนดให้เป็นเขตบริการ(Service Zone) ตามหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติเพื่อให้เป็นพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้ พักแรมได้ หรือสร้างบ้านพักให้นักท่องเที่ยวพักแรมได้แต่อย่างใด ทั้งๆที่ สภาพภูมิประเทศตรงจุดนี้ สวยงามมาก ถูกกับผิดบางทีก็น่ากังขาว่าควรเป็นอย่างไรกันดีหนอ  

  

              ในการตกแต่งรีสอร์ทผางาม สวยสมตามรูปแบบของรีสอร์ท แต่พืชพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับล้วนเป็นพันธุ์ไม้ต่างถิ่น(Exotic species หรือ Alien species) ผิดหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติสากล การกระทำดังกล่าวแม้สวยได้ใจนักท่องเที่ยวแต่ก็ผิดหลักการจัดการอุทยานแห่งชาติที่ไม่ยอมให้พันธุ์ไม้ต่างถิ่นเข้าไปแผ่กระจายขยายเผ่าพันธุ์ในเขตป่าอนุรักษ์ประเภทป่าอุทยานแห่งชาติและป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  

             แต่ในแง่ของการจัดการรีสอร์ทผางาม ทำได้อย่างเยี่ยมยุทธ์ ครบทุกกระบวนท่า และได้ใจนักท่องเที่ยวอย่างน่าอัศจรรย์ นี่แหละ หลักการจัดการของทางราชการกับหลักการจัดการของภาคเอกชน วันนี้ กลับไปที่ผางามรีสอร์ท เป็นบทพิสูจน์สัจธรรมประการหนึ่ง ที่ไม่มีใครตอบได้ว่า ใครผิดและใครถูก ทั้งสองฝ่ายมีทั้งผิดและถูก

                คิดถึงวันที่ไปรับประทานอาหารกลางวันเมื่อหลายปีก่อน แล้วก็นึกถึงน้องเกษตรสองหนุ่มที่เป็นลูกชายเจ้าของกิจการ คิดถึงว่า ถ้าคราวนั้นต้องไปเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จะเกิดอะไรขึ้นกับผางามรีสอร์ท  โชคดีหรือโชคร้ายที่ไม่ได้ไปเป็นตามเสียงที่ร่ำลือกัน

                คิดถึงวันนั้น คิดในใจ ถ้าต้องมาเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ก็คงต้องจับผางามรีสอร์ทอย่างแน่นอน      

                   

                ขับรถวนไปถึงทะเลหมอกรีสอร์ท ได้เห็นการสร้างอย่างยิ่งใหญ่อลังการ การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นตามแบบอย่างกัน คิดถึงเหมือนกันว่า ถ้าต้องมาเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ก็คงมิใช่จับแต่ผางามรีสอร์ท หากต้องจับทะเลหมอกรีสอร์ทด้วยอย่างแน่นอน     ส่วนรีสอร์ทอีกแห่งที่เห็นในภาพไกลๆบนปลายเขานั้น ก็คงจะต้องจับเช่นกัน

                 บทพิสูจน์การปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ การละเว้นตามมาตรา 157 เกิดแล้วก็เกิดอีก จนถึงเมื่อต้องตกลงกันตามมติ 30 มิถุนายน 2541 แล้ว กลับบิดพลิ้ว เบี่ยงเบน เปลี่ยนเข็ม เรื่องมันจึงไม่มีข้อยุติที่เหมาะสม เรื่องจึงจมปลักในหล่มโคลนที่มีคนขุดล่อ เรื่องเช่นนี้เกิดจากโลภจริตของนักการเมืองคนหนึ่ง เรื่องของผลประโยชน์ที่ไม่ลงตัว

                 กังขาไหมว่า ใครถูกใครผิด  ใครดีใครเลว โวย โวย

                                 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view