http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,009
Page Views16,267,363
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทำบุญไปเที่ยวไปในแดนแผ่นดินนครน่าน โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ทำบุญไปเที่ยวไปในแดนแผ่นดินนครน่าน โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

ทำบุญไปเที่ยวไปในแดนนครน่าน

โดยป่าน ศรนารายณ์ เรื่อง-ภาพ

             จดหมายเวียนจากชมรมคุณเหี่ยว ซึ่งมีท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ อดีตผู้ตรวจราชการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานชมรม ว่า วันที่ 20-23 มกราคม 2555 จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ประจำปีพ.ศ.2554 พร้อมกับแจกทุนนักเรียนทุนจำนวน 49 ทุนด้วย พวกเราชาวชอบ"ทำบุญไปเที่ยวไป"ได้ข่าวดังนั้นจึงเตรียมพร้อม และเดินทางไปตามกำหนดการ วงเวียนชีวิตของชาวชมรมและคณะกรรมการมูลนิธิเป็นเช่นนี้ทุกปี มิมีหน่าย

สำนักงานมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์ กลางหุบเขา

             มูลนิธิ สมเพิ่ม กิตตินันท์ ตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2529 โดยมีสำนักงานอยู่ที่ 248 ม.14 บ้านกิตตินันท์ ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน มีนายอุดม หิรัญพฤกษ์ เป็นประธานคณะกรรมการ นายธานี ภมรนิยม เป็นประธานกิตติมศักดิ์ และเพื่อนๆวนศาสตร์ รุ่น 15 เป็นทั้งกรรมการและกรรมการกิตติมศักดิ์ แต่ที่เหนือความคาดหมาย เพื่อนในชมรมคุณเหี่ยว ให้การสนับสนุนทั้งกำลังใจ กำลังกาย กำลังความคิด และกำลังทรัพย์ มากล้นพ้นทวีทุกปีเสมอมา พร้อมๆกับพยายามช่วยกันนำส่งส่วนบุญส่วนกุศลให้กับเพื่อนๆกลุ่มต่างๆอีกพะเรอ 

บ้านริมน้ำอีกฝั่งนอนได้

             ปีนี้ก็เช่นกัน กำหนดการอย่างเป็นทางการนั้นเพื่อทำการประชุมสามัญประจำปี พ.ศ.2554 โดยมีกำหนดการประชุมตามวาระที่กำหนดไว้ดังนี้คือ วาระที่ 1. เรื่องที่ประธานจะแจ้งให้ทราบ วาระที่ 2. ผลงานตามวัตถุประสงค์ ปีพ.ศ.2554  วาระที่3. เรื่องพิจารณาคำขอทุนประจำปีพ.ศ.2555 วาระที่ 4. เรื่องอายุกรรมการ และวาระที่5. เรื่องอื่นๆ(ถ้ามี) 

สองประธาน ท่านอุดม-ท่านธานี

             ท่านอุดมได้แจกเอกสารการเดินทางว่า ปีนี้ได้เพื่อนๆมาร่วมด้วยช่วยกันอีกหลายคนเช่น อาจารย์จรวย สิงห์พยัคย์  อดีตอาจารย์โรงเรียนป่าไม้แพร่ คุณกุลฑล สันทัดการ ภรรยาคุณประชุม สันทัดการ อดีตข้าราชการกรมป่าไม้ ศิษย์เก่าวนศาสตร์ รุ่น25 และครอบครัวซึ่งมีทั้งลูกชายณัฐพล  ลูกสะใภ้ จิรวัส  แถมด้วยพ่อตา รต.จรูญศักดิ์ ฤทธาคนี คุณนารี  และคุณนันทวัน หิรัญพฤกษ์ ธิดาน่ารักของท่านประธานฯ  

รศ.ประคอง อินทรจันทร์และผอ.สุมิตรา ฉั่วตระกูล

              นอกจากนี้ในปีนี้ยังได้รับเกียรติจากครอบครัวของอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ท่าน สรัญ มังคลัษเสฐียร นำคณะโดยคุณพี่ประยงค์ (ภริยา)และธิดาอีก 2 คน ท่านรศ.ประคอง อินทรจันทร์ เลขาสมาคมศิษย์เก่าวนศาสตร์ และอดีตผอ.กองคลัง กรมป่าไม้ คุณสุมิตรา ฉั่วตระกูล 

             ส่วนสายคุณธงชัย เปาอินทร์ เลขานุการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ มีเพื่อนชื่อ คุณประทีป นรมั่ง อดีตอนุศาสนาจารย์ กรมราชทัณฑ์ ร่วมเดินทางไปด้วย  พินิจแล้วเป็นผู้อาวุโสเสียส่วนใหญ่  หากรวมอายุกันแล้วน่าจะกว่าพัน-สองพัน ปีไปโข

อดีตนักเรียนทุนกลับมาช่วยมูลนิธิ

             ใกล้ค่ำถึงบ้านกิตตินันท์ ส่งแขกเข้าพักแรมตามบ้านต่างๆ ปีนี้มีสมาชิกมาน้อย ไม่มีใครนอนเต็นท์เลย อาหารค่ำตามประสาบ้านป่าเมืองดอย หนีไม่พ้นน้ำพริกหนุ่มผักลวกจิ้ม น้ำปลาหวานปลาดุกย่าง ต้มยำปลากดคัง และปลาทอดกระเทียม กินกันง่ายๆสบายๆ ไม่มีพิธีรีตรองอะไร แต่อิ่มหนำสำราญกันทุกคน หลังจากนั้นก็เป็นการพักผ่อนด้วยการเสวนากันตามประสาเพื่อนผู้ร่วมอุดมการณ์

ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการ  ตลอดชีวิต

              คุณประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดพิษณุโลก อาจารย์เธียรทอง พัฒนใหญ่ยิ่ง เหรัญญิกและผู้ช่วยเหรัญญิก ตามมาด้วยเจ-ธีรภาพ พัฒนใหญ่ยิ่ง โชว์เฟอร์ขาประจำ คุณประมวล โพธิ หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ และคณะอำนวยการเรื่องอาหารการกินและความบรรเทิงอย่างเต็มกำลังเช่นทุกปี นักเรียนทุนและผู้ปกครองในหมู่บ้านนำโดยผู้ใหญ่บ้าน ทองชั้น ธิเขียว คอยอำนวยความสะดวกตลอดเวลา

ปีนี้คุณพี่ประยงค์ มังคลัษเฐียร ให้เกียรติร่วมแจกทุน

             คณะกรรมการมูลนิธิและเพื่อนผู้ใจบุญรู้สึกประทับใจ จึงได้สนองตอบด้วยการขับร้องเพลงให้ฟังกันอย่างสนุกสนาน แก้เหงายามหนาวจนต้องห่อไหล่ น่าแปลกก็ตรงที่มีแต่นักร้องกิตติมศักดิ์ที่มีอายุหลายขวบทุกคน ส่วนหนุ่มๆสาวๆหนีเข้าไปนอนกันหมด แฮ่ อาจจะเปิดโอกาสให้ผู้อาวุโสได้ปล่อยพลังกันเต็มสตรีม

แจกของให้กับนักเรียน

             ท่านประธานกิตติมศักดิ์และท่านประธานกรรมการ รู้สึกว่าจะได้อารมณ์ รำลึกถึงวันคืนเมื่อยังหนุ่มแน่น ลุกขึ้นเขย่าแทนการลีลาศอย่างแต่ก่อน บางขณะก็ซุ่มถ่ายรูปแล้วก็แบ่งกันดู ท่าทางบอกว่า ขำกลิ้งลิงกับหมู เป็นอันว่าในโลกดิจิตอลวันนี้ ใครเผลอทำตกหล่นละก้อ ถูกถ่ายคลิปเอาง่ายๆ นี่ถ้าท่านเกิดเฮี้ยนขึ้นมาโพสท์ลงเฟสบุ๊ก มิได้สนุกกันใหญ่หรือ

แจกทุนการศึกษาต่อเนื่องจากอนุบาล-ปริญญาตรี

             เช้าตรู่ ตื่นนอนกันท่ามกลางอากาศระดับอุณหภูมิ 19-20  องศา ทีมบริการรายงานว่า สองวันก่อนลดลงมาถึง 8 องศา เฉี่ยวไปได้ ไม่งั้นละก้อ เจอหนาวแบบไม่อาบน้ำไปสามวันทีเดียวเชียว

              อาหารเช้าวันนั้นก็เหมือนๆกับทุกปี กาแฟร้อนๆ ข้าวต้มเครื่องกระดูกหมู รสชาติอร่อยคงที่เช่นทุกๆปี ฝีมือทัศนีย์ กาพรหม เหมือนเดิม

ระหว่างอาหารเช้าได้เสวนากันไปตามประสา แล้วแต่ว่าใครมีอะไรมาเล่าสู่กันฟัง เพลิดเพลินเจริญใจและเจริญอาหารกว่าปกติ

มูลนิธิมุ่งสร้างกำลังของชาติให้อาจหาญ

             หลังอาหารก็เข้าสู่การประชุม ตามวาระการประชุมที่กำหนดไว้ ท่านประธานกรรมการแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้รับการบริจาคมาทั้งหมด 172,385 บาท ได้ดอกเบี้ยจากเงินฝาก 2 บัญชี(สหกรณ์ออมทรัพย์ครน่าน) 110,000 บาท สรุปความตามท้องเรื่องว่า ปีนี้แจกทุนเพื่อการศึกษาต่อเนื่องและเพิ่มเติม รวม 49 ทุน ตั้งแต่ระดับอนุบาล-ปริญญาตรี เป็นเงิน 231,500 บาท ปีที่ผ่านมาจบปริญญาตรีเพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 18 คน  นอกจากนี้ยังให้ทุนเพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อม 1 ทุนเป็นเงิน 10,000 บาท รวมเป็น 241,500 บาท

ส่วนหนึ่งของผลิตผล กรรมการสุขใจและภูมิใจ

             ประชุมกรรมการเสร็จเรียบร้อยก็เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านกิตตินันท์ ซึ่งเป็นอาคารสองหลัง หลังหนึ่งชื่ออาคารกิตตินันท์ เป็นอาคารเก่าแก่ที่สร้างเป็นโรงเรียนหลังแรก โดยชาวบ้านได้ร่วมกันพัฒนาทุกค่ำคืนจนแล้วเสร็จ ด้วยการอัดอิฐดินลูกรังพัฒนา เพื่อใช้เป็นวัสดุสร้างเป็นผนังห้องเรียน อาคารหลังนี้ ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้เป็นผู้เดินทางมาทำพิธีเปิดให้

พยาบาล นักเรียนและผู้ใหญ่บ้าน ขอบคุณท่านคณะกรรมการ

             อีกหลังหนึ่งเป็นอาคารคอนกรีตถาวรชั้นเดียวใต้ถุนสูง เป็นอาคารจากงบประมาณแผ่นดิน แต่โรงเรียนถูกปิดไปแล้วด้วยเหตุผลว่า "มีเด็กนักเรียนน้อย ไม่คุ้มการลงทุน" เด็กนักเรียนจากบ้านกิตตันนท์ทั้งหมดจึงต้องเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองห้า และโรงครัวร้างด้านหลังอาคารกิตตินันท์ นั้นเคยทำโครงการอาหารกลางวันให้กับเดกนักเรียนแห่งนี้ตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ก็พลอยต้องยกเลิกไปด้วย วันนี้สิ่งก่อสร้างที่เหลืออยู่ วัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนเก็บซุกอยู่ในอาคาร บ้านพักครูร้างไร้ครูอยู่อาศัย ช่างวังเวงเสียจริง

ออกเวรมากล่าวขอบพระคุณ ผู้มีเมตตาจิตปลื้ม

             พิธีการมอบทุนการศึกษาต่อเนื่องของมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ กระทำการต่อเนื่องกันมาถึงปีนี้เป็นปีที่ 26 แล้ว โดยได้มอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนบ้านกิตตินันท์และทั่วๆไป ทุกปี เพื่อให้ทุนตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนกว่าเขาเด็กด้อยโอกาสเหล่านี้จะเรียนจบปริญญาตรี หรือเท่าที่กำลังสมองของเขาจะเรียนได้ เป็นความภาคภูมิใจของคณะกรรมการมูลนิธิดังที่ท่านประธานได้กล่าว และเมื่อเห็นผลงานที่สามารถผลิตบัณฑิตได้ตามวัตถุประสงค์ก็เกิดกำลังใจ ช่วยกันหาทุนมาสมทบทุกปีๆ

ฟ้อนตอบแทนพระคุณ

              พร้อมกันนั้น ท่านประธานกรรมการมูลนิธิยังได้ขอพระคุณแด่ผู้มีจิตเมตตาสมทบทุนให้ทุกปี ทั้งนี้ก็ด้วยนักเรียนทุนของมูลนิธิประพฤติปฏิบัติดี ตั้งใจเรียนขยันหมั่นเพียร ผู้ที่ช่วยเงินเพื่อสมทบทุนให้ก็ดีใจและเกิดกำลังใจที่จะช่วยกันส่งเสริมต่อไป ก็ขอให้ผู้ปกครองและเด็กๆตั้งใจร่วมกันไว้ คณะกรรมการมูลนิธิเหนื่อยกับการหาเงิน บางปีก็หาทุนแทบไม่ได้ ร่อแร่ แต่แล้วก็ผ่านไปได้ด้วยดี หลายคนอยากมาร่วมด้วยแต่ก็ฝากเงินมาสมทบทุกปี บางคนก็ส่งของมาให้  ฟังแล้วก็น้ำตาซึมค่ะ ไม่ใช่ลูกไม่ใช่หลานหรือวงศ์วานว่านเครือ แต่ท่านก็มุมานะทำกันถึง 26 ปีแล้ว

               ป่านเดินไปถ่ายรูป เดินไปพูดคุยกับชาวบ้านผู้ปกครองแม้แต่คนแก่คนเฒ่า ทุกคนล้วนดีใจ ภูมิใจที่ได้เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านกิตตินันท์แห่งนี้ แม้ว่าแรกๆทีเดียวจะลำบากตรากตรำมากๆ พัฒนา พัฒนา พัฒนากันทุกค่ำทุกคืน บางปีหนาวแสนหนาวก็ต้องออกมาพัฒนา บางช่วงร้อนแสนร้อนก็ต้องออกมาพัฒนา หรือบางปีฝนตกถี่ยิบก็ยังต้องออกมาพัฒนา แต่เมื่อมาถึงวันนี้ ทุกคนมีความสุข มีบ้านสงบน่าอยู่ และลูกๆได้เรียนหนังสือ แม้แต่คนแก่คนเฒ่าก็มีเงินทุนช่วยเหลือเจอจานกัน ตายไปก็มีเงินก้อนทำศพ

                หลังจากมอบทุนและทานอาหารกลางวันกันแล้วก็เดินทางไปยัง หน่วยต้นน้ำดอยกาด อ.ปง จ.พะเยา เพื่อไปสัมผัสอากาศหนาวเย็น ระดับ เฉียด 10 องศา ความสูง 1550 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

                โดยจอดรถตู้ไว้ที่หน่วยจัดการต้นน้ำดอยวาว อ.ท่าวังผา จ.น่าน แล้วต่อด้วยรถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าไปอีก 4 กม. บนเส้นทางยากลำบากแสนสาหัส

สนุกสนานกันตามประสาคนใจบุญ

                ค่ำคืนที่ท้องฟ้าพร่างพราวไปด้วยดวงดาวน้อยใหญ่ แสงไฟจากกองฟืนที่ก่อไฟผิง โต๊ะไม้ขอนวางให้นั่งรับไอร้อน ข้าวหลามหลายกระบอกเรียงเพื่อให้อุ่นก่อนกิน เสียงพูดคุย เสียงหัวเราะ เสียงที่ได้ยินล้วนอิ่มเอมกับบรรยากาศที่ได้สัมผัส เรื่องเล่าขานกับตำนานป่าดงพงไพรจากอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของกรมป่าไม้เร้าใจ เหมือนนั่งฟังตาเกิ้ลพรานกะเหรี่ยง ในระพินทร์ ไพรวัลย์

นั่งฟังด้วยความสุขใจ

               เต็นท์กางเรียงกันบนสนามหญ้าหน้าที่ทำการหน่วยฯดอยกาด ป่านเดินไปสัมผัสจึงได้รู้ว่าน้ำค้างแรงจนเปียก แต่นั่งล้อมวงกันรอบกองไฟนั้นกลับไม่รู้สึกไอร้อนของไฟจากฟืนคงไล่ไปหมด เสียงแตกของไม้ไฟม้ไฟช่วยให้เกิดความตื่นเต้น แต่ที่ทำลายบรรยากาศมากๆคือควันไฟจากไม้ที่ยังแห้งไม่สนิทนัก นกป่าส่งเสียงร้องหากัน หริ่งหรีดเรไรขับขานไปทั่ว เสียงหัวเราะของนักท่องไพรยังเปี่ยมด้วยความสุข 

อาจารย์จรวยและคุณประทีป ครวญ นารีคลอ อ๊งยิ้ม

               เช้าอีกวันบนดอยที่หนาวเย็น หลายคนยกยอดไปอาบน้ำที่จุดพักแรมต่อไป เพื่อนบางคนเดินไปตามทางป่า 4 กม. ผจญภัยไปกับการออกกำลังกายยามเช้า แสงแดดอ่อนๆค่อยๆส่องสว่าง อีกกลุ่มถ่ายรูปเป็นที่ระลึก การเดินทางต่อเริ่มเมื่อทุกคนพร้อม อีกช่วงเวลาที่อยากแวะชมความงดงามของวัฒนธรรมชนเผ่า 

หนุ่มน้อยสาวกำลังดีและพี่ทิดร้อง

               รถยนต์นำทางแล่นเร็วไปตามไหล่เขา ลงจากดอยกาดผ่านดอยวาว แล้วก็เลยอุทยานแห่งชาตินันทบุรี ทะลุลงไปที่หน่วยจัดการต้นน้ำดอยติ้ว เข้าไปในหมู่บ้านไทลื้อ  บ้านหนองบัว เพื่อชมวัดหนองบัว วัดสวยที่อยากเขียนแยกออกไปต่างหาก เพื่อให้ได้เห็นและสัมผัสได้จากเว็บนี้ แม้ไม่ได้ไปก็จะได้เห็นภาพและเรื่องเล่า 

ผิงไฟไล่ความหนาวบนดอยกาด

               ออกจากวัดหนองบัว มุ่งหน้าไปยังวัดพระธาตุแช่แห้ง เพื่อให้คนที่เกิดปีเถาะกราบไหว้ แต่ในความเป็นจริง ใครๆก็กราบไหว้ได้ทั้งนั้น  ถ่ายรูปหมู่ใกล้ๆซุ้มหลวงเพื่อสืบชะตาชีวิต เป็นประเพณีของชาวน่าน เป็นอีกวิถีชีวิตหนึ่งที่งดงาม แต่ก็ได้เห็นเพียงร่องรอยที่เหลืออยู่ งานผ่านไปแล้ว คณะกรรมการมูลนิธิผู้ใจบุญเดินวนเวียนอยู่ทั่วไป เลือกไหว้กันได้อย่างที่ปองต้องประสงค์

ไปชมทะเลหมอกที่ผาชู้ แต่ผิดหวังก็ยังถ่ายรูปหมู่ เพื่อความทรงจำดีๆ

               ปีนี้ ไม่มีเวลาไปกราบไหว้พระประธานจตุรพักตร์ที่วัดภูมินทร์ ไม่ได้ไหว้ศาลหลักเมืองน่าน ไม่ได้ชมโบสก์วัดมิ่งเมืองที่ปั้นปูนอลังการงามเหลือ และก็ไม่ได้เบี่ยมเยียนพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติน่าน โอะ โอะ โอะ ไม่ได้ไปชมวัดเล็กที่สุดในโลก วัดที่ 500 ของจังหวัดน่าน ตำนานความซื่อสัตย์ของพระเจ้าน่าน พระเจ้าสุริยพงศ์ผริตเดช

               ปีหน้า มากันอีกคราน่าจะได้ไปสัมผัสทุกรายการ แตคงไม่ไปแล้วดอยกาด อยากไปอีกดอยที่ยังไม่เคยไปอ่ะค่ะ

สืบชะตาหลวงหน้าวัดพระธาตุแช่แห้ง

รศ.ประคอง อินทรจันทร์

ผอ.สุมิตรากับนารีเพื่อนเกลอ

ความรักและความสุข

ผู้ปกครองของเยาวชน

สนุก เกิดขึ้นได้แม้......

               

                              

Tags : ดอยวาว กำลังงามเหลือแสน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view