http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,991,246
Page Views16,299,392
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุ้มผาง2. เสวนาหาวิธีการนำเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุ้มผาง2. เสวนาหาวิธีการนำเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุ้มผาง

2.เสวนาหาวิธีการนำเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ตะวันรอนก่อนถึงตัวอำเภออุ้มผาง รถตู้นำคณะสื่อมวลชนไปที่อำเภออุ้มผาง ลงทะเบียนแล้วก็เข้าห้องเสวนา ฝ่ายอำเภออุ้มผางมีท่านนายอำเภอวรทัศน์ วานิชอังกูร  ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและรีสอร์ท นำโดยคุณสุชาติ จันทร์หอมหวล ฝ่ายการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีท่านผอ.สุรินทร์ ติเพียร และคุณแก้วตา รัตโนทัย ฝ่ายสื่อมวลชนจากส่วนกลางนำโดยคุณจำลอง บุญสอง บก.ท่องเที่ยว นสพ.โพสท์ทูเดย์โดยมีผู้ประกอบการกว่าสามสิบคนร่วมเสวนา นำเที่ยวอย่างไรให้ยั่งยืน เข้าทีดีจริงๆ

 

            ค่ำวันนั้นมีกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวอุ้มผางมาร่วมเสวนาด้วยราวๆ 40 บริษัท/รีสอร์ท จากทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 64 บริษัท/รีสอร์ท แต่ไม่มีรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุม จึงรู้เพียงบางรีสอร์ทและบริษัทนำเที่ยว เช่น คุณสุชาติ จันทร์หอมหวล พิธีกรรายการเจ้าของ ตูกะสู คอทเทจ ป๋อง วิลล่า ทีลอซู ประธานชมรม คุณสมาน หงษ์ยิ้ม อุ้มผางแค้มป์ปิ้ง ท่องเที่ยว  แค้มป์สุขเสถียร อ.ชูศักดิ์ หทัยสุทธิ ร้านชีวาดอยของฝาก(081-8868612) กระท่อมลุงทิน(087-2032877) ภูดอย แคมป์ไซด์  บุญช่วย แค้มป์ปิ้ง ปากะญอ รีสอร์ท  สมหวังทัวร์ ผ่องใส ริเวอร์ไซด์ อุ้มผาง  ฮิลล์ อุ้มผาง คันทรี ฮัท บ้านฝรั่ง รีสอร์ท ดาบธรรม  อิงดอย นอกนั้นก็ไม่รู้ว่าหมู่หรือจ่า แฮะๆๆ 

 

            ท่านนายอำเภอ วรทัศน์ วานิชอังกูร กล่าวว่า ท่านอยากให้เกิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่เรียกว่า one stop service ที่อำเภออุ้มผางเพื่อ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาหาข้อมูลเบื้องต้น อยากให้มีร้านแบบนั่งสบายๆให้ผ่อนคลาย หรือมีสเต๊กอุ้มผางสักร้าน โดยมีศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าช่วยให้เกิดการท่องเที่ยวที่สวยงาม อยากแม้กระทั่งให้มีสนามบินที่อุ้มผางเพื่อตัดตอน 1,219 โค้ง 168 กม. ด้วยซ้ำ ฟังท่านแล้วก็เห็นภาพอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพราะว่าท่านย้ายมาจากปาย ท่านคงมีความในใจที่จะพัฒนาเมืองอุ้มผางแน่นอน

 

นายอำเภออุ้มผาง วรทัศน์ วานิชอังกูร

            ท่านผอ.ททท.ตาก ท่านสุรินทร์ ติเพียร กล่าวว่า ระยะทางที่ยาวไกล 168 กม.ที่ต้องฟันฝ่า 1,219 โค้ง เหนื่อย แต่ก็น่าจะตั้งเอกลักษณ์อุ้มผางสักอย่าง เช่น มาอุ้มผางพิชิต 1,219 โค้ง หรือว่าก่อนตายขอไปอุ้มผางสักครั้ง เพราะว่าเดิมนี่ ถ้าจะมาอุ้มผางละก้อ จะเกิดอาการ อาเจียนเพราะโค้งถี่ แล้วก็จะต้องบอกกันว่า กูบอกแล้วว่ามึงอย่ามา อย่างไรก็ตาม อุ้มผางเป็นเพชรที่ยังไม่ได้เจียรนัย มีความงดงามที่แทรกซ้อนอยู่มาก ควรที่จะต้องช่วยกันพัฒนาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เช่นวันนี้มากันเพื่อร่วมกันเก็บขยะในแม่น้ำแม่กลอง อันเป็นทรัพยากรท่องเที่ยวสำคัญ      

 

ผอ.สุรินทร์ ติเพียร

           ท่านถัดมาเป็น บรรณาธิการท่องเที่ยว นสพ.โพสท์เดย์  คุณจำลอง บุญสอง    กล่าวว่า ธรรมชาติที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทุกวันนี้ถูกกระทำทั้งจากนายทุน เกษตรกร และผู้ประกอบการท่องเที่ยว พวกเรากันเองนี่แหละ ทำลายลงแบบขายหม้อข้าวตัวเองมากิน กินแบบงูกินหาง กินวันนี้ เพื่อที่จะไม่มีกินในวันหน้า  พร้อมกับแจกเอกสารประกอบการบรรยายเกือบสองหน้ากระดาษ         

 

บก.จำลอง บุญสอง

                  ผมฟังไปในระหว่างที่เริ่มหิวข้าว สมาธิก็เริ่มเหลือน้อย ผมจึงไม่สามารถนำรายละเอียดมาเขียนได้ทั้งหมด แต่ก็พอจะสรุปรวมได้ว่า อุ้มผางมีปัญหาการท่องเที่ยวที่ไม่ยั่งยืน และหวาดเกรงกันว่าอีกไม่นานจะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจนำเที่ยว หากทุกฝ่ายยังไม่ร่วมใจแก้ไข จะหยุดยั้งการทำลายป่าที่กำลังมากขึ้นๆ  เพราะว่าถ้าวันหนึ่งป่าเหลือน้อยศักยภาพการปลดปล่อยน้ำก็น้อยลง จะเกิดผลกระทบต่อทรัพยากรท่องเที่ยวสำคัญ น้ำตกทีลอซูและแม่น้ำแม่กลองล่องแก่ง

 

บก.บริหาร www.111thailand.com

                   ผมมั่นใจว่าหากป่าหมดน้ำลดไม่ใช่ตอผุด หากแต่ “น้ำตกทีลอซู” สุดอลังการจะเหลือเพียงภาพถ่ายและความทรงจำในใจของนักท่องเที่ยวที่เคยพบเห็น

                   น้ำน้อยแห้งขอดเร็วจะล่องแพยางนำพานักท่องเที่ยวไปชมความมหัศจรรย์ของสายน้ำแม่กลองอย่างไร คงนำเที่ยวได้ไม่ยั่งยืน ประการสำคัญน้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกสายรุ้ง จะมีน้ำพร่างพรายให้เห็นดังทุกวันนี้ไหม อาจเหลือเพียงบ่อน้ำร้อนที่ต้มไข่ให้กินได้

 

คุณสุชาติ จันทร์หอมหวล

                   ทุกวันนี้ อุ้มผางมีฤดูกาลท่องเที่ยวได้เกือบตลอดปี ในแต่ละฤดูกาล(ร้อน หนาว ฝน) มีความงดงามแตกต่างกันออกไป แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น นักท่องเที่ยวหลายๆกลุ่มพึงพอใจที่จะมาเยี่ยมยามตามฤดูกาล ด้วยว่ามีความสวยงามแตกต่างออกไปอย่างกับแมวกับหมา ขึ้นอยู่กับ “เทคนิคการเจรจามิใช่เทคนิคการโป้ปด”  นักท่องเที่ยวจะเข้าใจในสถานภาพของทรัพยากรท่องเที่ยวที่แตกต่าง ด้วยความสุจริตใจจึงรับสภาพได้

 

ผู้ประกอบการสนใจฟัง

                  การนำเสนอข้อมูลของเอกชนผู้ประกอบการมีส่วนช่วยให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน แต่ถ้าโลภด้วยการโป้ปดชั่วเวลาที่ได้รับ ก็อาจจะพลิกกลับเป็นร้ายเมื่อนักท่องเที่ยวผิดหวัง ความจริงใจจากผู้ประกอบการที่ซื่อสัตย์น่าจะช่วยได้มาก เช่นฤดูร้อนปิดเทอม พ่อแม่ลูกอยากมาเที่ยวอุ้มผาง อยากล่องแพแม่น้ำแม่กลอง และอยากไปชมน้ำตกทีลอซูอันยิ่งใหญ่ หากได้รับคำชี้แจงสมจริง เขายอมรับได้ก็คงสบอารมณ์  แต่ถ้าโม้ว่าอลังการเหลือ แต่มาแล้วน้ำตกไหลแบบหยดแมะๆ ก็ เอวัง

 

นักท่องเที่ยวมีมาเป็นระยะ

                ส่วนการจะอนุรักษ์ให้น้ำตกทีลอซู มีน้ำไหลอย่างยั่งยืน มีไหลตลอดปี มีให้ชมได้ทั้งปี และการล่องแพยางแม่น้ำแม่กลองเพื่อไปชมน้ำตกทีลอจ่อ น้ำตกสายรุ้ง หรือไปแช่น้ำร้อน แล้วอาบน้ำที่ชายหาดกลางป่า

                 ต้องมีป่าที่อุดมสมบูรณ์ จึงต้องสร้างความตระหนักให้หนักว่า ทรัพยากรท่องเที่ยวของเรานั้นเกิดแต่ป่าไม้ใบหนา ต้องปกป้องและสร้างเสริมผืนป่าให้ดำรงอยู่ ต้องช่วยกันทำตัวเป็นเกราะป้องภัยให้กับผืนป่าที่มีผลกระทบโดยตรง จะทำยังไงหรือ

 

                 ประชาชนคนจนทั่วอุ้มผางจะมีส่วน”แชร์” รายได้ที่นอกเหนือจากภาษีจากผู้ประกอบการ ให้เป็นผู้มีส่วนได้เสียในธุรกิจนำเที่ยวได้อย่างไร วงจรธุรกิจที่เอื้ออำนวยผลโดยตรงและโดยอ้อม สัดส่วนที่เป็นธรรม เช่นผลผลิตการเกษตรที่ได้ราคา ศิลปะ วัฒนธรรมชนเผ่าที่จะนำออกมาขายในราคาที่คุ้มจนอยู่ได้ หรือจะให้เพียงแรงงานราคาถูก ประชาชนอยู่ไม่ได้เขาก็ต้องไม่ร่วมมือ บุกป่าหากินไปตามประสา

 

                  เงื่อนไขของสถานที่ที่เป็นแหล่งทรัพยากรท่องเที่ยวของเมืองอุ้มผางคือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง โดยมีจุดขายสำคัญอยู่ที่ น้ำตกทีลอซู เป็นสำคัญ ปัญหาอุปสรรคขององค์กรราชการโดยเฉพาะ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535  เปิดให้เข้าไปเยี่ยมยามได้ในช่วงเวลาสั้นๆ ไม่กี่เดือน และไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้พอเพียงเหมือนอุทยานแห่งชาติ นอกจากนั้นยังมีถนนหนทางที่เข้าถึงได้ยาก เรื่องนี้จะเขียนเป็นตอนพิเศษอีกเพื่อหาทางออกให้กับ อุ้มผาง

 

                 ส่วนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันออก มีทรัพยากรท่องเที่ยวที่เข้าถึงได้ง่ายสุดคือ ดอยหัวหมด อยู่ไกลจากอำเภออุ้มผางเพียงสิบกว่ากิโลเมตร รถยนต์เข้าถึงได้สะดวก แม้ต้องเดินขึ้นไปชมทะเลหมอกและภาพพระอาทิตย์ตกพระอาทิตย์ขึ้น ในส่วนนี้คงไม่มีปัญหาขวางกั้นนัก แต่ในส่วนที่เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ตะวันนออกซึ่งมีทรัพยากรท่องเที่ยวด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช น่าจะเพิ่มเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติได้อีกแหล่งหนึ่ง เท่าที่เห็นมี เก้ง กวาง ช้าง เสือ โดยเฉพาะนกป่ามากมายให้ชมได้อย่างดีเยี่ยม

 

น้ำตกทีลอซูยามแล้งต้นเดือนมีนาคม

                  แต่แหม ถ้าผู้ประกอบการ 64 บริษัท/รีสอร์ท ร่วมใจกันเต็มกำลังเพื่อรักษาทรัพยากรท่องเที่ยวให้ยั่งยืน ก็เท่ากับทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนสำหรับอุ้มผางอย่างแน่นอน แต่ด้วยกำลังเพียงเท่านี้ก็คงจะไม่ค่อยไหว รัฐบาลผู้บริหารต้องลงมาบริหารจัดการอย่างจริงจัง เมื่อนั้นนั่นแหละจึงจะกล้ากล่าวได้ว่า จะบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้ยั่งยืนได้อย่างไร

ผู้ประกอบการฟัง

ผู้ประกอบการอีกส่วนหนึ่ง

เจ้าของรีสอร์ทเสนอความคิดเห็น

ถนนที่ขรุขระเข้าถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง

ล่องแพยางชมความสวยงาม

 

 

Tags : อุ้มผาง1.

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view