http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,596
Page Views16,262,892
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุ้มผาง3.มหัศจรรย์ล่องแพแม่กลอง โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุ้มผาง3.มหัศจรรย์ล่องแพแม่กลอง โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

 

อุ้มผาง

3.มหัศจรรย์ล่องแพแม่กลอง

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              เช้าตรู่วันที่สอง ทุกคนได้รับกำหนดการว่าจะต้องไปรับประทานอาหารเช้าที่ อุ้มผาง แค้มป์ปิ้ง ท่องเที่ยว ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆท่าทรายที่จะล่องแพแม่น้ำแม่กลอง ขอให้สวมชุดขาสั้นหรือสบายๆ หลังอิ่มหนำสำราญกันเต็มพิกัดแล้ว ก็เดินย่อยอาหารไปตามถนน ผมมองเห็นร่องรอยป่าเบญจพรรณอันมีไม้สัก ไม้มะกอกป่า ไม้แดง ฯลฯ ที่ยังพอเหลือให้เห็นเป็นเงาๆ แสงเช้าสวยครับ เมื่อไปถึงท่าทรายจึงได้เห็นมหกรรมการล่องแพแม่กลองของอุ้มผางสมใจ มีนักเรียน เยาวชน คนทั่วไป มารอเพื่อให้เจ้าของธุรกิจนำเที่ยวท้องถิ่นได้พาลงแพของบริษัทใครบริษัทมัน

 

 

              ผอ.ททท.ตาก คุณสุรินทร์ ติเพียร  นำทีมสื่อมวลชนลงเรือ โดยแยกกันไปหลายลำ แต่ละลำนั่งได้ 9-10 คน นายท้ายเรือ 1 คน นายหัวอีก 1 คน ล่องแพแม่กลองนักท่องเที่ยวไม่ต้องพายเหมือนไปล่องแก่งอื่นๆ น้ำแม่กลองใสสะอาดจนมองเห็นโขดเขินใต้ท้องน้ำได้ตลอดทาง แต่ไม่ทันได้สังเกตุว่า มีปลาน้อยใหญ่หรือไม่ กระแสน้ำในช่วงต้นแล้ง(มีนาคม)ไหลไม่แรงนัก พนักงานพายเรือสองคนก็สามารถนำพาไปได้เฉื่อยฉิว ผมและเพื่อนๆสื่อมวลชนได้แต่ระวังกล้องจ้องแต่จะถ่ายภาพสวยๆ

 

 

              ผมมองกวาดไปทั่วท่าทรายชายน้ำ มีแพยางสำหรับล่องในวันนี้หลายสิบแพๆละ 10 คน ดารดาดไปทั่ว มองดูครึกครื้นตื่นเต้นดีทีเดียว โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยมาล่องแพยาง เพื่อหลักความปลอดภัย เขาแจกเสื้อชูชีพให้สวมใส่กันทุกคน เว้นแต่คนดื้อๆ แฮะๆๆ ว่ากันว่าถ้าจะล่องแพยางแม่กลองต้องมาล่องช่วงเช้าตรู่ จะได้เห็นความสวยงามของสองฟากฝั่งแม่น้ำแม่กลองสมใจ ผมไม่เคยมาเลยสักครั้ง ครั้งนี้จึงเป็นอะไรที่พิเศษสุดๆของชายสูงวัยคนหนึ่ง เสือเฒ่าลุย

 

แพผ่านผาน่ามอง

               แพยางสีสันสดสวยหลากหลายสีถูกลอยออกจากท่าทราย เรียงรายกันไปเป็นระยะ ไม่ต้องแข่งขันกันไปข้างหน้า ถึงยังไงเสียความสวยงามก็จะรอคุณอยู่ เพียงแค่เหลียวซ้ายที ขวาที แล้วก็มองไปข้างหน้าบ้าง หันกลับหลังไปดูบ้าง เรือที่ไอ้หนูม.4พายนิ่มนวล กระแสน้ำน่ารัก ไม่มีการกระแทกกระทั้นให้หวาดเสียวใดๆเลย พูดไปก็เหมือนล่องแพยางที่คลองรังสิต หรือไม่ก็ลอยละล่องไปตามแม่น้ำแม่กลองที่ราชบุรี เพียงแต่ว่าสองฝั่งแม่น้ำไม่มีขุนเขา ไม่มีป่าไม้ ไม่มีไม้เลื้อย ไม่มีหน้าผา โฮ๊ะ ๆ ยังไงก็ไม่เหมือน

 

ทีลอจ่อ

              แพยางล่องมาถึงจุดไหน นายท้ายก็จะบรรยายให้ฟังว่า เบื้องหน้าที่เป็นหน้าผานั้นเรียกว่าผาบ่อง  แล้วก็ผาผึ้ง  เมื่อก่อนนี้เคยมีผึ้งทำรังมากมาย แต่วันนี้ไม่มีมาจับให้เห็นอีกเลย ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่เสียงอื้ออีงจากนักท่องเที่ยวแน่ๆ และก็ไม่น่าจะใช่การลักลอบตีผึ้งของชาวกะเหรี่ยง แต่อาจจะเป็นไฟป่าที่ไหม้ลามไปทั่ว หมอกควันอาจกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของเขา ทนไม่ได้ก็หอบลูกจูงหลานหนีเข้าป่าลึกอีก  ข้อมูลที่ได้รับจึงมีเพียงเท่านี้

  

             พอแพล่องท่องไปตามกระแสน้ำ ถึงที่ซึ่งมีความชุ่มชื้นสูงมากๆ จึงได้แลเห็นว่า ต้นไม้ที่อยู่ใกล้ๆ มีสาหร่ายสีเขียวคลุมไปทั่ว เหมือนว่าเชื่อมต่อเป็นใบเดียวกัน แต่เป็นใบขนาดใหญ่มากๆ ผมเห็นน้ำรินไหลไปตามสาหร่ายเขียวๆ และหยาดหยดแพรวพราว พอเลยไปอีกนิดหนึ่งก็ถึงซึ่งน้ำตกทีล่อจ่อ อันเป็นผาที่ตั้งดิ่งมีโขดเขินสลับลาย สายน้ำที่พราวพรายไหลบางๆเมื่อต้องแสงสุรีย์ยามเช้าจึงเหมือนม่านอัศจรรย์พันลึก เป็นความงดงามของธรรรมชาติที่เสกสรรค์ให้เกิดขึ้นมาเอง ไม่มีใครไปแต่งแต้มให้เลย เป็นโชควาสนาของคนอุ้มผางโดยแท้ ที่มีทรัพยากรท่องเที่ยวเยอะ

 

 ภาพนี้ถ่ายขณะแพกำลังลอยเลยไปนิดแล้วหันหลังมาถ่าย

             แต่พอเลยลงไปตามกระแสน้ำไหล ก็ได้เห็นเพิงผาและเวิ้งน้ำ รากไม้ห้อยระโยงระยาง เหลี่ยมเงากับละอองน้ำที่พรมพร่างมาจากเบื้องบนก็เหมือนว่าเขาโปรยละอองน้ำให้ดูโดดเด่น เหมือนพ่นน้ำบนหลังคา มันคือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างให้จริงๆ ผมหันกลับแล้วก็ได้เห็นว่ามีความงามเหนือคำพรรณนา ผมกดชัตเตอร์แล้วก็ได้แต่ร้องว่า สวยจัง สวยจัง ไอ้หนูฝีพายเล่าว่า นี่คือน้ำตกทีล่อจ่อ  นักท่องเที่ยวชอบมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ถ้าเป็นหน้าฝนหรือหน้าที่มีปริมาณน้ำมากกว่านี้ ก็จะยิ่งสวยงามสุดๆ

 

 

             พอเลยจากนั้นยิ่งอลังการงานสร้างครับ เป็นเว้งที่มีหน้าผาน้ำหยดแมะๆ แต่พรายพราวไปทั่วหน้าผา ละอองน้ำที่ร่วงหล่นลงมานั้นเหมือนม่านพิสดาร เมื่อตกกระทบกับแสงแดดยามสาย จึงทำให้เกิดเป็น "รุ้งกินน้ำบนสายน้ำตก"เรียกกันว่า น้ำตกสายรุ้ง ผมปีนจากเรือขึ้นไปยืนบนก้อนหินริมฝั่ง แล้วก็มองหามุมที่จะถ่ายรูปให้ดูดี ส่วนตากล้องคนอื่นๆก็เลือกมุมตามชอบตามถนัด แต่อย่างไรก็ตาม รุ้งกินน้ำจุดนี้ไม่สลายหายไปง่ายๆ ซ้ำเกิดเป็นรุ้งซ้อนขึ้นมาอีกเส้นหนึ่ง

  

              ใครจะคิดละครับว่า น้ำตกที่อุ้มผางมีรุ้งกินน้ำด้วย น้ำตกที่ไหนๆเขาก็มีมีกัน แต่กลับมีที่ริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง เฉพาะเลยที่อุ้มผาง บ้านอื่นเมืองอื่นที่มีน้ำตกจะมีอย่างนี้ไหม ไม่เหมือนใคร ได้มาด้วยโชคบันดาลโดยแท้เทียว  ระหว่างที่ผมและเพื่อนๆสื่อบรรจงถ่ายรูปน้ำตกสายรุ้งอยู่นั้น เพื่อนๆที่ล่องแพยางผ่านมาก็ถลาเข้าไปสัมผัสสายรุ้งเหมือนว่าอยากจะจับรุ้ง ทำไปทำมากลายเป็นว่าวนจนน้ำตกตกใส่เสียเปียกปอน เรียกเสียงเฮและเสียงหัวเราะด้วยความสนุกสนาน เป็นซะงั้นไป 

 

สัมผัสน้ำตกสายรุ้ง  ได้ใจไหมล่ะ

 

              แพยางยังลอยล่องไปตามกระแสน้ำที่ไหลแรง ประกอบด้วยฝีพายของนายท้ายและนายหัว ที่จ้ำเอาๆ ผ่านไปตรงคุ้งน้ำไหนก็ได้เห็นความงดงามแปลกตา มีมากมายหลายรูปแบบจริงๆ หินผาที่ห้อยย้อยเข้ามาในแม่น้ำ รากไม้ระเกะระกะ น้ำหยดลงมาตามรากไม้ เหมือนม่านไทรย้อย เงาของผาและเส้นสายของรากไม้ก็ให้ความสวยงามอีกมิติหนึ่ง 

 

 

              พอถึงโค้งแม่น้ำจุดหนึ่ง มีก้อนหินกลางน้ำ แต่มีตากล้องย่องไปจับจองกันเพื่อถ่ายรูปมุมที่เขาว่างาม ผมเห็นพฤติกรรมช่างภาพแล้วก็อดใจไม่ไหว อยากบันทึกเอาไว้ว่า กว่าจะได้ภาพออกมานั้น แต่ละคนต้องฟันฝ่ากับความยากลำบากไม่น้อย อาจตกน้ำป๋อมแป๋ม อาจถูกหินบาด หรือกล้องอาจตกน้ำ นี่คือชีวิตของตากล้องท่องเที่ยวและนักเขียนสารคดีท่องเที่ยว 

 

               เมื่อแพยางล่องไปตามกระแสนน้ำ ก็จะได้เห็นทัศนียภาพของสองฝั่งแม่น้ำไปเรื่อยๆ บางทีก็ได้นกป่าเช่นเอี้ยงถ้ำ บางทีก็ได้แมกไม้อิงอาศัยกันและกัน บางทีก็ได้ภาพชายหาดกลางป่าเขา เด็กๆกลุ่มหนึ่งคงนึกสนุก จึงลงจากแพยางแล้วเดินขึ้นชายหาดทราย เล่นน้ำกันสนุกสนานไม่น้อย ณ จุดนี้ หากได้ข้าวกล่องสักชุด หาดทรายแห่งนี้จะเป็นลานปิคนิกที่แสนวิเศษ 

 

 ชายหาดกลางสายน้ำแม่กลอง น่าลงเล่น

               หลังจากนั้นแพยางก็เหมือนถูกปล่อยให้ไหลล่องไปตามกระแสน้ำ ทัศนียภาพก็งั้นๆ ไม่โดดเด่นเหมือนช่วงแรกๆ ก็เลยนั่งคุยกันไปด้วยเรื่องราวที่ผ่านมา แต่แล้วนายท้ายเรือก็วาดเข้าชายฝั่ง

               "จุดนี้ ไม่มีอะไรมาก อย่างแรกเลยไปเข้าห้องสุขา  อย่างที่สองจะได้ไปแช่เท้าในน้ำอุ่นๆ และอย่างที่สาม เดินหาซื้อของกินพื้นๆเช่น หมูปิ้ง ข้าวเหนียว ส้มตำ ไข่ปิ้ง มันเผือกปิ้ง รองท้องไปก่อนนะครับ" ผอ.สุรินทร์กล่าว 

 

 

                "อ้อ มีน้ำสมุนไพรให้ทดลองหลายขนาน เช่นน้ำขิงร้อนๆ มีน้ำร้อนพุอยู่ริมห้วย ลงไปแช่เท้าได้ครับ" ผอ.สุรินทร์สำทับมาอีกครั้ง ผมลองไปหลายอย่าง มันปิ้ง น้ำสมุนไพร น้ำขิง ข้าวเหนียวปิ้ง ไม่อิ่มหรอกแต่ก็ช่วยรองท้องได้อีกสักระยะหนึ่งข้าวต้มสองถ้วยไม่เหลือแล้ว หลังจากนั้นทุกคนก็เดินลงแพยางอีกครั้ง เพื่อลอยแพยางกันไปตามกำหนดการณ์      

 

ขยะที่เก็บจากแม่กลอง ดูเถอะมันซิ่งจนยางกระจาย 

                 พักใหญ่ๆ จึงถึงท่าขึ้นแพของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ผาเลือด ขยะถูกขนขึ้นมาจากแพที่ไล่เก็บ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับเยาวชน แล้วก็ได้รับประทานอาหารกลางวันเป็นข้าวกล่อง ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานผาเลือดแห่งนี้ อำนวยความสะดวกตามสมควร มีห้องสุขาชายหญิงให้บริการ ณ จุดนี้มีลานให้กางเต็นท์นอนพักค้างอ้างแรมได้  แล้วขบวนรถยนต์ที่มารอรับกลับก็เรียงกันรอ ทุกคนขึ้นนั่งรถยนต์เพื่อเดินทางกลับ สิ้นสุดการล่องแพยางอันแสนมหัศจรรย์ธรรมชาติสองฟากฝั่งแม่น้ำแม่กลอง

                 ภาพความสวยงามยังตราตรึง

ความสวยงามที่หลากหลาย

ม่านทีล่อจ่อ งดงามทุกมุมมอง

สวยสมใจไหมเอ่ย

หยาดหยดย้อยเป็นยวงไปตามรากไม้

เพิงผาน่าล่องผ่าน

สวยสมทั้งสองวัย

น่ารักจริงปกาเกอญอจ๋า

Tags : อุ้มผาง2. เสวนาหาวิธีท่องเที่ยวให้ยั่งยืน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view