http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,140
Page Views16,316,177
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุทยานศาสนาพระโพธิสัตว์กวนอิม โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุทยานศาสนาพระโพธิสัตว์กวนอิม โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อุทยานศาสนาพระโพธิสัตว์กวนอิม

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             วันหนึ่งไปงานไทยทรงดำที่ห้วยท่าช้าง อำเภอหนองหญ้าปล้อง เห็นป้ายใหญ่โตว่ามีเจ้าแม่กวนอิมพันมือใหญ่ที่สุดในโลก ป้ายโฆษณาเช่นนี้เยอะมาก เผอิญเวลาเหลือก็เลยตัดสินใจลองไปไหว้กันดูไหม ไม่ไกลจากวัดกุญชรวรารามมากนัก อาจได้เรื่องมาเล่าสูกันอ่าน รวมระยะทางจากถนนเพชรเกษมไปถึงวัด 51 กม. ไม่ใกล้ไม่ไกลได้บรรยากาศดีเหมือนกัน

             เมื่อเข้าไปแล้วถึงได้รู้ว่าเป็นความร่วมใจระหว่างวัดพุสวรรค์ ต.พุสวรรค์ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าทีดีเหมือนกัน

            ผ่านวัดพุสวรรค์เข้าไปยังพุทธศาสนาที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยคณะกรรมการของอุทยานศาสนาพระโพธิสัตว์กวนอิม (Kuan Yin Inter-Religious Park) มีเว็บไซต์ให้เข้าไปชมด้วย www.kuanyin-kaengkrachan.co.cc หรือ www.religiouspark.org หรือ www.2539.org ทันสมัยใจถึงเลย 

             เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือได้รับความนิยมสร้างเป็นพุทธบูชากันทั่วไป โดยเฉพาะในประเทศไทยมีสร้างกันหลายแห่งแหล่งที่ ที่วัดพุสวรรค์นี่ก็เป็นหนึ่งในหลายๆองค์(วัดอยู่ติดกับอุทยาน) ล้วนอ้างอิงความศักดิ์สิทธิ์ อานิสงฆ์ของการได้มากราบไหว้ แต่ละแห่งก็เน้นไปตามแนวคิดที่จะเสนอ แต่ที่นี่ อยากจะเล่าให้ฟังว่าเป็นอย่างไร 

             ผมจอดรถยนต์แล้วก็เดินเข้าไปนั่งหน้าเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ซื้อตั๋วโดยสารรถลากที่จะขับไปส่งคนละ 10 บาท ถนนราดยางใต้ร่มเงาแมกไม้ใหญ่น้อย ร่มเย็นดีเหมือนกัน รถไปจอดทิ้งให้ลงเพื่อเข้าห้องสุขา แล้วก็เดินชมไปได้ตามจุดต่างๆที่อุทยานฯได้สร้างพุทธบูชาไว้ให้ เช่นแดนพุทธเกษตร ก็จะเป็นบริเวณหนึ่งที่มีรูปเคารพพระศาสดานานาปางให้กราบไหว้ 

            หลุดจากนั้นเห็นป้ายใหญ่เขียนว่า God House   ที่แท้เป็นบังกาโลให้พักแรมได้อย่างปลอดภัยภายใต้การอำนวยการเพื่อให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้อยู่อย่างสงบในดงไผ่รวก ท่านสามารถนั่งสมาธิ หรืออกมาเดินจงกรมในแดนอุทยานฯได้ตามต้องการ แม้ค่ำมืดก็ปลอดภัย  เป็นบังกาโลหลังเล็กๆทรงเอเฟรมน่ารักมาก มีสิ่งอำนวยความสะดวกตามควร 

            การเดินไปตามทางที่อุทยานฯจัดวางไว้นั้น สะดวกสบาย ไร้กังวล แต่ละจุดก็จะได้เคารพกราบไหว้เทพปางต่างๆบ้าง แม้แต่ตรวจดวงชะตาราศีประจำปีเกิด ณ แดนสิบสองกษัตริย์ แดนอริยสงฆ์ก็มีให้กราบไหว้ ท่องแดนสุขาวดี แดนมหายาน-เต๋า  แดนพราห์มฮินดู ชมนิทรรศการศาสนาของโลกแห่งเดียวในเอเซีย 

            ผมไปสะดุดใจตรงรูปปั้นคางคกทองติดเหรียญ นึกถึงรูปจำลองดังกล่าวมีจำหน่ายตามร้านค้า คางคกทองคำร่ำรวยล้นเหลือ มักถูกวางไว้ใกล้ๆแม่ค้าผู้นั่งขาย เป็นรูปเคารพอีกชนิดหนึ่งที่แตกต่างจากรูปอื่นๆ อิทธิฤทธิ์ว่ากันว่าทำมาค้าขึ้น ร่ำรวย ร่ำรวย ระหว่างทางที่เดินผ่านมีเทพเจ้าจีนมากมายหลายกระบวนท่าสถิตไว้น่าชม 

             กว่าจะเดินไปจนถึงศาลาหลังสูงใหญ่รูปแปดเหลี่ยม ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันมือ องค์สูงใหญ่ที่สุดในโลก ข้างๆเป็นโรงเรือนจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ในราคาพอสมควร เป็นระบบที่สามารถลอกเลียนแบบไปใช้วัดอื่นๆได้ ในบริเว็นหน้าศาลาเจ้าแม่กวนอิมพันมือมีกระถางธูปให้ไหว้และปัก  มีแท่นวางเครื่องบูชา มีเตาเผากระด่าษเงินกระดาษทองเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปยังภูตผีไร้ญาติ บรรพบุรุษสุดเคารพ 

ไม้แกะสลักเป็นเจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ

             ตามธรรมเนียมการไหว้เจ้าของชาวจีนในประเทศไทย หลังไหว้มักจุดประทัดเพื่อบอกกล่าวไปยังบรรพบุรุษได้รับรู้แล้วลงมารับประทานเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ คนอีสานเขาจุดบั้งไฟไปบอกกล่าวพญาแถนเพื่อให้ส่งฝนฟ้าตกลงมาตามเวลาที่เหมาะสม แต่คนจีนจุดประทัดบอกกล่าว ทั้งสองแนวทางเป็นวัฒนธรรมของแต่ละสังคม แต่ละชนเผ่า 

เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ

             ผมกราบไหว้ไปตามแดนพุทธธรรมต่างๆของอุทยานศาสนาพระโพธิสัตว์กวนอิม แล้วก็เดินทางกลับไปร่วมงานไทยทรงดำตามเวลาที่สมควร ได้เรื่องของเจ้าแม่กวนอิมพันมือมาฝากดังนี้แหละ ถ้าท่านเดินทางไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้วอยากไหว้พระหกาธรรมก็เชิญไปชมได้ เวลา 08.00-18.00 น. หรือสนใจก็เปิดเว็บไซต์ของอุทยานฯชมดู  

        

Tags : พาเที่ยววัดใหญ่กราบหลวงพ่อใหญ่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view