http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,957,028
Page Views16,263,336
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เสือกลิ่นสาบตอน36.เคว้งคว้าง..ท่ามกลางความรุ่งเรือง โดยอินทรี ดำ

เสือกลิ่นสาบตอน36.เคว้งคว้าง..ท่ามกลางความรุ่งเรือง โดยอินทรี ดำ

เสือกลิ่นสาบตอน36.

เคว้งคว้าง..ท่ามกลางความรุ่งเรือง

โดย อินทรี ดำ

            ชีวิตที่เรียบง่ายกลับมาอีกครั้งเมื่อมณีมุ่งแต่ถากหญ้าที่หน้าบ้าน หยาดเหงื่อที่หยดย้อย ท่าทีที่เงืองหงอยหายไปกับแรงกายที่ถาโถม เสียงจอบกระทบก้อนกรวดดังแก๊กๆ เพิ่มพลังให้ต้องเข่นมันแรงขึ้น มณีเงยหน้าขึ้นมองตามเสียงนกที่ร้องอยู่บนต้นมะพร้าวหน้าบ้าน แต่กลับมองไม่เห็นตัว เสียงนี้ไม่เคยได้ยิน มณีหันกลับมาก้มหน้าขุดดินต่อ แต่ด้วยใจกังวล มณีหยุดแล้วเดินไปนั่งพักใต้ต้นมะพร้าว แม่ลูกสองเดินยิ้มมาพร้อมกับน้ำในแก้วใสดุจหัวใจของเธอ ไม่เคยบ่น ไม่เคยสร้างความกังวลให้ ไม่เคยแม้มณีเฉไฉไปบ้าง

            "พ่อ ดื่มน้ำเย็นๆก่อนค่ะ" หล่อนยื่นแก้วน้ำให้ มณีมองสบตาแล้วยิ้ม อยากหอมแก้มสักครั้งแต่ตะวันแดงแจ๋ มณีนึกในใจ คืนนี้เถอะจะตกรางวัลให้

            "ไม่ได้ออกแรงเสียนาน เหนื่อยนะ" มณีเอ่ยเบาๆ มองสำรวจไปทั่วร่างงาม เอวองค์ที่ยังอรชรอ้อนแอ้น ใบหน้าพริ้มที่เคยลุ่มหลงนักหนา

            "ไปเป็นหัวหน้าเสียหลายปี ได้แต่สั่งงานละซิคะ"

            "อือ เลยเหนื่อยเร็ว" มณีนิ่งแล้วเอ่ยต่อ "ปลูกต้นอะไรดีล่ะนี่ ขุดแปลงจะเสร็จแล้วยังนึกไม่ออกเลย"

            "ปลูกถั่วพลูแล้วกัน แถมด้วยบวบเหลี่ยม มันขึ้นง่ายให้ผลผลิตเร็ว จะได้เก็บกินไปนานๆดีไหมพ่อ"

            "งั้นวันนี้ หยุดแค่นี้ หาพันธุ์ได้ค่อยลงมือปลูกเน๊าะ"

             มณีไปทำงานตามหน้าที่ แต่ไม่มีแม้คำสั่งให้มณีปฏิบัติงานใด หรือประจำที่ฝ่ายไหน มณีเดินไปเดินมาแล้วก็ได้แต่พูดคุยไปตามเพลง "คนว่างงาน" หรือ "คนตกงาน" หรือ "คนตกกระป๋อง" มันช่างเคว้งคว้างสิ้นดี เหมือนคนไม่มีคุณค่าใดๆ เหมือนว่าเป็นตัวน่ารังเกียจของกองอนุรักษ์ต้นน้ำ เหมือนว่าอนาคตหามีไม่ มณีตัดใจเดินลงไปตามบันได แล้วก็ออกนอกกรมป่าไม้

            มณีไปที่สามแยกเกษตรหาซื้อพันธุ์พืชตามประสงค์ ถั่วพลูและบวบเหลี่ยม มณีซื้อพริกขี้หนูและมะละกอพันธุ์แขกดำเพิ่มไปด้วย  เดินไปหารถต่อไปห้างสรรพสินค้า แล้วก็เดินไปดูหนังสือตามร้านต่างๆ "ฆ่าเวลา" ให้หมดไปอีกวันหนึ่ง รอเวลากลับบ้านเหมือนปกติ

            มณีคนขยันวันนี้ไม่มีงานอะไรให้ทำเลย มณีกลายเป็นคนไร้ค่าไม่มีราคาอีกต่อไป มณีเดินไปเรื่อยๆเหมือนคนเลื่อนลอย แต่แล้วก็เดินไปเจองานที่กำลังจะเริ่มต้น "พิธีเปิดงานอนุรักษ์สัตว์ป่า..........." งานที่มณีเคยผ่านและทำมาจนชิน งานที่แทบจะกล่าวได้ว่ามณีเชี่ยวยิ่งกว่าใคร

            วันนี้กลับเห็นรุ่นน้องคนหนึ่งที่กำลังกล่าวรายงานต่อประธานในพิธี น้องคนนี้มีความสามารถมาก สามารถเข้ากับเจ้านายคนไหนก็ได้ วันนี้ เขากำลังรุ่งเรืองอย่างหาคนจับยาก อนาคตสดใส ไม่ใกล้ไม่ไกลเขาต้องได้ตำแหน่งดีขึ้นแน่

             มณียืนหลบเสาห้าง แอบมองเมียงด้วยหัวใจที่สะท้านสะเทือน น้ำตารื้นขึ้นอย่างช่วยไม่ได้ น้องผู้กำลังรุ่งเรืองส่วนพี่หรือกำลังรุ่งริ่ง

             มณีกลับบ้านตามเวลา แม่ลูกกลับมาพร้อมกัน มณีเดินไปเปิดประตูรับ ลูกๆโผเข้ามากอดแล้วหอมแก้ม แม่ไล่ไปเปลี่ยนชุดจะได้ลงมาช่วยกันปลูกผักในบ้านด้วยกัน มณีเดินไปช่วยหิ้วของที่หอบมามากมายซึ่งเป็นเสบียงในครัวเสียส่วนใหญ่ มณีหันกลับไปขุดดินเพื่อย่อยให้ดินร่วนก่อนปลูก โรยด้วยปุ๋ยอินทรีย์จากใบพืชรอบๆบ้าน มณีปลูกถั่วพลูสามหลุม บวบเหลี่ยมอีก 4 หลุม แต่ละหลุมมณีหว่านเมล็ดลงไปเพียง2-3 เมล็ด  กลบดินบางๆ ส่วนเมล็ดมะละกอมณีหว่านลงในถุงดำขนาด 4x6 นิ้ว รอให้เขาแตกเป็นต้นกล้าเสียก่อนจึงจะย้ายปลูกอีกครั้ง ลูกๆลงมาทันได้ช่วยกันรดน้ำ แม่บ้านยืนยิ้มอยู่ที่ระเบียงหน้าบ้าน

             บนโต๊ะอาหาร มณีเวียนตักกับข้าวให้ลูกๆและเมีย มณีทำหน้าที่พ่อได้ดีเหมือนที่ทำราชการ มณีละเอียดและนุ่มนวล เว้นแต่เมื่อต้องทำหน้าที่ตามกฎหมาย นั่นคือมณีอีกคนหนึ่งที่แตกต่าง

             แต่ละวันมณีเดินทางไปทำงานที่กองต้นสังกัด ลงชื่อกลับเมื่อวานแล้วลงชื่อมาวันนี้เหมือนทุกคนที่ลงชื่อเยี่ยงเดียวกัน  หลังจากนั้นก็เดินไปพูดคุยกกับคนนั้นทีคนนี้ที หมดคนคุยด้วยมณีก็เดินลงไปตามบันไดกรมป่าไม้ แล้วก็ออกไปเดินตามห้าง วนไปวนมาอยู่อย่างนี้ทุกวัน ถ้าวันไหนมีหนังดีถูกใจก็จะแวะเข้าไปดูหนัง ฆ่าเวลาให้หมดไปอีกวันหนึ่ง

             กว่าจะผ่านเดือนแรก มณีรู้สึกเหนื่อยหน่ายเหมือนคนไร้คุณค่า เหมือนคนไร้จิตวิญญาณ แต่พอย่างเข้าเดือนที่สอง มณีเริ่มชาชินและทำใจได้ มณีตัดสินใจไม่สนทั้งสิ้น ถึงอย่างไรก็ได้เงินเดือนเท่าเดิม ถึงอย่างไรก็ได้ขึ้นเงินเดือนอย่างน้อย 1 ขั้น ความผิดไม่มีความดีไม่ปรากฏ  ระเบียบราชการทำให้ข้าราชการปลอดภัย แต่ระเบียบราชการก็ทำลายคนได้ในพริบตา มณีพยายามไปขอรองฝ่ายเพื่อจะได้ช่วยงานหนังสือ แต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง มณีจึงกลายเป็นคนไม่มีอะไรทำเลย เพียงลงชื่อเข้าและออกจากที่ทำงาน

             5 เดือนผ่านไปอย่างเชื่องช้า ถ้านับระยะทางที่เดินวนบนห้าง น่าจะหลายร้อยกิโลเมตร มณีรู้สึกได้ว่าเริ่ม "เฉื่อยชา" เริ่ม”ไร้แก่นสาร” เริ่มสนใจคนรอบข้างน้อยลงๆ และในที่สุดก็ผ่านไปถึงเดือนที่ 6 เดือนแห่งความเปลี่ยนแปลง เดือนแห่งดาวโชคลาภ เมื่อมณีได้รับโทรศัพท์จากญาติผู้น้องคนหนึ่งว่า ให้ช่วยขายที่ดินให้เขาแปลงหนึ่ง ค่านายหน้า 3% แต่ถ้าขายเกินไม่จ่าย3% แต่ยกส่วนเกินให้เลย               

             "ญาติผมอยากขายที่ดิน ราคาตารางวาละ 2300 บาท ใครสนใจบ้าง ที่ดินอยู่หมู่บ้านสหกรณ์ 3 ห้าแยกปากเกร็ด"  

             มณีขายที่ดินผืนนี้ได้กำไรงาม ด้วยการช่วยประสานธนาคารให้กับผู้ซื้อจนเรียบร้อย มณีได้รับเงินเมื่อการโอนที่ดินผ่าน และนั่นคือการเริ่มต้นชีวิตใหม่ "นายหน้าขายที่ดิน" มณีย้ายออกจากหน่วยงานทั้งที่ยังมีหนี้สิน"ต้องผ่อนบ้านกับธนาคาร" วันนี้ มณีมีช่องทางที่จะทำเงินได้ไม่ยากนัก ขอเพียงโชคช่วย

              ชีวิตย่อมมีการเปลี่ยนแปลง

Tags : เสือกลิ่นสาบตอน35.ค่าตัวแพง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view