http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,961,097
Page Views16,267,460
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เพราะต่าง

เพราะต่าง

เพราะต่าง “จุดยืน”และ“แนวทาง”

โดย "นิรกาย"

                24/07/55 ท่านผบ.ทบ.(พลเอกประยุทธ์ จันโอชา)ออกมาให้สัมภาษณ์ “ต่อว่า” “สื่อ” ทำนองว่าสื่อเป็น “นักรบบนหน้ากระดาษ” ไม่รู้จริงยังจะเอามาเขียน อะไรทำนองนั้น


                ผมไม่ปฏิเสธในเจตนาดีต่อชาติบ้านเมืองอันสูงยิ่งของท่านผบ.ทบ.ที่ออกมาปกป้องการเสียกำลังใจของลูกน้องเมื่อวันที่ 24/07/55

                แต่ทำข้อสอบของผมหน่อยว่า 1.ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้มีอะไรเป็นเงื่อนไข 2.มันเป็นสงครามประชาชนแล้วใช่หรือไม่ 3.ถ้าใช่ จะแก้ไขสงครามประชาชนได้อย่างไร

                เชื่อว่าท่านไม่กล้าตอบ ถึงตอบก็จะไม่ตอบว่าเป็นสงครามประชาชน

                ใช่ว่าคนที่ไม่เป็นทหารจะไม่รู้เรื่องการสงคราม และ ความต่างของอาชีพ” ไม่ใช่ “คำตอบสุดท้าย” ว่า ใครรักชาติได้หัวปักหัวปำมากกว่าใคร! คนธรรมดาเข้าใจธรรมะมากกว่าพระก็มีเยอะไป

                สิ่งที่เรา “ควร” จะเอามาเป็นประเด็นในการคุยกันก็คือ อะไรคือแนวทางแก้ไขปัญหาชาติที่ ถูกต้อง” อะไรคือแนวทางแก้ไขปัญหาชาติที่ ไม่ถูกต้อง” ไม่ใช่เอาความเป็นทหารหรือไม่เป็นทหารมาตัดสินการแก้ไขปัญหาชาติ

                ปัญหาชาติเป็นปัญหา หลักการ” ไม่ใช่เรื่อง วิธีการ” ทหารเคยบูรณการหน่วยงานต่างๆ มาช่วยในการรุก (Offensive) และรับ (Defense) ใน 3 จังหวัดภาคใต้มาแล้วนับหมื่นนับแสนครั้งแต่ภายใต้หลักการผิด ผลก็คือ นอกจากทหารและประชาชนจะตายมากกว่าสงครามคอมมิวนิสต์แล้ว สถานการณ์ 3 จังหวัดภาคใต้กลับยิ่งเลวลงกว่าเดิมไม่ใช่หรือ

                พลต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว พูดวันก่อนว่า “ไม่มีไพร่พลเลว มีแต่แม่ทัพนายกองเท่านั้นที่เลว”             

                ท่านหมายความแค่ในกรมตำรวจหรือกินความไปถึงกลไกรัฐหน่วยอื่นด้วยหรือไม่ผมไม่ทราบ รู้แต่ว่าไพร่พลมีอวิชชาผลร้ายก็ตกอยู่แค่ตนเองและคนรอบข้าง แต่ถ้าแม่ทัพนายกองอวิชชาไพร่พลก็ตายยับ

                คนป่วยต้องผ่าตัดจำเป็นต้องใช้หมอผู้เชี่ยวชาญฉันใด ชาติป่วย (Fail State) จาก Civil War ก็ต้องใช้หมอที่เชี่ยวชาญในเรื่อง Civil War มาแก้ไขฉันนั้น ขืนไปเอาคนไม่รู้ Arts of War มาช่วยผ่าตัด ทหาร-ประชาชนก็ตายเป็นเบืออย่างที่เห็น!

                66/23 ชี้ทางสว่างหลังสลายคอมมิวนิสต์ (ไร้เดียงสา) ลงไปแล้วว่า ให้กองทัพสถาปนาประชาธิปไตยจริงขึ้น มิฉะนั้นสงครามกลางเมืองจะกลับมา นอกจากผู้มีอำนาจจะ “ไม่สน” แล้ว ยังจับพวก 66/23 “ยัดคุก” อีกต่างหาก!

                66/23 เขาเขียนไว้ให้ แก้ เหตุ” (แห่งทุกข์) ไม่ใช่เขียนไว้ให้ แก้ ทุกข์” การ “แก้ทุกข์” โดย ไม่แก้ “เหตุ” เพราะนอกจากจะแก้ไม่ได้แล้ว ยังจะไปทำให้ทุกข์หนักกว่าเดิม

                เขาให้ขจัด “เงื่อนไข” “สงครามประชาชน” ดันทะลึ่งไป “กำจัด” ประชาชน บ้านเมืองไม่ลุกเป็นไฟได้ไง เขาให้ขจัดการปกครอง (ผิด) ที่เป็นเงื่อนไขสงคราม สถาปนาการปกครองถูก ดันรักษาการปกครองผิดต่อต้านการปกครองถูกบ้านเมืองไม่บรรลัยจะไหวหรือ!

                เรียนพวกอวดรู้เรื่อง 66/23 ด้วยว่า นโยบายนี้ไม่ใช่เรื่อง “การเมืองนำการทหาร” และก็ไม่ใช่เอาคนมามอบตัวแล้วใช้ให้เป็นสายข่าวแบบโง่ๆด้วย การเมืองนำการทหารทุกขบวน ไม่ว่าจะเป็นขบวนเผด็จการ ขบวนประชาธิปไตยหรือขบวนคอมมิวนิสต์ เนื้อหาหลักที่แท้จริงของ 66/23 คือเรื่อง “การรุกทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง” รุกอะไร ก็รุกขจัดเงื่อนไขสงครามด้วยการทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนไง และถ้าอำนาจอธิปไตยไม่เป็นของปวงชน ประชาชนไม่มีความเสมอภาค มีเสรีภาพที่แท้จริงแล้ว จะไปแก้ “ผลร้าย” อันเกิดจากอำนาจเผด็จการได้อย่างไร

                แม้แต่ทำอำนาจอธิปไตยปวงชนแล้วก็ยังไม่พอ ยังต้องสร้างสมดุลระหว่างอำนาจอธิปไตยปวงชนกับเสรีภาพบุคคลอีกต่างหาก ถ้าไม่ทำสมดุลระหว่าง 2 สิ่งที่ว่า ตาชั่งทางการเมืองก็เสียดุล ไม่อำนาจอธิปไตยสูงเสรีภาพต่ำ (เกิดสภาวะเผด็จการแบบเดียวกับยุคเหมา ยุคแก็งค์สี่คน ยุคเขมรแดง) ก็เสรีภาพสูงอำนาจอธิปไตยต่ำ (เกิดสภาวะอนาธิปไตยอย่างในบ้านเรา) บ้านเมืองก็ไปไม่ได้

                รู้เรื่อง “หลักการ” ถูก-ผิดก่อนสิ ถึงจะมาว่าเรื่อง “ยุทธวิธี” ขืนไปจมปลักแต่เรื่อง “ยุทธวิธี” ภายใต้หลักการผิดทหารก็ตายฟรีเท่านั้น!

                การเขียนตรงๆ เป็นเรื่องกัลยาณมิตรพึงกระทำต่อกัน การไม่บอกความจริง (เพราะกลัวหรือต้องการประจบ) ต่างหากที่คนไม่ใช่มิตรกระทำ

                เขียนมาก็ไม่ใช่เรื่องของการการดิสเครดิตทหารเพื่อให้เข้าทางเสื้อแดง เพราะขบวนการแดงก็เป็นตัว “ปัญหาชาติ” เพราะเป็นขบวนเผด็จการอีกตัวหนึ่งเช่นกัน

                การสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ประชาชนต้อง “ทำเอง” จะไปพึ่ง “นายทุน” หรือนายทุนบวกอดีตสมาชิก “คอมมิวนิสต์” มาทำให้

                มันไม่ใช่ประชาธิปไตย! มันเป็นอำนาจอธิปไตยของนักฉวยโอกาส!

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view