http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,006,035
Page Views16,315,029
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จันทบุรีเที่ยวได้ทั้งปีจริงหรือ โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

จันทบุรีเที่ยวได้ทั้งปีจริงหรือ โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

จันทบุรีเที่ยวได้ทั้งปีจริงหรือ

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               บอกตามตรงว่า ผมไปจันทบุรีปีหนึ่งหลายครั้ง ไปทีไรก็เที่ยวแค่ที่น้ำตกพลิ้ว กินอาหารทะเลริมชายหาดอ่าวยาง แวะเข้าไปเยี่ยมยามผืนป่าชายเลนที่อ่าวคุ้งกระเบน แล้วก็เดินทางกลับกรุงเทพมหานคร โดยไม่ลืมแวะซื้อผลไม้แถวๆตลาดริมทางเนินสูง แต่บางทีก็เลยไปเที่ยวถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ไปเล่นน้ำตก 15 ชั้นแล้วก็ถ่ายรูปผีเสื้อสวยๆ แล้วเลยทะลุไปกลับทางปราจีนบุรี

               ครั้งนี้มีมัคคุเทศก์กิตติมศักดิ์ จากหนุ่มสาวทัวร์โดยคุณธนวัฒน์ ทองเพิ่ม  เลยได้ไปเที่ยวแปลกแตกต่างไปกว่าที่เคยไป

               แน่นอนการเดินทางไกลในรูปทัวร์ท่องเที่ยวต้องมีจุดนัดหมาย ผมไปตามนัดแล้วก็เริ่มออกเดินทางตั้งแต่เวลา 09.00 น. ด้วยรถตู้แอร์เย็นฉ่ำ ใช้เวลาอยู่บนรถตู้กว่า 2 ชั่วโมงถึงร้านอาหารหมูเลียงพระยาตรัง โซ้ยกันไปคนละสองชามจนอิ่มแปร้ก็ได้เวลาเดินทางต่อไปตามกำหนดการ นั่นคือ ไปบ้านไหนเมืองไหนละก็ หากมีศาลหลักเมืองก็จะต้องไปกราบไหว้เพื่อเอาสิริมงคลใส่กระหม่อมเสียก่อน 

ศาลหลักเมืองจันทบุรี

                แต่เนื่องจากใกล้ๆกันนั้นมีศาลพระเจ้าตากสินอยู่ด้วย ก็เลยได้ไปกราบเสียสองศาล ศาลหนึ่งเป็นศาลหลักเมืองจันทบุรี แต่อีกศาลนี่ซิสำคัญนักเพราะว่าพระองค์ท่านเป็นพระผู้กู้ชาติกู้แผ่นดินจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ให้กับพม่าคืนมาให้พวกเราได้อยู่อาศัยเย็นทั้งใจและเย็นทั้งกายตราบเท่าทุกวันนี้

เจ้าพ่อศาลหลักเมืองจันทบุรี

                 ศาลหลักเมืองจันทบุรีสร้างเป็นมณฑปจตุรมุข ภายในศาลประดิษฐานหลักเมืองงามตา และยังมีรูปเจ้าพ่อศาลหลักเมืองรูปลักษณ์แบบเทพเจ้าจีน  กลิ่นควันธูปจากผู้มาเคารพกราบไหว้ฟุ้งกระจายไปทั่ว หอมชวนดม ภายนอกศาลประกอบด้วยศาลาหอระฆังยักษ์ รูปแบบสถาปัตยกรรมจีน ข้างๆกันเป็นสถูปจุดประทัดเพื่อส่งเสียงถึงเทพเจ้าต่างๆได้รับรู้และมารับส่วนบุญ นอกจากนั้นมีเสาตะเกียงจีนสูงตระหง่าน งดงามด้วยลายมังกรพันเสา สีสันฉูดฉาดตามแบบศิลปะจีน เบื้องหน้าสุดเป็นประติมากรรมปูนปั้นผลไม้ต่างของเมืองจันทบุรี

ประติมากรรมผลไม้เมืองจันทบุรี

                 ผมเดินข้ามไปถึงศาลพระเจ้าตากสิน อันมีรูปลักษณ์เฉพาะคือ หลังคาศาลเป็นรูปหมวกพระเจ้าตากสิน ภายในมีรูปปั้นพระเจ้าตากสินประดิษฐานอยู่ เบื้องหน้าเป็นองค์ประกอบศาลเจ้าทั่วไป เช่นเสาตะเกียง สถูปจุดประทัด  ช่องว่างระหว่างศาลทั้งสองเป็นถนนทางเข้าค่ายตากสิน ทหารหาญของชาติกำลังเตรียมเปลียนผลัดลงไปสู้รบยังแดนใต้สามจังหวัด

                 และแล้วก้ได้เข้าไปเยี่ยมชมการเจียระไนพลอย การฝังตัวเรือน ณ บริษัท เวิลด์แซพไฟร์ ได้ฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ของบริษัท จึงได้ทราบว่า ณ วันนี้เหลือพลอยจันทบุรีน้อยเต็มที พลอยที่นำมาเจียระไนนั้นเป็นพลอยที่นักธุรกิจจันทบุรีเดินทางไปเก็บงำมาจากทั่วโลก โดยเแพาะพลอยอัฟริกา ศรีลังกา อินเดีย พม่า คาแมรูน ฯลฯ จันทบุรีจึงยังเป็นแหล่งที่มีพลอยมากที่สุดในโลกเหมือนเดิม

                 หลุดจากโลกน่าพิศวงวงการพลอยก็ได้เดินทางไปชมวัดมังกรบุปผาราม "เล่งฮั้วยี่" ถือกันว่าเป็นส่วนหางของมังกร  แต่การกราบไหว้เอาสิริมงคลสมบูรณ์ต้องไหว้ให้ครบทั้งสามส่วนคือ ส่วนหัวมังกรอยู่ที่วัดเล่งเน้ยยี่ เยาวราช กรุงเทพมหานคร และส่วนท้องมังกรคือวัด เล่งฮกยี่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ดังนั้นเมื่อเมืองจันทบุรีแล้วจึงควรได้ไหว้ส่วนหางมังกรสะสมบุญไว้ก่อน มีโอกาสจขึงไปไหว้ให้ครบถ้วน

 

วัดมังกรบุปผาราม

                 ผมเดินถ่ายรูปสถาปัตยกรรมจีนจนแทบจะอ่อนแรง แต่ละมุมมีเรื่องราวให้สนใจ แต่ละมุมล้วนสวยงามตามรูปแบบเอกลักษณ์หนึ่งของความเชื่อและความศรัทธาของชาวจีนแต่โบราณกาล  ผมชอบมากที่สุดคือได้เห็นการติดกระเบื้องสีสันสดใสให้เป็นรูปมังกรอย่างวิจิตรตระการตา แต่ละมุมของอาคารมีทั้งรูปวาดบนฝาผนังและรูปปั้นเทพเจ้าสำคัญของจีน

                 ถัดจากนั้นก็เดินทางต่อไปยัง โอเอซิส ซีเวิลด์ ที่ปากแม่น้ำแหลมสิงห์ เพื่อชมความน่ารักน่าชังของเจ้่าปลาโมาหัวบาตร กับโลมาสีชมพูปากแหลม(อิระวดี) ได้เห็นความสามารถของครูฝึกปลาโลมาทั้งสองชนิด ผลัดเปลี่ยนกันแสดงหลากหลายรูปแบบเช่น สวัสดี  เต้นระบำ เตะฟุตบอล กระโดดลอดห่วง ฯลฯ เรียกรอยยิ้มได้เป็นระยะ

ปลาโลมาอิรวดี สีชมพู น่ารัก

                 ออกจากโอเอซิส ซีเวิลด์ ก็ตะวันชิงพลบพอดี แสงสีทองที่สาดส่องกระทบริ้วคลื่นในท้องทะเลเป็นสีทอง อดใจกันไม่ไหวทั้งรถตู้ จึงขอลงไปถ่ายรูปวิถีชีวิตการทำ "โป๊ะ" อันเป็นกิจการประมงแบบพื้นบ้านชาวจันทบุรี นอกจากนั้นยังได้เห็นเรือประมงเล็กๆ จอดเทียบท่าเรืออยู่อย่างเงียบสงบสมใจ

                 ค่ำแล้วก็ต้องไปหารับประทานอาหารตามกำหนดการทัวร์ที่ร้านดังชื่อร้านนี้คือ ร้านจันทรโภชนา ซึ่งถือกันว่าเป็นอีกเอกลักษณ์หนึ่งของจังหวัดจันทบุรีด้วยอาหารอร่อยเช่นแกงหมูชะมวง  เส้นจันท์ผัดไทยใส่กุ้งสด ลอมาจู ซึ่งเป็นต้มรวมมิตรทะเลตามแบบอย่างวัฒนธรรมการกินของชาวญวน จ้าหย่อ ปลาเส้น แกงหมูขิงแห้ง ถั่วฝักยาวผัดกะปิ อิ่มจนแอ้

แกงหมูชะมวง

ผัดไทยเส้นจันท์

                 ค่ำลงก็เข้าพักแรมที่ KP grand โรงแรมดังหนึ่งเดียวของจังหวัดจันทบุรี มีดนตรีให้ฟังในห้องคาเฟ่กว้างขวางมากอีกด้วย

                 หลับสายไปกับแอร์เย็นฉ่ำ เช้าตรู่รับประทานอาหารในโรงแรม ไกด์นำทางบอกว่าจะพาไปเดินชมชุมชนริมน้ำจันทบูร อันเป็นแหล่งอารยธรรมสามชนชาติซึ่งไดแก่พี่น้องไทยเชื้อสายจีน คนไทยพื้นถิ่น และชาวเวียดนาม(ญวน) ถนนแคบๆที่สองฝั่งมีบ้านเรือนแบบเก่าๆ ทั้งเป็นตึกและเป็นบ้านไม้ ฉลุลวดลายไม้ประดับประดาสวยงาม

คุณอภิรดี ศิริวิจิตรกุล(เสื้อดำ)และคุณธนวัฒน์ ทองเพิ่ม (เสื้อลายฟ้า)

                  เดินแวะซื้อหาขนมโบราณไปเรื่อยๆ จนถึงร้านขายยาสมุนไพรไทยจีนญวนเช่น ยาลดพุงกะทิ ยาแก้ไข้ ฯลฯ  นอกจากนั้นยังมีใบมะรุมตากแห้งอยู่ริมถนนหน้าบ้าน เพื่อใช้ประกอบตามตำรา

                   ติดใจกันมากก็ร้านขายก๋วยเตี๋ยวทะเล ราคาถูก วัสดุที่ใช้สด ใหม่ และน่ากิน แต่ไม่ได้กิน บางคนถึงกับกล่าวตคำอาฆาตเอาไว้เลยทีเดียว มาครั้งหน้าต้องไม่พลาด

ร้านขายยาสมุนไพรในถนนคนเดินริมน้ำ

                   บนถนนสายเก่าแก่แห่งริมน้ำจันทบูรแห่งนี้มีวัดญวนให้ชมศิลปะการประดับมุกที่ประตูและบานหน้าต่างของอุโบสถ แล้วก็ยังได้เดินไปชมแม่น้ำจันทบุรีที่ไหลผ่าน ข้ามสะพานไปชมอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ซึ่งมีอายุกว่าร้อยปี และได้ชื่อว่าเป็นอสนวิหารที่สวยที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ชมรูปหล่อเงินแท้บริสุทธิ์ประดับด้วยอัญมณีแซฟไฟร์ถึง 20,000 กว่ากะรัต กว่า 200,000 เม็ด

ประตูอุโบสถวัดญวนประดับมุก

รูปปั้นพระแม่มารีอานิรมล

                   หลังจากนั้นจึงเดินทางกลับกรุงเทพมหานครโดยไม่ลืมที่จะแวะซื้อหาผลไม้ดังๆของจันทบุรีที่บ้านเนินสูงริมถนนสายจันทบุรี-แกลง วันนี้โลกวิวัฒนาการไปไม่หยุดยั้ง จากระกำเปรี้ยวอมหวานกลายเป็นสละเนินวงศ์รสกหวานอมเปรี้ยว

                   แต่วันนี้เป็นสละสุมาลีรสหวานหอมชวนกินไปเสียแล้ว สนนราคาสมกับเดินทางมาชิมจนถึงเมืองจันทบุรีนั่นแล

  

 

 

 

 

                

 

 

 

 

  

Tags : เปิดศูนย์อัญมณีที่เคพีแกรนด์

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view