http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,943,314
Page Views16,248,732
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

แก่นจันทน์พรรณไม้ บทพิสูจน์อดีตนักวิชาการป่าไม้ เพาะกล้าไม้ขาย โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

แก่นจันทน์พรรณไม้ บทพิสูจน์อดีตนักวิชาการป่าไม้ เพาะกล้าไม้ขาย โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

แก่นจันทน์พรรณไม้

บทพิสูจน์อดีตนักวิชาการป่าไม้ เพาะกล้าไม้ขาย

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               แก่นจันทน์พรรณไม้ ตั้งอยู่ริมถนนสายเพชรบุรี-ราชบุรี ห่างราชบุรี 5 กม. ป้ายใหญ่ๆหน้าร้านบดบังด้วยต้นปอสา ทำให้หลงเลยไปอยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆที่ผมไปเยี่ยมยามมาก็หลายครั้งหลายหน ในฐานะคนรักกันชอบกัน เหนืออื่นใด ผมศรัทธาในพฤติกรรมของสองสามีภรรยาคู่นี้ ซึ่งสามีมีอดีตเป็นนักวิชาการป่าไม้คนเก่ง(งาน) มีความรอบรู้ และซื่อสัตย์ในวิชาชีพ โดยเฉพาะเขาได้ใช้ความรู้จากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และประสบการณ์จากการรับราชการหลายสิบปี สร้างศูนย์เพาะชำกล้าไม้เพื่อจำหน่ายให้ประชาชนคนทั่วไปได้ซื้อหาในราคายุติธรรมและไม่ถูกหลอก

               คุณบุญฤทธิ์ ภูริยากร อดีตนักวิชาการป่าไม้คนเก่งของสำนักวิชาการป่าไม้ กรมป่าไม้ ในอดีต คนนี้ผมเชียร์

คุณบุญฤทธิ์ ภูริยากร ขวดที่เห็นเป็นยาผลิตจากใบพลูคาวและน้ำผึ้งดอยคำ

               คุณบุญฤทธิ์ มีพื้นเพเป็นคนปัตตานี สำเร็จปริญญาตรี-โท จากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 35 เกษตรรุ่นที่ 29 เคยทำงานด้านศึกษาและวิจัยในสำนักวิชาการป่าไม้ หรือฝ่ายวนวัฒนวิจัย มาตั้งแต่บรรจุเข้ารับราชการ ได้ภรรยาเป็นชาวเชียงราย บุตรสาว 1คน แต่งงานแล้ว ติดตามสามีไปประจำอยู่ประเทศออสเตรเลีย สองคนผัวเมียจึงมุ่งทำกิจการตามความรอบรู้ที่มีอยู่ เพื่อขายกล้าไม้ที่ชนิดไม่ผิดเพี้ยน ไม่แต่งแต้มให้พิศดาร เชื่อถือได้ กล้าไม้แข็งแรง ได้ขนาดที่ใช้ปลูกแล้วรอดตาย หากคนปลูกไม่มือร้อนตามที่โบราณว่าไว้  

                เดินเข้าไปในศูนย์เพาะกล้าไม้แก่นจันทน์ ท่านจะได้เห็นพรรณไม้หลากหลายร้อยชนิด แต่ละชนิดก็มีทั้งขนาดเล็กๆไปจนถึงขนาดใหญ่ แต่ไม่ล้อมไม้ต้นใหญ่ๆมาขาย

                "ผมเคยไปปลูกให้บริษัทหนึ่งซึ่งเป็นเพื่อนกัน  มันเห็นผมปลูกด้วยกล้าไม้ขนาดเล็กๆ(สูงประมาณ 30-40 ซม.) มันหัวเราะ แล้วกล่าวว่า เมื่อไรมันจะโตวะ อีกสองปีต่อมามันหัวเราะไม่ออก เมื่อระบบรากของกล้าไม้เจริญดี ส่งให้ลำต้นพุ่งตระหง่าน ให้ร่มเงาและความสดชื่นจนมันยิ้มแล้วบอกว่า จริงของมึงว่ะ"

                 "การปลูกด้วยต้นกล้าที่ได้ขนาดกำลังดี หากขุดหลุม รองพื้นด้วยอินทรีวัตถุ และดินที่เหมาะสม ให้น้ำตามเวลา ต้นกล้าตั้งลำได้ก็เติบโตเหมือนต้นไม้ที่ขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ก็เท่านั้น"

                  คุณบุญฤทธิ์ทิ้งท้ายแล้วชวนไปเดินดูพรรณไม้หลากหลายนับร้อยๆชนิด หรืออาจจะกว่า ผมเห็นคนงานแก่ๆทำหน้าที่กันไปโดยไม่มีใครคุม หรือไปนั่งสั่งการ

                  "ตั้งแต่ทำสวนแก่นจันทน์มานี่มีเพื่อนร่วมงานประจำกว่า 10 คน อยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ยังรับราชการ เมื่อออกมาแล้วเขาก็ตามมาทำงานด้วย เลยเลิกไม่ได้ กลัวว่าเพื่อนเหล่านี้จะหางานทำยาก อ๋อ เงินเดือนคนละ 9000 บาท-12000 บาท แล้วแต่อายุงานและความชำนาญของแต่ละคน ผมเองหรือ ว่างๆก็นั่งทำไปด้วย คุยกันไปเหมือนเพื่อน ไม่งั้นก็เหงาเหมือนกัน"

                  "พรรณไม้ที่ผมเพาะจำหน่ายนี่เน้นคุณภาพต้นกล้า ไม่อยากให้คนที่ซื้อไปปลูกแล้วตายเสียทั้งเงินเสียทั้งเวลาและเสียใจที่ได้กล้าไม้ไม่ดี พาลโกรธที่เราขายด้วย"

                  "ชนิดพรรณไม้ ผมรับรองได้ด้วยฐานะนักวิชาการป่าไม้ แม่นตรง ถูกต้อง ชนิดไหนควรปลูกในพื้นที่แบบไหน หรือต้องใช้พื้นที่กว้างขวางแค่ไหน ผมจะอธิบายให้เข้าใจ เช่นต้นหูกระจงนี่แผ่กิ่งก้านกว้าง ให้ร่มเงารำไร ใบสวย ไม่รกเรื้อ ปลูกประดับหน้าสำนักงานหรือบริเวณบ้านพักได้ แต่ต้องมีพื้นที่ให้เขาพอเพียง ไม่ใช่ซอกรั้วข้างบ้านกว้าง 1.5-2 เมตรแล้วนำไปปลูกก็ผิดที่ผิดทางไป"

                  ผมเดินฟังคุณบุญฤทธิ์เล่าไปด้วยความสนใจ และต้องยอมรับว่าเป็นคำแนะนที่ดี ควรที่คนรักต้นไม้จะต้องรู้จักพรรณไม้ที่อยากปลูก เช่นต้นพญาสัตตบรรณ ต้นตรง โตไว แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาเยี่ยม แต่ถ้าปลูกหน้าบ้านหรือข้างบ้าน เวลาออกดอกสีขาวๆจะเหม็นเขียวจนทนไม่ได้ ระบบรากรุกพื้นที่จนปูนอาจแตก ไม่ควรนำมาปลูกประดับในบ้านเลยเป็นต้น

                  พี่น้องครับ อยากได้พรรณไม้ทั้งที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ปรึกษาและเยี่ยมยามถามหาคุณบุญฤทธิ์ได้ เขาพร้อมที่จะบอกกล่าว

                  แต่พูดจาอาจฟังไม่ค่อยไพเราะ พูดด้วยความจริงใจ ดีก็บอกว่าดี ไม่ดีก็บอกว่าไม่ดี ไม่เอาใจผิดๆหรือผิดไปจากข้อเท็จจริง อยากได้พรรณไม้ดีมีคุณค่าและได้ความสบายใจได้ของแท้แน่นอน ไปที่ แก่นจันทน์พรรณไม้ ห่างจากราชบุรี 5 กม. หรือโทรไปก่อน ตามเบอร์ที่ปรากฎบนแผ่นป้ายชื่อร้านนะครับ ผมรับรองไม่ผิดหวัง   

Tags : เที่ยวจันทบุรีเทึี่ยวได้ทั้งปีจริงหรือ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view