http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,996,107
Page Views16,304,505
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ย้อนรอยวัฒนธรรมไทยจีนที่ตลาดบ้านใหม่ปีที่ 5 เมืองแปดริ้ว โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ย้อนรอยวัฒนธรรมไทยจีนที่ตลาดบ้านใหม่ปีที่ 5  เมืองแปดริ้ว โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ย้อนรอยวัฒนธรรมไทยจีนที่ตลาดบ้านใหม่ปีที่ 5 แปดริ้ว

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              ลุล่วงมาถึงปีที่ 5 ผมเพิ่งจะได้รู้ว่า มีตลาดบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ใกล้ๆแค่นี้เอง เป็นตลาดเก่าเล่าเรื่องวัฒนธรรมไทยจีนผ่านบ้านเรือนไม้เก่าๆ ร้านรวงที่ขายสินค้านานาชนิด อาหารหวานคาวมากมาย บ้านริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงกลายเป็นร้านขายอาหารที่ได้รับความนิยม ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานครร่วมกับเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา และการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา จัดงานแถลงข่าว "เทศกาลอาหารอร่อย ย้อนรอยวัฒนธรรมไทย-จีน ปีที่ 5 ตลาดเก่าเล่าเรื่อง ขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2555  เพื่อที่จะแจ้งให้ทราบว่า จะมีเทศกาลดังกล่าวระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2555 ชาวตลาดเก่าขอเชิญพี่น้องมากราบหลวงพ่อโสธรแล้วมาเที่ยวชิมอาหารหวานคาวกันได้ที่นี่


ตลาดบ้านใหม่

แจงลอน อร่อย

              ผมเดินทางไปกับรถตู้ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สื่อมวลชนหลายสาขากว่า 35 ชีวิต เพียงชั่วหลับๆตื่นๆก็ถึงแล้วระยะทางราวๆ 75 กม. ป้ายหน้าตลาดเขียนว่า ตลาดบ้านใหม่ แต่อาคารเก่าๆ รูปแบบตลาดบ้านๆที่สร้างด้วยหลังคาสังกะสี โครงเป็นไม้ ตรงกลางสูงโล่ง สองข้างเป็นห้องแถวไม้วกไปวนมา เดินเข้าไปถึงในโรงเรือนได้เห็นหนูน้อยวันราวๆ12-13 ขวบกำลังปิ้งแจงลอนหอมกรุ่น ซึ่งผมอ่านแล้วก็งงๆ ลองซื้อมากินดู ที่แท้เป็นทอดมันปลาปั้นปิ้งชวนกิน ใกล้ๆกันเป็นคุณตาเรียกขายน้ำมันมะพร้าวหีบเย็น เล่าว่าเป็นยาสมุนไพรที่กำลังได้รับความนิยม ชวนให้ซื้อไปกินดูจะดีต่อสุขภาพ พร้อมกับแจงสรรพคุณอย่างเชี่ยวชาญ 


              ไอ้ผมมันคนช่างกินพอเห็นแม่ลูกกำลังนึ่งขนมไส่ไส้สีสวยๆก็อดใจไม่ได้ ประกอบกับยังไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก็เลยซื้อมาลองซะเรียบร้อยอร่อยเหาะ แต่ด้วยความตากละเลยมาอีกนิดเป็นร้านขายแป๊ะก๊วยบรรจุกล่องพลาสติกน่ากิน กลัวแก่และกลัวกลับบ้านไม่ถูกเพราะอัลไซด์เมอร์ก็เลยซื้อมาอีกกล่อง ใกล้กันเป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยว ขายกาแฟร้อนแบบโอวยั๊วหลายร้าน มีนักปั่นจักรยานเสือหมอบนั่งกินกันอยู่ เห็นแล้วก็นึกดีใจแม่ค้าพ่อขายตลาดนี้มีลูกค้ามาจากชลบุรี โต๊ะใกล้ๆกันท่าจะมาจากกรุงเทพมหานคร กำลังโซ้ยกันเหมือนกัน


นักปั่นนักชิม สนุกสนานที่มีตากล้องแก่มาถ่ายรูป


              เดินผ่านห้องแถวไม้แต่ฝาประกนหรือเฟี้ยมประตูหน้าร้านสวยๆ อดชื่นชมไม่ได้ว่าอนุรักษ์กันไว้ดีจัง  แม่ค้าขายของกันสารพัดอย่าง ขายผลไม้สดผลไม้ดอง ขายแกงโบราณอย่างแกงบอน หรือขายไอครีมโบราณแบบแท่งสี่เหลี่ยม แต่สาวน้อยที่ขายเป็นเด็กสาวรุ่นใหม่ หน้าใสๆ เสียงเรียกซื้อไม่ขาดระยะ พร้อมรอยยิ้มสดใส นอกจากนั้นยังได้เห็นแยกตลาดไปลงท่าน้ำที่มีร้านอาหารเติมพลัง บรรยากาศเนี๊ยบแบบบ้านนอกแต่ริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงนะซี หรูเลย น่านั่งแช่กินข้าวกินก๋วยเตี๋ยวแล้วก็นั่งกินผลไม้ ขนมหวานๆ ตบท้ายด้วยโอวยั๊วอีกสักแก้ว 



              ผมเดินตามเพื่อนๆสื่อมวลชนไปยังศาลเจ้าพ่อโกมินทร์ อันเป็นสถานที่โล่งดปร่งสบายๆ มีการจัดตกแต่งให้เป็นเวทีกลางตลาดเพื่อการแถลงข่าว มุมหนึ่งมีคนเฒ่าคนแก่ของตลาดแต่งตัวกันเอี่ยมเฟี้ยมมานั่งเป็นสักขีพยาน อีกมุมหนึ่งยืนกันเป็นกลุ่มหญิงแต่งชุดสวยๆพื้นบ้าน ชายใส่หมวกกะโล่โบราณ เบื้องหน้าเป็นอาหารหวานคาวที่บอกเล่าเรื่องวัฒนธรรมการกินอาหารหลากหลายชนิด นี่ละกระมังที่จะเลี้ยงแขกยามเช้า อีกมุมในสุดเป็นบูธแจกเครื่องดื่ม ได้แล้วก็มานั่งหน้าศาลเจ้าพ่อ มีโต๊ะเก้าอี้แบบเก่าๆให้นั่งสบายๆ


ขึ้นแท่นประจำที่นั่ง 

สส.ฐิติมา ฉายแสง เล่าเรื่องเก่าๆให้ฟัง

              ได้เวลาที่พระเอกและนางเอกจะออก ปัทโธ่ นึกว่าใครที่ไหนกันหรือ ที่แท้ก็ตะละแม่ฐิติมา ฉายแสง สส.คนดังของสภาผู้แทนราษฎร ดาวสภาหญิงคนเก่ง ตามมาด้วยพระเอก นายกเทศมนตรีฉะเชิงเทรา นายกลยุทธ ฉายแสง นางสาวจรรยารักษ์ สาธิตกิจ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายเกียรติศักดิ์ เอี่ยมสำอางค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพ  มากันพร้อมหน้าพิธีกรสาวประชาสัมพันธ์ของเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรากล่าวนำเข้ารายการ 


              นส.ฐิติมา ฉายแสง ได้ให้เกียรติกล่าวเล่าความหลังให้ฟังว่า เกิดที่เมืองนี้ ปู่ย่าก็อาศัยอยู่ในตลาดนี้ เล่นและมาเยี่ยมยามญาติผู้ใหญ่เป็นประจำค่ำเช้า เพื่อนๆที่เคยเล่นกันก็อยู่ตลาดนี้ ผูกพันกับสถานที่แห่งนี้เช่นบ้านเกิด เมื่อโตขึ้น บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไป ตลาดเก่าแห่งนี้ก็เริ่มซบเซา เงียบ เหงาหงอยไปตามกาลเวลา แต่ได้ฉุกคิดว่า ทำไมเราไม่ฟื้นชีวิตตลาดเก่าแห่งนี้ขึ้นมาอีกครั้ง น่าจะทำได้ จึงได้เดินไปพูดคุยกับพี่ป้าน้าอาที่อยู่ในตลาดนี้ บางบ้านเป็นที่อยู่อาสัยเฉยๆเลิกค้าขาย บางบ้านยังขายของไปตามยะถากรรมตามมีตามเกิด กว่า 100 ห้อง เพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อช่วยกันคิด และในที่สุดก็ร่วมกันตัดสินใจ ย้อนรอยอดีตตลาดเก่าเล่าเรื่องเมื่อ 5 ปีก่อน


ชาวตลาดมาร่วมยืนให้เกียรติในงาน

นี่ก็ผู้เฒ่าผู้แก่มานั่งร่วมงาน

              ทุกห้องทุกร้านเปิดบ้านออกมานั่งขายของตามถนัด ที่เคยขายก๋วยเตี๋ยวก็ขายกันใหม่ ที่เคยขายกาแฟร้อนกาแฟเย็นก็เปิดขายกันดังเดิม ตกตแต่งร้านกันให้ดูดีมีสไตลมากขึ้น ร้านที่เคยขายข้าวแกงก็แปลงเป็นขายข้าวแกงถุงหิ้วกลับบ้าน ยิ่งร้านก๋วยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย ผัดหอยทอด ก็เปิดขายกันเป็นที่ครึกครื้น แหม แต่บางร้านมาบ่นว่าขายไม่ค่อยได้ ลองชิมจึงรู้ว่าก็รสชาติไม่ถึงนี่เล่า ก็ขอให้ช่วยกันปรับปรุงจนได้ที่ีทุกวันนี้ขายได้ขายดี มีตั้งหลายร้าน และทุกบ้านร้านค้าแต่งตัวกันย้อนยุคสมัยใส่ผ้าโจงกระเบนก็มี สวมเสื้อคอกระเช้าอย่างสาวพื้นบ้านแต่เก่าก่อนก็มี สวยงามๆๆ


นุ่งโจงกระเบนขายสินค้าน่ารักไหม

พิธีกร เนื้อทิพย์ นรวรา 

              เล่าความหลังให้ฟังพอประมาณพร้อมรอยยิ้ม"ท่าทางภาคภูมิใจ" ก็ถึงเวลาที่นายกเทศมนตรีกลยุทธ ฉายแสง ผู้พี่ชายจะกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดแถลงข่าวครั้งนี้ก็เพื่ออยากจะประชาสัมพันธ์ให้รู้ว่า ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2555 อันเป็นช่วงวันหยุดยาวและวันนักขัตฤกษ์ ที่ตลาดบ้านใหม่ มีเทศกาลอาหารอร่อย ย้อนรอยวัฒนธรรมไทยจีน ครั้งที่ 5 จะมีการเตรียมอาหารทั้งไทยและจีนไว้รอพี่น้องนักท่องเที่ยวได้แวะมาชิมและซื้อหากลับไปฝากคนทางบ้านได้อย่างเหลือเฟือ รวม 4 วัน มั่นใจว่ามาแล้วจะกลับไปด้วยความสมหวัง 


แม่ค้าแต่งตัวด้วยชุดสวยๆบ้านๆ

               ลำดับถัดมาเป็นท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฉะเชิงเทรา นส.จรรยารักษ์ สาธิตกิจ ได้กล่าวว่า เป็นภาระกิจหน้าที่อันสำคัญต่อการส่งเสริมและสนับสนุนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดการท่องเที่ยว กระแสเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการฟื้นชีวิตและเรื่องราวในอดีตให้รุ่งโรจน์อีกครั้ง ดังที่ทราบกันแล้วว่า มีหัวแรงสำคัญช่วยด้วยดี ก็ยิ่งพัฒนาตลาดบ้านใหม่ให้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจและเที่ยวท่องในแค่วันเดียวได้ ซึ่งมีสินค้านอกจากอาหารแล้วก็ยังมีสมุนไพรต่างๆทั้งไทยและจีนจำหน่ายด้วย


               คนสุดท้ายเป็นท่านผู้ช่วยผู้อำนวยการการท่องเที่ยว สำนักงานกรุงเทพฯ นายเกียรติศักดิ์ เอี่ยมสำอางค์ เน้นแต่ว่าการท่องเที่ยวตลาดบ้านใหม่แห่งนี้ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างมาก ขอให้พี่น้องสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์เทศกาลอาหารอร่อยระหว่างวันที่ 20-23 ตค.55 ด้วย หลังจากนั้นลูกหลานชาวตลาดบ้านใหม่ได้ออกมาแสดงการฟ้อนรำเสริมบรรยากาศจนครึกครื้นรื่นเริงบรรเทิงใจตามสมควร เสร็จสิ้นการแสดงแล้วจึงถึงเวลารุมรับประทานอาหารหวานคาวที่จัดแสดงไว้ในงาน แต่ผมย่องไปกินก๋วยจั๊บมาก่อนซะแล้ว อิอิ


               ผละจากงานแถลงข่าว ผมเดินโซวัดโซเซไปตามทางอย่างกับนักท่องเที่ยว ซักไซร้ไล่เรียงไปทีละร้อน ร้านไหนขายสินค้าถูกตาก็ถ่ายรูปไว้ ร้านไหนขายเหมือนๆกับตลาดน้ำทั่วไปก็งดเสีย ภาพที่ถ่ายไว้แต่ละร้านมีความแตกต่างอย่างโดดเด่น เช่นที่นี่มีขนมทั้งอย่างไทยและขนมแบบจีน ก็ถ่ายไว้ มีข้าวหมาก น้ำดื่มสมุนไพร ก็ถ่ายไว้ ถ่ายไปจนถึงตลาดบน คนเดินกันหนาตามากขึ้น มีนักช็อปจากสารทิศมากันมากมาย ถนนกลางตลาดเริ่มแคบลงจนถึงกับต้องเบียดเสียดกัน 


               ผมเห็นแม่ค้ารุ่นเยาว์ขายห่วงกุญแจของที่ระลึกเก๋ๆ ท่าทีที่ร้องขายดูจัดเจน ยิ้มแย้ม และน่ารัก ตอบโต้นักซื้อด้วยความน่ารัก สินค้าของเธอหรือก็เก๋ด้วยรูปแบบและสีสัน 

               ใกล้กันเป็นแม่ค้าขายขนมเบื้องญวน น่ากิน เครื่องเคราที่ปรุงสมบูรณ์แบบ ใส่ให้เต็มๆ ถัดไปเป็นแม่ค้าแต่งตัวสวยงามอย่างกุญสตรีไทย พอเห็นลุงแก่ๆถือกล้องจะมาถ่ายก็รีบยกมือไหว้ต้อนรับ รอยยิ้มจริงใจ 



                ผ่านร้านแม่ค้าผัดไทยสองสามร้าน แต่ร้านนี้ดูแปลกดี แม่ค้าเป็นสาวใหญ่วัยปลายๆสามพี่น้อง ช่วยกันไม่ได้หยุด ขายดีมีลูกค้านั่งรอในร้านที่ด้านในสุดเป็นระเบียงชายน้ำ น่านั่ง และน่ากิน 

                แต่ร้านสองศรีพี่น้องใบหน้าละม้ายคล้ายกันอยู่ในร้านประตูฝาประกนสีส้มใสๆ แต่งตัวด้วยชุดสวยงามอย่างกับจะไปออกงาน ใบหน้ายิ้มละไมท่าทางใจดี แต่จะขายหนึ่งแถมหนึ่งหรือเปล่าไม่ได้เข้าไปถาม ฮา


                ร้านหนึ่งแม่ค้าทาแป้งขาววอก ใส่เสื้อคอกระเช้าอย่างบ้านๆ ท่าทางอารมณ์ดี เธอขายกั้งดอง ปูดอง ดูแล้วก็นึกอยากซื้อมากิน แต่โดยวิสัยส่วนตัวที่ขี้เกียจแบกสัมภาระ จึงตัดใจขอถ่ายรูปไปลงเว็บ 555

                ร้านเล็กๆตั้งติดฝ่าห้อง ปิ้งขนมจากห่อด้วยใบจาก ของดีขึ้นชื่อของชาวตลาดฉะเชิงเทรา กินมันหอมอร่อย ขอแท้ทำด้วยแม่ค้าท้องถิ่น ตลาดนี้เป็นตลาดของชาวชุมชนโดยแท้ ไม่มีแม่ค้าจากกรุงเทพหรือที่ไหนมาเช่าที่ขายของอย่างตลาดอัมพวา ฯลฯ


                ขนมไทยที่ทำขายกันมาก็ทองหยอดฝอยทองทองหยิบ ขนมสาคูไส้หมู ขนมใส่ไส้หลากสี ขนมถุงทอง ขนมเหนียว ขนมถั่วแปลบ แต่ถ้าเป็นขนมจีนก็เช่นแป๊ะก๊วย กุ้ยฉ่ายนึ่งและทอด ขนมกงทอดหอมๆ แต่เป็นกงเล็กบอบบางไม่ใหญ่หนาอย่างภาคกลาง

                ผลไม้สดผลไม้ดองมากมาย เช่นมะม่วงมันลูกใหญ่ๆ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะกอกลูกโตๆ ผลไม้เหล่านี้เป็นผลผลิตจากชาวสวนในตลาดนี้เอง แต่ละบ้านก็อาจจะมีสวนปลูกผลไม้ไว้กินเหลือก็ขาย 



                ผมเดินตามขบวนนักท่องเที่ยวไปจนทั่ว ได้เห็นบรรยากาศชาวตลาดแล้วก็ยังอยากจะไปเป็นส่วนตัว จะได้เดินชิมไปทีละร้านๆ กินให้จุใจ และเพื่อไม่ให้กังวลกับเรื่องเวลา ผมก็อยากจะกาที่นอนใกล้ๆตลาดสักแห่ง คงสะใจ

                ขบวนเดินกันไปจนถึงร้านกาแฟน่านั่งก็รุมกันเข้าไป บรรยากาศริมน้ำอีกแหละ ต่อจากนั้นก็เดินกันไปจนถึงท่าเรือล่องแม่น้ำบางปะกง อันเป็นจุดสุดท้ายปลายตลาด รถตู้ ททท.จอดรอรับกลับกรุงเทพ หมดเวลาเดินเป็นพระยาน้อยชมตลาดซะแล้ว 

                อย่าลืมนะครับ วันที่ 20-23 ตุลาคม 2555 เช้าตรู่จรดค่ำมีอาหารวัฒนธรรมไทย-จีน ให้ท่านได้รับประทานกันอย่างจุใจ นอกจากนี้ยังมีการประกวดเพลงคนไทยหัวใจลูกทุ่ง รุ่นอายุ 25-54 ปี และรุ่นอายุ 55 ปีขึ้นไป ประกวดหนูน้อยวัย 4-6 ปี ล่องเรือพายไปไหว้พระนอนกระจกที่วัดเทพนิมิตร นอกจากนั้นจะได้ชมแม่ค้าพ่อค้าแต่งตัวตามยุคสมัยให้ดู สงสัยสอบถามได้ที่ ชมรมรักตลาดบ้านใหม่ โทร.081-8648434/089-6619476/089-8817161 อ้อ ถ้าไปไหว้หลวงพ่อโสธร แล้วลงเรือมาตลาดบ้านใหม่ได้เลย สะดวกดีเหมือนกัน 


                ย้อนรอยตลาดบ้านใหม่ ตั้งอยู่ริมถนนศุภกิจ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นย่านเศรษฐกิจอายุกว่า 150 ปี เดิมมีชื่อเรียกกันว่า ตลาดริมน้ำ ปีพ.ศ.2447-2448 ไฟไหม้ตลาดริมน้ำ จึงได้มีการสร้างตลาดขึ้นใหม่ แบ่งเป็นตลาดบนและตลาดล่าง โดยมีประวัติว่า ตลาดบนนั้นสร้างด้วยขุนอินทรนรกิจ ตั้งขึ้น แบ่งตลาดที่คลองล่องเรือพายไปวัดเทพนิมิต ส่วนตลาดล่างก็จากหน้าวัดอุภัยภาติการาม เป็นตลาดที่ขุนอัษฏาริวานุวัตร(จีนฮี้)กับขุนพิพิธพาณิชบ์กรรม(จีนแดง) คหบดีชาวสจีนเป็นผู้สร้างขึ้น 


               ร้านค้าของตลาดบ้านใหม่มีราวๆ 120 ร้าน มีชาวชุมชนส่วนใหญ่คนไทยเชื้อสายจีน ขายกันตั้งแต่ร้านขายทองคำ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายเครื่องเขียน ร้านขายขนมและของเด็กเล่น ร้านตัดผม ร้านตีมีด ร่้านขายยา ร้านขายเครื่องกงเต็ก ร้านขายน้ำแข็งใส ร้านขายกาแฟ ร้านขายก๋วยเตี๋ยว โรงยาฝิ่น โรงบ่อน ร้านขายของชำ ร้านขายเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไป

              ถ้ายังไม่เคยไปเลย ไปแล้วจะติดใจ แม่ค้าน่ารักและเป็นคนท้องถิ่นแท้ๆ  ตลาดน่าเดิน บรรยากาศเก่าจริง เป็นตลาดที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่เมื่อเพิ่มสีสันขึ้นจึงแหร่มเด้อ  



 

 

  

 



 

Tags : วัดเจ็ดเสมียน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view