http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,519
Page Views16,316,559
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สงขลา ฝั่งนทีตอน5.ตลาดกิมหยง อยู่ยงคงกระพัน อ.หาดใหญ่ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

สงขลา ฝั่งนทีตอน5.ตลาดกิมหยง อยู่ยงคงกระพัน อ.หาดใหญ่ โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

สงขลา ฝั่งนที

ตอน5. ตลาดกิมหยง อยู่ยงคงกระพัน อ.หาดใหญ่

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                   ปีพ.ศ.2452 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้ขยายเส้นทางคมนาคมจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ล่องใต้ไปทะลุถึงชายแดนประเทศมาเลเซีย ผ่านบ้านหาดใหญ่และบ้านโคกเสม็ดชุนในปีพ.ศ.2458-2459 ตั้งเป็นสถานีรถไฟ ต่อมาผู้คนแห่แหนกันมาตั้งบ้านเรือนและร้านค้ามากขึ้นๆ จนได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นอำเภอเหนือ ในปีพ.ศ.2460 เปลี่ยนชื่อเป็นอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลาตราบเท่าทุกวันนี้

                   

                   ตลาดหาดใหญ่ห่างจากจังหวัดสงขลา 20 กม. ห่างจากกรุงเทพตามทางรถไฟ 974 กม. และโดยทางรถยนต์ 993 กม. มีภูมิประเทศที่ว่ากันว่าเบื้องหน้าเป็นน้ำคือทะเลสาบสงขลา ทิศใต้และทิศตะวันตก ทิศเหนือเป็นทิวเขาบรรทัด ด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ จดเทือกเขาสันกาลาคีรี หาดใหญ่มีเขาสำคัญที่กลายเป็นเอกลักษณ์อีกหนึ่งอย่างของหาดใหญ่คือ เขาคอหงส์ ทั้งอำเภอมีพื้นที่ 852.796 ตารางกิโลเมตร

                   หาดใหญ่มีบุคคลสำคัญๆคือ ขุนนิพัทธ์จีนนคร(เจียกีซี) คุณพระเสน่หามนตรี(เจียกีซี) พระยาอรรถกระวีสุนทร และนายซีกิมหยง ซึ่งเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล จึงได้ขยายถนนหนทางและบ้านเรือนผู้คนให้อยู่อาศัยร่วมกันได้

                   ตลาดสันติสุข ริมถนนนิภัทธ์อุทิศ ใกล้เคียงกับตลาดกิมหยง ที่นายซีกิมหยงและนางละม้ายช่วยกันสร้างขึ้น

                   ผมเคยไปตลาดกิมหยงเมื่อ 17 ปีก่อน ไปปีนี้ก็ยังเป็นตลาดซื้อหาของฝากทั้งที่เป็นสินค้าหนีภาษีและไม่ได้หนีภาษี เหมือนๆเดิม ช่วงเช้าตลาดกิมหยงด้านใต้จะเป็นตลาดสดให้ซื้อหาของกินทั่วไป แต่พอสายหน่อยจะเปลี่ยนเป็นตลาดของแห้ง ที่ประกอบไปด้วย ของแห้งประเภทปลาเค็ม กุ้งแห้ง ปลาหมึกแห้ง เห็ดหอม กระเพาะปลา บางส่วนจะเป็นเสื้อผ้าสวยๆจากต่างประเทศ เช่นจากมาเลเวีย อินโดนิเซีย จีน เกาหลี อินเดีย แม้กระทั่งจากประเทศเนปาล

                   แน่นอนว่าต้องมีผลไม้สดและผลไม้แห้งจำหน่าย มีมากมายหลายชนิดให้เลือกได้ตามใจชอบ เช่นแอปเปิ้ล สาลี ลูกไหน กีวี่ เกาลัก ลองกอง ลูกู ส้มโชกุน พลับ ฯลฯ ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศจีน ตลาดของแห้งทั้งหลายนี้เปิดขายอยู่ในส่วนชั้นติดดิน สินค้ายอดฮิตเป็นถั่วพิศตาซิโอ ราคาขึ้นๆลงๆระหว่าง 340 -500 บาท ผมเห็นบางรายซื้อไปหลายกล่องๆละ 5 กก.

                   "มายาก ไกล ซื้อไปให้คุ้ม ไหนๆก็ไหนๆแล้ว" เป็นเช่นนี้เสียส่วนใหญ่ ประเภทเดินไปเดินมาอย่างผมมีน้อยมากๆ ฮา

                   ชั้นสองตลาดกิมหยงเป็นสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องอิเลคตรอนิกทั่วไป เสื้อผ้า เครื่องหนัง สารพัดมากมีให้เลือกได้ตามใจชอบ ท่านที่ชอบเครื่องใช้ไฟฟ้าจะนิยมซื้อหามาใช้ประโยชน์ ราคาค่อนข้างถูก ในอดีตอาจจะมีคุณภาพไม่ดีนัก ผู้ซื้อไปแล้วพังง่าย ต่อไปก็จะไม่ซื้ออีก การหลอกลวงมีไหม ทุกตลาดก็มีทั้งผู้ค้าที่ดีและผู้ค้าที่เลว ดังนั้น ท่านเองต้องรอบคอบ ระมัดระวัง และชั่งใจให้แน่นอนว่าจะเสี่ยงซื้อไหม 

                  เพราะว่ามาจากแดนไกลโพ้น เมื่อซื้อแล้วก็เหมือนซื้อเลย คืนไม่ได้ ถึงจะคืนได้กว่าจะเดินทางมาคืนก็หมดความอยาก เรื่องนี้ ในอดีตสินค้าจากต่างประเทศทั้งหลายคุณภาพค่อนข้างไม่คงทน แต่ปัจจุบันนี้ สินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าดีขึ้น คงทนขึ้น และถ้าเทียบราคากับมูลค่่าของทรัพย์สินแล้ว ก็น่าจะซื้อ เสี่ยงน้อยกว่าแต่เก่าก่อนแล้วจ้า

                  ผมเองชอบมากก็ผลไม้แห้งจากจีน เช่นพลับแห้ง ลูกเกด ลูกพรุน ลูกสารพัดลูก มีทั้งเปลือยใส่ในกระบะขาย และมีทั้งชนิดที่บรรจุในกล่องสวยงาม ส่วนแม่ค้าในตลาดกิมหยงผมเห็นว่ามีทั้งแม่ค้าคนไทยเชื้อสายจีน ไทย และมุสลิม ค้าขายอยู่ด้วยกันเสมือนญาติสนิทมิตรสหาย ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน อยู่ในที

                 เมื่อข่าวสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ดังกระฉ่อน สะเทือนถึงภาวะเศรษฐกิจตลาดกิมหยงไม่น้อย ด้วยว่าชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ คือลูกค้ารายใหญ่ ยิ่งเมื่อเกิดคาร์บอมที่หาดใหญ่ ยิ่งทำให้เกิดผลกระทบสูงลิ่ว แต่ด้วยหาดใหญ่มีความสำคัญด้านการท่องเที่ยวและการค้า ที่ทำเงินให้กับเมืองอย่างมหาศาล จึงได้เตรียมมาตรการคุ้มครองเต็มที่

                 ไม่ไกลกว่า 20 กิโลเมตรจากหาดใหญ่ เป็นเขาคอหงส์ที่เป็นพุทธสถาน งดงาม และตั้งอยู่บนเขาสูง มีชื่อว่าเขาคอหงส์ อันงามสง่าแห่งเมือง นักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางขึ้นไปเพื่อกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น หลวงพ่อพระสังกัจจายน์ พระพุทธรูปปางประทานพร หรือเจ้าแม่กวนอิมอันสวยงาม นอกจากนั้น เขาคอหงส์ได้กลายเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของเมืองหาดใหญ่ไปแล้ว

                 แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและได้รับความนิยมไปท่องเที่ยวกันมากก็คือน้ำตกโตนงาช้าง ซึ่งมีน้ำไหลตกลงมามากตลอดปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ซุกซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาใกล้เมืองมากๆ ผืนป่าดงดิบที่เขียวชอุ่ม แต่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ผืนนี้ถูกประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตวืป่าโตนงาช้างไปเสียนี่ ศักยภาพทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือกลายเป็นถูกจำกัดการบริการทางการท่องเที่ยวไปเสียฉิ...

                 ส่วนเรื่องที่จะหาที่พักแรมแล้ว หาดใหญ่มีให้เลือกมากมายหลายแห่ง ทั้งโรงแรมมีระดับ รีสอร์ทหรูและธรรมดาราคาประหยัด เมื่อครั้งที่เหตการณ์ปกติ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาที่หาดใหญ่มหาศาล ปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่หนาตา แม้ว่าแม่ค้าจะบอกว่า "หาดใหญ่มันเปลี่ยนไป น่ะอิ" ทุกสรรพสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลง ไม่ดีขึ้นก็ดีน้อยลงไป

                 ผมจากลามาพร้อมมือเปล่าๆ อันเป็นนิสัยที่ไม่ชอบหอบของเอาเสียเลย ถ้าจะซื้อก็เพียงของกินเล่นๆระหว่างการเดินทาง ตลาดกิมหยงเจอคนเยี่ยงผมก็หนาวเอาได้เหมือนกัน แต่ของกินที่ผมชอบก็มีราคาค่างวดไม่น้อยเลย พลับจีนแห้ง ถั่วพิสตาลิโอ เกาลักคั่วหอมๆมันๆ เดี่ยวนี้ก็จำพวกสาหร่ายรูปแบบต่างๆ

                 บอกตามตรงว่า ใครไปจนถึงตลาดกิมหยงแล้วไม่ซื้อของฝากราคาชวนซื้อก็เค็มเต็มที กระเป๋าเสื้อผ้า กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าห้อยของหยิง หลากหลายรูปแบบที่เก๋ๆ

                 มีแบรนเนมมากมายให้เลือก แต่ถ้าต้องเดินทางไปต่างประเทศแล้วถามว่าจะมีปัญหาไหมเมื่อหิ้วกระเป๋าเถือน

 

 

                  

Tags : สงขลา ฝั่งนทีตอน4.

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view