http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,609
Page Views16,262,906
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จากบัวแดงบึงบอระเพ็ดถึงล่องเรือแคนูแม่เรวา

จากบัวแดงบึงบอระเพ็ดถึงล่องเรือแคนูแม่เรวา

จากบัวแดงบึงบอระเพ็ดถึงล่องเรือแคนูแม่เรวา

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

           เส้นทางท่องเที่ยวสายนี้มีใครเคยไปมาบ้างไหม ถ้าเคยไปแล้วตอบหน่อยได้ไหม ชอบ ไม่ชอบ ผมเองเพิ่งจะเคยไปเป็นรูทการท่องเที่ยวก็ครั้งนี้ ในขณะที่อากาศกำลังดี ในช่วงปลายเดือนธันวาคม เย็นสบายๆไม่โหดและก็ไม่ร้อนเลย นั่นคือเส้นทางที่ได้ไปชมดอกบัวแดงในบึงบอระเพ็ด กินอาหารปลาๆๆๆที่ริมบึง แล้วไปท่องไพรในป่าต้นน้ำแม่วงค์และแม่เรวา ท่องป่าตะวันตก  ล่องเรือแคนูผ่านเกาะแก่ง โชคดีที่ได้ไปสัมผัส

           รถตู้ขนาด 10 ที่นั่งแล่นไปยังเป้าหมายแรก สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด ได้พบหัวหน้าสถานี นายมังกร จินดาหอม โทร.081-886493-2 /056-300040

E-mail:Noknampark@hotmail.com ได้รับประทานอาหารเช้าแล้วไปลงเรือนำเที่ยวของสถานี เรือท้องแบนขนาดกว้างนั่งได้กว่า 20 คน มีชูฃีพให้สวมเพื่อความปลอดภัย  มีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายความให้ได้รู้จักนกชนิดต่างๆและวัชพืชน้ำ

             เรือแล่นไปช้าๆ เพื่อให้ได้ถ่ายภาพดอกบัวแดงที่ขึ้นเต็มพรืดไปทั่ว บางจุดหนาแน่น บางจุดบางๆไปหน่อยได้รับคำอธิบายว่า ยังไม่ถึงเวลาบานสะพรั่ง ต้องเดือนมกราคมจะบานเต็มท้องน้ำ นอกจากนี้ยังมีนกบินไปมาหาดูได้ที่นี่เท่านั้น นกเป็ดแดงเป็นฝูงๆบินถลาเมื่อเรือเข้าไปใกล้เกิน นกอีโก้งสีฟ้าสดใสวิ่งไปบนพืชน้ำ และยังมีพืชน้ำอื่นๆที่น่าสนใจให้ชม

              เรือที่แล่นไปนี้ไม่กระทบกับบัวแดงและการทำมาหากินตามวิถีชีวิตของคนที่หากินกับน้ำเช่นเรือที่กำลังกูตาข่ายที่วางดักปลาไว้ หรือลงลอบยืนไว้เป็นจุดๆ เป็นภาพชีวิตที่สวยงามมากๆ ปัจจุบันนี้สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป จากที่เคยมีฤดูน้ำในนาข้าว แต่วันนี้ไม่มีเหลือแล้ว มีแต่ทุ่งนาข้าวต้นเตี้ยๆ จึงไม่มีสายบัวในนาข้าว ไม่มีการลงข่าย วางลอบยืน และเบ็ดราว แต่ที่นี่บึงบอระเพ็ดยังมีให้ชมได้เพียงแห่งเดียว

นายวีรชัย เครือหงษ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์

              ขึ้นจากเรือที่พาไปชมทุ่งบัวแดงและนกน้ำนานาชนิดแล้วก็ออกเดินทางต่อไปยังพิพิธภัณฑ์ปลาบึงบอระเพ็ด ฟังนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวนครสวรรค์ นายวีรชัย เครือหงษ์ โทร.081-6883033

E-mail:hom_33@hotmail.com บรรยายเรื่องภายในพิพิธภัณฑ์ปลาให้ฟังอย่างเชี่ยวชาญ ที่จริงท่านสำเร็จปริญญาโทวิศวกรรม แต่กลับสนใจเรื่องธรรมชาติของนกและสัตว์น้ำ ประกอบกับท่านเป็นเจ้าของร้านโกยีที่นครสวรรค์ ซึ่งกิจการภัตตาคารของท่านโด่งดังไปทั่วยุทธจักร ขึ้นเหนือล่องใต้ต้องแวะโกยี

              หลังอาหารกลางวันที่ร้านโกยี ที่มีอาหารส่วนใหญ่เป็นประเภทปลาหลากรสชาติ จึงเดินทางไปยังหน่วยพิทักษ์อุทยานแม่วงศ์4(แม่เรวา) ผ่านหมู่บ้านที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปจากดั้งเดิม นั่นคือ วันนี้การท่องเที่ยวทำให้เกิดการพัฒนาอาชีพจากการเกษตรกรรมทำสวนมาเป็นการทำรีสอร์ท โฮมสะเตย์ และขายอาหารให้นักท่องเที่ยว ส่วนของฝากนั้นยังไม่เห็นเป็นล่ำเป็นสันนัก

                ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์4(แม่เรวา)ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่เรวาอันเป็นสายน้ำสำคัญสายหนึ่งของอุทยานฯ ในลำน้ำแม่เรวามีเกาะแก่งและโขดเขินมากมาย ทำให้กระแสน้ำไหลแตกกระจายไปตามทิศทางของเกาะแก่งเหล่านั้น ป่าต้นน้ำแม่เรวาอยู่ที่ยอดเขาโมโกจูซึ่งสูงสุดถึง 1,964 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 27 กม.ใช้เวลาเดินทาง 5 วัน 4 คืนจึงถึง

              แต่ที่หน่วยพิทักษ์แม่วงศ์4(แม่เรวา) นี้มีบ้านพักเจ้าหน้าที่ 2 หลัง มีบ้านพักแรมที่ต้องจองผ่านออนไลน์โดยตรงเพื่อเข้าพักแรม 2 หลัง ตั้งอยู่ใกล้ชายหาดแม่เรวา มีพื้นที่กางเต็นท์ได้กว่า 100 เต็นท์ มีถนนเลียบชายแม่เรวาใต้ร่มเงาแมกไม้ร่มรื่น ในแม่เรวามีชายหาดทรายขาวสะอาดตาให้ลงไปเล่นน้ำที่ใสแจ๋วได้ด้วย (ก่อนที่จะสร้างเขื่อนแม่วงศ์)  

              ว่ากันว่า เมื่อถึงวันสงกรานต์ทุกปี มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำกันที่แม่เรวามากมาย ทากจนแทบจะล้นตาฝั่งของแม่น้ำ ถ้ามีการสร้างเขื่อนแม่วงศ์แล้ว อาจมีผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยวนี้ไปอันเป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามวิวัฒนาการของการพัฒนา ถามว่าผิดไหม ตอบได้เลยว่าไม่ผิด ถามว่าเสียดายไหมตอบว่าก็เสียดายอยู่ แต่ในเมื่อสิ่งที่ต้องทำนั้นสำคัญกว่าก็ต้องยอมด้วยเหตุและผล

               เย็นย่ำสุริยากำลังลาลับขอบเขา ริมชายฝั่งแม่เรวาเงียบสงัด นกยูงฝูงหนึ่งออกมาอวดโฉมเธอเดินจิกหญ้าหาเมล็ดพืชหรือแมลงเล็กๆ ตัวผู้หางยาวระย้ายื่นไปทางท้าย ตัวเมียหางสั้น ขนเขียวเหลือบสวยสดงดงามจับใจ นกยูงเป็นไก่ที่มีขนสวยและตัวผู้นั้น หากจะผสมพันธุ์เขาจะรำแพนหางอวดโฉมให้สาวๆสนใจ

             แล้วเราก็ได้เห็นเมื่อเจ้าหนุ่มหล่อรำแพนหางกางเป็นวงกว้าง รูปกลม เพื่อเรียกร้องให้สาวๆหันมาสนใจ เขาตั้งวงรำแพนอยู่นานพอสมควร ก็หามีสาวใดเข้าใกล้ไม่ แต่อีกสักพักหนึ่งก็รำแพนหางขึ้นอีก คราวนี้เขาหันไปทางซ้ายและก็วนไปทางขวา เพื่อเหวี่ยงแหเต็มที่ หวังว่าจะมีตัวเมียซบแนบอก แต่เปล่าเหงาฟรีไป มีเพียงตัวเมียเดินเข้าไปหา และเขาเองก็คงจะไร้น้ำยา ไม่เห็นหันมาทำการผสมพันธุ์แต่อย่างใด

               พักใหญ่ๆตะวันลับขอบฟ้าสนิท ความมืดมิดโรยตัวมาแทนที่ แต่ภาระของเรายังต้องจ้องมองว่า เขาจะบินขึ้นไปนอนบนต้นไม้ใด เนื่องด้วยสัญชาติญาณแล้ว ไก่หรือนกต้องหาที่นอนบนต้นไม้สูงๆเพื่อความปลอดภัยจากสัตว์นักล่าตัวอื่นๆ ทันใดเขาบินขึ้นไปเกาะกิ่งยางนาต้นใหญ่ใกล้ที่ทำการ แล้วก็ขยับเคลื่อนขึ้นไปให้สูงขึ้นๆ

                ค่ำคืนแสนเย็นยะเยือก ได้นอนในบ้านพักของเอกชนใกล้ๆอุทยานฯ บ้านเรือนนอนของแต่ละรีสอร์ทสร้างเคียงฝั่งแม่เรวา มีโต๊ะเก้าอี้ให้ลงไปนั่งเล่นได้ชายน้ำ ซึ่งก็ถือว่าบรรยากาศดีทีเดียว ถ้าอากาศหนาวกว่านี้ คงต้องมีเบียร์หรือเครื่องดื่มช่วยเพิ่มพลัง ตามนัดหมายต้องตื่นแต่ตีสี่ครึ่ง เพื่อจะได้เดินทางขึ้นไปยัง ยอดดอยอีหืด เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้น ความเงียบทำให้นอนหลับฝันดี

                ตีสี่ครึ่ง ทุกคนพร้อมเดินทาง ไปรวมตัวกันที่ที่ทำการหน่วยพิทักษ์แม่เรวา ขึ้นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อตะกายขึ้นไปยังยอดดอยอีหืด ซึ่งก็มีความสูงจากระดับน้ำทะเลเพียง 480 เมตรเท่านั้น บนยอดอีหืดมีศาลาสร้างไว้หลังหนึ่ง แต่ไม่มีใครนั่งในนั้น ต่างออกมายืนเตรียมพร้อมรับการขับเคลื่อนของพระอาทิตย์ น่าตื่นเต้นไม่น้อย  หวังว่าจะได้ภาพสวยๆไปอวดแฟนๆ แต่ก็ทำได้เพียงเท่านี้

                พนักงานพิทักษ์ป่าน่ารักมาก ก่อกองไฟต้มน้ำร้อนแล้วชงกาแฟเลี้ยงรับตะวันด้วย อาการว่าจะหนาวๆก็คลายด้วยไอร้อนๆจากแก้วกาแฟ พระอาทิตย์ส่องสว่างมากขึ้น สาดใสต้นไม้น้อยใหญ่ให้ได้รับแสงไปใช้ในการปรุงอาหารตามกลไกของพืชพันธุ์ พวกเราทยอยกันลงจากยอดเขา เพื่อไปรับประทานอาหารเช้า

                 หลังจากนั้นก็มีขบวนคาราวานกว่า 100 ชีวิต เดินทางมาด้วยรถตู้กว่า 10 คัน ที่กว่านั้นเป็นรถตู้สื่อมวลชน เพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้รู้ว่าเส้นทางท่องเที่ยวแม่เรวาแห่งนี้น่าสนใจเพียงใดหรือไม่ หลังจากนั้นก็ได้พบกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ นายสมดี คชายั่งยืน เป็นประธานการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวผืนป่าตะวันตก ณ ที่แห่งนี้                 

 

                     ต่อจากนั้น นักท่องเที่ยวได้บริจาคของเล่น ขนมขบเคี้ยว และสมุดปากกาดินสอให่กับนักเรียนบ้านแม่เรวา เพื่อใช้ประโยชน์ในการศึกาเล่าเรียนต่อไป นักเรียนและคณะครูได้มาร่วมงาน โดยพร้อมเพรียง เป็นมิทิตาจิตสูงส่งที่นักท่องเที่ยวให้กับเพื่อนร่วมโลกในท้องถิ่น เป็นอีกมิติหนึ่งของการท่องเที่ยว ไปที่ไหนก็ให้กับท้องถิ่นนั้น ทั้งกำลังทรัพย์และกำลังใจ

หน.อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์

บ้านพักจองออนไลน์ของอุทยานฯแม่วงศ์

 

               ต่อจากนั้นนักท่องเที่ยวได้ลงไปสัมผัสการล่องแก่งแม่เรวาด้วยการพายเรือแคนู สีสันสวยงาม  ด้วยปริมาณน้ำที่ปริ่มแก่ง และไหลไปตามเกาะแก่งแม่เรวา ซึ่งซอกซอนไปใต้ร่มเงาต้นตะไคร้น้ำที่ขึ้นอยู่ทั่วไป บางช่วงเป็นดงต้นอ้อดอกขาวพราวไสว ได้ความงดงามไปอีกมิติหนึ่งซึ่งหาได้ยาก น้ำใสๆไหลเย็นๆไปเรื่อยๆ ไม่รุนแรง การพายเรือแคนูค่อนข้างยาก ด้วยว่ามีทั้งแก่งหินและต้นไม้น้ำริมฝั่ง

หาดทรายในแม่เรวา

พายเรือแคนูในแม่เรวา

                  คาราวานผืนป่าตะวันตก กรุงเทพ-แม่เรวาเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐอันได้แก่จังหวัดนครสวรรค์  อุทยานแห่งชาติแม่วงศ์  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานอุทัยธานีที่รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ด้วย และภาคเอกชนอันได้แก่บริษัทฟูจิทัวร์จำกัด โดยมีสื่อมวลชนคนทำข่าวมาช่วยกันกระพือให้ฮือฮามากขึ้น เฮ เฮ  

สื่อมอบของที่ระลึกให้กับหน.ศูนย์ส่งเสริมฯบึงบอระเพ็ด

Tags : ท่องทะเลบัวแดงหนองหาน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view