http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,795
Page Views16,302,068
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน เกาะถ้ำค้างคาว

อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน เกาะถ้ำค้างคาว

อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน

อ.กะเปอร์ จ.ระนอง

เกาะถ้ำค้างคาว

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

          อุทยานแห่งชาติหาดแหลมสน เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 46 ของประเทศไทย ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเล่มที่ 100 ตอน 135 ลงวันที่ 19 สิงหาคม 2526 พื้นที่รวม 315 ตารางกิโลเมตร (196,875 ไร่) เป็นพื้นที่น้ำ 85.25 เปอร์เซ็นต์ เป็นพื้นที่บนบก 14.75 เปอร์เซ็นต์ ท้องน้ำทะเลใสๆมากกว่าบนบก รวมหมู่เกาะใหญ่ๆ 2 หมู่คือ หมู่เกาะกำใหญ่ และหมู่เกาะกำนุ้ย นอกจากนั้นยังมีเกาะเล็กกะน้อยอีก 8 เกาะ ชายฝั่งทะเลยาว 60 กม.

         ลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ เขาบนบกสูง 284 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เขาในทะเลสูง 296 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีชายฝั่งแบบจมตัว ลึก มีลำห้วยสั้นพัดพาน้ำจืดลงทะเลหลายสาย พื้นที่ป่าประกอบด้วยป่าดงดิบ ป่าชายหาด และป่าชายเลน จากการสำรวจในปีพ.ศ.2539-2541 พบว่ามีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถึง 30 ชนิด เช่นค่างแว่นถิ่นใต้ กระแต่ไต่ไม้ พญากระรอกดำ ลิ่นขาวฯลฯ นกมีมากถึง 175 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 23 ชนิด ปลาก็พบเช่นปลาดุกด้าน ปลาแขยงหิน และปลาหมอเทศ

ใต้ร่มเงาสนทะเลคือที่พักผ่อนของพี่น้องระนองเรา

           ภูมิอากาศแบบฝนแปดแดดสี่ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยรายปี 4,000 มม.มีหน่วยพิทักษ์อุทยาน 5 หน่วย บ้านพักรับรอง 4 หลัง อาคารสัมมนา 1 ชุด โรงอาหารและร้านค้าสวัสดิการตั้งอยู่ที่สำนักงานอุทยานฯที่หาดบางเบน มีท่าเรือหาดบางเบนอีก 1 แห่ง ป่าสนทะเลร่มครึ้มในบริเวณหาดบางเบน เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของพี่น้องชาวระนองและจังหวัดใกล้เคียง     

            วันนี้โชคดีได้ไปเยี่ยมยามที่เกาะถ้ำค้างคาวมาช่วงเวลาหนึ่งซึ่งอากาศดีมาก ท้องทะเลสดใสไร้เมฆหมอกและคลื่นลม เรือหัวโทงติดเครื่องหางยาวพาไปถึงด้วยเวลาเพียง 30 นาที พอเข้าใกล้ก็เห็นน้ำทะสีเขียวใสแจ๋ว ท้องฟ้าและป่าเขาเป็นกำแพงบังสายตาเขียวขจี  ชายหาดทรายเม็ดละเอียดยิบ ทอดตัวยาวราวๆ50-70 เมตรเห็นจะได้

ท้องทะเลสดใสท้องฟ้าสดสวยและอากาศสดชื่นที่เกาะถำค้างคาว

           เมื่อเรือเทียบชายหาดแล้วทอดสมอ ก็วางบันไดให้ไต่ลงไปในน้ำทะเลอุ่นๆ ใส่จนแทบจะส่องดูหน้าตนเองได้ เห็นพื้นทรายขาวๆภายใต้ระลอกคลื่นน้ำ เดินขึ้นชายหาดด้วยความสุขสม อารมณ์แจ่มใส จะได้ลงเล่นน้ำทะเลและสวมสน็อคเกิ้ลดูปะการัง เป็นวันอันสดใสใจสว่างจริงๆเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2556 คนแก่เยี่ยงผมอดครวญเพลงเกี่ยวกับทะเลไม่ได้เลย แต่ต้องครวญเบาๆ เด็กรุ่นใหม่ไม่เข้าใจหรอกเพลงอะไร งึมงำๆ

ในอย่างกระจกส่องดูหน้าได้

            ผมเดินไปตามชายหาดที่ทอดตัวยาวตามพื้นที่เกาะ แล้วก็ถ่ายรูปหลากหลายลีลา เพื่อเก็บงำความสวยใสๆของท้องทะเลและผืนฟ้าครามอร่ามเรือง ผมตั้งใจถ่ายทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ถ่ายให้เห็นทั้งท้องฟ้า ป่าเขาและน้ำทะเลใสๆ เป็นความจงใจที่จะถ่ายเก็บไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะว่าในช่วงเวลาหลายปีถึงจะโชคดีอย่างคราวนี้สักครั้ง

           เจ้าของเรือหัวโทงหางยาวเล่าให้ฟังว่า บนถ้ำไต่ขึ้นไปยากมีค้างคาวแม่ไก่อาศัยอยู่ เป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองเมื่ออยู่บนเกาะนี้ เขาเก็บหาผลไม้กินทั้งจากบนเขาและบินไปหากินบนฝั่ง ชาวบ้านเคยยิงมากินเป็นเนื้อสัตว์ป่าที่อร่อยมาก แต่ปัจจุบันนี้ได้เลิกและช่วยกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นทรัพยากรธรรมชาติหายาก

           ผมเดินไปดูหาดทรายด้านที่ยังไม่มีใครเดินเข้าไป ได้เห็นรอยเหมือนสัตว์เลื้อยคลานสักชนิดหนึ่งทำเอาไว้ แต่คาดเดาไม่ถูกว่ามันเป็นรอยสัตว์เลื้อยคลายชนิดไหน จะว่าเป็นงูหรือก็มีรอยเหมือนขาสองข้างลำตัว จะว่าเป็นตะขาบหรือรอยก็ใหญ่โตเกินจริง หรือว่าจะเป็นตะขาบยักษ์แห่งเกาะถ้ำค้างคาวที่ซ่อนตัวอยู่อย่างลึกลับ แหม ตาเกิ้นในนิยายเพชรพระอุมาก็ไม่ได้มาด้วย ไม่เช่นนั้นแกคงจะตอบได้ว่า มันคือสัตว์เลื้อยคลานชนิดใด 5555

           ผมแหงนไปเห็นฝักปอแดง ไม้ป่าชนิดหนึ่งซึ่งเป็นสมันไพรไทยที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณ มันเป็นต้นไม้ที่ขึ้นทั่วไปในป่าโปร่งบนฝั่ง แต่ทำไมมันกระเด็นมาอยู่บนเกาะนี้ได้อย่างไร หรือว่าเมล็ดปอแดงจะไหลลอยมาตามคลื่นลมทะเล เช่นเดียวกับต้นหูกวาง มะพร้าว ตาตุ่มทะเล หรืฝักโกงกาง การกระจายพันธุ์ตามธรรมชาติเกิดขึ้นได้ทั้งจากสัตว์ป่าคาบไปกินแล้วคายเมล็ดทิ้งหรือกระแสลมพัดพาไปตกในที่เหมาะสมก็งอกงามขึ้นเป็นต้น หรือคลื่นลมในทะเลก็พัดพามาจากฝั่งที่ไม่ไกลกันนัก

             ผมเคยไปเกาะเสม็ด ได้ถ่ายรูปต้นหมันทะเลไว้แถวๆหาดวงเดือน แต่ภายหลังผมกลับไปต้นหมันทะเลดอกสีส้มสวยๆต้นนั้นได้หายไป ผมเคยไปถ่ายรูปต้นหมันทะเลต้นใหญ่ขนาดโอบแทบไม่มิดหน้าชายหาดที่พัทยา ดอกดกสีส้มเป็นช่อใหญ่ๆ สวยสม ต่อมาเวียนไปอีกครั้ง เมืองพัทยาได้ทำแนวเขื่อนและเทปูนซีเมนต์เป็นลานเดินเล่น ต้นหมันทะเลยักษ์หายไป อันว่าต้นหมันทะเลนั้นก็คือต้นคอร์เดีย ดอกสีส้มๆกลีบย่นๆชนิดหนึ่งในป่าชายหาดของเราครับ

             เพื่อนร่วมเดินทางบางกลุ่มหลบร้อนไปซอกซอนอยู่ใต้ร่มเงาแมกไม้ชายหาด โดยมีโขดหินให้นั่งอิงแอบได้อย่างมีความสุข อนงค์หนึ่งซึ่งสวยสุดโสภีกำลังนั่งเล่นเฟสบุ๊กอยู่ใกล้ๆกับชายหน้าตาดีท่าทีอย่างกับเจ้าพ่อในหนังจีน เป็นเกาะที่สามารถทำงานได้ โทรศัพท์ติดต่อใครก็ได้  แต่ถ้าอยากพักผ่อนด้วยการใช้หาดทราบขาวๆ น้ำทะเลใสๆ สายลมพัดเอื่อยๆ และแสงแดดที่น่านอนอาบแดดละก็ หยุดกิจกรรมบนโลกไซเบอร์ได้เช่นกัน

            เพื่อนผมอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งนิยมอุดมกินของซองสำเร็จรูป เธอควักมาฉีกๆแล้วก็เก็บกินทีละชิ้นๆ ดูท่าทางแล้วถ้าให้เลือกระหว่างน้ำทะเลใสกับมันฝรั่งชิ้นหอม เธอเลือกมันฝรั่งแน่ๆ แววตาและท่าทางช่างมีความสุขเหลือล้น แต่อีกคนหนึ่งหนุ่มใหญ่วัยยังหล่อถือแก้วเบียร์ดื่มเอาๆ โดยไม่สนใจที่จะขอมันฝรั่งไปแกล้มเลย

             เกาะถ้ำค้างคาวมีความสวยงามตามธรรมชาติเพียบพร้อม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศจากบนบกที่อยู่จำเจ ลงมาชุบน้ำทะเลแล้วเดินควงคู่ตุนาหงันบนชายหาดทรายขาวเนียนๆ แล้วก็หลบไปนอนหนุนตักกับสาวคนรักใต้ร่มเงาไม้ชายเขา สูดอากาศบริสุทธิ์จากลางทะเลลึก โอโซนที่ร่ำร้องหากันนัก มาเลที่นี่มีให้ฟรีๆ 555

              ดวงตะวันบ่งบอกเวลาว่าใกล้เที่ยงแล้ว ต้องไปกันเสียที ทุกคนรีรอขอถ่ายรูปอีกสักหน่อย แล้วก็เปรยเบาๆ  “เราจะไม่เอาอะไรไปนอกจากขอฝากรอยเท้าไว้บนพื้นทราย” วลีแสนไพเราะแล้วก็หัวเราะกันดังลั่นเมื่อสาวหนึ่งพยายามย่ำเท้าฝากไว้บนพื้นทรายจริงๆ แต่ละคนบ่นเสียดาย อยากอยู่ต่อ ทำไมไม่ห่อข้าวมากินแบบปิกนิค วันหน้ายังมี คงได้มาอีกครั้ง สาวหนึ่งเก็บกวาดขยะที่เกิดขึ้นใส่ถุงดำแล้วมัดรวมกันมาทิ้งถังขยะบนฝั่ง เยี่ยมยอดจริงๆ น่ารักที่สุด

               เรือหัวโทงหางยาวแล่นฝ่าคลื่นบางๆท่ามกลางน้ำทะเลสดใส เข้าท่าเทียบเรือหาดบางเบน        มื้อกลางวันกับอาหารพื้นบ้าน อร่อยเหลือใจ โดยฝีมือแกงเหลืองหรือแกงส้มปลากะพงใส่ตูน หรือคูน แกล้มด้วยยำผักกูดรสชาติกำลังดี แต่อ่อนเผ็ดไปหน่อย

               ติดต่ออุทยานแห่งชาติหาดแหลมสนได้ที่ โทร.077-861442 แต่ถ้าเป็นผมๆจะติดต่อซื้อทัวร์เดินทางอย่างนักท่องเที่ยวทั่วไป สบายที่สู้ด

Tags : เมืองระนอง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view