http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,949
Page Views16,317,006
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เมื่อไม้ใกล้ฝั่งไปดูใบไม้แรกผลิ

เมื่อไม้ใกล้ฝั่งไปดูใบไม้แรกผลิ

เมื่อไม้ใกล้ฝั่งไปดูใบไม้แรกผลิ

ที่น้ำตกแม่ยะ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              ปลายหนาว ต้นไม้ในป่าหลายชนิดจะเปลี่ยนสีก่อนร่วงหล่น บางชนิดเปลี่ยนเป็นสีเหลือง บางชนิดเปลี่ยนเป็นสีส้มอมแดง บางชนิดเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลซีดๆ ภาพที่ถูกถ่ายออกมาจึงสวยงามตามสีที่ได้เห็น เป็นความสวยงามอีกมิติหนึ่งของการถ่ายภาพจากพงไพร แต่ภาพที่โดดเด่นเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจนคือ ใบต้นเมเปิ้ล หรือต้นก่วม บนดอยสูงๆ             

 

              สามวันก่อนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2556 นี้เอง ผมบินไปเชียงใหม่เพื่อทำธุรกิจเล็กๆ ไปกับญาติๆกลุ่มหนึ่งซึ่งสูงวัย แต่ละคนเหมือนไม้ใกล้ฝั่ง เดินช้าๆ หลังงดงุ้มลงไปจากเดิม ก้าวเท้าแต่ละก้าวช่างเชื่องช้า เวลาเหลือจึงตัดสินใจกันว่า ไปเที่ยวที่น้ำตกแม่ยะไหม ห่างไกลออกไปจากที่ร้านอาหารนี้เพียง 13 กม. ถนนลาดยางตลอด ตกลงไปกัน

 

ต้นไม้ผลิใบไปทั้งผืนป่า

              บนถนนลาดยางอย่างดี คดเคี้ยวและขึ้นๆลงๆไปตามสภาพของป่าเขา ระดับความสูงไต่จาก 450 เมตรเป็น 650 เมตร สองฟากฝั่งถนนเป็นป่าเต็งรังผสมกับป่าเบญจพรรณ พอถึงด่านเก็บค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ ผมเปิดกระจกเตรียมจะโชว์บัตรอดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติซึ่งเกษียนราชการมาห้าปีแล้ว แต่แล้วก็ต้องชะงักเพราะว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมองเห็นผมสีดอกเลาของผม ก็เลยโบกมือให้ไป

              “คนแก่ทั้งคัน ไม่ต้องจ่าย ฟรีครับ”

 

            น้องแกไม่ยอมดูบัตรข้าราชการเกษียน แต่แกดูผมบนหัว แล้วตัดสินใจได้ฉับไวทันใจจริงๆ ปฏิพานดีมาก ขอชม พวกเราหัวเราะกันงอหาย นึกแล้วก็ขำ พวกผมมาซื้อที่ดินแถวริมถนนบ้านทุ่งเสี้ยว อำเภอสันป่าตองตั้งแต่ผมบนหัวดำขลับ จนถึงวันนี้ ผมขาวโพลนกันทุกคน ก็ยังไม่ได้ขายที่ดินแปลงนี้เสียที ทั้งที่มาคราวนี้คิดว่าได้ขายแน่เพราะว่าวางเงินมัดจำไว้แล้ว กลับได้กินเปล่าเงินมัดจำ

 

ไม้ใกล้ฝั่งกำลังจะไปดูใบไม้แรกผลิ อิอิ

              ตะวันบ่ายคล้อย แสงแดดสาดส่องย้อนเข้าหน้ารถ ในขณะเดียวกันก็ย้อนยอนตาที่เพ่งมองไปรอบๆกาย ป่าทั้งป่ากำลังเปลี่ยนสี แต่ไม่ใช่เปลี่ยนสีของใบแก่ก่อนร่วงหล่นหากแต่เป็นใบไม้กำลังผลิใบและผลิดอก บางต้นผลิใบสีเหลืองไพร บางต้นผลิใบสีสนิมเหล็ก บางต้นผลิใบเขียวอ่อนๆ บางต้นสีผสม แต่มองรวมๆแล้ว เป็นป่าผลิใบใสๆสวยมากๆ

 

ดอกแครกฟ้า เก้งกวางชอบมาเก็บกินใต้ต้น รานจึงมาเฝ้าส่อง

              ผมตัดสินใจขอให้หยุดรถเป็นระยะเพื่อถ่ายภาพไว้ ต้นแครกฟ้าทิ้งใบหมดต้นกำลังออกดอกขาวลออ กลีบยับย่นรูปแตร  สวยใสได้ใจไม่น้อย ใกล้ๆกันเป็นต้นคำมอกหลวงกำลังออกดอกสีเหลืองเต็มต้น แต่ต้นนี้ไม่ทิ้งใบระหว่างออกดอก ปัจจุบันนี้นิยมปลูกเป็นไม้ประดับตามบ้านเรือนและสวนสาธารณะ  เพราะว่าสวยจริง

 

ดอกคำมอกหลวง มีกลิ่นหอม

               รถจอดอีกหลายครั้งเพื่อให้ผมถ่ายรูปดอกต้นติ้วขน หรือเรียกว่าต้นแต้ว ดอกติ้วสีขาวใสๆ ใบเขียวอ่อนๆ ยอดอ่อนกินเป็นผักสดได้ ใกล้ๆกันมีต้นติ้วเกลี้ยง ใบอ่อนสีผสมอมแดงเขียว กินเป็นผักสดกับอาหารเหนือหรืออีสานได้ เป็นความงดงามของดอกไม้ป่าที่กำลังผลิใบและผลิดอก บนผืนป่าที่ย่างเข้าหน้าแล้ง

 

ดอกต้นแต้วหรือติ้วขน

ใบอ่อนต้นติ้วเกลี้ยง กินเป็นผักสด

               ผมแหงนขึ้นไปบนท้องฟ้า ได้เห็นดอกต้นรังสีเหลืองระย้า ส่วนใบอ่อนสีแดงสนิมเหล็กเป็นมันวาวเมื่อกระทบแสงแดด บางต้นใบเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน แต่บางต้นยังมีเพียงต้นคดๆงอๆ เป็นลีลาที่สวยงาม ป่าเต็งรังผสมป่าเบญจพรรณมีความหลากหลายสายพันธุ์ จึงมีใบไม้ผลิใบหลายสีให้เห็น

 

ดอกต้นรังกลิ่นหอม

                     อีกฝั่งถนนเป็นต้นชิงชันผลิใบอ่อนสีชมพูอมแดง ใบระย้าห้อยกระโตงกระเตงไปตามสายลมที่พัดแรง พลิ้วไหวไหลไปมา ใกล้ๆกันเป็นต้นคำมอกหลวงดอกดก อยากจะบอกว่าในป่านี้มีมนต์เสน่ห์ที่หาดูได้เมื่อถึงวันเวลาการเปลี่ยนสี ผลิใบอ่อนๆ สีหวานๆของใบไม้หลายชนิดผสมกลมกลืนกัน ดูนวลๆ เพราะว่าสีใบไม้ผลิใบค่อนข้างใกล้เคียงกัน

 

ใบอ่อนต้นชิงชัน

                     ต้นตะคร้อ ใบสีสนิมเหล็กอมเขียว ใบเริ่มจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวมากขึ้น แต่ด้วยความสดใสของใบจึงโดดเด่นกว่าใบชนิดอื่นๆ ตะคร้อเป็นไม้ป่าที่ขึ้นได้ดีบนที่ดินป่าเต็งรังและป่าเบญจพรรณ ผลรสเปรี้ยวอมหวาน เมื่อตอนที่ผมยังต้องเดินป่าฝ่าดงดอย หากพบก็จะปีนขึ้นไปเด็ดลงมากิน แก้กระหายน้ำได้เยี่ยม ใบอ่อนก็กินแทนผักสดได้ด้วย

 

ใบตะคร้อสีสันสดใส

                      ดอกสีเหลืองแตกเป็นช่อเล็กๆ รวมกันแล้วดูสวย ดอกสีเหลืองๆของต้นช้างน้าว แตกแต่ดอกล้วนๆ ไม่มีใบอ่อนหรือใบแก่เลย กลิ่นหอมอ่อนๆ ปลูกเป็นไม้ประดับได้ดี ต้นไม่ใหญ่มากนักเป็นไม้ขนาดเล็ก สูง 5-7 เมตร ดอกคล้ายๆพวกมิกกี้เม้าส์ไม้จากต่างประเทศ ถ้าการจัดการดี จะได้เห็นดอกไม้ป่าดกเป็นหมวดหมู่ ก็จะยิ่งสวยขึ้น

 

ดอกต้นช้างน้าว

                      ผมถ่ายรูปเพลิน ญาติๆกลุ่มที่มาด้วยกันก็พลอยเห็นงามตามไปด้วย จนถึงจุดที่จอดรถยนต์แล้วลงเดินไปด้วยกัน แสงแดดบ่ายร้อนแรงเอาเรื่อง เหงื่อเริ่มเปียกท้ายทอย แต่ก็เดินกันไปจนถึงน้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ สูงจากระดับพื้นดินน่าจะกว่า 80 เมตร ปริมาณน้ำตกมาไม่มากนักแต่ก็สวยงามตามสมควร ถ้าหน้าฝนคนคงมาเที่ยวกันมากเชียว

 

น้ำตกแม่ยะ ดอยอินทนนท์

                     พื้นที่โดยรอบน้ำตกแม่ยะ มีแก่งหินกว้างๆ ทอดยาวลงไปเบื้องล่างไกลสุดสายตา ป่าโดยรอบทิ้งใบเกลี้ยง ริมห้วยมีต้นมะม่วงป่าใหญ่เหลืออยู่ ผสมกับไม้ป่าหลากหลายชนิด มีต้นมะเดื่อควายลูกโตๆอยู่ต้นหนึ่ง ดึงความสนใจได้ไม่น้อย ลูกอ่อนสีเขียว แต่พอแก่ก็ออกสีแดงๆ  ส่วนว่าจะกินได้ไหม ไม่รู้เหมือนกัน

 

ผลและใบมะเดื่อควาย

                    หวังไปโอนที่ดินกลับได้กินเงินมัดจำเปล่าๆ ไม่เสียใจหรอก ดีใจด้วยซ้ำที่ได้ไปเดินป่าฝ่าดงเล่นกันในป่าเมื่อยามชรากันแล้ว สนุกกันไปอีกอย่างหนึ่ง ตอนเด็กๆได้ไปเที่ยวด้วยกันก็อีกความรู้สึกหนึ่ง ครั้นแก่มากขึ้นเมื่อได้ไปกลับกลายเป็นความเฮฮาตามประสาคนชราๆ หวังอีกว่าถ้าจะได้ขายที่ดินผืนนี้อีกครั้ง จะยังเดินไหว คราวหน้าจะไปปีนดอยอินทนนท์บนเขาสูง ฮา

ผลแฉกสีของไม้เลื้อยชนิดหนึ่งซึ่งไม่รู้จักชื่อ

ญาติพี่น้องผมทั้งคณะ 555

นั่งพักหลบแดดในป้อมยาม

ใบอ่อนต้นรัง

ใบอ่อนต้นมะค่าแต้

Tags : ไก่ป่า

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view