http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,117
Page Views16,314,060
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก

เทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก

เทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก

องค์การบริหารตำบลไทยสามัคคี

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              ก่อนวังน้ำเขียวจะดังเรื่องถูกจับและรื้อถอน  คนวังน้ำเขียวส่วนตำบลไทยสามัคคีประกอบอาชีพเกษตรกรรมมาช้านาน แต่ด้วยอากาศที่ดีตลอดปี มีทิวทัศน์สวยงาม อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก และมีศักยภาพธรรมชาติที่สวยงาม ยามหนาวมีทะเลหมอกลอยตัวไปทั่ว เย็นยะเยือก ยามร้อนมีลมโชยเฉื่อยเพราะว่าลักษณะภูมิประเทศเป็นบ้านบนเนินเขา(500เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง)  จึงไม่ร้อนอย่างที่อื่นๆ แต่ยามฝนหมอกฝนปนหมอกชื้นๆปกคลุมไปทั่วเมือง สวยอย่างกับอยู่ในสายหมอก จึงมีการเปลี่ยนวิถีชีวิตมาเป็นเกษตรกรรมผสมผสานการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่ามากขึ้น ผิดหรือ

 

              หนึ่งในอาชีพเกษตรกรรมของชาววังน้ำเขียวคือการปลุกอกเบญจมาศส่งขาย แรกก็ปลูกเพื่อตัดดอกส่งขายเข้าตลาดดอกไม้ ต่อมาก็กลายเป็นขายกล้าดอกเบญจมาศในถุงดำ ส่งขายไปตามร้านขายต้นไม้ ในที่สุดก็กลายเป็นว่า มีการหยิบจับเอาดอกเบญจมาศมาเป็นจุดขายเอการท่องเที่ยว โดยองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี ใช้พื้นที่ปลูกเพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่อยากมาชื่นชม

 

               นี่คือกำเนิดเกิดเป็นเทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก โดยจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือน ก็แค่ 7 วัน ดอกเบญจมาศจะบานพร้อมๆกันสะพรั่งไปทั้งแปลง  ประกอบกับอากาศที่ยังเย็นสบายๆปลายหนาวต้นฤดูร้อน นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยว มาซื้อหาของฝาก ซื้อหาอาหารการกิน เบญจมาศกลายเป็นดอกไม้ให้คุณเป็นเงินตราที่ไหลหลั่งไปทั่ววังน้ำเขียว แต่การปลูกเพื่อขายดอกและขายต้นก็ยังทำกันอยู่เหมือนเดิม

              ผมเคยไปชมเมื่อหลายปีก่อน ถ่ายรูปเก็บไว้ในไฟล์กล้อง แต่คราวนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา โดยผู้อำนวยการ นายสุหฤทธิ์  ชาญวนังกูร ได้เชิญสื่อมวลชนให้เดินทางมาท่องเที่ยวอีกครั้ง จึงได้โอกาสอันงดงาม แม้ว่าจะมาช้าไปกว่างานเทศกาลเบญจมาศบานในม่านหมอก ถึง 2 วัน ก็ยังได้เห็นความงดงามที่เหลืออยู่

 

เบญจมาศหลากสีสวย

               เบญจมาศเป็นดอกไม้ต่างถิ่นกำเนิด หากนำไปปลูกประดับในผืนป่าอนุรักษ์ก็จะผิดพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แต่เมื่อนำมาปลูกในที่ดินเกษตรกรรมนอกผืนป่าอนุรักษ์ จึงถูกต้องและเกิดคุณประโยชน์ มิใช่เพียงเกิดอาชีพปลูกต้นเบญจมาศตัดดอกขาย ปลูกเบญจมาศบรรจุถุงขาย แต่ได้กลายเป็นดอกไม้ปลูกประดับรีสอร์ท โรงแรม ได้อย่างสวยงาม สามารถปลูกได้สารพัดสี แต่ละสียังมีแต่ละขนาดของดอกอีกด้วย

 

              ในแวดวงการท่องเที่ยว ดอกไม้ในหลายๆพื้นที่กลายเป็นจุดขายที่ได้รับความนิยมชมชื่น เช่นดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ  ดอกกุหลาบแดงบนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย  เมื่อได้ไปชมชื่นแล้วระรื่นในอารมณ์สมใจยิ่ง ทำให้เบิกบานใจว่างั้นเถอะ แต่ดอกเบญจมาศนั้นปลูกประดับนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของวังน้ำเขียวไม่น้อย เกิดการกระจายรายได้ไปตลอดเส้นทางที่แผ้วผ่าน เม็ดเงินหล่นพราว

 

              ขอขอบคุณ ชาววังน้ำเขียวโดยเฉพาะพี่น้องตำบลไทยสามัคคีที่ได้พัฒนาวิชาชีพเกษตรกรรมการปลูกดอกเบญจมาศตัดดอกและปลูกต้นกล้าดอกเบญจมาศบรรจุถุงดำส่งขาย         

แล้วยังหยิบจับมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ช่วยการประชาสัมพันธ์ได้ด้วยดี มีสีสันสวยงาม ใครได้รู้เห็นก็อยากจะมาท่องเที่ยวเอชื่นชม ขอขอบคุณคุณ เกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา ที่อำนวยความสะดวกและเสริมความรอบรู้ให้กับสื่อแก่คนนี้ได้อย่างซึ้งใจในไมตรี

 

คุณเกตน์สิรี สมบูรณ์ศิลป์

              ไม่ว่ากรณี วังน้ำเขียว จะจบลงอย่างไร แต่ผมยืนยันว่า ไม่มีอะไรที่จะมาขวางกั้นการเติบโตด้านการท่องเที่ยวของชาววังน้ำเขียวได้อย่างแน่นอน             

                เบญจมาศ  มีชื่อสามัญว่า Chrysanthemum (Dendranthemum grandifflora) เป็นไม้ดอกที่มีรูปทรงสวยงาม สีสันสดใส ปลูกเลี้ยงง่าย และมีหลายพันธุ์ให้เลือก มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นและจีน แต่ทุกพื้นที่ในประเทสไทยวันนี้ปลูกเบญจมาศได้งอกงามอร่ามตาไปทั่ว

 

             

 

 

 

        

Tags : ไมล์ไฮ เพลย์เฮ้าส์

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view