http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,005,978
Page Views16,314,965
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวนปาล์มฟาร์มนก ฉะเชิงเทรา

สวนปาล์มฟาร์มนก ฉะเชิงเทรา

สวนปาล์มฟาร์มนก ฉะเชิงเทรา

โดย อินทรี ดำ เรื่อง-ภาพ

              ดร.โภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย นักการเมืองคนดัง ได้ย้อนอดีตให้ฟังว่า เดิมก็ชอบเลี้ยงนก เลี้ยงสัตว์ ญาติพี่น้องผองเพื่อนที่ชอบแนวเดียวกันก็จะคุยกันรู้เรื่อง สนุกกันไปตามความชอบ จนเมื่อปริมาณนกมากขึ้นๆ บ้านที่กรุงเทพของแต่ละคนก็เต็มไปด้วยนกและสัตว์เลี้ยงอื่นๆ จึงคิดว่าต้องหาพื้นที่สักแปลงเพื่อทำกรงใหญ่ๆให้เขาอยู่กันแบบธรรมชาติมากขึ้น

               ผมพิเคราะห์ไปทั่ว กาญจนบุรี ร้อน อากาศค่อนข้างอบอ้าว แต่ก็ไม่ไกล จนได้มาที่อำเภอคลองเขื่อน ฉะเชิงเทรา มีแต่สวนผลไม้ น้ำในแม่น้ำแม่กลองใสสะอาดปราศจากโรงงานเหนือน้ำ ไม่มีกลิ่นควันพิษจากหมอกและควัน ไม่ไกลเลยจากกรุงเทพ ถนนหนทางไปมาสะดวก ปลอดภัย ที่ดินราคาไม่สูงมากนัก จึงเริ่มมาซื้อครั้งแรก็แค่ 20 ไร่เศษๆ เดี๋ยวนี้กว่า 100 ไร่

                เมื่อเริ่มก่อสร้างบ้านเพื่อพักร้อนนอนที่นี่พร้อมๆกับสร้างบ้านให้นกไปด้วย ต่อมาเพื่อนฝูงญาติพี่น้องก็ยกนกและสัตว์เลี้ยงมาให้เพิ่มขึ้นๆ เพื่อนบ้านเอาที่ดินมาขายเพิ่มให้เรื่อยๆ ชักแพง แต่ก็ซื้อไว้ ขยายบ้านนกแล้วก็เลยต้องขยายบ้านคนไปด้วย ในที่สุดก็อุดมสมบูรณ์ไปด้วยบ้านคนและบ้านนก บ้านคนกลายเป็นรีสอร์ทให้คนรักนกมาเยี่ยมยาม

                 เมื่อบ้านคนพร้อมบ้านนกก็พร้อม ถ้าให้พร้อมต้องมีป่าไม้ให้ร่มเงา ความชุ่มชื้น และความสวยงาม ได้ต้นปาล์มที่ชอบที่แห้งแล้ง ทนทาน รูปทรงเก๋ไก๋งดงาม ปลูกได้ไม่ยาก ในที่สุดพื้นที่กว่า 100 ไร่จึงมีทั้งป่าปาล์ม รีสอร์ทให้คนรักนกมาเยี่ยมยาม บ้านพักร้อนของผมและครอบครัว ทีนี้ชักยุ่ง สวนปาล์มฟาร์มนกเริ่มดัง มีนักท่องเที่ยวมาจากทุกทิศทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงตัดสินใจอนุรักษ์และผสมพันธุ์นกที่นี่เสียเลย

                มุ่งเน้นนกสวยงาม นกมีราคา นกหายาก และนกสุ่มเสี่ยงการสูญพันธุ์ จึงได้สะสมนกแปลกๆมากขึ้น นกสวยงามมากขึ้นๆ การเพาะพันธุ์นกเอการอนุรักษ์เริ่มขึ้น ในที่สุดก็กลายเป็นสถาบันวิจัยเรื่องการเพาะเลี้ยงนกไปด้วยพร้อมๆกัน สามารถขยายพันธุ์นกเพิ่มมากขึ้น อาหารนกก็เริ่มมากขึ้น แพงขึ้น คนทำงานทั้งเพื่อนกและเพื่อคนก็มากขึ้น ในที่สุดเปิดเพื่อการพาณิชย์ จึงได้เริ่มขายบัตรเข้าชม

                 สวนปาล์มฟาร์มนก ตั้งอยู่ที่ 25 ม.6 ต.บางตลาด  อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา 24110 ห่างจากมีนบุรี 60 กม. ห่างจากบางนา 80 กม. ชมภาพตัวอย่างได้จาก www.suanpalmfarmnok.com ปริมาณนกมากกว่า 2,000 ตัว มากกว่า 80 สายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นนกสวยงามทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก บางตัวมีราคาแพงถึงตัวละ 1 ล้านบาท แต่บางตัวถึง 4 ล้านบาท

                   ส่วนใหญ่เป็นนกพันธุ์ต่างประเทศ จากทวีปอเมริกากลางและอเมริกาใต้ อัฟริกา และออสเตรเลีย เช่นนกแก้วมาคอร์พันธุ์บลูแอนด์โกล์ดมาคอร์ พันธุ์ไฮยาซิน มาคอร์ นกขุนทองช่างพูด และแสนรู้ ทั้งนกแก้ว นกขุนทองและนกมาคอร์ สามารถพูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ปล่อยให้เขาอยู่และผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ ถือเป็นการอนุรักษ์พันธุ์นกหายากและล่อแหลมจะสูญพันธุ์ไว้ที่นี่ วันหนึ่งอาจส่งคืนสู่ป่าเพื่อให้กลับสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริง

                   ด้วยพื้นที่สวนปาล์มฟาร์มนกกว้างขวาง จึงมีบริการให้เช่ารถจักรยานปั่นไปชมนกได้ และถ้าชอบการใช้รถกอล์ฟไฟฟ้าก็มีให้เช่าเช่นกัน นอกจากสวนนกสวยๆแล้วยังมีสวนปาล์มที่งดง่ามแปลกตา และให้ความร่มรื่นแก่พื้นที่ได้ด้วย มีร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขายของที่ระลึก และมีโชว์การแสดงของนกล่าเหยื่อเท่ห์ๆให้ชมกันอีกด้วย

                    สรุปว่า สวนปาล์มฟาร์มนกเกิดจากความรักนก ชอบเลี้ยงนก ของท่านโภคิน พลกุล และผองเพื่อนและพี่น้อง จึงได้อุบัติเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์นกสวยงามและหายากในประเทศไทย ในแต่ละปีก็จะเปิดเป็นงานมหกรรมสัตว์ปีกสวยงามแห่งประเทศไทยขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสมาชมสัตว์ปีกสวยงามอื่นๆด้วย มิใช่เพียงแค่นก

                   ปัจจุบันนี้ สวนปาล์มฟาร์มนก ฉะเชิงเทรา โด่งดังไปทั่วโลก กลายเป็นแหล่งที่มีนกมากที่สุด สวยที่สุดและราคาแพงที่สุด ซึ่งจะหาชมจากนานาอารยะประเทศได้ยากยิ่ง เป็นสถาบันศึกษาและวิจัยการเพาะเลี้ยงนกสวยงามที่สำคัญแห่งหนึ่งในโลก เป็นแหล่งเรียนรู้และเพิ่มศักยภาพการศึกษาของนิสิตนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ปีกสวยงาม และทุกปีช่วงเดือนกุมภาพันธ์จะจัดมหกรรมสัตว์ปีกสวยงามเพื่อให้ได้ชมอย่างจุใจ

Tags : รินขนมไทย พระพิฆเนศองค์ยืน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view