http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,994,452
Page Views16,302,754
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

กินเข่าค่ำรูปแบบโตีะโคราชที่เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่

กินเข่าค่ำรูปแบบโตีะโคราชที่เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่

กินเข่าค่ำ รูปแบบโต๊ะโคราช

ที่เดอะเปียโน รีสอร์ทเขาใหญ่

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               ผมเคยไปเยี่ยมรีสอร์ทไหนๆ ส่วนใหญ่เขียนแต่เรื่องราวของรีสอร์ทนั้นๆว่า เป็นอย่างไร น่าพักไหม บรรยากาศเนี๊ยบเพียงใด ใครบริหารจัดการ ห้องพักมีรุปแบบต่างๆกันไปหลายหลาก เพิ่งจะมาเจอเรื่องแปลกก็คราวนี้แหละ ที่ใช้วัฒนธรรมเรื่องอาหารการกินของชาวโคราชมาขายควบกับที่พักแรม  ถ้ามาพักที่เดอะเปียโน รีสอร์ท เขาใหญ่ ท่านจะได้ที่พักแรมพร้อมการกินเข่าค่ำรูปแบบโต๊ะโคราชและวัฒนธรรมการแสดงพื้นถิ่นแสนงาม

 

ตะวันรอนๆ

บ้านพักน่ารัก

               นางวัชรี ปรัชญานุสรณ์(แอ๋ว) ผู้บริหารเดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่ กล่าวว่า มิติใหม่การท่องเที่ยวตามธรรมชาติย่านเขาใหญ่มีให้เลือกเยี่ยมยามได้ทั่วไป แต่ถ้าท่านมาที่เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่ท่านจะได้มิติเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารการกินของคนพื้นถิ่นโคราชที่เรียกกันว่า กินเข่าค่ำรูปแบบโต๊ะโคราช พร้อมวัฒนธรรมการแสดงให้ชื่นชมกันอย่างจุใจ ที่นี่เปิดมิติใหม่ค่ะ แถมกระจายรายได้สู่่ชนบท อนุรักษ์ศิลปวัฒฯะรรมด้านการแสดงและเรื่องอาหารการกิน

 

               เรื่องแปลกแต่จริง เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่ จัดรูปแบบอาคารสถานที่พักแรมด้วยรูปแบบคล้ายๆเปียโน แม้กระทั่งสระว่ายน้ำเชิงเขาก็ยังมีการจัดวางกระเบื้องให้สีสันดูประหนึ่งคีย์บอร์ดเปียโน  โดยตัวอาคารหลักที่เป็นห้องจัดเลี้ยงและสัมมนาก็สร้างเป็นรูปเปียโนโดยแท้ เป็นจินตนาการของคนที่ชื่นชอบและรักเสียงอันไพเราะของเปียโน ชดโช้

 

แสงทไวไลท์ตอนหัวค่ำ

นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผวจ.นครราชสีมา ร่วมแถลงข่าว

                ในห้องจัดเลี้ยงแบบโต๊ะโคราชประดับประดาด้วยผ้าขาวม้าลายที่ชาวโคราชนิยม สุ่ม ตะข้อง สวิง แห เครื่องมือหากินของชาวโคราชถูกนำมาติดแต้มให้เห็นบรรยากาศพื้นบ้านโคราช แต่งแต้มด้วยเครื่องปั้นดินเผาของบ้านด่านเกวียน ราชาแห่งดินเผาเจ้าที่โด่งดังของโคราช เวทีและเครื่องดนตรีพื้นบ้าน เช่นโปงลาง พิณ ปี่ กรับ และไห พร้อมนักร้องนักดนตรีและนางดีดไหแสนสวย เสียงบรรเลงกล่อมแขกเหรื่อครึกครื้นรื่นเริง จนแทบจะกระโดดออกไปร่ายรำกับเขาด้วย บางคนขยับเอวกระดิกๆ ใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มอิ่มใจ

 

คุณวัชรี ปรัชญานุสรณ์

              อาหารทยอยจัดวางลงโต๊ะโคราช ไก่ย่างวางเคียงมาด้วยน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ ข้าวนึ่งใส่มาในกระติบน้อย อันว่าไก่ย่างโคราชนี้ดังไปทั่วประเทศเช่น ไก่ย่างท่าช้าง ไก่ย่างเฟื่องฟ้า ไก่ย่างต้นตอ ซึ่งส่วนใหญ่จะย่างแห้ง เครื่องปรุงเนียนๆไม่ฉุนอย่างใดอย่างหนึ่ง น้ำจิ้มสูตรมะขามเปียกและพริกเผาโขลก และที่ต้องมีเลยก็ส้มตำโคราช ซึ่งจะใส่ขิงและปลาป่นผสมลงไปในการตำ เติมด้วยปลาร้าต้มที่นัว หรือปูนานึ่ง มะเขือลาย มะเขือเปรี้ยว มะเขือสีดา ถั่วฝักยาว มะละกอดิบสับ เติมรสชาติด้วยพริกขี้หนูสวน กระเทียม พริกขี้หนูแห้ง กุ้งแห้ง ถั่วลิสงคั่ว น้ำปลาดี น้ำตาลปีป น้ำมะนาว

 

ผอ.พัฒน์มาศ พัฒนวงศ์สิริ

                ขั่วหมี่โคราช หรือที่เรียกกันว่า ผัดหมี่โคราช อันเป็นอาหารท้องถิ่นอัตตะลักษณ์หนึ่งของอาหารโคราช เรียกว่าไปงานไหนๆในโคราชขาดไม่ได้ทีเดียวเชียวแหละ รสชาติโคราชๆ อันดับต่อมาเป็น น้ำพริกปลาผง กำเนิดขึ้นจากว่า เมื่อชาวโคราชหาปลามาได้มากๆก็จะย่างแล้วโขลกรวมกับพริกขี้หนูคั่วป่น เคียงด้วยผักลวกจิ้มเช่นตำลึง บวบ ถั่วฝักยาว ใบกระโดน  น้ำพริกปลาผงนี้จะมีอยู่ในตู้กับข้าวก้นครัวเสมอ

 

                 กินแต่อาหารแห้งๆ จึงต้องเติมความคล่องคอด้วย ต้มไก่บ้านกับใบมะขามอ่อน ซดน้ำโฮกฮือ เปรี้ยวนำเค็มตามหอมกรุ่นกลิ่นเครื่องเทศที่เป็น พริกแห้งคั่วโขลกกับหอมแดงกระเทียมเผา ตะไคร้  ข่าหั่นขวาง ใบมะกรูดซอย  เคล้าได้ที่ โรยด้วยใบโหรพา และใบผักชีลาวหั่นฝอย เนื้อไก่บ้านนั้นนุ่มหนึบๆเคี้ยวมันกว่าไก่ซีพีที่ค่อนข้างเละ ไม่มีรสชาตินัก

 

                ขาดไม่ได้ก็ไส้กรอกอีสาน ย่างหรือทอดจนหอมกรุ่น รสชาติอมเปรี้ยวนิดๆตามสูตร เคียงด้วยขิงหั่นเฉียงบางๆ พริกขี้หนูสด และใบผักชีลาว ผมเป็นคนกินเก่งกินจุและชอบกินมากก็อาหารพื้นล้านชานพระนครอย่างนี้แหละ รสชาติอาหารของชาวโคราชนั้นต้องเปรี้ยวๆเค็มๆ ทำให้เจริญอาหารมากกว่าวันปกติ คืนค่ำที่เต็มไปด้วยสีสันของโคราชพันธุ์แท้ จึงอิ่มทั้งท้องและอิ่มทั้งตาที่ได้ชมศิลปินน้อยๆออกมาแต่ละฉาก

 

               เป็นมิติใหม่ที่เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่ นำเสนอการท่องเที่ยวธรรมชาติที่ผสมผสานไปกับวัฒนธรรมเรื่องอาหารการกินของคนโคราช แถมด้วยศิลปะบรรเลงอย่างสนุกสนาน ไม่เกรงใจว่าแก่แล้ว คืนนั้นออกไปฟ้อนกับนางรำแน่ๆ การเดินทางเพื่อเข้าพักที่เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่จึงได้ทั้งความสุนทรีของบรรยากาศที่พัก เสียงดนตรีจากคีย์บอร์ดเปียโน และวัฒนธรรมอาหารโคราชและดนตรีพื้นถิ่น ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2556 จนถึง 30 กันยายน 2556 ออฟชั่นท่านละ 3,000 บาท/ห้อง/คืน รวมค่าห้องสำหรับ 2 ท่าน

แสงทไวไลท์ยามเช้า

                เดอะเปียโนรีสอร์ทเขาใหญ่ ตั้งอยู่ที่ 999 หมู่ที่ 6 ถนนธนรัชต์ กม.9 ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30130

                 ติดต่อที่โทร.044-756218-9 //086-4168493//081-1480999

หรือ E-mail:Info@thepianoresort.com   

พระอาทิตย์กำลังขึ้น

Tags : Montana

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view