http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,994,270
Page Views16,302,569
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

UNSEEN LOPBURI 2 วัน 1 คืน ประทับใจจัง

UNSEEN LOPBURI  2 วัน 1 คืน  ประทับใจจัง

UNSEEN LOPBURI  2 วัน 1 คืน  ประทับใจจัง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

           ได้รับการประสานงานจากหัวหน้าทีม Tourism News อาจารย์ ประพันธ์ แสงทอง โทร.086-3726637 ว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดลพบุรี เชิญไปร่วมการเปิดเส้นทางใหม่ 2 วัน 1 คืน เมื่อไปแล้วจึงได้รู้ว่า ประทับใจจังฮู้ ขอขอบคุณ ผู้อำนวยการภูมิภาค สมชาย ชมภูน้อย และผู้อำนวยการ ททท.จังหวัดลพบุรี คุณสุรชัย ศรีพลอย และเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานแสนดี

 

ผอ.สมชาย ชมภูน้อย

ผอ.สุรชัย ศรีพลอย

            รถตู้ปรับอากาศอย่างดีแล่นตะบึงจากกรุงเทพมุ่งสู่อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี เพื่อไปยังตำบลวังเพลิง ถึง ลพบุรี โซลาร์ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ นึกในใจ ททท.ลพบุรีเขาให้มาดูโรงงานผลิตไฟฟ้าเนี่ยน่ะหรือ แผงโซลาร์เซลติตั้งเป็นผืนใหญ่ๆอยู่กลางที่โล่งแจ้งแดดแดงแจ๋ ลงรถแล้วก็เดินเข้าไปยังห้องคอนเฟอเร้นท์ ชมวิดีทัศน์ 15 นาที แล้วก็เดินต่อไปตามคำสั่ง

 

ผลิตไฟได้ 91 mwh/ใช้ไฟได้ 3638 หลังคาเรือน ลดคาร์บอนได้ 21

            ไปก็ไป เข้าห้องไหนก็เข้า ดีด้วยไม่ร้อนอย่างที่เห็นแผงโซลาร์ตั้งอยู่ ห้องแรกบอกเล่าเรื่องราวเมืองลพบุรีท้าวความไปถึงว่า ลพบุรีเคยเป็นชายทะเลมาก่อน น่าสนใจเสียแล้วซี ที่นี่วันนี้ตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์เพราะเหมาะสมที่สุด รับแสงอาทิตย์มากที่สุด ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ดีที่สุด ลพบุรีมีปริมาณน้ำฝนแค่ 500-800 มม./ปี มีพื้นที่ราบกว้างขวางดำเนินการได้สะดวก เมืองร้อนๆกลายเป็นแหล่งที่ทรงคุณค่า เพิ่งรู้เลย ความแห้งแล้งที่สุดกลับเป็นประโยชน์ที่สุดได้

 

เป็นแหล่งแร่หลายชนิด

เป็นถิ่นอาหารอร่อย ปลาส้ม ไข่เค็มดินสอพอง

            ห้องถัดไปเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านภาพยนตร์สั้น 360 องศา เป็นห้องที่ทำจอกลม แล้วเปิดวิดีทัศน์เล่าความถึงการเปลี่ยนแปลงของโลก พลังงาน การเปลี่ยนแปลง ใช้ชื่อเก๋ว่า Power of Power น่าทึ่งตะลึง แต่จำเรื่องราวที่เล่าไม่ได้ฟังเพลินจนหมดเวลา ถ้ามีเอกสารสั้นๆบรรยายให้เห็นภาพทีละห้องคงได้รายละเอียดมากขึ้น

 

 

                ห้องที่ 3 ชื่อ Power of sun Power ห้องนี้อวดวิวัฒนาการอันยาวนานกว่าจะเป็นโซลาร์เซลล์ที่เห็นกันอยู่นี้ พร้อมสนุกสนานไปกับเกมส์ต่อวงจรโซลาร์เซลล์ในรูปแบบมัลติทัช และตื่นใจไปกับเมืองพลังงานแสงอาทิตย์ (ติดต่อเข้าชมได้ที่คุณแอนด์ 090-1198005)

 

               ห้องสุดท้าย Our Power รวบรวมความรู้สึกจากใจของผู้อยู่เบื้องหลังโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ และ geeNEDucation ความภาคภูมิใจของผู้ผลิตไฟฟ้าทางเลือกให้กับประเทศรวมไปถึงการออกแบบอาคารที่สอดรับกับจิตสำนึกด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มีเรื่องให้ทดลองโบกมือแล้วเกิดผนังเขียวขึ้นได้ สนุกดีเหมือนกัน จบด้วยการถ่ายรูปหมู่ ฮา

 

ความเชื่อเรื่องพระอาทิตย์

               หลังอาหารกลางวันที่ร้านแสงจันทร์ โทร.036-441247 ร้านอาหารเฉพาะคนรู้ใจจริงๆจึงจะไปกินถูกที่ เข้าออกค่อนข้างลึกลับหน่อย แล้วก็เดินทางไปยังศูนย์การทหารปืนใหญ่ค่ายพหลโยธิน ตำบลโคกกระเทียม อำเภอเมือง

 

ป้อมปืนที่ปลดระวางแล้ว

บ้านเจ้าคุณพหลโยธิน

                 ไปแห่งแรกเลยก็พิพิธภัณฑ์ทหารปืนใหญ่ อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ปลดประจำการณ์ ชมห้องหลบภัยใต้ดิน รูปทรงอาคารที่สร้างดั่งปราสาทของฝรั่งมังค่า ถัดจากนั้นแล้วก็ไปชมพิพิธภัณฑ์ ฯพณฯ พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา(พจน์ พหลโยธิน) รวบรวมเครื่องใช้และประวัติชีวิตส่วนตัว บรรยายโดยนายทหารยศพันโทผิวคล้ำหน้าตาดีแต่ช่างพูดจนแทบจะลืมจด แม้แต่ชื่อท่านก็ลืมจด ฮา (ติดต่อเข้าชมที่ พ.ต.กริชชัย โทร.086-0212548)

บ้านจอมพลป.พิบูลย์สงคราม

                   เดินทางต่อไปชมแหล่งท่องเที่ยวที่เข้าถึงพุทธศาสนา เป็นวัดเขาจีนแลหรือวัดเวฬุวัน ตำบลนิคมสร้างตนเอง อำเภอเมือง ห่างจากเมือง 18 กม. ซึ่งมีประวัติความเป็นมาว่า เมื่อพระครูอุบาลี ธรรมาจารย์ ธุดงค์มาพบป่าเขาลำเนาไพรรกครึ้มเหมาะจะสร้างวัดเพื่อปฏิบัติธรรม จึงได้สร้างวัดขึ้นที่เชิงเขา ไม่ไกลจากอ่างเก็บน้ำซับเหล็ก  วัดนี้เขามาเลี้ยงอาหารนกยูงกว่า 100 ชีวิต ทั้งตัวผู้และตัวเมีย สวยงามดั่งแดนสวรรค์

 

นกยูงกว่า 100 ชีวิต สวยๆ

ทำสมาธิด้วยการกวาดๆๆ

                   ตะวันรอนๆอ่อนแสงลงจนต้องออกเดินทางกลับไปยังร้านมัดหมี่ กลางเมืองลพบุรี รับประทานอาหารค่ำเลิศรส แล้วไปเข้าพักแรมที่โรงแรมโฮมเพลส ลพบุรี โรงแรมใหม่ขนาด 80 ห้อง แอร์เย็นดี ห้องน้ำสะอาด ใหม่เอี่ยม คืนนั้น นอนหลับสบายๆไม่สะดุ้งตกใจว่ามีใครมากระตุกขาอย่างกับโรงแรมเก่าๆใกล้ๆพระนารายณ์ราชนิเวศน์ บรื๋ออออ

ปลาตะเพียนส้มฟักที่พัฒนาจนไร้ก้าง

 

โรงแรมโฮมเลส

                   หมดไปแล้ว หนึ่งวันหนึ่งคืน ชื่นมื่นและสนุกกับสิ่งที่ได้พบเห็นซะไม่มีที่ไหนเทียมเท่า ล้อหมุน วกเราชาวสื่อมวลชนและสมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการนำเที่ยว ที่มาด้วยครั้งนี้ก็ด้วย ททท.ลพบุรีอยากอวดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆให้นำไปจัดทัวร์พาคนมาเที่ยวละคร๊าบ

 

ททท.และสมาชิกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สทน)

                  แสงแดดอุ่นๆ ยามเช้าทำให้พวกเราสดชื่อกระดี๊กระด๊ากันพอสมควร เสียงหัวเราะชวนหัว แล้วก็ถึงซึ่งแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่น่าสนใจ นั่นคือ บ้านดิน มดแดง รถจอดใต้ร่มต้นจามจุรีที่ปกคลุมถนนช่วงนี้จนร่มรื่นชื่นใจ ตามต้นจามจุรีมีตุ๊กตาดินเผาเรียงถ้อยไว้ทั่ว เหมือนจะแสดงว่าที่นี่คือบ้านดินมดแดง ในร้านมีกาแฟสดให้สั่งไปนั่งดื่มได้

 

เขายืนจังก้าท้าทายอยู่ที่หน้าบ้านดินมดแดง

แม่ลูกนักปั้นดินให้เป็นดาว 555

                 เดินไปชมเครื่องปั้นหลากหลายรูปแบบสวยงาม เอกลักษณ์คือ ทุกตัวยิ้มสนุกสนาน จัดวางไว้ในร่มไม้ สลับกับที่นั่งแบบง่ายๆ เดินเล่นไปได้เรื่อยๆจนถึงบ้านดิน 3 หลัง เพื่อให้ผู้สนใจเข้าพักแรมได้ เพื่อจะหัดเรียนปั้นกับเจ้าของกิจการ อันได้แก่สามพ่อแม่ลูก นายประดิษฐ์ นางนุชนารถ โรจนพร และธิดาสาวคนเดียวศิลปิน เพื่อน โรจนพร

               “ผมถ่ายทอดการปั้นให้ลูกไปหมดแล้ว แม่ ป้า น้า ปั้นกันทุกคน เป็นครอบครัว”

พ่อแม่ลูกเจ้าของบ้านดินมดแดง

หลากหลายดินปั้น 

                กว่าจะออกจากบ้านดินมดแดงได้นี่ต้องถึงกับลากจูงกันออกไม่งั้นก็จะเลือกมุมนั่งทอดฮุ่ยสบายๆ ชิล ชิล ว่างั้นเถอะ เมื่อพร้อมแล้วก็เดินทางต่อไปยังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อไหว้หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก หน้าตักกว้าง 9 เมตร สูง 14 เมตร พระพักตร์งดงามละมุนตา กราบสามลาแล้วก็ชมท้องทะเลเหนือเขื่อนป่าสัก เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้าน น่านน้ำป่าสัก

หลวงปู่ใหญ่ป่าสัก

 

ทะเลสาบป่าสัก

                แหล่งสุดท้ายปลายทางสำหรับรายการ 2 วัน 1 คืน ที่ลพบุรี ฟังชื่อก็เฉยๆ แหล่งโบราณคดีบ้านโป่งมะนาว ก็คงโครงกระดูกและหม้อแตกๆ นึกแล้วไม่อยากลงจากรถยนต์ติดแอร์เย็นๆเลย แต่ถึงอย่างไรวิสัยสื่อมวลชนที่ดีก็ต้องทำหน้าที่ในครบถ้วนกระบวนความ ผมย่างเท้าลงจากรถยนต์ปุ๊บก็กระทบกับไอเย็นจากลมใต้ร่มจามจุรี

 

โครงกระดูกยุคก่อนประวัติศาสตร์

เครื่องแต่งกายคนสมัยก่อนประวัติศาสตร์บ้านโป่งมะนาว

                ตื่นตากับการต้อนรับของคณะมัคคุเทศก์น้อยและคุณสมส่วน บูรณพงษ์ โทร.081-2947790 แถมด้วยเสียงเพลงหวานจาก นักร้องดังเวทีตีสิบ แล้วนำชมแหล่งโบราณคดีอันมีทั้งหลุมขุดมาตรฐานความปลอดภัยของแหล่งโบราณคดี พิพิธภัณฑ์ของเก่าที่ขุดค้นได้ ฟังการบรรยายแต่ละภาคส่วนจากมัคคุเทศก์น้อยน่ารัก ได้รู้เรื่องราวแต่ละตู้ และถ่ายรูปไว้ใช้งานมากมาย ล้วนสวยงามเช่น เครื่องประดับโบราณ โครงกระดูกมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อาวุธโบราณ 

ผอ.สมส่วน บูรณพงษ์

ยุวมัคคุเทศน์ บ้านโป่งมะนาวสามารถพูดได้หลายภาษา

               หลังการนำชมหลุมขุดจุดต่างๆแล้ว ก็ได้เวลาลาจาก ถ่ายรูปหมู่กันตามเคย แต่ก็ด้วยเวลาอันจำกัด หมดเวลาขอลาก่อน บ้านโป่งมะนาวมีโอท็อปตะกร้าสานจากเชือกมัดฟางสวยงาม หยิบใช้ได้คล่อง ราคาพอสมควร แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามาสัมผัส ใกล้ๆกันนี้สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกสวนมะเดื่อได้ หรือจะเวียนออกไปเล่นน้ำตกมวกเหล็กก็ได้ สะดวกดี

ผลิตภัณฑ์โอท็อป

 

               

 

    

                  

 

            

Tags : กินเข่าค่ำโต๊ะโคราชที่เดอะเปียโน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view