http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,006,565
Page Views16,315,587
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ทหารพาเที่ยวครั้งที่ 3/2556

ทหารพาเที่ยวครั้งที่ 3/2556

ทหารพาเที่ยวครั้งที่ 3/2556

จากชลบุรี-ระยอง-จันทบุรี-สมุทรปราการ

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่กองทัพบกโดย พลโท ปวริศ แจ่มสว่าง พาสื่อมวลชนไปเยี่ยมชมและให้ความรู้สึกว่าเป็นการท่องเที่ยวที่ได้ทั้งสาระ ความรู้ และความอิ่มเอมใจ ในแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นทั้งค่ายทหาร สวนผลไม้ ชายทะเล รับประทานอาหารอร่อย มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย และผ่อนคลาย สบายๆสไตล์นายพลคนนี้

สักการะอนุสรณ์สถานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

             ตามกำหนดการ หน้าสโมสรกองทัพบก รถบัสทหารแอร์เย็นฉ่ำจอดรออยู่ 2 คัน เจ้าหน้าที่สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ(สนท)รออำนวยการ สมาชิกจากทหารค่ายต่างๆทั่วประเทศและสื่อมวลชนพร้อมเพรียง รถยนต์ออกเดินทาง แจกข้าวกล่องเป็นอาหารเช้าเบาๆ ตามด้วยน้ำดื่มสะอาด

             นั่งคุยกันเพลินๆ รถยนต์จอดที่ค่าย ร.21 รอ.ค่ายนวมินทร์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ซึ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2493 เพื่อช่วยรบในสาธารณะรัฐเกาหลี เรียกกันว่ากรมผสมที่ 21 ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดีงาม ท่านนายพลนำคณะถวายการสักการะอนุสาวรีย์สมเจพระนเรศวรมหาราช และอนุสรณ์สถานการณ์ร่วมรบเกาหลี

             หลังจากฟังการบรรยายสรุปของทหารหาญแล้วก็ออกมาชมสินค้าโอท็อปของภริยาเหล่าทหารของชาติ ซื้อหาของถูกใจกลับไปฝากคนทางบ้าน เห็นพิพิธภัณฑ์สถานการณ์รบที่เกาหลี ได้ชมการแสดงการต่อสู้ของหน่วยและรวมถึงแสดงความพร้อมในการช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติภัยต่อปวงชนชาวไทย เช่นน้ำท่วมเมื่อปีพ.ศ.2554 เป็นต้น

             ที่นี่มีกิจกรรมมากมายที่ให้นักท่องเที่ยวได้ทดสอบกำลังใจ ฝีมือและความกกล้าหาญในการลั่นไกยิงปืนระยะต่างๆ ได้ชมการสาธิตการฝึกดำน้ำแบบพาดี(Padi)  ได้ไปนั่งรับประทานอาหารที่สโมสรนายทหารสัญญาบัตร ได้ฟังเพลงจากนายสิบสตรีที่บรรเลงอย่างไพเราะเพราะพริ้ง ที่ผมประทับใจมากก็คือวาทะของพลโท ปวริศ กล่าวว่า

พล.ท. ปวริศ แจ่มสว่าง

              “นายทหารชั้นสัญญาบัตรก็มีสิทธิเท่าเทียมกับนายทหารจากสถาบันไหน ทุกคนเท่าเทียมกัน” ผมปรบมือในใจดังสนั่น

               “บอกตามตรง ถ้าไม่มีสิบโทคนหนึ่งปกป้องชีวิตผม ผมไม่ได้มายืนอยู่ตรงนี้แล้ว ผมจึงรักทหารหาญทุกคนเหมือนี่น้อง เหมือนเพื่อนร่วมตาย ผมรักทหารทุกคน”

ศาลเจ้าจีนชลบุรี

                ออกจากสโมสรแล้วได้ไปยืดเส้นยืดสายในสายการบัญชาการของค่ายนี้  จนบ่ายแก่ๆจึงได้ออกเดินทางต่อไปยังศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ ซึ่งก่อสร้างโดยมูลนิธิธรรมรัศมีมณีรัตน์ ตั้งอยู่เลียบชายทะเลอ่างศิลา เป็นอีกวัฒนธรรมความเชื่อในพุทธศาสนาของพี่น้องเชื้อสายจีน เป็นศาลเจ้าที่ได้รับความนิยมเข้ามากราบไหว้กันมากจากพี่น้องพุทธทั่วโลก

                ชมความวิจิตรอลังการของศาลเจ้าแล้ว จึงเดินทางไปยังที่พักแรมริมชายหาดแม่พิม เดินเล่นไปตามชายทะเล ฟังเสียงคลื่นสาดซัดเข้าหาฝั่ง และชมบรรยากาศชายทะเลเมื่อสิ้นแสงสุรีย์มีความงดงามเพียงใด

 

                ครั้นเช้าตรู่ ก็ได้ออกมาเดินชมวิถีชีวิตชาวประมงเรือเล็ก ที่หากินด้วยการออกไปวางลอบดักหมึกหอมหมึกกล้วย แถมไปลาและปูเพิ่มมาด้วย ได้เห็นคลื่นซัดสาดชายหาดระลอกแล้วระลอกเล่า ด้วยแรงกระแทกจากลมทะเล ชมไปก็ให้สงสัยในใจ ทำไมลมทะเลจึงพัดพาคลื่นมาสาดซัดที่ชายหาดทุกวินาที และทำไมไม่มีลมพัดออกจากชายหาดไปยังท้องทะเลบ้างเล่า ทำไม

               อิ่มท้องริมชายหาดแล้วก็ออกเดินทางต่อไปยังสวนคุณพิชัย ไปชมสวนสละพันธุ์ที่คุณพิชัยปรับปรุงพันธุ์ใหม่ให้ชื่อว่าพันธุ์สุมาลี มีรสหวานหอมอมเปรี้ยวนิดๆ สละพันธุ์นี้ใช้ทำสละลอยแก้วเพื่อการส่งออกและจำหน่ายภายในประเทศ นอกจากนั้นยังสามารถซื้อหาสละกลับมากินที่บ้านได้อีกด้วย ซื้อจากสวนโดยตรง ไของแท้และราคาต้นทุนกันเลยทีเดียว

สละพันธุ์สุมาลี

               ในการเดินทางมาจันทบุรีครั้งนี้ ได้รับออฟชั่นพิเศษจากสวน เคพีการ์เด้นท์ ของคุณอภิรดี ศิริวิจิตรกุล อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจันทบุรีหลายสมัย รับประทานอาหารในสวนของเธอ แถมด้วยผลไม้มากมายหลายชนิด เรียกว่า กินยกสวนกันเลยทีเดียว ส่วนอาหารกลางวันนั้น มีทั้งข้าวและก๋วยเตี๋ยวหมูเลียง จากฝีมือกุ๊กโรงแรมเคพีแกรนด์ ชดโช้

              ผมเป็นคนเจริญอาหารจึงฟาดซะทั้งก๋วยเตี๋ยวและข้าวราดแกงเขียวหวานไก่ แถมด้วยผลไม้ชอบๆ เว้นแต่ทุเรียนเพียงอย่างเดียว เพราะว่าไขมันและเบาหวานขอประวิงไว้หน่อย ฝนพรำๆ อากาศรอบสวนเย็นชื่นใจ แดร้อนๆหายไปเป็นปลิดทิ้ง ท่ามกลางบ้านสวนเคพีถ้ามีที่นอนด้วยละก้อ ไม่ไปนอนแล้วโรงแรมติดแอร์

               แต่ ไปจันทบุรีแล้วไม่เข้าไปสักการะศาลพระเจ้าตากสินได้อย่างไร ในเมื่อพระองค์คือผู้กู้แผ่นดินคืนมาจากพม่าในการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง เมื่อปีพ.ศ.2310 แผ่นดินกรุงศรีอยุธยาจึงได้อิสรภาพคืนมา แม้ต่อมาจะทรงตั้งกรุงธนบุรีเป็นราชธานี ด้วยเหตุผลนานัปประการอันเป็นคุณแก่แผ่นดินและพี่น้องผองเพื่อน

อนุสรณ์สถานพระเจ้าตากสินมหาราชหน้าค่ายตากสิน

               ท่านนายพลพาเดินชมค่ายพระเจ้าตากสินจนหนำใจ ได้เห็นคูเมืองจันทบุรีเก่าแก่ที่ยังไม่ไร้ร่องรอย ได้เห็นตึกที่ครั้งหนึ่งเมื่อฝรั่งเศสเข้าครองสร้างไว้ ได้ชมต้นไทรย้อยชนิดหนึ่งใหญ่โตมโหระทึก ว่ากันว่า ไทรต้นนี้อยู่คู่กับค่ายตากสินตลอดมา ต้นไม้แต่ละต้นใหญ่โตมาก บ่งชี้ให้เห็นว่าค่ายนี้เป็นเมืองเก่าแก่สักเพียงใด

               หลังจากนั้น เดินทางไปอู่ต่อเรือพระเจ้าตากสิน กราบสักการะอนุสรณ์สถานกันทั่วหน้า ชมนิทรรศการภาพและเรื่องการเสียแผ่นดินที่ทางศาลติดตั้งไว้ ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1-9 เพิ่มความรอบรู้คู่กายเพื่อเตือนใจให้เข้าใจว่า แผ่นดินที่พระเจ้าตากสินแผ่ไพศาลนั้นต้องสูญเสียไปตามการรุกรานของฝรั่งอั้งม้อ เห็นแล้วก็เสียดายแผ่นดินไทยที่เสียไปกว่าครึ่งหนึ่ง

คุณอภิรดี ศิริวิจิตรกุล

               สุดท้ายที่สวนผลไม้ปลอดสารพิษตามพระราชดำริ บ้านทุ่งโตนด อ.มะขาม ซึ่งมีพื้นที่ 109 ไร่ เปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาการเกษตรกรรม ลดต้นทุนการผลิต ผลิตผลไม้คุณภาพ ปลอดภัยกับทั้งชาวสวนและผู้บริโภค รักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งดำเนินการโดยกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์เป็นเจ้าหน้าที่ประจำศูนฯย์

               ต่อมาเดินทางไปรับประทานอาหารที่สถานตากอากาศบางปู ชมและรับอากาศริมทะเล เสียดายที่หมดฤดูนกอพยพไปแล้ว ไม่มีนกนางนวลเหลือให้ชมแม้สักตัว จึงได้เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ ทหารเรือ ถนนสุขุมวิท ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยมี นท.ไพรัช สมุทรสินธุ์ ให้การบรรยายสรุปและนำชม อันเป็นปราการด่านสุดท้ายในทริปนี้  

 

นท.ไพรัช สมุทรสินธุ์

              

 

 

Tags : วัดโตนดอ่างทอง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view