http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,995,042
Page Views16,303,355
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวนป่าทองผาภูมิ เหมือนบ้านพักกลางป่าที่ทุกคนฝันถึง

สวนป่าทองผาภูมิ เหมือนบ้านพักกลางป่าที่ทุกคนฝันถึง

สวนป่าทองผาภูมิ

เหมือนบ้านพักกลางป่าที่ทุกคนฝันถึง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              บ้านพักสวนป่าทองผาภูมิ อีกหนึ่งความภูมิใจขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เมื่อได้ใช้ปีกไม้สักสร้างบ้านพักแต่ละหลังเหมือนช่วยทำแทนความฝันของพี่น้องผองเพื่อน สไตล์ยุโรปที่เห็นกันในสื่อต่างๆและในภาพยนตร์มากเรื่อง ล้วนชวนโรแมนติก ท่ามกลางแมกไม้ สายน้ำ และอากาศที่เย็นสบาย เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบความเป็นส่วนตัวในป่าไม้ใบบัง

              ยิ่งถ้าไปกับคู่ตุนาหงัน เว้ย เฮ้ย สยิวใจ

 

บ้านพักในสวนป่าทองผาภูมิ

              เมื่อตั้งโปรแกรมว่าอยากไปพักแรมที่นี่ ก็ต้องจองกันทางโทรศัพท์ที่ผมจะแนบมาพร้อมนี้ การเดินทางจากกรุงเทพไม่ยาก ด้วยว่าใครๆก็เคยไปเมืองกาญจนบุรี  120 กิโลเมตร แล้วต่อไปยังอำเภอไทรโยคด้วยถนนลาดยางจนถึงอำเภอทองผาภูมิ ราวๆ 170 กม.ใช้เวลาเดินทาง 3 ชม. จากนั้นเดินทางต่อไปตามถนนสายทองผาภูมิ-บ้านอีต่อง ถนนลาดยาง ผ่านเขื่อนเขาแหลมอีก 22 กม.ถึงป้ายบอกทางเข้าวัดวังปะโท ต.ห้วยเขย่ง จะเห็นป้ายสวนป่าทองผาภูมิ

 

บ้านเดี่ยวพักคู่แสนโรแมนติก

                ว่ากันตามจริง ถ้ามีป้ายสวนป่าทองผาภูมิแล้วใส่รายละเอียดไปนิดว่ามีบ้านพักและอาหาร อย่างรีสอร์ททั่วไป นักท่องเที่ยวก็จะได้เห็นและรู้ง่ายขึ้น แต่ไม่มีหรอก ถึงต้องบอกว่าหากจะขายห้องพักแรมและสัมมนาก็ต้องสำแดงให้เห็นกันจะจะไปเลย ภาษีป้ายไม่กี่สตางค์ โดยเฉพาะป้ายไฟสว่างๆในตอนค่ำมืดยิ่งจำเป็นจริงๆ

 

แสงแดดที่สาดส่องบ้านหลังหนึ่ง สวยไหม

                 แต่เมื่อรถยนต์จอดที่สวนป่าแล้ว รับรองได้ว่าท่านได้สัมผัสบ้านพักหลากสไตล์หลายขนาดมีให้เลือกพักแรมได้อย่างถึงใจ บ้านที่สร้างออกแบบเก๋เท่ระเบิด  ผมชอบมากก็ระเบียงให้นั่งเล่นหน้าบ้านกว้างขวาง ไปเป็นกลุ่มสุมหัวกันคุยเพลิน สนามหญ้าหน้าบ้านแต่ละหลังเหมาะมากๆหากจะปูเสื่อแล้วนอนนับดาวกันทีเดียว

 

                   ภายในตัวบ้านแต่ละหลัง มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน ตู้เย็น น้ำดื่ม ห้องรับแขก ห้องโถงที่กว้างขวาง ไม่อึดอัดอย่างไปม่านรูดหรือกระท่อมรังนกทั่วๆไป  บ้านบางหลังนี่มี 3 ห้องนอน เตียงแต่ละเตียงกว้างขวาง แยกน้ำน้ำห้องสุขา เหมาะมากสำหรับครอบครัวขนาด 12-16 คนทีเดียว แต่ต้องบอกก่อนนะว่า แต่ละหลังห่างไกลกัน มีความเป็นส่วนตัวสูงมากๆ

 

                 ภัตตาคารของสวนป่าทองผาภูมิ ชวนให้ภูมิใจจริงๆ ห้องกว้างสร้างอย่างหรู ได้บรรยากาศร่มรื่น และเย็นสบาย ถ้าไปหน้าฝนก็ต้องหายากันยุงไปป้องกันด้วย แต่ถ้าไปหน้าหนาว ไม่มียุงหรือแมลงรบกวน บรรยากาศเยี่ยมยอด หนาวและหมอกไล้ไปทั่ว

 

บ้านพักหลังนี้มี 3 ห้องนอน ห้องโถงและระเบียงกว้างขวาง

                  เรื่องอาหาร ที่นี่อยู่ขอบเขื่อนเขาแหลม มีอาหารจำพวกปลามากมายหลายชนิดให้เลือกสั่งได้เช่นปลาแรดนึ่งเนื้อเหลืองอ๋อย ปลาคังต้มยำรสแซบ หรือปลาคังลวกจิ้มน้ำจิ้มสุดแซบ ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม หมูป่าผัดเผ็ด ที่ชอบกันมากก็ ผักกูดผัดน้ำมันหอย น้ำพริกหนุ่มแกล้มผักพื้นบ้านลวก ไปแล้วจะอิ่มทั้งท้องและอารมณ์อันสุนทรีกับบรรยากาศแสนหวาน

 

                    ค่ำคืนที่ได้นั่งเสวนากันไป ดื่มกินได้ทั้งเหล้าเบียร์และไวน์ ที่นี่ไม่ใช่อุทยานแห่งชาติ ปลอดการควบคุมเรื่องเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  หากจัดงานวันเกิดจะจุดพลุก็ทำได้ ไม่ได้รบกวนใคร แม้ว่าจะมีบ้านพักหลายหลังแต่ๆละหลังอยู่ห่างๆกัน ในคืนที่พระจันทร์เต็มดวง คุณเอ๋ย จูงมือกันเดินเล่นไปตามสนามหญ้าเพลินเหลือแสน

 

                    เช้าตรู่ ผมแนะนำให้ตื่นแต่เช้ามืด ออกมาเดินเล่นนั่งเล่นหน้าบ้านพักได้อย่างสุขสม สนามหญ้าเรียบ เขียวขจีอย่างกับปูด้วยพรม อยากให้ถอดรองเท้าแล้วเหยียบย่ำไปบนยอดหญ้าที่มีน้ำค้างเกาะพราว  อากาศเย็นสบายๆ นั่งพูดคุยกันที่ระเบียงโล่งๆหน้าบ้านพัก เหมือนมาพักผ่อนในบ้านส่วนตัว ฟังเสียงนกขับขาน และต้นไม้ใบสวยๆ

 

ภัตตาคารน่านั่งไหม นี่แหละสวนป่าทองผาภูมิ

                   ครั้นต้องไปรวมกันที่ภัตตาคารกลาง ก็จะได้นั่งอยู่ท่ามกลางไอเย็นๆจากต้นไม้และสายลมรอบข้าง แสงแดดอุ่นๆยามเช้าส่องกระทบใบไม้และดอกไม้ สวยจับใจ เป็นภัตตาคารที่นั่งมองธรรมชาติของป่าดงพงไพรได้สบายใจ ไร้มลพิษ และไม่มีขีดจำกัดในการซึมซับบรรยากาศบ้านป่ากลางดงดอย บอกตามตรง ผมไปแล้วชอบใช้ระเบียงภัตตาคารนี้มาก ๆ

 

                  ขอเพิ่มเติมข้อมูลให้สมองของท่านสักนิดว่า สวนป่าทองผาภูมิตั้งอยู่ริมเขื่อนเขาแหลมหรือเขื่อนวชิราลงกร หมู่ 6 ตำบลห้วยเขย่ง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ที่นี่มาท่องเที่ยวและพักแรมได้ตลอดปี แล้วแต่ว่าท่านชอบมาเที่ยวฤดูไหน เพราะแต่ละฤดูกาลก็มีทรัพยากรท่องเที่ยวแตกต่างกันออกไป ประการสำคัญพักที่นี่แล้วไปเที่ยวได้รอบทิศ

 

สนามหญ้าหน้าบ้านพักสวนป่าทองผาภูมิ

                  เช่นเลยขึ้นไปอีก 60 กม.บนถนนลาดยาง ไปถึงอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เหมืองแร่บ้านอีต่อง ชายแดนตะวันตกสุดที่ถ้าวันไหนอากาศดีก็สามารถมองเห็นทะเลอันดามันได้ หรือจะเดินทางไปทางเรือและแพลากจูงในเขื่อนเขาแหลม ก็เลือกได้ หรือจะเดินทางไปอำเภอสังขละบุรีอีกสักวันก็ทำได้ ไม่ไกลกว่า 100 กม.

 

แขกที่มาเยือนชอบบรรยากาศชิลๆ

                   สวนป่าทองผาภูมิเดิมก็ปลูกป่าไม้สักและไม้อื่นๆรวมกันประมาณ 18,824.63 ไร่ ขณะนี้เริ่มมีการตัดสางขยายระยะ ได้ไม้สักออกขายให้กับตลาด มีเงินมหาศาลหมุนกลับเข้ากระทรวงการคลังทดแทนเงินที่ใช้ลงทุน  นอกจากนี้ สวนป่าทองผาภูมิได้ปลูกไม้ยางพารากรีดน้ำยางเป็นรายได้เข้าคลังอีกเช่นกัน ประชาชนคนรอบๆพื้นที่มีรายได้จากการทำอาชีพกรีดยางและทำไม้

 

                  กิจกรรมการท่องเที่ยวนั้นเปิดขึ้นเพื่อให้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เพื่อให้ประชาชนคนทั่วไปได้ใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ได้รู้เห็นว่าไม้สักที่ตัดสางขยายระยะ ขนาดไม่ใหญ่โตมากนักนั้นสามารถนำมาสร้างบ้านพักน่ารักๆได้อย่างฝันของใครอีกหลายคน  ผมก็คนหนึ่งละ ที่ชื่นชอบบรรยากาศบ้านปีกไม้สไตล์ยุโรป

 

                   นอกจากนี้ สวนป่าทองผาภูมิยังมีป่าพรุน้ำจืดที่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติพาดผ่าน เดินชมพันธุ์ไม้แปลกได้  โดยปกติ ป่าพรุส่วนใหญ่เกิดแต่ภาคใต้ของประเทศไทยครับ  การที่มีเกิดที่นี่จึงไม่ใช่เรื่องธรรมดา มีของแปลกให้ชมว่างั้นเถอะ เขาเรียกว่า พุหนองปลิง  สรุปว่าสวนป่าทองผาภูมิเป็นสวนป่าที่เปิดให้เข้ามาใช้ประโยชน์เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจได้เต็มร้อย  มีสถานที่ให้กางเต็นท์  พร้อมห้องสุขา มีห้องสำหรับค่ายเยาวชนมากันเยอะๆ และเล่นแคมป์ไฟร์ได้เต็มที่ ถ้าอยากได้ความรู้เรื่องป่าไม้ก็บรรยายให้ฟังได้ด้วย

 

                   ที่ผมชอบมากๆคือพันธุ์ไม้ป่าน่าสนใจ สมุนไพรเพียบให้ศึกษาหาความรู้ และชอบมากยิ่งขึ้นเมื่อมีนกเอี้ยงถ้ำมาอวดโฉม นกโพระดกมาร้องโฮกโปกๆๆอยู่บนยอดไม้ ไม่มีก็แต่สิงสาราสัตว์ในป่า เพราะว่าพื้นที่ส่วนพักแรมของที่นี่ เป็นส่วนตัว ตัดขาดจากป่าดงพงไพรแสนไกลห่างจริงๆ เรียกว่าที่นี่ปลอดภัยไร้กังวลครับ

 

ภัตตาคารกลางดงไม้ใบบัง สวนป่าทองผาภูมิ

                    คุณประเสริฐ จารุกำเนิดกุล ศิษย์เก่าวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นหัวหน้าผู้บริหารจัดการ โดยมีผู้ช่วยและเจ้าหน้าที่ดำเนินการอีกหลายชีวิต แต่ละคนมีหน้าที่รับผิดชอบไปตามที่ได้รับมอบหมาย ติดต่อเข้าพักแรมได้ที่ โทร. 034-685231-2  ไม่มีอีเมล ไม่มีเว็บไซต์เฉพาะ มีให้ติดต่อแค่เนี้ย

หน.ประเสริฐ จารุกำเนิดกุล (เสื้อยืดสีน้ำเงิน) ถ่ายภาพกับสื่อมวลชน

ทัวร์วัยทอง นั่งดื่มกาแฟใต้ร่มไม้

 นกโพระดก นกเอี้ยงถ้ำ และสนามหญ้าหน้าบ้านพัก

Tags : สวนป่าเกริงกระเวีย1

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view