http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,956,180
Page Views16,262,452
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ผีเสื้อแสนสวยตอน1.เฝ้า...เดาใจเธอไม่ถูก

ผีเสื้อแสนสวยตอน1.เฝ้า...เดาใจเธอไม่ถูก

ผีเสื้อแสนสวย

ตอน1.เฝ้า...เดาใจเธอไม่ถูก

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

             สายวันนี้ เมฆฝนหล่นไปไกลสุดขอบฟ้า เหลือเมฆขาวสดใสบนพื้นสีน้ำเงินเข้ม ผมบิดเอวแก้เมื่อยก่อนจะเอี้ยวตัวไปหยิบกล้องถ่ายรูปคู่ใจและสะพายเป้อุปกรณ์ขึ้นไหล่ สวมรองเท้าคู่สบายๆไม่ลุย แล้วขึ้นขับรถคันเก่า มุ่งหน้าไปในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เป้าหมาย อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ โดมใหญ่

              ผมเดินผ่านดงเสาวรสดอกสวย ยืนเพ่งครู่หนึ่งก็ไม่เห็นผีเสื้อหรือแมลงใดๆมาไต่มาตอม แต่ด้วยลีลาของดอกสวยจับใจ ถ่ายไว้สักหน่อยเผื่อคนที่ไม่เคยเห็นดอกเสาวรส หรือที่เรียกกันติดปากว่า กระทกรกฝรั่ง  เฝ้าถ่ายอยู่กว่าสิบนาทีก็ไม่มีวัตถุ(Subject) พึงประสงค์ ตัดใจแหวกโซ่ม่านหน้าประตูโดมแมลงเข้าไป ผีเสื้อบินกันว่อนล้วนสีดำแต้มขาว

              เห็นดอกพุดสีขาวบานทั่วต้น ใบเขียวสดใสได้ใจจริงๆ ดอกตูมแทรกอยู่ตามแขนงดอกบาน พยายามจะถ่ายผีเสื้อที่อาจมาดอมดมและดูดดื่มน้ำหวานของหล่อน แต่ก็เฝ้าระวังตั้งนาน กลับไม่มีผีเสื้อสักตัวโผผินบินผ่านเข้ามาเลย ผมเดินเลยไปที่ดอกพนมสวรรค์ ซึ่งก็ดูโรยรา ผีเสื้อบางชนิดจะไม่ดอมดมซ้ำเขาอื่น จึงผ่านเลย อย่ากระนั้นเลยลองเฝ้าดอกสายหยุดบ้าง อาจมีผีเสื้อเกาะ แต่ก็แห้วอีกตามเคย

              ดอกหญ้าหนวดแมวสีขาวเกสรยาวโง้งสะพรั่งแต่ก็ไม่มีผีเสื้อดอมดมสักตัว เลยไปอีกนิดเป็นดอกสีม่วงงาม สีหวานเจี๊ยบ แล้วก็ได้แต่ถ่ายรูปดอกไม้ไว้เชยชม ผมเฝ้าด้วยกล้องตั้งบนขาและโฟกัสที่ดอก หวังว่าจะมีผีเสื้อสักตัวบินมาเกาะและเชยชม แต่ละดอกไม้งามผมใช้เวลาไปหลายนาที เฝ้าจนท้อใจ หรือแน่ใจว่าดอกไม้ดอกนี้จะไม่มีผีเสื้อดมดอม

               มีผีเสื้อบินไปมาหลายชนิด ขนาดเล็กๆสีเหลือง ขนาดนิ่้สีดำแต้มขาว และขนาดนิ้วแต้มสีคล้ายลายเสือ โผผินบินกันไปทั่วโดม ผมส่ายสายตาตาม แต่ก็ปล่อยกล้องไว้เพียงจุดเดียวที่วาดหวัง ผมเปลี่ยนที่ตั้งใหม่อีกหลายครั้ง แต่ละครั้งเฝ้า..แต่เดาใจเธอไม่ถูกเลย

ดอกเทียนหยด

               ดอกเทียนหยดสีม่วงคราม เป็นช่อระย้า สีหวานสวย มีจำนวนดอกเรียงติดๆกัน ชวนให้ดอมดม ผมตั้งกล้องอีกครั้ง เพื่อโฟกัสไปที่กลุ่มช่อดอกม่วงคราม ผมส่ายสายตาตามผีเสื้อที่บินฉวัดเฉวียนไปมา แต่ก็ไม่เกาะตรงจุดโฟกัส เขาโฉบไปดอกพนมสวรรค์บ้าง ดอกนางแย้มบ้าง ดอกเข็มบ้าง วนไปเวียนมา เล่นเอาตากล้องแก่ๆเวียนหัว

               ผีเสื้อดำแต้มขาวเฝ้าเวียนวน บินขึ้นสูงแล้วก็โฉบลงต่ำ ไม่อยู่นิ่ง แวะดอมดมบางดอกสีแดง แล้วก็บินผ่านดอกเทียนหยดสีม่วงคราม พ้นวิถีกล้องที่จ้องจะถ่าย ผมถ่ายรูปดอกเทียนหยดไปอีกหลายรูป เหมือนว่าทดสอบกล้องและภาพ ไม่ได้หวังว่าจะได้ผีเสื้อประกอบ การเฝ้าแม้ในพื้นที่กว้าง ก็ต้องยืนนิ่งเพื่อรอการเวียนมาเกาะดูดกินน้ำหวาน หรือพักเหนื่อย

                “ไม่เหนื่อยเมื่อยปีกกันบ้างเลยหรือ เกาะหน่อยได้ไหม สักเดี๋ยว สักจิ๊ดหนึ่ง”

                 ผมภาวนาในใจ ผมกระหยิ่มเมื่อผีเสื้อสีลายเสือโฉบผ่าน แต่ผมก็กดชัตเตอร์ไม่ทัน ถึงทันก็ได้ภาพเบลอแน่นอน  

                “มาแล้ว กำลังเกี้ยวกันเป็นคู่ ดำแต้มชาวและดำน้ำตาลแต่แต้มขาวหลากลาย ดอกเทียนหยดส้วยสวยนะ ลองดมหน่อยน่า”

                 เหมือนผมเพี้ยนไปแล้ว นึกในใจแล้วก็พูดคนเดียวก็ทำได้ ผีเสื้อจะเข้าใจหรือ ผมนึกไปถึงช่างภาพคนหนึ่งซึ่งถ่ายรูปผีเสื้อลงเป็นกลุ่มใหญ่บนดินปนทรายใกล้ริมห้วย แสงตกต้องตรงจุดอย่างเหมาะเหม็ง   

                “อ๋อ ไม่ยาก ก็พ่นน้ำตาลทรายละลายน้ำข้นๆบนพื้นดิน ตรงจุดที่เราอยากให้เขาลงเกาะ”  

                แต่ผมไม่ได้เตรียมการใดๆ ผมจึงต้องเฝ้า...เดาใจเธอไม่ถูกอยู่นี่แหละ ว่าดอกเทียนหยดกลุ่มที่โฟกัสภาพไว้นั้น จะมีผีเสื้อโฉบมาเกาะไหม ยุงเริ่มทำมาหากิน กางเกงขาสั้นเปลือยน่องชวนชิม เนื้ออวบอ้วนเลือดฝาดหวานแน่ ผมต้องก้มลงไปไล่ด้วยมือ ครั้นจะตบหรือก็ตบไม่ทันสักที มดแดงตัวโตไต่มาจากดอกพนมสวรรค์ แล้วคลานมาขึ้นที่รองเท้า กัดจึกเจ็บจี๊ด

                ผมต้องผจญทั้งยุงและมดแดง เมื่อยขาน่ะหรือนิดหน่อย แสงแดดเริ่มร้อนแรงขึ้น ภายใต้โดมแมลงอบอ้าวกว่าข้างนอก แต่แดดสายวันนี้ไม่ร้อนแรงอย่างบางช่วงเวลาในวันอื่นๆ ถ้ามีแมงคุ่น หรือแมงวี่ มาบินหึ่งๆใกล้ๆหู จะรำคาญเพียงใด ถึงอย่างไรก็ตาม การเฝ้าด้วยกล้องจ้องถ่ายก็ยังให้ความหวังว่า ถ้าลงเกาะตรงดอกเทียนหยดเป้าหมาย จะได้ภาพงามสมใจ

                ผมเดินขยับไปอีกสองเมตร เลือกมุมกล้อง โดยยึดโยงช่อดอกเทียนหยดอีกกลุ่ม เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนหมาย ก็เดาเอาว่าในเมื่อกลุ่มดอกที่แล้วไม่ดอมดม อาจเป็นอีกกลุ่มดอกก็เป็นได้ ผมยังเฝ้าที่ดอกเทียนหยดสีม่วงครามแสนหวาน  ก็อย่างที่รู้กันว่า ผีเสื้อบางชนิดจะไม่ดอมดมดอกไม้ที่โดนแมลงผู้ผึ้งอื่นดมดอมไปแล้ว เว้นแต่บางชนิดที่พฤตกรรมแตกต่างออกไป

               เป้าหมายใหม่ของผมทำงาน ผีเสื้อลายเสือตัวหนึ่งโผลงเกาะ ปีกคู่ตั้งสะท้อนแสงตรงข้าม ผมกดชัดเตอร์ซ้ำๆได้ไม่กี่ครั้ง เขาก็บินจากไป ผมเฝ้ารออาจได้ภาพซ้ำเมื่อหล่อนโผกลับมา แต่ก็กลายเป็นการรอเก้อ ไม่มีเอี่ยวสองที่เคยเกิด ผมตัดใจยกกล้องพร้อมขา แล้วเดินไปจนพบว่า ดอกเทียนหยดสีม่วงครามแสนหวานอีกกลุ่มหนึ่งมีผีเสื้อเกาะนิ่ง ก็ได้ถ่ายหลายมุมอยู่

              มีผีเสื้อถุงทองบินพยายามจะดูดกินน้ำหวานจากพนมสวรรค์ แต่ก็ไม่ได้ภาพอย่างปรารถนา ภาพไหวไม่คมชัดจนต้องลบทิ้งไป ทนดูการถ่ายที่แสนห่วยไม่ไหว  รกไฟล์ ไม่ได้ความสวยงาม และสื่ออะไรไม่ได้เลยสักอย่าง ผมเดินวนไปรอบพื้นที่ทางเดิน แล้วก็ตัดใจทิ้งแหล่งถ่ายผีเสื้อตัวเป็นๆ ภาพที่โพสท์ลงบนเรื่องนี้ ก็ถ่ายมาจากอุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

              ความเปลี่ยนแปลงของอุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติแห่งนี้ ก่อนเข้าชมหรือถ่ายภาพ กรุณาแวะติดต่อเจ้าหน้าที่แล้วลงนามไว้ด้วย เพื่อให้สถิติเป็นกำลังใจเจ้าหน้าที่ช่วยกันบริหารจัดการ  ผมแวะเวียนมาเยี่ยมยามหลายครั้ง ตามแต่โอกาสและมีเวลาเหลือพอ เป็นสถานที่ผมใช้ประโยชน์ได้มาก แม้ว่าจะดูเหมือนว่าซ้ำซาก แต่ก็ต่างมุมมอง

             สถานที่ซ้ำแต่ผีเสื้อเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ดอกไม้เป็นใจออกดอกบานสะพรั่งตามที่ได้หว่านไว้ แค่ได้ชื่นชมดอกไม้หลากสีสันก็ชื่นใจเหลือใจ ไม้ประดับบางชนิดแปลก มีป้ายเขียนอธิบายว่า ใบของเขาเป็นพืชอาหารของผีเสื้อ.......... บางชนิดเป็นที่เกาะของดักแด้ผีเสื้อ วันหนึ่งผมอาจได้ถ่ายผีเสื้อกำลังสลัดดักแด้ก็เป็นได้  ต้องมีสักวัน  แม้นานวันจะได้ถ่าย ก็จะรอ

Tags : นกนางนวลธรรมดา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view