http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,275
Page Views16,266,600
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไปดูความอลังการ วิหารเทพวิทยาคม

   ไปดูความอลังการ วิหารเทพวิทยาคม

ไปดูความอลังการ วิหารเทพวิทยาคม “หลวงพ่อคูณ”วัดบ้านไร่ โคราช

โดย อุทัย มีสีสรรพ์ เรื่อง-ภาพ

                 โปรแกรมทองที่”กรมการท่องเที่ยวและกีฬา”จังหวัดนครราชสีมา และ “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย”สำหนักงานจังหวัดนครราชสีมา จับมือประสานกันร่วมเป็น”เจ้าภาพ”เชิญ”สื่อมวลชน”ในจังหวัดนครราชสีมา และส่วนกลาง ให้เดินทางมาดูความยิ่งใหญ่อลังการงานสร้าง”วิหารเทพวิทยาคม”(วิหารปริสุทปัญญา) ณ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งสร้างใกล้จะเสร็จสมบูรณ์เหลือเพียงรายละเอียดนิดหน่อยเท่านั้น ก็จะเปิดให้ศรัทธาสาธุชนผู้ใฝ่ในธรรมะของพระพุทธเจ้า ได้มีโอกาสเข้ามากราบนมัสการ เรียนรู้ธรรมะรอบพระวิหาร ในวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งจะเป็นวัน คล้ายวันเกิดของ “หลวงพ่อคูณ”จึงถือฤกษ์เอา วันนั้น เป็นการจัดงานสมโภชน์พระวิหารเทพวิทยาคม อย่างยิ่งใหญ่ให้ได้เห็นถึงแรงศรัทธาของสาธุชน

                เรานัดหมายการเดินทางไว้ที่หน้าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อเวลา 06.30 เตรียมความพร้อมสำหรับการท่องเที่ยว 2 วัน1 คืน เพื่อเยือนเมืองย่าโม ด้วยจุดประสงค์ที่จะเข้าไปกราบนมัส การ”วิหารเทพวิทยาคม”และไปท่องเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมไทยยอดเยี่ยม ประเภทแหล่งท่องเที่ยวนันทนาการเพื่อการผจญภัย ครั้งที่ 9 ประจำปี 2556 สด ๆ ร้อน ๆ และพักผ่อนเขาใหญ่ปากช่อง ดื่มด่ำกับ บรรยากาศแสนสดชื่นด้วยโฮโซนอันดับ 7 ของโลกที่เขาใหญ่ และไปกราบพระพุทธรูปขาว ปิดท้ายรายการทริปครั้งนี้

                ตามข้อมูลที่ได้รับนั้น “วิหารเทพวิทยาคม”เป็นสิ่งปลูกสร้างเหมือนกับโดมที่เป็นสถาปัตยกรรม วิศวกรรม จิตรกรรม ปติมากรรมและศิลปะเซรามิกโมเสก  มีความสูงเท่าตึก 4 ชั้น สร้างอยู่กลางบึงขนาดใหญ่ประมาณ 30 ไร่ของวัดบ้านไร่  ปริมณฑลของพระวิหารมีความกว้าง 60 เมตร ยาว 60 เมตร เป็นอาคารลักษณะทรงกลมสิ่งก่อสร้างที่เป็นศูนย์ กลางมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางกว้าง 30 เมตร ความสูงทั้งหมด 40 เมตร บนชั้น 4 เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเจ้าสูง  7 เมตร และลดลงมาเป็นที่ประดิษฐ์รูปหล่อเหมือนของ”หลวงพ่อคูณ”ยืนถือตระบอง  สูงประมาณ 5 เมตร ดูสง่างาม

                ในแต่ละชั้น ตั้งแต่ชั้นแรก มีการแสดงรูปภาพพุทธประวัติด้วยจิตรกรรมฝาผนังที่ยิ่งใหญ่อลังการ ดูสวยงาม ส่วนทางขึ้นชั้น 2 ก็เป็นทางลาดชันไม่มีขั้นบันได เหมาะสำหรับผู้พิการนั่งวีลแชร์ สามารถเข้าชมได้สบาย มีลิฟต์สำหับผู้สูงอายุที่เดินไม่ไหวกับคนพิการมีทุกชั้น ทางเดินก็จะมีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังบอกเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า และยังมีการบอกเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาพุทธทั้งหมายานและหีนยาน รวมถึงเรื่องราวของทุกศาสนา ให้ได้เรียนรู้ด้วยภาพเขียน   นอก จากนี้ยังมีภาพปริศนาธรรมให้ได้คิดอีก ทันสมัยที่สุดก็คือมีจุดที่สามารถใช้บัตรเครดิตทำบุญได้ ยิ่งทำให้น่าทึ่งกับเทคนิค

                ชั้น 4เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเจ้าปางลีลา กับ”หลวงพ่อคูณ” เป็นชั้นสูงสุดที่จะได้เห็นทิวทัศน์และบรรยากาศรอบบริเวณวัดบ้านไร่  เป็นภาพที่ประทับใจมากที่มองลงมาแล้วเกิดศรัทธาที่ได้มากราบไหว้หลวงพ่อคูณ  ชั้นล่างก็ยังมีลานปริศนาธรรมให้ได้ศึกษา ส่วนรอบตัวพระวิหารเทพวิทยาคม มีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ปติมากรรมโมเสกเซรามิก โดย รอบ เสาแต่ละต้นก็เป็นเรื่องราวของพระพุทธเจ้าเมื่อ 500 ชาติกว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้า ไม่ว่าด้านนอกและด้านใน เต็ม ไปด้วยสถาปัตยกรรม วิศวกรรม ปติมากรรม จิตรกรรมและศิลปะเซรามิกโมเสกที่ยิ่งใหญ่ เรียนรู้พระไตรปีฎกไปในตัว

                นั่นคือความหัศจรรย์ของพระพุทธศาสนาที่จะมีสถานที่เรียนรู้ปฏิบัติธรรมแห่งใหม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน และเรื่องราวพุทธประวัติและธรรมะทั้งหมด จะได้มาศึกษาที่นี่กับสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่ เป็นความภาคภูมิใจในฝีมือของชายไทยทั้งหมด ทำงานแข่งกับเวลาเพียงไม่นานก็จะสำเร็จสมบูรณ์ จะทำให้วัดบ้านไร่ เป็นที่สักการะของพุทธมามกะกันอีกแห่งหนึ่ง ที่เข้ามากราบนมัสการ”หลวงพ่อคูณ”ได้มาเห็นวิหารเทพวิทยาคมแล้ว จะต้องกลับมากราบนมัสการอีกครั้ง

                หลังจากที่เก็บรายละเอียดของ”วิหารเทพวิทยาคม”เสร็จแล้ว พวกเราก็ออกเดินทางไปทานอาหารกลางวันที่”ไร่วนาลี”บนเส้นทางสายลำนารายณ์-ด่านขุนทด ทานอาหารอีสาน แล้วก็ฟังบรรยายเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก”กังหันลม” ที่เป็นนวัตรกรรมหน้าใหม่ของวงการพลังงาน ที่สามารถนำไฟฟ้าสะอาดมาจากธรรมชาติด้วย”กังหันลม”ซึ่งดำเนินการสร้างจนเสร็จสิ้นและสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานชนิดนี้ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว  ด้วย”กังหันลม”ที่มีความสูง 100เมตร และใบพัดกว้าใบละ 50 เมตร ต้นเสากว่า 4 เมตรสูงเรียวขึ้นไป ทำให้รับลมในยามหน้าหนาวได้ดีกว่าฤดูอื่น ๆ

                “กังหันลม”เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ของเดนมาร์ก ที่สั่งเข้ามาในประเทศไทยด้วยทุนสูงมหาศาล ในโครงการนี้มีการตั้งเสากังหันลมไปแล้วถึง 90 ต้นแบ่งโซนเป็น 2 ขั้นตอน ๆ ละ 45 ต้น มีกำลังผลิตยังไม่มากสักเท่าไหร่ แต่ก็ สามารถเลี้ยงจังหวัดขนาดกลางได้ทั้งจังหวัด การดำเนินการโดย บริษัท วินด์ เอนเนอยี่ โฮลดิ้ง สำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ แต่สถานที่ตั้งอยู่ในตำบลห้วยบง อ.ด่านขุนทด  จะกลายเป็นแหล่งท่อเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งหนึ่ง ที่จะเห็นเสากังหันลมโดดเด่นมาแต่ไกล หากใครสนใจก็เข้าไปดูได้ ในสถานที่ตั้ง ไม่ได้มีเขตหวงห้าม เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่สะอาดบริสุทธ์

                เราออกเดินทางมาที่อำเภอปากช่อง เพื่อจะไปทัศนศึกษาสินค้าทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่”ตลาดน้ำเขาใหญ่”ซึ่งอยู่ในท่ามกลางธรรมชาติบนภูเขาและกำลังเร่งดำเนินการ เพื่อให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมที่จะเปิดในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ต้อนรับ”วันพ่อแห่งชาติ”เพราะตลาดน้ำเขาใหญ่นี้ เป็นเจ้าของเดียวกับ”ตลาดน้ำอโยธยา”ที่อยุธยาและ”ตลาดน้ำสามพันนาม”ที่หัวหิน  เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องตลาดน้ำมาก จึงไปไม่แปลกใจที่มาสร้างตลาดน้ำกลางหุบเขา ที่มีน้ำไหลลงมารวมกันกลายเป็นบึงขนาดใหญ่ เพื่อสร้างให้เป็นตลาดน้ำกับบรรยากาศอบอวลไปด้วยธรรมชาติที่สวยงามตื่นตาตื่นใจ

                คิดว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีกแห่งหนึ่ง ที่กรุ๊ปทัวร์ที่เข้ามาเยือนปากช่อง จะได้พบกับความแปลกใหม่ ของตลาดน้ำที่มีของจับจ่ายซื้อกันได้อย่างจุใจในอนาคตอันใกล้นี้  เย็นมากพวกเราเดินทางมาถึง the smoke House เพื่อพบกับท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่มารอรับและร่วมรับประทานสเต็กหลากหลายกันที่นี่ ท่ามกลางบรรยากาศของห้องอาหารสไตล์หรูหรา เสร็จแล้วพวกเราเดินทางกันต่อ เพื่อเข้าพักที่ โรงแรม เดอะ กรีน เนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ โรงแรมระดับห้าดาวที่มีห้องพักกว่าสามร้อยห้อง ใหญ่โอ่อ่าตระการตากับบรยากาศแสนร่มรื่นด้วยต้นไม้

                มอร์นิ่งคอร์ กับอาหารมื้อเช้าที่ห้องอาหารโรงแรมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย  “นายชยาวุธ  จันทร”รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  นายอักษร  แสนใหม่ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา  นายสุหฤทธิ์  ชาญวนังกูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดนครราชสีมา  นายเสมอ จันดาพงษ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และนาย พลพจน์  พลเจริญเกียรติ ประธานที่ปรึกษาชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ปากช่อง ทั้งหมดก็ให้ข้อคิดเห็นในการสร้างมูลค่าเพิ่มของแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอปากช่อง ที่มีเขาใหญ่เป็นแกนหลักในการดึงดูดให้มาเที่ยวเขาใหญ่ได้ทั้งปี

                เสร็จสิ้นจากการให้สัมภาษณ์ของผู้ใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา พวกเราออกเดินทางเพื่อไปทัศนศึกษาดูงานกันที่  Khao Yai Art Museum พื้นที่แห่งความสุขในกลางเขาใหญ่ บรรยากาศอบอวลไปด้วยศิลปะหลากหลาย เป็นสวนปติมากรรมชั้นยอด หอศิลป์ที่รวบรวมเอางาศิลปะมาไว้ที่นี่และมีห้องพักให้พักผ่อนด้วยราคาระดับเศรษฐีที่ชอบเสพงานศิลปะเท่านั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวในด้านศิลปะที่น่าสนใจกับปติมากรรม ภาพวาดที่สวยงามและน่าทึ่งในอีกหลายมิติที่สามารถเข้าชมได้โดยไม่มีการเก็บค่าผ่านประตูแต่อย่างใด ใครที่ชอบงานศิลปะแขนงต่าง ๆมาศึกษาได้ที่นี่มีให้เรียน

                เรากลับมาเพื่อเข้าชม life park ที่ เดอะ กรีนเนอรี่ รีสอร์ทอีกครั้ง เพื่อสัมผัสเครื่องเล่นระดับเอ็กซ์ตรีมที่มีเพียงสองแห่งในประเทศไทย กับบรรยากาศที่เป็นแหล่งทดสอบความกล้าและท้าทายคนชอบเสียว ได้มีโอกาสสัมผัสกับ X-Max เครื่องเล่นที่มีความสูงระดับเสียวสุดยอด บรรจุคนนั่งเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น กับแรงเหวี่ยงเพียงครั้งเดียวกระโดด ฟิ้วสูงกว่าสี่สิบเมตร เสียวที่สุด ท้าทายและให้คนกล้าเท่านั้น เพราะเครื่องเล่นตัวนี้ไม่มีการรีรอ เพียงแต่ว่าบอกพร้อมก็จะดึงขึ้นสู่ห้วงอากาศได้อย่างรวดเร็ว เสียวไปทั้งคนนั่งและคนดูต้องลุ้นใจหายใจคว่ำ บททดสอบความกล้าในการเสี่ยงมาก

                GX-Swing เครื่องเล่นชนิดนี้ก็เสียวสุด ๆ ไม่แพ้กับเพียงแต่ว่านั่งได้ 5 คนน้ำหนักต้องไม่เกิน 70 กก.เมื่อพร้อมก็จะถูกดึงขึ้นไปจนสุดของความสูงที่เสากำหนดเอาไว้ เมื่อให้ผู้ที่นั่งอยู่ตรงกลางเป็นผู้ทำหน้าที่ปลดล็อก เครื่องเล่น ตัวนี้ก็จะดิ่งลงมาอย่างรวดเร็ว เสียวไปทั้งคนนั่นและคนดู จะต้องลุ้นด้วยเสียงกรีดร้องอย่ามากมาย และจะต้องรอให้แรงเหวี่ยงลดลงเอง ใช้เวลาเล่นแต่ละครั้งเกือบยี่สิบนาที เสียวมากที่ได้ดู อีกเครื่องเล่นหนึ่งที่กระโดดหอที่มีความสูงพอสมควร หลายคนเล่นแล้วติดใจขอเล่นอีกรอบ เครื่องเล่นไนไลฟ์ปาร์กยังมีอีกเยอะ และกำลังขยายงานออกไปอีกหลายอย่างเลย

                แล้วเราก็มาทานอาหารกลางวันที่ห้องอาหารโรงแรมเดอะ กรีนเนอรี่รีสอร์ท ก่อนที่จะอำลาเดินทางกลับกรุงเทพฯ มาแวะตลาดผลไม้ “ของฝากขากปากช่อง” เลือกซื้อ”น้อยหน่าพันธุ์เพชรปากช่อง”ลูกโตกิโลกว่า เมล็ดน้อยเนื้อหนาหวานฉ่ำและของฝากอีกหลากหลายให้เลือกซื้อ ก่อนที่จะเดินทางไปนมัสการ”พระพุทธสกลสีมามงคล”พระพุทธรูปสีขาวปางประทานพรองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชินีนารถ  ได้พระราชทานพระปรมาภิไธยทั้งสองพระองค์ไว้ เพราะ”พลเอกพงษ์ ปุณณกันต์”เป็นผู้สร้างถวายโดยเสด็จพระราชกุศล ด้วยเป็นดำริของ “ท่านพ่อลี”หรือ”พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีร์เมอาจารย์”ที่จะสร้างแต่ท่านมรณภาพก่อนเลยสร้างไว้ที่เขาสีเสียดอ้าแห่งนี้ เป็นการจบทริปการเดินทางมาท่องเที่ยวในโคราช เมืองย่าโม ที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้ได้สัมผัสกันอย่างเต็มอิ่ม...

 

Tags : บ้านทุ่งแสนสุขตอน 27.เฝ้าน้ำไก่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view