http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,003,473
Page Views16,312,330
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

จำลอง บุญสอง สงครามยังไม่จบใยรีบออกพรบ.นิรโทษกรรม

จำลอง บุญสอง สงครามยังไม่จบใยรีบออกพรบ.นิรโทษกรรม

จำลอง บุญสอง 

สงครามยังไม่จบใยรีบออกพรบ.นิรโทษกรรม 

พระพุทธองค์บอกว่า “ทุกปัญหา” มี “เหตุแห่งปัญหา” เป็นบ่อเกิด วันนี้ทุกคนในประเทศไทยรู้ดี ว่า “ความขัดแย้ง” ที่มากขึ้นๆของบ้านเราในเวลานี้ คืออุปสรรคแห่งความสมบูรณ์พูนสุขของคนในชาติ  

วันนี้แต่ละกลุ่มผลประโยชน์ แต่ละปัจเจกชน ต่างก็คิดหาทางแก้ไขปัญหานี้กันไปต่างๆนานาตามจุดยืนและทิฐิของตน ถ้าทิฐิถูกเคลื่อน-ไหวทางความคิดถูกก็จะนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาชาติ แต่ถ้าทิฐิผิดคิดแต่ “จัดตั้งมวลชน” เพื่อเอามวลชนมาเป็น “เครื่องมือ” หักโค่นเพื่อให้กลุ่มตัวเองเข้าไปมีอำนาจแทน ก็จะทำให้สงครามกลางเมืองที่ดำรงอยู่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้แพ้รู้ดีว่าอย่างไรพวกเขาก็ย่อมถูกจัดการด้วยมาตรการใดมาตรการหนึ่งนั่นเอง 

ดังที่ผมเรียนในคอลัมน์ การเดินทางของความคิดมาโดยตลอดว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในบ้านเรา เกิดจากปัญหาความขัดแย้งหลักระหว่าง “ระบอบเผด็จการ” (ที่มีรัฐบาลพลเรือนทั้งเหลือง,แดงและพรรคทหารถือครองอำนาจอธิปไตย) กับ “ประชาชน”  

ผลของความขัดแย้ง จึงไปกดดันให้ขบวนการเมือง 2 ขบวนต้องแตกตัวมาสู้กันด้วยมาตรการมวลชน ทหาร ตุลาการภิวัฒน์ฯลฯ มาจนกระทั่งทุกวันนี้ 

หลายคนในประเทศนี้ กำลังเข้าใจผิดต่อปัญหาความขัดแย้งในบ้านในเมืองเรา ว่าเกิดจากความขัดแย้งระหว่างเหลืองกับแดง ทั้งๆที่เป็นความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับระบอบเผด็จการซึ่งเป็นปฐมเหตุแห่งปัญหา ดังนั้นถ้าเราไม่ขจัดระบอบเผด็จการหรือการปกครองของคนส่วนน้อย เพื่อคนส่วนน้อย โดยคนส่วนน้อย (ไม่ว่านายทุนหรือชนชั้นสูง) ลง แล้วสร้างการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนขึ้นมาแทนแล้ว ปัญหาต่างๆก็ยังดำรงอยู่ร่ำไปไม่ว่าเจ้าของแดงหรือเจ้าของเหลืองจะตายลงพร้อมกันก็ตาม มันจึงไม่ใช่ปัญหา “คน” แต่เป็นปัญหา “หลักการ” หลักการที่ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของคนส่วนน้อยหรืออำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนต่างหาก 

แม้พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมีเจตนาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำรงอยู่ในชาติบ้านเมืองของเราอย่างแท้จริง แต่เป็นกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ของบ้านเมือง คือไปแก้ไขปัญหาความขัดแย้งรอง ไม่ได้แก้ปัญหาหลักคือแก้ไขการปกครองแบบประชาธิปไตยตามที่ประชาชนต้องการ ดังนั้นการออกกฎหมายในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างประชาชนกับระบอบเผด็จการ “ยังไม่จบ” จึงไม่มีความหมาย ยิ่งผู้ออกกฎหมายเป็นคู่ขัดแย้งกันด้วยแล้ว ก็จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งบานปลายหนักขึ้นไปอีก  

สงครามยังไม่จบเขาไม่นับศพทหารกันฉันใด สงครามประชาชนยังไม่จบจะไปออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้เปลืองมือทำไม! 

วันนี้ประชาชนเขารู้ดีแล้วว่าถึงเขาไม่เอาพรรคเพื่อไทยมากขึ้นๆเรื่อยตามสถานการณ์ปฏิวัติกระแสสูง (Revolutionนะครับไม่ใช่รัฐประหารหรือ Coup d’etat) แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะเอาพรรคประชาธิปัตย์ ที่พรรคนี้ฉวยโอกาสออกมาชุมนุมในขณะที่ประชาชนกำลังจะสู้กับเพื่อไทยตัวต่อตัว ก็เพราะเขารู้ดีว่าจะหยิบอำนาจจากมือประชาชนแบบ 14 ตุลาไปได้อย่างไรนั่นแหละ อย่านึกว่าประชาชนกินหญ้านะครับ! 

2475 โค่นสมบูรณาญาสิทธิราชย์โดยอำมาตย์และทหารแล้วหลอกประชาชนว่ารัฐธรรมนูญคือประชาธิปไตยมา 40 ปี 1 รอบ กับพวกอวิชชา 14ตุลาคม16 หลอกประชาชนว่าทหารคือเผด็จการ การปกครองของพลเรือนคือการปกครองแบบประชาธิปไตย (ทั้งๆที่เป็นการปกครองแบบเผด็จการทั้งคู่นั่นแหละ) มาอีก 40 ปี ซ้ำร้ายยังโดนพวก Constitutionalism หลอกซ้ำในการปฏิรูปการเมืองปี 2540 เพื่อพยุงระบอบเผด็จการให้คงอยู่ แต่การสร้างความยากจนและความไม่เสมอภาคให้แก่ผู้คนในชาติบ้านเมืองของเผด็จการนั่นแหละที่ยิ่งเป็น “ฟืน” สุมไฟประชาชนลุกขึ้นสู้ในเวลานี้ ดังนั้นถ้าพวกคุณอยากให้บ้านเมืองสงบทั้งเหลือง-แดงและทหารนั่นแหละที่ต้องชักฟืน (คืออำนาจคนส่วนน้อยของพวกคุณ) ออกจากการปกครอง เพื่อให้ “รัฐบาลเฉพาะกาล” ของประชาชนขึ้นมาทำหน้าที่ “เปลี่ยนผ่าน” ไปสู่การปกครองแบบประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นมาเพื่อสร้างความเสมอภาคและแบ่งปันของทุกกลุ่มผลประโยชน์ในสังคม เพื่อจะได้เริ่มต้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจแบบบ้านอื่นเมืองอื่นเขา 

การเซ็ท Zero ไม่ใช่ไปเริ่มต้นในวันที่เผด็จการทหารขึ้นมายึดอำนาจเพื่อให้ตระกูลทักษิณขึ้นมาครองอำนาจตามเดิม แต่การเซ็ท Zero ในทางการเมืองที่แท้จริงคือการเซ็ท Zero จากการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชนจึงจะสอดคล้องกับภาวการณ์ของชาติ 

ในยุคทุนนิยมนั้นอำนาจอธิปไตยจะเอามาไว้ที่ตระกูลไม่ได้ครับ ตระกูลโตกูกาว่าของญี่ปุ่นที่ครองอำนาจ ครองที่ดินส่วนใหญ่ของประเทศในยุค Sufficiency Economy มา 200 กว่าปีได้อย่างสบายๆ แต่พอปฏืวัติอุตสาหกรรมก้าวเข้าสู่ยุคทุนนิยม ตระกูลโตกูกาว่าก็พังและนำมาสู่การปฏิวัตประชาธิปไตยในท้ายที่สุด ตระกูลถนอม-ประภาสก็พังให้เห็น ฮุนเซ็นที่พังลงเรื่อยๆก็เพราะจะสถาปนาราชวงศ์ฮุน เอาฮุนมาเน็ตและพรรคพวกขึ้นมาจะสืบต่ออำนาจนั่นแหละ 

ในวิชาการเมืองบอกว่าคุณทักษิณกำลังตกเป็นฝ่ายรับทางการเมือง การเมืองของคุณร่อยหรอลงไปทุกวันๆ ถึงมีเงิน มีอำนาจอยู่ในมือก็ไม่มีความหมายถ้าประชาชนไม่ยอมรับการปกครอง ที่คุณอยู่ได้ชั่วคราวก็เพราะ1.คุณเอาชาวนามาอุ้ม 2.พรรคประชาธิปัตย์ช่วยเป็นแนวร่วมมุมกลับ (คือไม่เอาทักษิณแต่ก็เกรงว่าจะเตะหมูเข้าปากหมา) และ 3อาจารย์มหาวิทยาลัยเสาค้ำเผด็จการทั้งหลายชี้นำประชาชนว่าเลือกตั้งคือประชาธิปไตย แต่ก็เชื่อเถิดว่า อีกไม่นานคุณจะสะกดคำว่า “แพ้” เป็น 

เรื่องการนิรโทษกรรมไม่ใช่เป็นเรื่องของคุณ การนิรโทษกรรมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสงคราม (ใหญ่) ประชาชนจบสิ้นลงด้วยชัยชนะของประชาชน (เกิดการปกครองของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน) แล้วเท่านั้น ส่วนเขาจะนิรโทษกรรมใครขนาดไหนอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินใจ 

อย่าปราบประชาชนที่เคลื่อนไหวประชาธิปไตยอยู่ในขณะนี้ (แม้ว่าจะมีขบวนเผด็จการเหลืองฉวยโอกาสปนมาก็ตาม) ถ้าปราบเมื่อไหร่คุณจะกลายเป็น Tyrant ไปเหมือนกับที่ขบวนการเหลืองทำกับประชาชนก่อนหน้านี้ทันที    

 

 

 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view