http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,993,804
Page Views16,302,078
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ปฏิรูปหรือปฏิวัติ

ปฏิรูปหรือปฏิวัติ

จำลอง บุญสอง

                                                                                ปฏิรูปหรือปฏิวัติ

                ผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองหลายต่อหลายคนตั้งข้อสงสัยว่ากลุ่มคนที่เรียกตัวเองกันว่า “มวลมหาประชาชน” ที่เข้าร่วมการเคลื่อนไหวกับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อย่างมากมายมหาศาล ทั้งๆที่ Image หรือจินตภาพทางการเมืองของคุณสุเทพในสายตาของคนทั่วไปยังเป็นสีเทานั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร?

ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนคอลัมน์นี้คงเคยได้อ่านข้อเขียน “จดหมายถึงคุณยิ่งลักษณ์” ที่ผมเขียนถึงตอนที่เธอเข้ามาเป็นนายกใหม่ๆว่า การที่ประชาชนฉันทานุมัติ (โดยผ่านการเลือกตั้ง) ให้พรรคเพื่อไทยเข้ามาเป็นรัฐบาลก็เพราะประชาชนต้องการ1. “สั่งสอน” รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่ “สั่ง” ให้ทหารไปปราบปรามประชาชนด้วยวิธีการรุนแรงจนทำให้มีคนตายไปกว่า 90 ศพ และ 2.ต้องการให้คุณยิ่งลักษณ์สร้างประชาธิปไตย

แต่ด้วยการที่เธอเป็น “ชนชั้นกลาง” (นายทุน) เธอจึงถูกม่านแห่งชนชั้น “บังตา” เอาไว้จนมองไม่เห็นว่าการปกครองอันเกิดจากอำนาจอธิปไตยคนส่วนน้อยภายใต้การอำนวยการของพรรคเพื่อไทยว่า คือการปกครองแบบเผด็จการหนำซ้ำยังมองไม่เห็นว่า  “ประชาชน” ภายใต้ “สถานการณ์ปฏิวัติกระแสสูง” อันเกิดมาจากการ “สั่งสมปัญหา” ของเผด็จการก่อนหน้านั้น “ต้องการประชาธิปไตย”

ผลของการบริหารชาติบ้านเมืองด้วย “อวิชชา” ภายใต้คุณภาพที่เปลี่ยนแปลงไปของคนไทย จึงทำให้ “คุณยิ่งลักษณ์” ถูกมวลชนที่ต้องการประชาธิปไตยออกมา “ยืมมือ” “คู่ขัดแย้ง” ของเพื่อไทย มา..

สั่งสอน!

                สั่งสอนไปพร้อมๆกับต้องการให้สุเทพและคณะสร้างประชาธิปไตยไปพร้อมๆกัน

แต่ด้วยไม่มีวิชาความรู้ในทางการเมือง เทพเทือกและคณะ “เสนาธิการ” ก็สร้างประชาธิปไตยไม่เป็น แม้จะใช้คำว่า “สภาประชาชน” มากล่าวอ้างให้เหมือนจะดูดี แต่การอ้างแบบให้ประชาชนมาเซ็น “เช็คเปล่า” ให้สุเทพกับคณะไปกรอกอำนาจอธิปไตยเอาเอง โดยไม่บอกว่าจะใช้สภาดังกล่าวพาประชาชนพ้นจากการเมืองเน่าๆไปสู่การเมืองน้ำดีที่เรียกว่า “ประชาธิปไตย” ได้อย่างไรนั้น ใครเขาจะไปเชื่อว่าคุณสุเทพและคณะจะไม่เอาเช็คเปล่าใบนั้น ไปใส่อำนาจอธิปไตยให้พวกคุณกันเอง ถามจริงๆว่าคุณสุเทพและคณะ “กปปส” มีใครรู้วิชาการสร้างประชาธิปไตยกี่คน เห็นรู้แต่วิชาสร้าง “รัฐธรรมนูญ” วิชาสร้าง “การเลือกตั้ง” และวิชาสร้าง “เผด็จการ” เท่านั้น  

จุดบอดที่สำคัญที่สุดอีกจุดหนึ่งของกปปส.ก็คือการ “กระจายอำนาจการปกครอง” โดยเฉพาะเรื่อง “การเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด” ที่จะนำมาซึ่งการ “แบ่งแยกราชอาณาจักร” แบบผิดมาตรา 3 ที่ว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรจะแบ่งแยกมิได้ ผิดมาตรา 291 ที่ห้าม “เปลี่ยนรูปของรัฐ”

และถ้ามีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดภายใต้การอำนวยการของระบอบเผด็จการขึ้นเมื่อใด 76 จังหวัด+1มหานคร แทนที่จะได้ผู้ว่าของประชาชนกลับไปได้ผู้ว่า “อิทธิพลอำนาจมืด” ที่เป็นมือเป็นตีนให้พรรคการเมืองคนส่วนน้อย “เข้าไปใช้เงินแผ่นดิน” หาเสียงตามกฎหมายสบายไป ยิ่งเลือกตั้งในขณะที่คนในชาติแบ่งแยกออกเป็น 2 ขั้วอย่างชัดเจนแบบนี้ มีหรือจะไม่ขยายความร้าวฉานจากระดับชาติไปสู่ระดับท้องถิ่น มีหรือที่จะไม่นำมาซึ่งการฆ่ากันของคนในครอบครัว ในหมู่บ้าน ในตำบล ในอำเภอ

แค่เลือกตั้งอบจ. อบต.ที่ผ่านมายังฆ่ากันไม่พออีกหรือ “คุณๆมิจฉาทิฐิ” ทั้งหลาย อย่าให้ต้องระบุชื่อออกมาเลยว่าพวกมิจฉาทิฐิเหล่านี้หน้าตาเป็นอย่างไร ไม่ไปถามผู้ประกอบการท้องถิ่นกันดูหรือว่า อำนาจรัฐเล็กๆที่กระจายไปแล้วได้สร้างปัญหาให้พวกเขาอย่างไร สร้างความแตกแยกให้ “คนท้องถิ่น” มากมายเพียงใด

ว่าเรื่องจุดบอดของฝ่ายโค่นไปแล้วก็อยากจะเรียนถึงจุดบอดของฝ่ายรัฐบาลบ้าง ที่หนักหนาสาหัสของฝ่ายรับบาลก็คือการเอา “รัฐธรรมนูญ” มาเป็นเกราะกำบัง ไม่ได้มองการปกครองแบบประชาธิปไตยที่เอื้อประโยชน์ต่อทุกชนชั้นเป็นตัวตั้ง วนเวียนกับวลีที่ว่า “การเลือกตั้งคือประชาธิปไตย การไม่เลือกตั้งคือไม่ประชาธิปไตย” ทั้งๆที่เลือกตั้งเป็นเพียงวิธีการให้ได้มาซึ่งอำนาจอธิปไตยวิธีหนึ่งเท่านั้น ประเด็นไม่ได้อยู่ที่วิธีการเลือกตั้งแต่ประเด็นอยู่ที่ “อำนาจอธิปไตย” (ที่ได้มา) เป็นอำนาจอธิปไตย “คนส่วนน้อย” หรือ “ปวงชน” ต่างหาก  

ถ้าเลือกแล้วได้อำนาจอธิปไตยคนส่วนน้อยมาก่อปัญหาอีก เราจะเลือกตั้งกันให้บ้าไปทำไม? 80 กว่าปีของการปกครองแบบเผด็จการระบบรัฐสภาที่ผ่านมา คนไทย เจ็บ จน ยังไม่พออีกหรือ!

เลือกตั้งภายใต้ระบอบคอมมิวนิสต์ก็ได้การปกครองแบบคอมมิวนิสต์ เลือกตั้งภายใต้ระบอบประชาธิปไตยก็ได้การปกครองแบบประชาธิปไตย เลือกตั้งภายใต้ระบอบเผด็จการจะไปได้การปกครองแบบประชาธิปไตยโลกก็วิปริตเท่านั้น! คุณยิ่งลักษณ์และคปปส.ปฏิรูปโดยไม่ปฏิวัติประชาธิปไตยก็เท่ากับว่าช่วยกันไถนาแนวใหม่เพื่อหว่านเมล็ดวัชพืชเดิมซ้ำลงไปนาเดิมแทนที่จะช่วยกันเอาวัชพืช (อำนาจอธิปไตยคนส่วนน้อย) “ออก” แล้วหว่านข้าว (อำนาจอธิปไตยปวงชน) ลงไป เพื่อให้คนไทยได้กินดีอยู่ดี พวกคุณก็ไม่ทำ!

ส่วนทหารที่เรียนมาแต่ด้าน “การทหาร” แม้จะรู้ดีว่านักการเมืองทั้งเหลืองและแดงต่างก็มีสีเทาที่ไม่ต่างกัน แต่ด้วยความไม่รู้ใน “วิชาการเมือง”ว่าจะสร้างประชาธิปไตยได้อย่างไร (รู้อย่างเดียวคือทำรัฐประหาร) พอเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ “ทหารไทย” ก็เลยเป็น “ทหารไทยงง” นอกจากจะ“ไปไม่เป็น”แล้วยังมีทีท่าว่าจะ “ชกกันเอง” เพื่อให้เกิด “ความไม่มั่นคง” ใน หน่วยงาน “ความมั่นคง”

ก็ตัวเองมีหน้าที่ “รักษาความมั่นคง” แต่ก็ “ไม่รู้วิชา” ที่จะ “ป้องกัน” ไม่ให้เกิด “ความไม่มั่นคง” แล้วยังจะมาเถียงกันเองทำหอกอะไร! 66/23 เขาปูทางเดินให้ทหารรู้วิชาการเมือง รู้วิชาสร้างประชาธิปไตย รู้วิชาป้องกันไม่ให้เกิดความไม่มั่นคงในชาติให้แล้ว ยังทะลึ่งเขี่ยเอาของดีๆออกนอกกองทัพ มันถ้าจะบ้า!

บอกได้เลยว่าถ้าไม่ “เคลื่อนไหวทางความคิด” ให้เป็น “เอกภาพ” ทางความคิด (ถูก) ก่อน ไม่ว่าจะ “ปฏิรูปก่อน”  หรือ “เลือกตั้งก่อน” ก็นองเลือดด้วยกันทั้งคู่ ใครอย่ามาบอกว่าแนวทางกูอรหันต์แนวทางมึงไม่อรหันต์เลย นรกทั้งคู่นั่นแหละครับ!

ปล.ใครอยากรู้วิธีการสร้างประชาธิปไตยเป็นอย่างไรส่งเมล์มา Chamlongb@posttoday.com ครับ ถ้าจะให้ส่งจดหมาย (ติดแสตมป์มาด้วย) ก็ส่งมาตามที่อยู่ของหนังสือพิมพ์ครับ วงเล็บว่า “การเดินทางของความคิด” จะส่งไปให้มากที่สุดตามกำลังทรัพย์ส่วนตัวครับ! 

 

 

 

 

           

                

Tags : จำลอง บุญสอง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view