http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,008,129
Page Views16,317,198
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

คริสต์มาส(Christmas) โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

คริสต์มาส(Christmas) โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

คริสต์มาส(Christmas)

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ผมมีเพื่อนต่างศาสนามากมาย มีทั้งคนไทยด้วยกันและเพื่อนที่เป็นคนต่างชาติ เป็นฝรั่งจากอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ปีนี้ผมได้รับการเชิญชวนจากเพื่อนที่เป็นพุทธศาสนิกชน นำคณะโดย ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ ท่านธานี ภมรนิยม ท่านน.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี และท่าน รศ.บำรุง ตันติเสวี  ให้ร่วมเดินทางไปสมทบกับเพื่อนชาวคริสต์นำทีมโดย แองเจลา อาร์มสตรองและคณะ  


             ผมตัดสินใจ ไปก็ไป ไทยเสียอย่าง วันตรุษจีนพี่ไทยก็ไป วันตรุษไทยพี่ไทยก็ไป แล้วทำไมในเมื่อเพื่อนชาวคริสต์ชวนให้ไปร่วมด้วย ทำไมจะปฏิเสธได้หรือ พี่ไทยต้องไป เฮ


กาแฟ-ขนมปัง บนระเบียงยามเช้า

            จดหมายแจ้งกำหนดการเดินทางง่ายๆสั้นๆ พร้อมกำกับว่า ในวันคริสต์มาสให้เตรียมของขวัญชิ้นละ 300 บาทไปร่วมจับกันหน่อย เพื่อแลกเปลี่ยนของขวัญกันตามธรรมเนียม ได้เลย ไม่มีปัญหา แล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้นก่อนวันคริสต์มาส 2 วัน อันเป็นการไปพักผ่อนหย่อนใจในยามหนาวเหน็บกว่าทุกปีที่ผ่านมา


ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์ ป้าอำไพ หลาน แป๊ด และแหม่มนิ้ง

             คืนแรกฝ่าสายหมอกไปนอนที่ปันเจนไฮด์อะเวย์ รีสอร์ท เชิงเขาอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย อ.วังชิ้น จ.แพร่ แหม ได้สัมผัสความหนาวเย็นสมใจ 12-13 องศาเซลเซียส อิอิ ต้องสวมเสื้อยืด 2 ชั้น  เสื้อวอร์มอีก 1 ชั้น แล้วทับด้วยผ้าห่ม 2 ผืน ตื่นไปฉิงฉ่อง(ปัสสาวะ)แต่ละที แทบว่าจะต้องเด็ดน้ำก่อนเก็บอาวุธ ฮา หนาวๆๆ

ท่านธานี ภมรนิยม นพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี รศ.บำรุง ตันติเสวี และผม หนุ่มสุด 65 ปีก่าๆ

              หลังอาหารเช้าที่รีสอร์ทสไตล์ง่ายๆ กับบรรยากาศ ชิล ชิล หมอกโลมไล้ไปทั่ว แล้วก็ต้องฝ่าสายหมอกหยอกลมหนาวต่อไปยังเป้าหมาย อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย การเดินทางไปเป็นกลุ่มมีแต่เรื่องสนุกสนานเล่าขานกันไม่เบื่อ คนนั้นเล่าที คนนี้เล่าที ล้วนชวนหัวเราะ สร้างอารมณ์สุนทรีกว่าอยู่กรุงเทพปะเลอะขี้เต๋อ(มากมายก่ายกอง)


แหม่มนิ้งและเพื่อนๆสุขสันต์

อ.จรวยพร+พี่เบจวรรณ และเพื่อนๆ แฮปปี้ๆ

            บ้านพักอุทยานแห่งชาติลำน้ำกกมีให้เลือกได้สองแบบ แบบที่หนึ่งต้องเดินขึ้นไปนอนบ้านบนดอยสูงจากระดับน้ำทะเล 450  เมตร อีกแบบหนึ่งนอนใกล้ตาฝั่งลำน้ำกก มีระเบียงบ้านกว้างๆให้นั่งสัมผัสความเย็นจากไอน้ำกก บ้านหลังนี้อยู่ใกล้กับบ่อน้ำแร่ร้อนๆ ที่ตกแต่งด้วยหินแม่น้ำแบบเปิดโล่ง  นั่งล้อมวงกันคุย หรือลงไปสามัคคีแช่ก็ได้

มาเรียน แมคนามารา จากโอเรกอน อเมริกา(คนเสื้อดำ)

เคลาส์ เบิร์กมูลเลอร์และศรีภรรยาผู้น่ารัก

            เพื่อนร่วมเดินทางตามนัดหมายเป็นพี่ไทยพุทธรวมแล้ว 10 คน บวก เด็กหญิงวัย 9 ขวบน่ารักๆอีก 1 เป็น 11 เหมารวมทั้งโชเฟอร์ด้วยก็ 12 คนพอดี ส่วนเพื่อนๆชาวคริสต์หลากสัญชาติอันประกอบด้วยแหม่มนิ้งจากปันเจนไฮด์อะเวย์ กับเพื่อนๆรวมเป็น 7 คน เบ็ดเสร็จมีเพื่อนๆร่วมกันคราวนี้ 19 คน กำลังพอดีกับปาร์ตี้เล็กๆ


ท่ามกลางสายหมอกหยอกเย้า ต้องถ่ายไว้เป็นที่ระลึก

แช่น้ำแร่กลางแจ้ง

             เมื่อตกลงปลงใจไปนอนกันตามความปรารถนาแล้ว กลุ่มบ้านบนดอยก็ทยอยกันขนกระเป๋าขึ้นดอย อาบน้ำก่อนจะหนาวจนสั่น นั่งเสวนากันไปพลาง ถ่ายรูปกันบ้าง เพราะว่าเป็นอุทยานแห่งชาติที่เพิ่งเคยมาเยี่ยมยาม ส่วนเพื่อนๆชาวคริสต์ของเรานั้นก็ทำในสิ่งที่ชอบด้วยการแต่งองค์ทรงเครื่องนุ่งห่มน้อยชิ้น แล้งลงไปนั่งแช่น้ำแร่ร้อนๆร่วมกัน เป็นที่สนุกสนานเบิกบานในอารมณ์ ก่อนจะขึ้นมาเตรียมตัวเอี้ยมเฟี้ยม ตามวัฒนธรรมของเขาที่ต้องแต่งตัวสวยสม


สาวสองพันปี.......จริงๆ

             พระอาทิตย์ลาลับเหลี่ยมเขา ความมืดสลัวห่มคลุมไปทั่ว ระเบียงเรือนริมน้ำกกสว่างขึ้นด้วยไฟหัวเสา โต๊ะยาวกลางระเบียงปูด้วยผ้าปูสีเขียว อาหารหวานคาววางเรียงเต็มโต๊ะ โดยแยกส่วนระหว่างเพื่อนชาวไทยกับเพื่อนชาวต่างชาติ ด้วยว่าอาหารที่จะรับประทานในมื้อนี้แตกต่างกันเกือบสิ้นเชิง


บรรยากาศเนี๊ยบจริงๆ ริมน้ำกก แต่ไม่ได้ร้องเพลงเชียงรายรำลึก อุอุ

น้ำพริกอ่องผักลวก

แคบหมูต้องติดมัน ฮา 

             อาหารของเพื่อนกลุ่มไทยพุทธเลิศรสด้วยน้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม แกล้มด้วยผักลวกหลายชนิด แถมด้วยแคบหมูชนิดติดมันน้อย  ปลานิลทอดกรอบพร้อมน้ำจิ้ม ผัดเห็ดกับเนื้อหมู แกงกระด้างจากป้าอำไพอร่อยๆ ต้มข่าไก่เอาไว้ซดน้ำให้คล่องคอ ขาดไม่ได้คือข้าวสวยร้อนๆ

แกงกระด้างของป้าอำไพ หิรัญพฤกษ์ อร่อยเหลือ

             ส่วนอาหารค่ำของฝ่ายเพื่อนชาวคริสต์ประกอบด้วย สตูหมู สตูไก่ ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังหลายชนิดที่ผมเรียกไม่ถูกเพราะว่าไม่รู้จัก ที่รู้จักก็ เนย แยมผลไม้  ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ และพริกไทยกับเกลือ เป็นความอภิรมย์ตามรสนิยมของแต่ละวัฒนธรรมการกินอาหารของแต่ละชาติเชื้อที่แตกต่าง แต่ก็นั่งโต๊ะเดียวกัน ส่งเสียงพูดคุยข้ามไปข้ามมา สนุกดีแหละน่ะ


ออมสิน สีดำ หนูน้อยวัย 9 ขวบ 

ขานไข ใครได้อะไรกันนะ ขำจัง

              ก่อนจะลงมือกินอาหารค่ำของใครของมันนั้น ทุกคนแอบเอาของขวัญที่จะจับสลากมาวางเรียงกันบนโต๊ะ แป๊ดกับเพื่อนช่วยกันติดเบอร์เพื่อจับสลาก เสร็จแล้วโดยถ้วนทั่วก็หันกลับมาร่วมวงกินข้าวจนอิ่ม มีเครื่องดื่มตามรสนิยมวิไลนิดหน่อย แต่ไม่มีเบียร์ตระกูลไทยๆสักยี่ห้อ


อ้าว ป้านิ้ง ยืนกระต่ายขาเดียวซิท่า

ใบหน้าที่แต่งแต้มด้วยรอยยิ้ม พริ้มพราย

ขำกลิ้ง ลิงออกลูกเป็นหมู....มั้ง 

              เพราะว่านพ.สุวิทย์ เกียรติเสวี และรศ.บำรุง ตันติเสวี ได้หิ้วเฮนเนสซี่ เอ๊กโอและวีเอส โอพี อายุ 50 ปี ซื้อมาเก็บไว้อีก 45 ปี พิสูจน์ได้เมื่อเปิดจุกก๊อก ยุ่ยไปตามกาลเวลา ส่วนเพื่อนชาวต่างชาติของเรานั้นดื่มไวน์ยี่ห้อดังจากต่างประเทศกันทุกคน แต่ผมไม่รู้จักครับ

ท้ารองศาสตราจารย์บำรุง ได้อะไรคร๊าบ

              ได้เวลาอิ่มหนำสำราญกันแล้ว แป๊ดกับเพื่อนก็ดำเนินการประกาศเงื่อนไขต่างๆที่เป็นเกมส์ หากใครจับได้รูปใดก็แสดงไปตามรูปนั้นๆ เป็นที่ตลกขบขัน งานนี้ไม่มีอายุเป็นกติกา จะอายุสูงถึง 86 ปี หรือจะเป็นเด็กน้อยอายุ 9 ขวบ ก็ต้องถือปฏิบัติเท่ากัน ครั้นได้ของรางวัลแล้ว โดยธรรมเนียมชาวต่างชาติ ผู้ได้จะต้องรีบแกะห่อออกเพื่อโชว์ให้เพื่อนๆได้เฮกัน


ขำอะไรไม่รู้ ได้ยินแต่ so small, so small อื๋ย.ยะ

ท่านธานีก็คว่ำขะมำแหง๋ เฮ

               นอกจากนั้นก็มีการ้องเพลงกันคนละเพลง งานจบลงเมื่อได้เวลาที่น้ำค้างพร่างพรมลงหนักขึ้น อากาศหนาวเย็นมากขึ้นๆ จนถึงกับต้องสวมหมวกกันน้ำค้างและละอองหมอก


เคลาส์ นอนคว่ำๆ

รางวัลที่ท่านจับได้ ฮาไหม

               วันคริสต์มาส เป็นวันสมโภชพระคริสตสมภพ เพื่อเฉลิมฉลองการประสูติของพระเยซู โดยตามธรรมเนียมแล้วจะมีพิธีมิสซาในโบสถ์ มีการให้ของขวัญซึ่งกันและกัน เพื่อให้ได้พบปะกันในวันดังกล่าวอย่างทั่วถึง ถือเป็นวันสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรมสำคัญที่พึงปฏิบัติสม่ำเสมอ ภายในครอบครัวมักจะปักต้นสนหรือต้นไม้ประดับ ติดแต้มด้วยของขวัญ เป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ทั้งเด็กๆและผู้ใหญ่ในครอบครัวเฝ้ารอคอย


เป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีสาวล้อมรุม สยิว....อ้า 

               ชาวคริสต์ทั่วโลกถือเอาวันที่ 25 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันคริสต์มาส เพื่อนๆชาวคริสต์ของพวกเราก็ด้วยเช่นกัน บางจังหวัดจัดเป็นงานประเพณียิ่งใหญ่เช่นการแห่ดาวที่อำเภอท่าแร่ จังหวัดสกลนคร โด่งดังจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางศาสนาด้านวัฒนธรรมประเพณีไปแล้ว  ในเมืองใหญ่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวจะได้เห็นชาวคริสต์ร่วมเฉลิมฉลองกันทั่วไป

เห็นลีลาแต่ละคนไหม วัยเรื่องเล็กไปเลย

               ณ ระเบียงบ้านพักริมแม่น้ำกก อุทยานแห่งชาติลำน้ำกก คืนนั้น ความสัมพันธ์เกิดลึกซึ้งระหว่างพี่น้องพุทธศาสนิกชนและคริสตนิกชนคนเหมือนกัน สนุกเกินพิกัด เฮ........ 


Tags : บวชทดแทนพระคุณแม่

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view