http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,989,240
Page Views16,297,275
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง ณ สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน

ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง ณ สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน

ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง

ณ. สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ท่านอุดม หิรัญพฤกษ์และหน.กัญญารัตน์ เนตรบุตร(คนกลาง)

พักแรมบนบ้านสวยหลังนี้ 

             อนุสนธิจากการติดตามท่าน อุดม หิรัญพฤกษ์ วนศาสตร์รุ่น 15 ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์  ไปพักแรมที่สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถานซึ่งตั้งอยู่บนขุนต้นน้ำแหงของอำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน (น้ำไหลไปลงแม่น้ำแหงแล้วลงไปแม่น้ำน่าน) สังกัด  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 ค่ำคืนที่หนาวเหน็บอุณหภูมิลดลงต่ำในยามดึก 9 องศาเซลเซียส โอย หนาว......แต่สะใจ


พี่พงษ์พิมล พรหมายนและคณะ

นักท่องเที่ยวนอนเต็นท์

             นางกัญญารัตน์ เนตรบุตร  วนศาสตร์ รุ่น 50 ตำแหน่งเดิมนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ(นักวิชาการป่าไม้ 7ว.) ปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต(วนศาสตร์) สาขาชีววิทยาป่าไม้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2531 ปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการเกษตรและป่าไม้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 2541 เริ่มรับราชการเจ้าพนักงานป่าไม้ 3 วันที่ 3 กรกฎาคม 2532 ปัจจุบันนี้ ดำรงตำแหน่งนักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13(แพร่) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ปัจจุบัน หน.สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน ติดต่อด้วย         E-mail:kanyarat50@hotmail.com  โทร.081-6023199,088-8655928และ 096-0501049 

ที่นี่มีบ้านพักแรม ห้องแถวเรือนนอน สถานที่กางเต็นท์ ไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอากาศหนาวเย็น และดอกนางพญาเสือโคร่งสวยตระการตา


ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง

             สถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถานแห่งนี้ สามารถขึ้นลงได้สองทางคือ จากกรุงเทพ-จังหวัดแพร่แล้วต่อไปจังหวัดน่าน ตามถนนลาดยางสาย 101  พอเลยอำเภอร้องกวาง เข้าเขตบ้านห้วยแก๊ต อ.เวียงสา ให้เลี้ยวขวาขึ้นไปด้วยถนนลาดยางสาย 1217 อีก 28 กม.ถึงสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน ซึ่งใกล้ๆกันมีอุทยานแห่งชาติขุนสถานตั้งอยู่อีกแห่งหนึ่ง


              ส่วนอีกทางหนึ่ง จากแพร่ไปตามถนนสาย 101 จนถึง อ.เวียงสา แล้วเลี้ยวขวาไปอำเภอนาน้อย ระยะทาง 35 กม. ณ ที่แห่งนี้ ท่านอาจจะแวะไปนอนที่บ้านพักกลางหุบเขา บ้านกิตตินันท์ หลังหน่วยจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ อันเป็นสำนักงานมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ สัก 1 คืน หรือจะไปเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน(ผาชู้) เพื่อไปชมทะเลหมอก หรือจะไปถ่ายรูปกับผาหัวสิงห์ที่ดอยเสมอดาว แล้วกลับมาเที่ยวเสาดินนาน้อยเป็นของแถมก็ได้ 


               จากอำเภอนาน้อย มีถนนลาดยางสาย 1385 อยู่ข้างที่ว่าการอำเภอนาน้อย ขึ้นดอยไปเรื่อยๆราวๆ 35 กม.ถึงอุทยานแห่งชาติขุนสถาน ซึ่งถึงก่อนสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน 2 กม. มีลานกางเต็นท์ให้เช่านอน มีบ้านพักอุทยานให้พักแรม มีอาหารการกินพร้อมให้สั่งได้ อร่อยด้วยท่ามกลางบรรยากาศหนาวสะท้านใจ

            ทุกปี คณะผู้มีจิตเมตตากว่า 30 ชีวิตจะเดินทางมาเพื่อทำบุญด้วยการบริจาคเงินสมทบให้กับเยาวชนของชาติซึ่งด้อยโอกาสแก่นักเรียนทุนของมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ และปรารถนาที่จะพักแรมบนดอยขุนสถานความสูงที่มีความสูง 1,000-1728 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยแบ่งการพักแยกไปทั้งสองแห่ง


             บอกตามตรง ปีนี้อากาศหนาวเย็นมาก วัดได้ในตอนกลางคืน 9 องศาเซลเซียส โชคดีที่สถานีฯมีที่พักแรมให้พร้อมเครื่องทำน้ำอุ่น ที่นอนหนา ผ้าห่มนุ่ม สะอาด และอบอุ่น


รับประทานอาหารบนดอยอุทยานแห่งชาติขุนสถาน 

             และด้วยเหตุว่า ปีนี้หนาวจริง หนาวนาน ดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง เร็วกว่าทุกปี บานเต็มที่ บานเต็มต้น นกหลายชนิดบินกันว่อนเพื่อมาดูดกินน้ำหวานจากดอกนางพญาเสือโคร่ง น่าเสียดายที่ถ่ายรูปไม่ได้ดังใจอยาก เพราะว่าเวลามีน้อยด้วยภารกิจของเลขานุการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์  จึงต้องไปทำงานตามหน้าที่ ฝากไว้ก่อนเจ้านกแสนสวยแห่งดอกนางพญาเสือโคร่ง ฮึ่มๆๆๆๆๆๆ


คณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ประชุมเครียด

            เช้าวันที่ 18 มกราคม 2557 หลังอาหารเช้าจึงเดินทางลงไปประชุมคณะกรรมการมูลนิธิช้ากว่ากำหนดการ หลงบรรยากาศบนขุนสถานจ้า ปีนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ สามัญประจำปี 2556(ประชุมวันที่ 18 มกราคม 2557) เพื่อแจกทุนการศึกษาแบบต่อเนื่องตั้งแต่ระดับอนุบาลจนกว่านักเรียนทุนคนที่ได้รับจะเรียนจบปริญญาตรี ด้วยแนวคิด “หนึ่งทุน หนึ่งปริญญา”


นักเรียนทุนส่วนหนึ่ง

             โดยมูลนิธิได้แจกทุนตั้งแต่ทุนละ 500-10,000 บาท ซึ่งมูลนิธินี้ตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 ถึงปีนี้ก็ 28 ปีแล้วครับ ปีนี้แจก 49 ทุน เป็นเงิน 196,600บาท หนึ่งทุนเป็นทุนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่ถ้านับเนื่องแต่แรกตั้ง มูลนิธิได้แจกทุนไปแล้วกว่าพันห้าร้อยทุน ผลของการส่งเสริมเด็กด้อยโอกาสเช่นนี้ทำให้ได้บัณฑิตแล้วถึง 24 คน

เอกลักษณ์ ทาอินทร์และแพรวฏีกา  2 บัณฑิตใน 24 คน

              เอกลักษณ์ ทาอินทร์ ปริญญาตรีการพัฒนาสังคม คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ปีพ.ศ.2552 วันนี้ทำงานลูกจ้างเหมาที่หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่กก อ.เมือง  จ.เชียงราย เขากราบเรียนให้คณะกรรมการได้ทราบว่า

              “ผมเป็นเป็นบุตรนายรอบ นางทองม้วน ทาอินทร์ เกิดที่บ้านกิตตินันท์ หมู่ 14 ต.ศรีษะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน ได้รับทุนมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนเรียนจบปริญญาตรี แม้ว่าจะเป็นเงินเพียงส่วนหนึ่ง แต่พ่อกับแม่ก็สนับสนุนให้ได้เรียนสมใจ”


เทิดศักดิ์ สารผัด ประธานกองทุนนักเรียนทุน

             น.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี กรรมการมูลนิธิ ได้สอบถามว่า หลังเรียนจบกันแล้ว นักเรียนทุนได้กลับมาช่วยเหลือสังคมอย่างไรบ้าง

             เทิดศักดิ์ สารผัด  บุตรนายศรีวรรณ นางปิงแก้ว สารผัด พ่อมาตั้งรกรากที่บ้านกิตตินันท์ตั้งแต่ปีพ.ศ.2521 เข้าเรียนหนังสือรุ่นแรกของโรงเรียนบ้านกิตตินันท์ วันนี้เป็น  ประธานกองทุนนักเรียนทุนมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ (พิการครึ่งท่อน) ได้ตอบว่า

พี่กุณฑล สันทัดการ และพี่พงษ์พิมล พรหมายน แจกของให้นักเรียนทุน

             ได้ชวนเพื่อนๆน้องๆและผู้ใหญ่ที่เคารพ จัดทอดผ้าป่าหาเงินตั้งกองทุนนักเรียนทุนขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2553  ยอดเงิน 45,000 บาท ใช้ซ่อมปรับปรุงบ้านริมน้ำและดูแลสำนักงานมูลนิธิ นอกจากนี้ ได้เพียรที่จะใช้บ้านพักกลางหุบเขาของสำนักงานมูลนิธิเพื่อเป็นกึ่งรีสอร์ท แต่ไม่พร้อมเพราะต้องไปขอยืมเครื่องนอนจากชาวบ้าน ถ้ามีสัก 20 ชุดก็น่าจะบริการได้ดีขึ้น


             น.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี รศ.บำรุง ตันติเสวี และนางพงษ์พิมล พรหมายน มีความเห็นว่ามูลนิธิมีบ้านสำนักงาน บริเวณและอาคารเรียนเป็นต้นทุนที่มีอยู่แล้ว น่าจะพัฒนาให้เกิดประโยชน์มากขึ้น จึงได้ระดมทุน 20,000 บาทมอบให้เพื่อซื้อเต็นท์พร้อมเครื่องนอน 10 ชุด ที่นอนปิกนิคพร้อมผ้าห่ม หมอน ผ้าปูที่นอน อีก 10 ชุด คาดว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวยามหนาว หรือเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้มีเงินรายได้หมุนเวียน


             ประกอบกับ โรงเรียนบ้านกิตตินันท์ มีจำนวนเด็กนักเรียนน้อยลงจึงถูกปิดการเรียนการสอน นักเรียนทุนเดินทางไปเรียนที่โรงเรียนบ้านหนองห้า เหลืออาคารเรียน บ้านพักครู และบ้านสำนักงานมูลนิธิ ว่างอยู่  หากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ย่อมดีกว่าการปล่อยให้บ้านและโรงเรียนร้าง โดยคณะกรรมการมูลนิธิเห็นชอบให้กองทุนนักเรียนทุนเป็นผู้ดำเนินการ


             บ้านพักแรมกลางหุบเขา มูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ชมรายละเอียดผ่าน www.thongthailand.com หรือ ติดต่อเรื่องที่พักได้ที่  แจ๊ค-เทิดศักดิ์ สารผัด

โดย E-mail:Jack_e007@hotmail.com หรือโทร.085-0391214 เฟสบุ๊ก-Thoedsak Sanphat


กางเต็นท์นอนริมน้ำแสนชื่นมื่น

             หลังการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่ม กิตตินันท์ ได้ร่วมกันมอบทุนการศึกษาประจำปี 2557 แล้วเดินทางไปพักแรมยัง หน่วยพิทักษ์อุทยาน ปากนาย อ.นาหมื่น จ.น่าน ซึ่งเป็นหน่วยหนึ่งของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน(ผาชู้) อ.นาน้อย จ.น่าน มีนายธานี ฉางวัง เป็นพนักงานราชการทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยฯ โทร.082-1910478


ทสจ.ประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่งและหน.ธานี ฉางวัง

นอนเต็นท์ ก่อไฟผิง ปิ้งข้าวหลามด้วยยิ่งแจ๋ว

            ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ปากนาย มีที่พักสำนักงาน 4 หลัง ลานกางเต็นท์ริมน้ำ บรรยากาศเยี่ยม อากาศเย็นสบายๆ  ได้ถ่ายรูปบรรยากาศยามเย็นก่อนดวงตะวันจะเคลื่อนคล้อยย้อยไปทางขุนเขา รับประทานอาหารปลาสดๆจากเขื่อนสิริกิตติ์ ซึ่งบริเวณนี้เป็นหมู่บ้านประมงปากนาย มีเรือนแพของชาวประมงดัดแปลงเป็นร้านอาหารและที่พักแรม

             แต่คณะกรรมการมูลนิธิสมเพิ่มกว่า 30 ชีวิตชื่นชอบที่จะพักแรม หน่วยพิทักษ์อุทยานปากนาย กลุ่มหนุ่มสาวจับจองเต็นท์ริมน้ำ ผู้สูงวัยนอนในอาคารสำนักงานแบบที่นอนปิกนิคง่ายๆ ค่ำคืนนั้น ได้ผิงไฟให้ไออุ่นและนั่งเสวนากันตามชอบ ปิ้งมันแดง กล้วยน้ำว้า กินเล่นๆ ได้ชมพระจันทร์ขึ้นเปล่งประกายกระจ่างฟ้า


อังคณา จันทรสุนทรกุล การบินไทยภูเก็ตบินมาร่วมทำบุญ

ความสุขของหนุ่มสาว...ผู้ใจบุญ

            เช้าตรู่ ตื่นขึ้นมาชมวิถีชีวิตชาวประมงปากนาย ยกยอปลาซิวแก้ว เพื่อตากแห้งไว้ขายให้กับนักท่องเที่ยว ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันอย่างเพลิดเพลิน เข้าทำนอง “เพื่อนเก่า บรรยากาศดี(เหล้าดีเป็นยาแก้หนาว) แม้ไม่มีดนตรีก็เคาะช้อนกาละมังแทน” บนยอดไม้สูงลิบลิ่ว  ใบไม้กำลังเปลี่ยนสี ช่างสวยงาม 


แสงอรุโณทัยฉายฉาบท้องฟ้า แสนโรแมนติก

             อยากจะบอกกล่าวว่า มาทำบุญแล้วพักผ่อนหย่อนใจไปด้วยนั้น ได้อะไรติดกายกลับไปเต็มพิกัด ปีพ.ศ.2558 กำหนดการว่า จะไปนอนพักแรมที่บ้านพักกลางหุบเขา บ้านกิตตินันท์  ซึ่งมีทั้งเต็นท์ให้นอนและบ้านให้เลือก แน่นอนเลยมีคาราโอเกะให้ร้องกันได้เต็มๆ อาหารการกินแบบพื้นบ้าน น้ำพริกอ่อง น้ำพริกหนุ่ม ผักลวกจิ้ม ปลาเผา ต้มยำปลาคังสดๆ และไก่ไฮโลรสเด็ด เมนูเฉพาะของชาวบ้านกิตตินันท์ แห่งนี้แห่งเดียว


ธีรภาพ พัฒนใหญ่ยิ่ง ม.พะเยา MIS แสดงฝีมือ

ครวญเพลงร่วมกันที่แพปลาปากนาย 

            เช้า ปิ้งย่างซี่โครงหมู สันคอหมู แกล้มด้วยข้าวเหนียวร้อนๆ ดื่มกาแฟกลั้วคอให้อบอุ่น แต่เพื่อให้หลากหลายความนิยมจึงมีข้าวต้มเครื่องซี่โครงหมูให้กินอีกด้วย สนใจร่วมเดินทางโทร. 081-6688844 ท่านประธานมูลนิธิ อุดม หิรัญพฤกษ์ หรือธงชัย เปาอินทร์ เลขานุการ 081-9416364 หรือ น.พ.สุวิทย์ เกียรติเสวี นสพ.เดลินิวส์ โทร.086-9044636 ค่าใช้จ่ายวันละ 1,000 บาท เหลือคืน ทำบุญต่างหาก แฮ่ๆๆ

ป้าอำไพ หิรัญพฤกษ์ สมาชิกอาวุโสไม่เคยขาดพลาดสักปี

หนุ่มสาวและคราวป้าสนุก

             รุ่งขึ้นอีกวันประชุมกรรมการและมอบทุนนักเรียนตามปกติทุกปี แล้วเลยไปเที่ยวอีกจุดหมายหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็น ดอยขุนสถาน หรือ ดอยวาว-ดอยกาด หรืออาจจะข้ามไปนอนเมืองหงสา สปป.ลาว เลยทุ่งช้าง ทั้งนี้ เมื่อใกล้ๆเวลาก่อนเดินทาง 1 เดือน จะแจ้งกำหนดการอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อฟังเสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกว่าอยากไปที่ไหน  “เชื่อมั่นเสียงส่วนใหญ่” ฮา

 

เพื่อนจากสวีเดนร่วมร้องเพลง

สามผู้นำมูลนิธิสมเพิ่มกิตตินันท์ 

ประสิทธิ์ พัฒนใหญ่ยิ่ง ทสจ.น่านและคณะรอส่งให้เรือพาข้ามฟาก 

 

Tags : คืนคนดีสู่สังคม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view