http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,999,910
Page Views16,308,561
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ชาวลพบุรีสามัคคี แต่งไทยทั้งเมือง

ชาวลพบุรีสามัคคี แต่งไทยทั้งเมือง

ชาวลพบุรีสามัคคี แต่งไทยทั้งเมือง

เพื่อร่วมงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

                ความโด่งดังของงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ ดังมานานแล้ว  ดังจนคนเต็มวังนารายณ์ราชนิเวศน์ กว่าจะเดินฝ่าผู้คนไปจนถึงในหน้างาน เล่นเอาเหนื่อยไม่น้อย เพราะว่ามิใช่แค่คนลพบุรีแต่งไทยทั้งเมือง แต่นักท่องเที่ยวและฝรั่งมังค่าที่เข้ามาหนาแน่นไปด้วย  ถนนรอบวังก็มีร้านค้าขายของที่ระลึกและของกินมากมายเหลือคณนา


                ผมได้ลงข่าวการแถลงข่าวของรองผู้ว่าและผู้ว่า ธนาคม จงจิระ ไปถึงสองครั้ง แต่เมื่อถึงวันงานจริงๆ 15 กุมภาพันธ์ 2557 ผมได้รับการเชิญชวนจากนายช่วงชัย เปาอินทร์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี และประธานกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสิงห์บุรี ให้ร่วมเดินทางไปด้วย เผื่อจะได้ภาพมาเขียนลงในwww.thongthailand.com ขอบคุณคร๊าบ


                 ตามถนนหนทางที่แล่นรถผ่าน ได้ชมชาวลพบุรีที่นุ่งโจงกระเบนบ้าง สวมเสื้อคอกระเช้าก็มี สวมเสื้อคอกว้าง แขนฟูๆก็มี ที่ห่มสไบเฉียงด้วยผ้าบางเบาสีสันสดใสก็ไม่น้อย นึกในใจ ถ้าหญิงทุกคนไม่ว่าเด็ก สาว หรือแก่เฒ่าแล้วต้องห่มสไบเฉียงทุกคน จะสวยสักแค่ไหน  ถ้ากำหนดสีด้วยยิ่งแจ่ม ส่วนชายนั้นแค่ใส่เสื้อคอกลมเป็นผ้าแพรแค่นั้น จะคาดพุงด้วยผ้าขาวม้าหรือไม่ไม่กำหนด นี่ก็สวยดีแต่ขาดๆยังไงอยู่


                 โดยภาพรวม ทุกคนสนใจแต่งไทยกันตามชอบ มองดูแล้วก็งดงามตามวัยและรูปลักษณ์ที่แต่งแต้ม  ภาพที่ผมถ่ายมาส่วนใหญ่เป็นนางสนองนโยบายที่เตรียมต้อนรับคณะผู้ว่าราชการจังหวัดและประธานการเปิดงาน ส่วนภาพชาวบ้านทั่วไปนั้นคละเคล้ากันไปหมดจนถ่ายออกมาก็ไม่สวย ไม่โดดเด่น ไม่เป็นเอกลักษณ์ ก็เลยไม่ได้ถ่ายมาอวดจ้า


ประธานเปิดงาน นายวิบูลย์ สงวนพงษ์

                 ประธานเปิดงานพิธีเข้าวังนารายณ์ปีนี้ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงษ์  ติดตามด้วยอธิบดีกรมการปกครองท้องถิ่น นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  นายธนาคม จงจิระ  ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี และคณะอีกมากมายหลายคน จนด้วยปัญญาจะจดจำ


                  จุดเปิดงานเป็นประตูทางเข้านารายณ์ราชนิเวศน์ นางสนองนโยบายตั้งแถวเรียงรออยู่ด้านในประตูวัง แต่งกันมาด้วยสไตล์ที่งดงามแต่แตกต่างกันไป ฝรั่งก็มี แหม่มก็มี ญี่ปุ่นก็มี ชุดเจ้าพระยาข้าราชบริพารก็มี  มหาดเล็กมีไหมผมก็ไม่แน่ใจ เห็นทหารชุดแดงตั้งแถวอยู่ส่วนหนึ่ง โดยรวม แต่งแต้มกันด้วยความสวยงามมากๆ


                  ภายในบริเวณงานชั้นใน มีเวทีแสดงแสงสีเสียงอย่างยิ่งใหญ่ อลังการงานสร้าง เป็นรูปแบบที่ถือปฏิบัติกันมานานหลายสิบปี กล่าวได้ว่า ทักษะการจัดงานลักษณะนี้ ลพบุรีเป็นหนึ่งไม่มีสอง หน้าเวทีการแสดงเป็นการเลี้ยงแบบขันโตกดินเนอร์ แต่ไม่นั่งกับพื้นอย่างของจริง นั่งเก้าอี้และโต๊ะกลม อย่างโต๊ะจีน สะดวกและสบายดีกว่า


                  อาหารหวานคาวที่เตรียมไว้ในงานเลี้ยง เป็นแบบอย่างชาวลพบุรี ไม่ได้เน้นเอกลักษณ์เฉพาะของอาหารคนลพบุรี กลางๆ 


                  ผมถ่ายรูปงานการแสดงไปเรื่อยๆเท่าที่จะถ่ายได้ แล้วก็แอบไปถ่ายเวทีนอกพระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งเยาวชนจากโรงเรียนต่างๆแสดงกันอยู่


                  ในงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ไม่มีการเสียสตางค์เข้างาน จะไปดูตรงไหนก็ไปได้ เมื่อยก็หาที่นั่งพักและชมหรือชิมอาหารหวานคาวที่มีเข้ามาจำหน่าย ส่วนใครอยากจะเดินไปชมผ้าไหมมัดหมี่ หรือผลิตภัณฑ์โอท็อปของชาวลพบุรีก็มีให้เลือก ผมกินข้าวในงานแค่พอรองท้องด้วยว่ารีบจะไปถ่ายรูป หิวรูปมากกว่าหิวข้าว ฮา


รำกลองยาว มันไหมล่ะ

                  ใกล้งานจะเลิกรา ผมเดินกลับไปร่วมโต๊ะประธาน กกต.สิงห์บุรีเพื่อเดินทางกลับ เหลียวมองไปรอบๆ จึงพบว่ามีช่างภาพจากหลายสำนักเข้ามาถ่ายทอดกันไม่น้อย ส่วนใหญ่ถ่ายเป็นภาพเคลื่อนไหว เพื่อใช้งานออกสารคดีทางทีวีดาวเทียม ทีวีกระแสหลักมีหรือไม่ผมไม่รู้ งานดังอย่างนี้ไม่ได้เชิญสื่อเพื่อการประชาสัมพันธ์ เขาแถลงข่าวก็จบเกมส์ 


นักแสดงน่ารักๆ เตรียมตัวแสดง

นี่แค่คู่เดียวนะ

เยาวชนน้อยแต่งไทย

การตกแต่งทางเข้าพระราชวัง

ปั้นขนม อยากกินจัง 

เยาวชนมารอจะขึ้นแสดง น่ารัก

เถิดเทิงกลองยาว ลีลามันๆ

นักแสดงคนหนึ่ง สวยไหม

แม่ค้าได้ขายตลอดงาน

Tags : นครพนมฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าทางน้ำ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view