http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,564
Page Views16,311,390
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ถนนสีชมพู ปิดแล้ว วิทยาเขตกำแพงแสน ม.เกษตรศาสตร์

ถนนสีชมพู ปิดแล้ว วิทยาเขตกำแพงแสน ม.เกษตรศาสตร์

ถนนสีชมพู ปิดแล้ว
วิทยาเขตกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์


โดย ธงชัย เปาอินทร์ KU.27 (วนศาสตร์33) เรื่อง-ภาพ

บานอีกรอบหนึ่งแล้ว


           ปลายหนาวของทุกปี นิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ข้าราชการ พ่อแม่ของกุลบุตรกุลธิดาแห่งโรงเรียนสาธิตเกษตร กำแพงแสน เฝ้ารอวันที่ต้นไม้ชายถนนหน้าโรงเรียนจะปลิดปลิวลงสู่ใต้ต้น เพียงเพื่อจะเฝ้ารอวันที่เขาจะแตกตาผลิดอกออกช่อสีชมพูหวานๆ และนั่นคือ ถนนที่พาดผ่านหน้าโรงเรียนสาธิตจะปิดลง เพื่อแปลงเป็นถนนคนเดินชมดอกไม้ อลังการ



ถนนปิดเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัส


           แต่เนื่องจากปีนี้หนาวนานและหนาวจัด ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ได้รับความชุ่มชื้นสูง จึงปลิดใบทิ้งเพื่อคายน้ำตามสัญชาติญาณของเขา ต้นไม้ผลัดใบ ซึ่ง ม.ร.ว.พันธุ์ทิพ บริพัตร เป็นผู้นำเข้ามาปลูกเป็นคนแรก จึงได้ชื่อเป็นอนุสรณ์ เขาเป็นต้นไม้ต่างถิ่นจากอเมริกากลางและอเมริกาใต้ มีชื่อสามัญเรียกขานกันว่า Pink Trumpetบ้าง Pink Tecoma บ้าง Rosy Trumpet-tree ก็มี




ดาราหน้ากล้อง-ตากล้องมือถือ ก็สุขใจ


            เขามีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tababuia rosea,Bertol,Dc อยู่ในวงศ์ BIGNONIACEAE  ใบแตกตรงข้ามสลับฉาก ใบย่อยรูปนิ้วมือ ออกดอกเป็นช่อ ตามปลายกิ่ง กลีบดอกเชื่อมติดกันรูปกรวย กลีบดอก 6 แฉกยับย่น สีชมพูอมม่วง ส่วนใหญ่จะออกดอกระหว่างเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน ฝักรูปแคบแตกเป็นสองแฉก เมล็ดมีปีกบินได้ไกล บางทีนักวิชาการป่าไม้เรียกว่า ตะเบบูย่า หรือตะเบบูเอี่ย



ดอกไม้สวยหวานๆ บานสะพรั่ง


                ด้วยว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ดอกสีชมพูเป็นไม้ประดับริมถนนสาย ประตูเข้าถนนอุโมงค์(กำแพงแสน-พนมทวน)  ทอดยาวไปถึงสถาบันสุวรรณวาจกกสิกิจนับร้อยต้น โดยปลูกเป็นแถวแนวสองฝั่งถนน  เมื่อผลัดใบแล้วแทงช่อดอกจนบานสะพรั่ง จึงดูอลังการ กระตุกความสนใจของผู้คน


ถ่ายแล้วดูได้เลย สนุกซิ


                ความโด่งดังของถนนสายดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ หน้าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนนั้นดังผ่านโลกออนไลน์ ด้วยกล้องดิจิตอล  มือถือที่ถ่ายรูปได้ แต่กระนั้นก็คงไม่ดังเท่าไร ต่อเมื่อ www.facebook.com www.google.com อุบัติขึ้น เชื่อมต่อโลกออนไลน์ให้ใกล้ราวไหล่แนบสนิท  ดอกสีชมพูหวานๆของเขาจึงได้เผยแพร่กระจายไปทั่วโลก  และด้วยวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลของมหาวิทยาลัยจึงให้ปิดถนนเพื่อให้ผู้คนเดินชม ตื่นเต้นกันไม่น้อย


สาวเสื้อกราวสามอนงค์นี้ กลายเป็นตัวแสดงให้ผมโดยไม่รู้ตัว


               วันนี้ ถนนหน้าโรงเรียนสาธิตเกษตร กำแพงแสนปิดแล้ว ดอกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง รอบแล้วรอบเล่า กลีบดอกที่ร่วงหล่นบนผืนหญ้า นวลเนียนไปทั่ว  นิสิตนักศึกษา  ประชาชน ข้าราชการ แห่แหนกันเข้ามาถ่ายรูป เดินเล่นกันเป็นกลุ่มๆ เด็กเล็กๆตามพ่อแม่มาได้เดินเล่นและเหยียบย่ำกลีบดอกสีชมพูบนพื้นหญ้า  แม้แต่ชายชราอย่างผม




                 ธรรมชาติของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ดกเต็มต้น  ช่อดอกสีชมพูหวานๆ  สามารถออกดอกได้หลายรุ่น จึงหมุนเวียนเปลี่ยนดอกให้ชมได้ใหม่ทุกวัน  แต่อย่าไปหลงเชื่อรูปที่เห็นในอินเตอร์เน็ตให้มากนัก เพราะบางคนชอบแต่งสีสันรูปจนเกินจริง  ถึงอย่างไรก็ดี ประเทศไทยมีพันธุ์ไม้ดอกสวยและออกดอกในช่วงฤดูร้อนมากมายหลายชนิด ล้วนสวยงาม



                 เช่นดอกต้นเสลาสีม่วงขาวและชมพู  ดอกต้นกัลปพฤกษ์ดกอลังการก็งามไม่แพ้ใคร แล้งอีกนิด ดอกสีส้มของต้นทองกวาวจะบานสะพรั่ง ตบท้ายด้วยดอกต้นราชพฤกษ์(คูน) ห้อยระโยงระยางค์สีเหลืองอร่าม ต้นไม้ดอกเหล่านั้นเป็นพันธุ์ไทยแท้ จึงสามารถนำไปปลูกประดับอย่างมีศิลปะในป่าอนุรักษ์ประเภทอุทยานแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ได้อย่างสวยงาม แต่ไม่ยักมีใครทำ ฮา



ตื่นเต้น ตกตะลึง และยิ้มได้ มันสวย ชิมิชิมิ


                ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นพันธุ์ไม้ต่างถิ่นกำเนิด จึงห้ามปลูกในเขตป่าอนุรักษ์ทั้งสองประเภท(อุทยานแห่งชาติ+เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า) เหมาะสมหากจะปลูกประดับตามริมถนนหนทาง สวนสาธารณะ วัด โรงเรียน มหาวิทยาลัย 


ได้อิงแอบแนบต้นก็เอาดีเน้อะ

Tags : ในคมขวาน13

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view