http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,020,354
Page Views16,329,875
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ผอ.ททท.ภูมิภาค ภาคเหนือ ชวนเที่ยว "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย"

ผอ.ททท.ภูมิภาค ภาคเหนือ ชวนเที่ยว "เทศกาลเที่ยวเมืองไทย"

   ผอ.ททท.ภูมิภาคภาคเหนือชวนเที่ยว เทศกาลเที่ยวเมืองไทย

"วัฒนธรรมล้ำค่า งามผืนป่าธรรมชาติ" 

ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557

ที่อาคารชาเลนเจอร์1-3 เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี


โดย สุเทพ ช่วยปัญญา เรื่อง-ภาพ

        นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศ ชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป ไปเที่ยวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ภายใต้คอนเซ็ป “ของกินบ้านเฮา”หรือ “North Kitchen” นำส่งแหล่งท่องเที่ยวผ่านอาหารประจำภูมิภาคภาคเหนือ ที่ทำถวายตามประเพณีสำคัญในเทศกาลพุทธศาสนาที่สำคัญๆ ในงานท่านจะได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ชิมอาหารเหนือในแบบพร้อมทาน ช็อปสินค้าโอท็อปชื่อดัง ทดลองทำอาหารเหนือด้วยตนเอง สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม และพบกับช่องทางเชื่อมโยงสู่ AEC ของภาคเหนือ


    1.  ททท. ภูมิภาค ภาคเหนือมีส่วนร่วมในการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์เมืองทองธานี อย่างไรบ้าง

  • ปีนี้เราร่วมจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ที่เมืองธานี ภายใต้คอนเซ็ป “ของกินบ้านเฮา”หรือ “North Kitchen” หมายความว่าเรานำส่งแหล่งท่องเที่ยวผ่านอาหารประจำภูมิภาคภาคเหนือของเรา ไม่ว่าจะเป็นอาหารหลักอาหารประจำประเพณีที่ถวายในเทศกาลพุทธศาสนาที่สำคัญๆ แล้วก็จะมีอาหารทานเล่นของแต่ละจังหวัดในภูมิภาคภาคเหนือ มีการนำเสนอและสาธิตให้ชม ให้ชิม ให้ช็อป มีการจัดตลาดที่เรียกว่าถนนคนเดิน นำของดีของแต่ละจังหวัด มาให้ซื้อ ให้ชิมกันได้ เพื่อที่จะเชื่อมโยงลงไปในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในภูมิภาคเหนือ ภายใต้คอนเซ็ป “ของกินบ้านเฮา”

   

    2.  กลุ่มเป้าหมายที่ส่วนภูมิภาคภาคเหนือเน้นมีส่วนไหนบ้าง

  •      ส่วนกลุ่มเป้าหมายในครั้งนี้นั้นเราจะเน้นไปยังครอบครัว นักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัว คือไปเที่ยวกันเป็นครอบครัวหรือไปทั้งครอบครัว กลุ่มเยาวชนหรือนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเดินทางลักษณะเป็นกลุ่ม เข้าไปแล้วในงานเราสามารถทดลองทำอาหารแต่ละประเภท แล้วก็จะมีการสาธิตให้ชม อาหารในแต่ละประเภท การจัดขันโตกแต่ละประเพณี แต่ละเทศกาล ทำได้อย่างไรบ้าง เพื่อที่จะเชื่อมโยงไปสู่เทศกาลประเพณีในภูมิภาคภาคเหนือ


  •               เพราะฉะนั้นถ้าเป็นนักท่องเที่ยวในลักษณะของเยาวชน ท่านก็ไป ท่านก็จะมีการเรียกได้ว่าทดลองทำด้วยฝีมือของท่านเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำอาหาร หรือการตัดตุง เพื่อที่จะใช้ในงานประเพณีต่างๆ หรือว่าถ้าท่านเป็นนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่ม นักท่องเที่ยวที่เรียกว่าเป็นคนรุ่นใหม่ เราก็จะมีส่วนที่เป็นอินโนเวชั่นของอาหาร ก็คือว่าเราจะมีส่วนของอาหารสำเร็จรูป
  •                ซึ่งในสมัยยุคปัจจุบันก็จะเป็นคนที่อยู่อาศัยอยู่ในคอนโด คอนโดมิเนียม เราก็มีลักษณะที่เป็นอินโนเวชั่นของอาหาร ก็คือว่าท่านจะก็ได้ทานอาหารเหนือด้วยวิธีการง่ายๆ เพียงแต่ว่าฉีกซองใส่ไมโครเวฟ อันนี้เราก็จะสรรหามาให้ท่าน ได้รับชมแล้วก็ชิม แล้วในขณะเดียวกันท่านก็จะได้เรียนรู้ว่าแหล่งท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวของภูมิภาคภาคเหนือที่เชื่อมโยง กับแหล่งอาหารที่เรานำมาอยู่ที่ไหนบ้าง

   

    3.  ในส่วนของภูมิภาคภาคเหนือ จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างไร

  •       เราก็คาดหวังว่าเราจะนำเสนอการเชื่อโยง ในส่วนของการท่องเที่ยวใหม่ๆนะคะ ของภูมิภาคภาคเหนือของเรา ซึ่งเราก็จะใช้ธีมในเรื่องของการท่องเที่ยวแบบทางธรรมชาติ การท่องเที่ยวเพื่อแลกเปลี่ยนการเรียนรู้สร้างประสบการณ์ ก็จะมีเรื่องของการท่องเที่ยวแบบเที่ยวงานประเพณี ซึ่งเราก็จะมีการนำเสนอเป็นหมู่บ้านของชาวไทลื้อ ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังจังหวัดทั่วภาคเหนือในหลายจังหวัด ตรงนี้เราคิดว่าน่าจะช่วยกระตุ้นการเดินทาง เข้าสู่จ้งหวัดภูมิภาคภาคเหนือของเราได้ โดยใช้วัฒนธรรมของชนเผ่าก็คือชาวไทลื้อ ในขณะเดียวกันก็จะเป็นเรื่องการนำส่งคุณค่าทางอาหาร แล้วก็โยงเข้าไปสู่เส้นทางท่องเที่ยว
  •   

    4.  มีกิจกรรมอะไรบ้างที่นำเสนอในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

  •       ในปีนี้ก็จะเป็นการสาธิตการทำอาหาร การทำตุง หรือว่าจะเป็นการทำโตกในประเพณีต่างๆ การจัดรูปแบบของอาหารในเทศกาลต่างๆ เรายังมีเรื่องของการแสดงทางวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นการแสดงดนตรีพื้นเมืองประกอบดนตรีสากล ซึ่งเรานำมาประยุกต์กันในรูปแบบของเพลง ซึ่งเราจะสรรหาในเรื่องของเพลงที่จะเข้าไปเชื่อมโยงไปสู่อาหาร และในขณะเดียวกันเราก็มีในเรื่องของการทำภาชนะ อย่างเช่นการทำชามสังคโลก การปั้น หรือว่าการสานกระบุง อะไรต่างๆที่จะใช้มาเป็นภาชนะในการทำอาหาร

 

    5.  ผู้ประกอบการการท่องเที่ยวมีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง

  •      ขณะนี้เราได้ประสานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หรือว่าชมรมสมาคมต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ที่จะนำเสนอสินค้าในการท่องเที่ยว ซึ่งในหมู่บ้านภาคเหนือของเราก็จะนำเสนอการสาธิต การแสดงทางวัฒนธรรม แล้วก็เรียกว่าการทำตลาดที่เรียกว่าถนนคนเดิน เราจะจำลองถนนคนเดินในจังหวัดต่างๆมาไว้ที่นี่ ยังมีอีกส่วนหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่จะนำเสนอสินค้าในการท่องเที่ยว เราก็เชิญชวนผู้ประกอบการให้เข้ามานำเสนอขายสินค้า หรือเส้นทางทางการท่องเที่ยว แล้วก็นำเสนอขายแพ็คเก็ตต่างๆด้วย

 

    6.  แหล่งท่องเที่ยวที่อยากนำในภูมิภาคภาคเหนือ

  •      แหล่งท่องเที่ยวในภูมิภาคภาคเหนือที่อยากนำเสนอในตอนนี้ก็มีอยู่ 2 ส่วน ก็คือในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นการสร้างเสริมประการณ์ การเรียนรู้ อย่างเช่นที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นักท่องเที่ยวจะได้เข้าไปแลกเปลี่ยนในเรื่องของการทำอาหารชนิดต่างๆ เช่นการเข้าไปทดลองทำข้าวพันผัก ทดลองทอผ้า ไปทดลองทำข้าวแคบ หรือจะเข้าไปที่จังหวัดน่านก็จะมีเรื่องของการเข้าไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและก็เป็นการเรียนรู้กับชุมชน มีการเข้าไปทำพิธีสืบชะตา หรือการตัดตุงกาคินซึ่งเป็นลักษณะของไทยล้านช้าง ถ้าเป็นจังหวัดเชียงใหม่เราก็จะเข้าไปสู่ของชุมชนที่เป็นบ้าน อย่างชุมชนบ้านแม่ระนา ซึ่งเป็นชุมชนเล็กๆของชาวไทใหญ่ สามารถเข้าไปพักอาศัยได้ เพราะเขาเป็นชุมชนโฮสเตย์ แล้วก็จะมีการพาท่านเข้าไปเดินป่า เพื่อไปเก็บผักเก็บผลไม้แล้วนำมาประกอบอาหารของชาวไทใหญ่ ทำกินกันแบบเรียบๆง่ายๆ

 

  •      ในส่วนที่ 2 นี้ในปี พ.ศ. 2558 ประเทศของเราก็จะเข้าสู่ AEC ททท.ภูมิภาคภาคเหนือ ก็จะส่งเสริมเรื่อง AEC มีจังหวัดที่เชื่อมโยงเข้าสู่ AEC มากมายไม่ว่าจะเป็นทางด่านแม่สาย อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และที่อำเภอห้วยโก๋น จังหวัดน่าน ก็เปิดแล้วเพื่อที่จะเข้าสู่หลวงพระบางได้ และอีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจก็คือบริเวณ ด่านภูดู่  อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตร์ ก็จะเข้าสู่แขวงไชยบุรี แล้วก็ต่อไปยังเวียงจันทน์และหลวงพระบางได้ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อ AEC ของภูมิภาคภาคเหนือ หรือจะเป็นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าสู่เมียวดีและต่อไปที่มะละแม่งแล้วก็ไปที่ประเทศพม่าได้ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเชื่อต่อกันได้หมด เมื่อเข้าออกได้สะดวก ก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง


    7.  โอท็อปในส่วนภูมิภาคเหนือเข้าร่วมงานมากน้อยแค่ไหน

  •      สินค้าโฮท็อปที่มาร่วมในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่เรานำมาก็จะมีสินค้าที่เราเชื่อมโยงไปในเรื่องของอาหาร ก็จะมีลำใยแห้ง ผลละไม้อบแห้งต่างๆ แล้วก็จะเป็นเรื่อของผ้า  สิ่งทอ ร่วมถึงเครื่องจักรสาน แล้วขณะเดียวกันก็จะเป็นเรื่องของอาหาร อย่างที่เราบอกว่า ขณะนี้โอท็อปของหลายๆจังหวัด ก็จะมีการสร้างอินโนเวชั่นของอาหาร ซึ่งเป็นอาหารในลักษณะสำเร็จรูปของแต่ละจังหวัด ที่มีการแพ็คเกจจิงแล้วก็สามารถที่จะเอาไปรับประทานได้ทันที บางคนอาจมองว่าอาหารเหนือทำยุ่งยาก ขณะนี้มีการทำขนมจีนน้ำเงี้ยวเป็นแพ็ค เป็นซอง ไปถึงก็แกะต้มหรืออุ่นสามารถรับประทานได้เลย

   

     8.  ให้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

  •     สำหรับในปีนี้ก็ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไปทุกท่านไปเที่ยวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์เมืองทองธานี นอกจากท่านจะได้ไปช็อป ไปชิม แล้วก็จะได้สามารถเข้าไปทดลอง ทำอาหารเหนือในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะสร้างความตื่นเต้นสนุกสนาน สร้างประสบการณ์ให้ท่านใหม่ๆได้ แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดท่านจะได้เห็นอาหารเหนือที่เรานำมาจะเป็นอาหารแปลกๆ ซึ่งบ้างประเภทท่านจะชิมหาชมไม่ได้จากที่ไหน แต่ท่านจะเข้าไปในงานนี้แล้วท่านจะสามารถเข้าไปท่องเที่ยว แล้วเข้าไปสัมผัสกับดินแดนทางภาคเหนือ ซึ่งนอกจากท่านจะได้ความสวยงามของธรรมชาติแล้ว ท่านก็จะได้เห็นประเพณีวัฒนธรรมที่หลากหลาย แล้วท่านจะได้เห็นอาหาร ดื่มด่ำกับความกับความอร่อยกับรสชาติของอาหารภาคเหนือด้วยคะ


Tags : แหล่งเรียนรู้ อู่อ่รยธรรม ภูมิภาค ภาคอีสาน

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view