http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,136
Page Views16,266,457
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

วันเดียวเที่ยวเมียนมาร์

วันเดียวเที่ยวเมียนมาร์

วันเดียวเที่ยวเมียนมาร์

ไหว้พระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี(ตาหวาน) พระเจดีย์โบทาทาวน์  เทพทันใจและช็อปปิ้งตลาดเก่าสก็อต

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

            ผมเคยแต่เขียนชวนเชิญในหน้าต่าง “วันเดียวเที่ยวที่ไหนดี” เรื่องที่เขียนถึงมีแต่เรื่องใกล้ๆกรุงเทพ แถบชานเมือง ก็แค่เรื่องในประเทศไทย  

             วันนี้ ขอนำเสนอเรื่องอัศจรรย์พันลึก เมื่อบริษัท นิวแลนด์แอนด์แอร์เซอร์วิส จำกัด ร่วมกับสายการบิน นิวเจน แอร์เวย์ส ในเครือบริษัท สบายดี แอร์เวย์ส จำกัด  เชิญชวนให้ร่วมสำรวจความเป็นไปได้ด้วยรายการ วันเดียวเที่ยวเมียนมาร์  กราบสักการะพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระพุทธไสยยาสน์ตาหวาน(เจ๊าทัตจี) เทพทันใจ และช็อปปิ้งตลาดสก็อตประเทศเมียนมาร์ อะฮ้า ไม่น่าเชื่อ ก็ต้องเชื่อ


คุณประมุข ไชยวรรณ และคณะบริหาร

              ผมบินไปกับสายการบินนิวเจนแอร์เวย์ตั้งแต่เช้ามืด (05.45 น.) จากดอนเมืองตรงไปยังกรุงร่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของเมียนมาร์ เครื่องบินเทคออฟนิ่มนวลด้วยฝีมือกัปตันชำนาญการ บริการอาหารกล่องตามมาตรฐานเครื่องบินราคาถูก แต่พิเศษตรงที่เสิร์ฟกาแฟร้อน ตามด้วยโจ๊กหรือม่าม่าคัพตามใจชอบ เพลินกับอากาศบนเครื่องที่เย็นสบาย  แอร์โฮสเตสงามละมุนตาและบริการนุ่มละไม งานนี้ได้ใจ


              สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ บินด้วยเครื่อง 737-400 ขนาด 168 ที่นั่ง กัปตันและลูกเรือชำนาญการ มีประสบการณ์ผ่านงานมาจากหลายสถาบัน  สนนราคา ไม่แพงเลย อนาคตอันใกล้นี้จะเพิ่มเครื่องบินจาก 2 ลำเป็น 10 ลำ เพื่อให้สนองรับกับเส้นทางท่องเที่ยว ดอนเมือง-มะริด กับพันธมิต Win Moe (MYANMAR UNION EXPRESS AVIATION CO,LTD.) และอีกหลายเส้นทางในอนาคต  

             เผลองีบไปอึดใจเดียว เครื่องร่อนลงจอดที่สนามบินกรุงย่างกุ้ง ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงนิดๆ(เวลาต่างกัน 30 นาที) หลังผ่านกรรมพิธีตรวจคนเข้าเมือง ก็ไปนั่งอยู่บนรถบัสแอร์เย็นฉ่ำ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น หนุ่มแสตนลี่จากรัฐฉานเป็นผู้แนะนำการท่องเที่ยวและตอบข้อสงสัยทุกคนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม แถมภาษาไทยชัดเจน 


             หัวใจของการท่องเที่ยวแบบ บินมาวันเดียวเที่ยวแล้วบินกลับ ต้องได้เนื้อหาสาระและตรงเป้าหมายของการเดินทาง ยวนใจให้อยากเดินทางมาด้วยกัน ไปในสถานที่ที่สำคัญๆ แต่รวบรัดให้พอดีกับช่วงเวลาแบบสบายๆ และเหมาะเหม็งกับคนที่ “เกิดปีมะเมีย(ปีม้า)”  ซึ่งโบราณกาลกล่าวไว้ในตำนานการไหว้พระธาตุปีเกิด อันเป็นการเสริมบุญบารมีและเป็นมงคลแก่ชีวิต เพิ่มโชคลาภสักการะมากมี จะไปทางไหนมีแต่คนรักใคร่และยินดีมีชัย


              นั่นคือการได้ไปกราบไหว้ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง(Shwedagon Pagoda) บนเนินเขาเชียงกุตระ ในตัวเมืองย่างกุ้ง เชื่อกันว่า เป็นมหาเจดีย์ที่ประดิษฐานของพระเกศาธาตุ 8 เส้นของพระพุทธเจ้า  เมื่อกว่า 2,500 ปีมาแล้ว ราวศตวรรษที่ 6-10 ต่อมาพระเจ้าพินยาอู ได้ทรงปฏิสังขรณ์พระเจดีย์สูง 18 เมตร และมีการบูรณะอีกหลายครั้งจนในที่สุดมีความสูงถึง 98 เมตร ศิลปะการก่อสร้างอย่างมอญ มีความสวยงามสุดอลังการ

              ทุกเช้ามืดก่อนแสงอรุโณทัยจะปรากฏ ชาวเมียนมาร์และพุทธศาสนิกชน นิยมมานั่งสมาธิ กราบไหว้และสวดมนต์ มีการถวายดอกไม้แด่เทพและพระพุทธรูปหลากหลายปางรอบๆพระมหาเจดีย์ บ้างก็อธิษฐานขอพรให้มีลูก เมื่อได้สมใจปรารถนาแล้วก็พาหนูน้อยมากราบคารวะด้วยความเคารพศรัทธา บ้างก็สรงน้ำพระประจำวันเกิด ตอนค่ำก็คราคร่ำไปด้วยผู้คนจากทั่วสารทิศ วนเวียนกันขวักไขว่ไปทั้งลานฐานพระมหาเจดีย์


              อันความงดงามของการก่อสร้าง สุดพรรณนา เหนือคำบรรยาย น่าฉงนว่าสร้างขึ้นมาได้อย่างไรกัน เป็นความอัศจรรย์ยิ่งของพลังศรัทธามหากุศล หากนับเนื่องถึงมูลค่าจะสักกี่แสนๆล้าน หรือกี่โกฏิ เป็นทรัพยากรท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่สำคัญ เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมียนมาร์ มอญ กะเหรี่ยง ฯลฯ ทุกผู้ที่นับถือศาสนาพุทธไม่มีชนชั้น เสมอภาคด้วยภราดรภาพ เป็นประชาธิปไตยโดยแท้


               หลังอาหารจีนถิ่นเมียนมาร์แล้ว  ก็ได้เดินทางไปกราบไหว้ “พระพุทธไสยาสน์ตาหวานหรือเจ๊าทัตจี” ยาว 55 ฟุต สูง 16 ฟุต ฝ่าพระพุทธบาทเป็นมงคล ถือกันว่า พุทธศาสนิกชนที่เลื่อมใส ล้วนปรารถนาที่จะขอพรให้บุตรธิดาตาสวยหวานปานน้ำผึ้งเดือนห้าเช่นพระพุทธองค์  ชาวเมียนมาร์ชายหญิงนิยมนั่งสมาธิ นับลูกประคำ สวดมนต์ตามความเชื่อ ส่วนจะอธิษฐานกันว่าอย่างไรบ้าง ไม่สามารถหยั่งได้ถึง


พระพุทธไสยาสน์ตาหวาน

พระเจดีย์โบทาทาวน์ 

               ต่อจากนั้นก็เดินทางไปไหว้พระธาตุโบทาทาวน์ เป็นเจดีย์อีกองค์หนึ่งซึ่งมีความหมายถึงเจดีย์นายทหาร 1,000 นาย ได้กราบไหว้พระพุทธรูปทองคำ แล้วยังได้ไปไหว้เทพทันใจ หรือเรียกว่า โบโบยีนัต เชื่อกันว่าขอสิ่งใดได้ทันใจในสิ่งนั้น  เราใช้เวลาในการกราบไหว้เพียง 3 จุดสำคัญ จึงไม่ได้ไปกราบไหว้เทพกระซิบ หรือเทพองค์ใดๆอีก


เทพทันใจ

                 บ่ายแก่ๆ มัคคุเทศก์ได้นำไปเดินช็อปปิ้งยังตลาดสก็อต ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่ตั้งแต่อังกฤษปกครองดินแดนแถบนี้  มีเครื่องประดับยอดนิยมคือ หยก จำหน่ายมากมายหลายรูปแบบ มีของฝากหลากหลายสิ่งที่แปลกแตกต่างไปจากบ้านเรา เสียดายที่ไม่มีเงินจ๊าด ผมเลยไม่ได้แวะดื่มน้ำชาแบบบ้านๆด้านหลังตลาด แล้วก็อดลองกินขนมที่หนุ่มหนึ่งนั่งขายอยู่


                 ช่วงเวลาที่สำคัญ ห้องแถลงข่าวของโรงแรม CHATRIUM คุณประมุข ไชยวรรณ ประธานกรรมการบริหารสายการบิน นิวเจนแอร์เวย์สและบริษัท นิวแลนด์แอนด์แอร์เซอร์วิส จำกัด ได้ร่วมกันเล่าถึงประวัติความเป็นมา แผนการตลาด และแผนการเชื่อมต่อในอนาคต ตบท้ายด้วยข้อความนี้ครับ "สายการบินนิวเจนแอร์เวย์ไม่เกี่ยวข้องกับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด แต่พระราชธิดาองค์สุดท้องของกษัตริย์ ยูเออี มีหุ้นอยู่ด้วยเท่านั้น" 

                สนใจเช่าเหมาลำไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเมียนมาร์ เปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวแบบวันเดียวไปเที่ยวเมียนมาร์ ติดต่อได้ที่ฝ่ายบริหารสายการบินนิวเจนแอร์เวย์ www.newgenairways.com หรือจะติดต่อไปที่บริษัท นิวแลนด์แอนด์แอร์เซอร์วิส จำกัด โทร.02-939-2841,02-6218828 E-mail:newlandandair@gmail.com  เลือกได้ทั้งสองทาง


                สำหรับผม ก้าวผ่าน สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์  แม่สอด-เมียววดี  และแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก เป็นครั้งแรก ด้วยแนวคิดพิศดาร "วันเดียวเที่ยวเมียนมาร์" เป็นโชคดีแห่งปี ที่ได้ไปกราบพระมหาเจดีย์ชเวดากอง เกินคุ้มแล้ว สำหรับเอเยนซี่ทัวร์ที่ร่วมเดินทางสำรวจครั้งนี้ เห็นเช่นไร ผมไม่ทราบความคิดเห็นใด แฮ่..



Tags : ตลาดน้ำลำพญา

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view