http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,960,730
Page Views16,267,075
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

10 พฤษภาคม 2557 วันปราบกบฏแผ่นดินของคนเสื้อแดง

10 พฤษภาคม 2557 วันปราบกบฏแผ่นดินของคนเสื้อแดง

10 พฤษภาคม 2557 วันปราบกบฏแผ่นดินของคนเสื้อแดง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

อนุสาวรีย์พระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระราชชายา

             ผมได้รับโทรศัพท์จากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน ว่า เช้านี้ 09.00 น.จะรวมพลคนเสื้อแดงจากทั่วสารทิศเพื่อไปยังถนนอักษะ พุทธมณฑลสาย 3 ตามที่ได้เคยไปมาเมื่อครั้งก่อนหน้านี้ จุดนัดหมายเป็นลานหน้าอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้าอินทรศักดิศจี พระราชวรชายาในสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ริมถนนมาลัยแมน


              ถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึกของการรวมพลคนเสื้อแดงกำแพงแสน แยกย้ายกันนั่งรถไปยังถนนอักษะ หาที่จอดรถยนต์ในพุทธมณฑล เลือกกันว่า เอาใกล้พระยืนองค์ใหญ่ใต้ร่มไม้ กะกันว่าหลังการปราศรัยของแกนนำจะได้มานอนพักค้างที่นี่ ปลอดภัยดี มีห้องสุขาและอาหารจำหน่ายด้วย เป็นการนัดหมายที่ลงตัวต่างก็แยกย้ายกันไป


              เมื่อไปถึงนั้นยังแค่เที่ยงวัน แดดร้อนมาก รถจากทั่วทิศหลั่งไหลมาอย่างหนาแน่น ผมเดินเลี่ยงไปตามสุมทุมพุ่มไม้ จ้องมองหานกที่อาจจะเกาะหากิน จะได้ถ่ายรูปมาลงเว็บไซต์อีกสักตัวสองตัว แต่ด้วยว่าเป็นช่วงที่แดดกำลังจัด จึงไม่พบเห็นเลย ผมเดินไปหาซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งกินไปพลางก็เดินไปเรื่อยๆ ได้เห็นผู้คนหอบหิ้วสิ่งของพะรุงพะรังกันจังเลย


แม้ไม่เหลือสักมือ ก็จะสู้ด้วยศอก

              “กะมานอนหรือครับ” ผมถามหญิงกลางคนคนหนึ่ง ได้คำตอบว่า

              “เตรียมมาพร้อมแล้ว 5 วัน 4 คืน ถ้ายังต้องอยู่ต่อก็จะซักตากแดดใส่ไปเรื่อยๆ  มาไกลจ้ะ” เธอมาจากชัยภูมิ ตัวอำเภอเมืองเลยทีเดียว

              “ไม่ทำนาหรือ” ผมมองหน้ากร้านแดดของเธอ


              “น้ำไม่มี แล้วก็ไม่มีจำนำข้าวแล้ว ไม่ปลูกดีกว่า จตุพรสั่งระดมคนก็เลยทิ้งนาไว้ข้างหลัง ” คำตอบสั้นชัดเจน  

               “มากันกี่คนล่ะครับ” ผมถามต่ออีก

              “มาทั้งบ้านแหละค่า ผัวฉัน ลูกชานสองคน เดินไปโน่น”พลางชี้มือไปที่ชายสามคนเดินเรียงกันไปตามถนนอักษะ

               “ไม่ชนะไม่กลับไปแล้ว สู้ๆค่ะ”


               ผมเดินหลีกไปตามเต็นท์ที่ปิดแผ่นผ้าไวนีล รักพระบรม  คนแพร่ไม่เอาเทือกตั้ง ป้ายผ้าผืนยาวเป็นข้อความที่อดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้กล่าวไว้

               “พร้อมตายในสนามประชาธิปไตย เยี่ยงทหารตายในสนามรบ” ที่ปากช่อง 28 กพ.57      


                แดดร้อนจัดจนถึงอบอ้าว ประมาณว่าน่าจะ 38 องศาเซลเซียส แต่คนเสื้อแดงก็ยังทยอยกันเดินเข้ามาเรื่อยๆ ในถนนอักษะมีรถกระป๋องรับจ้างมาวิ่งรับส่งให้ไปถึงชานเวที ฟรี


                สองฝั่งถนนมีห้องอาบน้ำ ห้องสุขาแบบคนเสื้อแดง  เรียงเป็นระยะ ว่ากันว่ามีถึง 2,000 ห้องให้พอใช้บริการได้  เต็นท์ที่ตั้งไว้ให้บริการเครื่องดื่มฟรี อาหารฟรี น้ำดื่มฟรี ภายในถนนเส้นนี้ไม่อนุญาตให้ร้านอาหารมาตั้งขายเลย แต่มีอาหารบริการฟรีตลอดสองฝั่งถนน คนทำงานในครัวก็ก้มหน้าก้มตาทำไป คนที่เสนอหน้าตักอาหารให้เพื่อนๆก็ตักไป


                ครัวใหญ่เพียบพร้อมรองรับคนเสื้อแดงนับแสน เป็นการรวมพลังที่เดินทัพด้วยท้องจริงๆ ใครปวดหัวตัวร้อนหรือท้องผูกท้องเสีย มีหมอที่มากคุณธรรมผู้ประกาศสัจจะวาจา สสปป.สมัชชาสาธารณสุขปกป้องประชาธิปไตย บริการหลายเต็นท์ ผมเดินดิ่งเข้าไปเพื่อบอกว่า ผมเดินถ่ายรูปจนเท้าข้างขวาเป็นตะคริว หมอจับดูแล้วให้ยาแก้ปวด “กินอาหารก่อนนะลุง”


                ผมเดินถ่ายรูปคนเสื้อแดงไปทีละช่องๆ เดินไปก็หลบแดดไปบ้างเป็นบางจังหวะ ตามแต่ว่าจะมีที่ให้หลบได้ไหม ตะวันบ่ายไปทางทิศตะวันตก แสงแดดเริ่มคลายความร้อนแรงลงไปบ้าง ผู้คนยังทยอยกันเดินเข้ามาอย่างหนาแน่นมากขึ้นๆ จากปากทางถนนอักษะถึงเวทีปราศรัยน่าจะอยู่ที่ 4 กม. แหม ผมเดินวนไปวนมาน่าจะกว่า 8 กม.


               พอตะวันเริ่มคล้อยย้อยลงต่ำ ผมเดินย้อนตะวันเพื่อมองหาแสงสวยๆ จะได้ถ่ายรูปออกมามีมิติมากกว่าการถ่ายตามแสง ร่มสีสันพราวแพรวถูกวางดักแสงตะวัน แล้วเจ้าของก็นั่งบังเงาจากร่ม ไฮไลท์บนเส้นผมและแสงสดๆที่ลอดผ่านร่ม สวยใส ปลั่งประกายขวนให้ถ่ายรูป มันยากตรงที่ผมต้องรอจังหวะที่คุณป้าน้าอาทั้งหลายเผลอ จึงได้ภาพตามธรรมชาติมาอวด


               การเดินย้อนตะวันนั้นนอกจากจะได้แดดสาดเต็มๆใบหน้าอันหล่อเหลือแล้ว ยังแสบตา แต่โชคดีที่ผมเป็นคนตาตี่ ก็เลยมีผลกระทบน้อยลงไปหน่อย เสียงดังจากบนเวที ผมฟังบ้างไม่ฟังบ้าง มุ่งมั่นถ่ายภาพมากกว่าเนื้อหาสาระ ผู้ปราศรัยยังเป็นแกนนำระดับฝึกงาน บางรายก็ปราศรัยไปด้วยความเกรี้ยวโกรธ ตะโกนดังคับถนนอักษะ เป็นอีกลีลาหนึ่งของแต่ละคน


                ทุกครั้งที่ผมไปรวมพลคนเสื้อแดง ผมมีหน้าที่ที่ต้องเก็บภาพเพื่อนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันอ่านและชมใน www.thongthailand.com ในหน้าต่าง ระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ได้เน้นเนื้อหาและเรื่องราวมากนัก เป็นไลฟ์สไตล์โชว์การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ มากกว่าการต่อสู้ด้วยความรุนแรง เปิดกว้างเพื่อให้เกิดการสื่อสาร ส่วนใครจะรับได้เพียงใด หรือไม่ได้เพียงใด อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล    


               ด้วยว่าในการระดมพลคนเสื้อแดงทุกครั้ง มีสื่อหลักของเขาอยู่แล้วเช่น ว๊อยซ์ทีวี  DNN  ASIA UPDATE  4 CHANNEL และ MV5 CHANNEL ส่วนเว็บไซต์ก็เช่น SPEEDHORSE.COM ฯลฯ ส่วนทีวีจากสถานีต่างๆมากมี นั่นก็เรื่องของเขา ผมไม่เกี่ยว นี่เป็นเรื่องส่วนตัวที่เห็นว่า ในเว็บไซต์ท่องไทยแลนด์ดอทคอม ก็มีแฟนทั้งชอบและไม่ชอบ  เป็นการสื่อสารสองทางให้เลือกเสพย์ครับ


 

 

Tags : นกแก้วคอแหวนสีกุหลาบ

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view