http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,583
Page Views16,311,409
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

เมืองลี้ ลำพูน 5.ประเพณีการแห่ครัวตานหลวง

เมืองลี้ ลำพูน 5.ประเพณีการแห่ครัวตานหลวง

เมืองลี้ ลำพูน 5. ประเพณีการแห่ครัวตานหลวง

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง/ภาพ+จันทร์แรม  ท้วมเนตร

           ผมเดินทางกลับไปเมืองลี้ ลำพูน อีกครั้ง เมื่อถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนา วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6 ตรงกับวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันที่ พระพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน บรรดาพุทธศาสนิกชนจะร่วมใจกันทำบุญกันทั่วโลก แต่ที่วัดพระพุทธบาทห้วยต้ม จัดกัน 5 วัน เฉลิมฉลองด้วยพิธีกรรมทางสงฆ์ ทำบุญตักบาตรตามประเพณีแต่ละท้องถิ่น  เปลี่ยนผ้าครูบาวงศ์ และที่ขาดไม่ได้ การแห่ครัวตานหลวง ต้นบุญที่แปลกแตกต่างไปจากถิ่นอื่นๆ


            แต่ผมตัดสินใจไปร่วมงานบุญใหญ่ในวันที่4 คือวันที่ 16 พฤษภาคม 2557 ตรงกับวันแรม 3 ค่ำเดือน 6  เพื่อบันทึกภาพและเรื่องราวของพี่น้องชาวพุทธกะเหรี่ยง ศรัทธามหากุศลที่ผมได้พบเห็น ตื่นเต้น ตะลึงลานกับผู้คนชนเผ่าที่แต่งแต้มสีสันกันด้วยเสื้อผ้าหลากสี แค่ศรัทธาวัดพระพุทธบาทห้วยต้มก็นับพันคน แต่พี่น้องชาวกะเหรี่ยงจากทั่วประเทศไทยแห่แหนกันมาที่นี่ นับหมื่น อลังการงานบุญ


              ภายในวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม คลาคล่ำไปด้วยสีสันสวยงามของเครื่องแต่งกายของหญิงชาย เด็กหญิงและเด็กชาย ใบหน้าของแต่ละคนยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นพลังศรัทธาที่ตั้งใจมาร่วมงานทุกวันพระใหญ่ขึ้น 15 ค่ำ ยิ่งเดือนนี้เป็นวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันวิสาขบูชา ถือกันว่า สำคัญที่สุดในรอบปีด้วยแล้ว พุทธศาสนิกชนคนกะเหรี่ยงขาดงานมาวัดจริงๆ


              ในระเบียงแก้วของวัด  มีครัวทานให้พี่น้องกะเหรี่ยงได้กินอาหารหวานคาวจนอิ่มหมีพีมันทุกคน จะเลือกกินอะไรก็เดินดูเอา ไปยืนอยู่หน้าอาหารชนิดไหน ก็จะได้อาหารชนิดนั้นไปกิน ไม่มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งหรู แต่เลือกนั่งกันตามหมู่เหล่าเถากอ นั่งกับพื้น นั่งบันได นั่งซุ้มใต้ต้นไม้ ใครคนไหนยังไม่อิ่มก็ลุกไปเดินหาเอามากินได้เพิ่ม เป็นโรงทานที่พร้อมบริการคนมาทำบุญ


              ลานหน้าอุโบสถวัดพระพุทธบาทห้วยต้ม มีต้นธงครัวตานหลวงตั้งอวดอยู่อย่างสวยงาม ครัวตานที่พี่น้องพุทธศาสนิกชนหอบหิ้วมาร่วมผูกติดกับเสาต้นธงมากมายหลากหลายชนิด รองเท้าฟองน้ำ ถุงหอมแดง-กระเทียม  ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน สารพัดสารพันที่แต่ละคนนำมาเพื่อถวายเป็นทานให้พระสงค์ได้ใช้ เครื่องอุปโภคและบริโภค


               ต้นธงสร้างเป็นรูปสามเหลี่ยม สูงเท่าองค์เจดีย์ ถือว่าแต่ละต้นธงเป็นกองกฐินหลวง มีทั้งหมด 12 กอง ใช้คนหามแห่กองละ 50 คน เป็นผ้าห่มเจดีย์พระธาตุศรีเวียงชัย 1 ผืนยาว 75 เมตร สีเหลืองทองอร่ามงามตา ผ้าหลากสีห่มเจดีย์ ระยะทางการแห่จากวัดพระพุทธบาทห้วยต้มไปถึงพระธาตุศรีเวียงชัยแล้วแห่กลับรวม 6 กิโลเมตร ศรัทธาชาวกะเหรี่ยงพุทธร่วมขบวนนับหมื่นคน  เสียดายที่หามุมสูงถ่ายภาพไม่ได้


              ในการเตรียมการสร้างต้นธงครัวตานหลวงนี้เป็นการร่วมกันสามัคคีสร้าง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและจะเกิดขึ้นด้วยสติปัญญา ให้ความเคารพในความคิดของแต่ละคนอย่างมีสัมมาคารวะ ร่วมพลังกันตลอดงาน 5 วันอย่างเข้มแข็ง กะเหรี่ยงพุทธจากหลายท้องถิ่นเดินทางมาร่วมงาน บางกล่มมาจากแม่สอด จังหวัดตาก บางกลุ่มมาจากแม่เสรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอาจจะแตกแยกขยายครอบครัวไปตามที่ทำกิน


              การถวายครัวตานหลวง ถือเป็นมหาบุญกุศลสำคัญหนึ่งของพี่น้องกะเหรี่ยงเมืองลี้ แต่ละคนจะทำบุญและให้ทานไปในคราวเดียวกัน มีเงินถวายเงิน มีจตุปัจจัยไทยทานก็ถวายไป ไม่มีข้อกำหนดใด บางคนไม่ได้เตรียมอะไรมาถวายก็ถวายด้วยเงิน ส่วนจะมากจะน้อยไม่มีการกะเกณฑ์ แล้วแต่ความศรัทธาหรือฐานะแต่ละคน บอกตามตรงผมไปร่วมงานบุญวัดพุทธบาทห้วยต้ม ผมดูไม่ออกว่าใครรวยใครจน ทุกคนดูเสมอกัน


                ช่วงบ่ายได้เวลาการแห่ครัวตานหลวงจากอุโบสถวัดห้วยต้มไปยังพระธาตุศรีเวียงชัย พี่น้องกะเหรี่ยงเดินตามเป็นระยะทางไกลนับพันนับหมื่นคน มีทั้งคนแก่คนเฒ่า หนุ่มสาว และเยาวชนน้อยๆ เมื่อถึงพระธาตุศรีเวียงชัยได้หยุดตั้งแล้วให้ศรัทธานำผ้าห่มพระธาตุสีเหลืองทองผืนยาวไปเวียนรอบพระธาตุ แล้วสามเณรนำขึ้นไปผูกไว้ การห่มผ้าพระธาตุถือเป็นมหากุศลหนึ่ง


                พระมหาเจดีย์ศรีเวียงชัย เริ่มก่อสร้างด้วยดำริของครูบาชัยยะวงศาพัฒนา เมื่อปีพ.ศ.2538 แต่พระคุณท่านได้ละสังขารไปเมื่อปีพ.ศ.2543 แต่การก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไปด้วยพลังศรัทธาจากญาติโยม  เสร็จเมื่อปีพ.ศ.2549  พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย สร้างด้วยศิลปะล้านนา ก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งองค์ เนื่องจากเป็นวัสดุที่หาได้ตามธรรมชาติของพื้นที่ของเมืองลี้  ฉาบปูน ลงรักทาสีทองทั้งองค์ ฐานกว้าง 40x40  เมตร สูงสุดยอด 64.39 เมตร พื้นที่รอบองค์พระมหาเจดีย์ 6 ไร่เศษๆ


                หลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา หวังว่าจะมีพระมหาเจดีย์เป็นเครื่องหมายของการตรัสรู้โปรดเวไนยสัตว์ของพระพุทธเจ้าทั้ง ๕  พระองค์ (พระพุทธเจ้ากกุสันธะ, พระพุทธเจ้าโกนาคมนะ,พระพุทธเจ้ากัสสปะ,พระพุทธเจ้าโคตมะองค์ปัจจุบันและพระศรีอริยเมตไตรย์พระพุทธเจ้าที่จะมาตรัสรู้ในอนาคต วันนี้ เมื่อเดินทางไปที่ หมู่ 9 ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน จะได้เห็นพระมหาเจดีย์โดดเด่นเป็นสง่ากลางเนินเขาช่างงดงาม


                สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ประทานนามพระมหาเจดีย์นี้ว่า  พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย


                ขบวนแห่ต้นธงครัวตานหลวงยังเดินต่อไปจนวนกลับไปยังหน้าพระอุโบสถวัดห้วยต้ม ผ้าห่มเจดีย์สีสันสวยงามถูกนำไปห่ม และครัวตานต่างๆถวายเป็นจตุปัจจัยไทยทานแก่พระสงฆ์ใช้ประโยชน์  พิธีกรรมหลังจากนั้นคือการรับศีลรับพรใส่เกล้ากันตามประเพณีดีงาม ผมพยายามเดินตามไปถ่ายรูปกันจนเหนื่อยอ่อน ได้ภาพมาอวดความอลังการเพียงเท่านี้  

       

               ผมชอบที่ได้เห็นพลังพุทธศาสนาจากกะเหรี่ยงที่ศรัทธาแห่แหนกันมาจากทั่วทิศ เพื่อมาร่วมงานครัวตานหลวง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มสวยตระการตา แววตาบนใบหน้าอิ่มเอิบไปด้วยบุญบารมี ความสุขฉาบไปทั่ว ความยิ่งใหญ่ของมวลมหาประชาชนคนพุทธกะเหรี่ยง เหนือความคาดฝัน ความสามัคคีนั้นมีพลัง สาธุ ที่ได้มาร่วมงานนี้ เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ทรงคุณค่า ควรแก่การจดจำ


                    ขอขอบคุณคุณจันทร์แรม ท้วมเนตร คนเมืองลี้ โทร.081-4734153 ที่เมตตาพาไปจนได้ภาพความงดงาม ธรรมะกระจาย ได้ประโยชน์ต่อทั้งเว็บไซต์และการประชาสัมพันธ์เมืองลี้ มีดีมากมาย พระธาตุมากหลาย พุทธศาสนาสถานมากมี เช่นวัดบ้านปาง วัดบ้านเกิดครูบาศรีวิชัย วัดพระธาตุห้าดวง วัดครูบาขาวปี๋ เกจิดังตำนานน่าสนใจ วัดพระธาตุดวงเดียว ฯลฯ  ผมจ่ายค่าน้ำมัน 3 วัน 2 คืน ไปแค่ 3,000 บาท เที่ยวจนทั่วเมืองลี้มีเรื่องราวเยอะจริงๆ    

 

Tags : อำเภอลี้ ลำพูน 4.

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view