http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,991,157
Page Views16,299,298
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ททท.ภูมิภาค ภาคอีสานชวนเที่ยว

ททท.ภูมิภาค ภาคอีสานชวนเที่ยว

ททท.ภูมิภาค ภาคอีสานชวนเที่ยว “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

ะหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์1-3 เมืองทองธานี


โดย สุเทพ ช่วยปัญญา เรื่อง-ภาพ


                นางสมฤดี ชาญชัย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนนักท่องเที่ยว นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ไปเที่ยวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ที่อาคารชาเลนเจอร์1-3 เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ภายใต้ธีม “อีสานแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม”

 

                ภายในงานท่านจะได้พบกับหมู่บ้านภูไทจำลอง สิมหรือโบสถ์จำลอง ของภาคอีสาน หมู่บ้านสาธิตประเพณึต่างๆตามความเชื่อของชาวอีสาน ฮีต 12 ครอง 14 ถนนพาแลง ชิมช็อปสินค้าโอท็อป เลือกซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปอีสาน ที่พักโรงแรม รีสอร์ท ตั๋วเครื่องบิน ไปอีสานในราคาประหยัด และลุ้นชิงรางวัล ตั๋วเครื่งบินแอร์เอเชีย ไปกลับภาคอีสาน โทรศัพท์มือถือซัมซุง S5 วันละ 1 เครื่อง ได้ที่บูธของภูมิภาคภาคอีสาน


                1. ททท. ภูมิภาคภาคอีสานมีส่วนร่วมในการจัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์เมืองทองธานี อย่างไรบ้าง

                 • งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยครั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการเตรียมพร้อมในครั้งนี้เป็นอย่างดี เพราะอยากจะให้มีการกระตุ้นการท่องเที่ยวในครึ่งปีหลัง ให้การขับเคลื่อนในการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยลักษณะงานในปีนี้จะเป็นการโชว์เคส ก็คือว่าให้คนรู้จักเมืองไทยในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะในเรื่องของศิลปวัฒนธรรม เราไม่เน้นการซื้อขายโดยตรง เราอยากให้องค์ความรู้ในด้านการท่องเที่ยวมากกว่า และให้คนเข้ามาชมงานภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรม การแสดงพื้นเมือง ภูมิปัญญาท้องถิ่น สินค้าโอท็อป ที่เรามีอยู่ เมื่อทุกคนภูมิใจ มาเห็นว่าเมืองไทยของเรา ยังมีอะไรอีกหลายอย่าง ที่ยังไม่เคยเห็นแล้วน่าสนใจ ก็จะเกิดความรู้สึกว่าอยากไปเที่ยว อยากเดินทาง เราก็จะมีบูธส่วนหนึ่งที่รองรับผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวได้ทันที หรือเดินทางท่องเที่ยวทีหลังก็ได้ เราก็มีให้บริการ ถ้าจะเปรียบแล้วก็เหมือนกับการรวบรวมเอาผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว จากทั่วประเทศมารวมไว้ในที่เดี่ยวกันที่ “งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ในหมู่บ้านภาคอีสานปีนี้เราเตรียมความพร้อมไว้อย่างดีมาก โดยเป็นความคิดสร้างสรรค์ร่วมกันจากทีมงานททท.ภาคอีสาน ภายใต้ธีม “อีสานแหล่งเรียนรู้อู่อารยธรรม” อยากให้ทุกคนที่มาชมบูธของภาคอีสาน แล้วได้หลายสิ่งหลายอย่างกลับออกไป ดังนั้นในหมู่บ้านภาคอีสานจะเต็มไปด้วย การสาธิต แหล่งข้อมูลการท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มจากที่เราเดินเขาไปในหมู่บ้านภาคอีสาน ด้านหน้าก็เป็นซุ้มประตูแบบอีสาน มองเข้าไปก็จะเห็นหมู่บ้านภูไท มีเรือนต้นแบบภูไทอยู่ตรงกลาง ด้านหน้าเรือนภูไทมีเวทีการแสดง ส่วนด้านข้างเราจะให้เห็นถึงความใกล้ชิดของคนอีสานกับพุทธศาสนา เราก็จำลองสิมหรือโบสถ์ของภาคอีสาน ล้อมรอบไปด้วยเรือนหลังเล็กๆ เป็นหมู่บ้านสาธิตประเพณึต่างๆตามความเชื่อของชาวอีสาน ฮีต 12 (ประเพณีตามพุทธศาสนาทั้ง 12 เดือน) ครอง 14 (ครองตัวให้อยู่ในหลักธรรม 14 ข้อ) ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

 

                  2. กลุ่มเป้าหมายที่ส่วนภูมิภาคภาคอีสานเน้นมีส่วนไหนบ้าง

                  • กลุ่มเป้าหมายแน่นอนเราเน้นไปทุกกลุ่มที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ชื่นชอบ ในการเรียนรู้วัฒธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีของอีสาน โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก ดังนี้ กลุ่มครอบครัว กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงศาสนา กลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ศึกษาและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ แต่เราจะเน้นหนักไปที่กลุ่มครอบครัวและเยาวชน เพราะเรามองว่ากลุ่มครอบครัวถ้ามาชมงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ก็จะได้ความรู้ตั้งแต่เด็กไปถึงผู้ใหญ่ จะได้ปลูกฝังให้เด็กๆได้ร้บรู้ว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากนะ เราต้องเน้นการอนุรักษ์ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป็นนักท่องเที่ยวที่ดี และที่สำคัญก็คือกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะถือว่าเป็นฐานใหญ่ในการเคลื่อนตัวเดินทางท่องเที่ยว ในวัยหลังเกษียรจะมีเวลาว่างที่จะเดินทางท่องเที่ยวค่อนข้างเยอะ แหล่งท่องเที่ยวของภาคอีสานน่าจะตอบโจทย์ ของกลุ่มวัยเกษียรได้เป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่จะชอบเที่ยวตามวัดไหว้พระ เที่ยวตามแหล่งอารยธรรมทางพุทธศาสนา ถ้ามางานก็จะได้ข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจในการเดินทางท่องเที่ยวต่อไป

       

                  3. ในส่วนของภูมิภาคภาคอีสาน จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้อย่างไร

                  • งาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ประจำปี 2557 ครั้งนี้ จะเปลี่ยนโฉมการนำเสนอภาพลักษณ์ของภาคอีสานที่มีเสน่ห์ของวัฒนธรรมดั้งเดิม ผสานกับความทันสมัยของแหล่งท่องเที่ยวและที่พักใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนมุมมองหรือทัศคติเดิมๆของนักท่องเที่ยวที่มีต่อภาคอีสาน เช่น ร้อน แห้งแล้ง ขาดสิ่งอำนวยความสะดวก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวอีสาน ได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี ด้วยการคมนาคมที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดย รถยนต์ รถโดยสารประจำทาง และ เครื่องบิน น่าจะตุ้นการท่องเที่ยวได้มาก เราคิดว่าเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่เดินทางตอนนี้ หรืออาจจะเดินทางอีกสองสามเดือนข้างหน้าก็ไม่เป็น ขอให้มีการเดินทางท่องเที่ยวจริงๆก็พอ

                   4. มีกิจกรรมอะไรบ้างที่นำเสนอในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

                   • เรามีการสาธิตการทำ ต้นกระธูป ในงานประเพณีบุญกระธูปออกพรรษา อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สาธิตการทำ ต้นดอกไม้ ในงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ บ้านแสงภา อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย สาธิตการทอผ้ายกทองโบราณ บ้านท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์ การร้อยมาลัยข้าวตอก จ.ยโสธร การเขียนหน้ากากผีตาโขนและผีขนน้ำ อ.ด่านซ้าย จ.เลย การเขียนลาย “ไห “ มรดกโลก จ.อุดรธานี สาธิตการทำพิณ แคน โหวด อ.ท่าเรือ จ.นครพนม ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีชิ้นสำคัญในขบวนแห่ตามประเพณีต่างๆของภาคอีสาน นี่เป็นแค่ตัวอย่าง ที่เราเอามาสาธิตมีทั้งหมด 16 รายการ จาก 10 จังหวัด ของภาคอีสาน ในรายการที่เราเอาสาธิตเราอยากให้ผู้เข้ามาชมงาน ได้เรียนรู้วิธีการทำ มีการโชว์ มีการสอน ในส่วนกิจกรรมของเด็กๆเราก็จะมีเครื่องปั้นดินเผาเล็กๆจากบ้านเชียง ให้เด็กๆได้ลองทำด้วยการฝึกเขียนลายโบราณ ได้ระบายสีลงบนเครื่องปั้นดินเผา นี่เป็นส่วนของการสาธิต แน่นอนที่พลาดไม่ได้ก็คือในส่วนของการแสดง เรานำนาฏศิลป์แท้ๆมาจาก กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด ซึ่งนางรำและนายรำ สวยๆหล่อๆกันทุกคน มาแสดงในหมู่บ้านอีสานทุกวัน เราจะมีขบวนแห่บั้งไฟ หลายๆท่านที่ยังไม่เคยไปดูแห่บั้งไฟที่ยโสธร เราก็จะแห่บั้งไฟให้ดูทุกวัน จะได้รู้ว่ากิจกรรมประเพณีของชาวอีสานจะสนุกสนานมากแค่ไหน นอกจากนั้นตรงทางเข้าหมู่บ้านอีสาน ผู้ที่เข้ามาชมงาน เมื่อได้ซึมซับ วัฒนธรรม ประเพณี ที่แสดงสาธิตในงาน อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เราก็มีบูธที่คอยให้ข้อมูลข่าวสาร แหล่งท่องเที่ยว แผนที่การท่องเที่ยว ของภาคอีสานทั้งหมด 20 จังหวัด ให้แก่ท่านได้ อีกมุมเป็นกิจกรรมการเล่นเกมส์สนุกๆ กับเว็บไซด์เที่ยวอีสานดอทคอมซึ่งเราร่วมกับมือถือซัมซุง เพื่อให้รู้จักเว็บไซด์เที่ยวอีสาน เน้นถึงการเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวของภาคอีสาน


                   5. ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมีส่วนร่วมอย่างไรบ้าง

                   • เรามีพื้นที่ส่งเสริมการขายให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาออกบูธ บริษัททัวร์ โรงแรมรีสอร์ท สายการบิน นำแพ็คเกจท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยว มาเสนอขายในราคาพิเศษ และที่สำคัญที่สุดแอร์เอเชียจะนำตั๋วเดินทางไปเที่ยวอีสาน มาเสนอขายในราคาที่ถูกมาก นอกจากนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังร่วมกับผู้ประกอบการนำเที่ยว จัดแพ็คเกจทัวร์ราคาประหยัดทุกวันเสาร์ เดินทางไปดูปราสาทพนมรุ้งที่บุรีรัมย์ ไปดูดอกกระเจียวที่ชัยภูมิ ไปดูผีตาโขนที่เลย ไปดูแห่เทียนที่อุบลฯ ในโครงการอีสานแซบเวอร์ ของภูมิภาคภาคอีสานในงานนี้ด้วย แล้วยังมีกิจกรรมซื้อของได้โชค เมื่อซื้อของในหมู่บ้านภาคอีสาน ไม่ว่าจะเป็น แพ็คเกจทัวร์ไปอีสาน ที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ซื้อตั๋วเครื่องบินไปอีสาน นำใบเสร็จมาที่บูธภาคอีสาน ทุก 1,000 บาท จะได้คูปอง 1 ใบ เขียนชื่อที่อยู่เพื่อชิงรางวัล ตั๋วเครื่งบินแอร์เอเชีย ไปกลับภาคอีสาน โทรศัพท์มือถือซัมซุง S5 วันละ 1 เครื่องตอน 1 ทุ่ม ของแต่ละวัน และเรายังร่วมกับธนาคารกสิกสไทย จัดกิจกรรมพิเศษในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย สำหรับผู้ที่ถือบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย พาไปเที่ยวหมู่บ้านช้าง จังหวัดสุรินทร์ ไปร่วมงานแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดอุบลฯ ไปดูผ้าไหมท่าสว่าง ไปสะเดาะเคราะห์ ในช่วงเข้าพรรษา สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.เที่ยวอีสาน.com หรือเว็บไซด์ของธนาคารกสิกรไทย


                   6. โอท็อปในส่วนภูมิภาคอีสานเข้าร่วมงานมากน้อยแค่ไหน

                   • เรามีสินค้าโอท็อปมาออกร้าน ต้องขอให้ผู้ที่เข้ามาชมงานพกเงินมามากหน่อย เพราะว่าเราจะจัดเป็นถนนคนเดินเรียกว่า “ถนนพาแลง” มีร้านขายสินค้ามาร่วมทั้งหมด 30 ร้าน มีผ้าไหม ผ้าหมักโคน ผ้าฝ้ายต่างๆ หม่ำจากชัยภูมิ มะพร้าวแก้วจากเลย น้ำข้าวโพดจากปากช่อง เครื่องเงินบ้านเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ กลุ่มปั้นหม้อดินเผาและการจักสานโคมไฟ “ไห” มรดกโลกบ้านเชียง จ.อุดรธานี ของทั้งหมดเรานำมาจากภาคอีสานจริงๆทั้งนั้น


                   7. แหล่งท่องเที่ยวที่อยากนำในภูมิภาคภาคอีสาน

                   • จะบอกว่าภาพรวมแหล่งท่องเที่ยวของภาคอีสานนั้นน่าไปเที่ยวทุกที่ อย่างเช่นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวเชิงศาสนา แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ต้องดูเป็นช่วงๆไป ตอนนี้หน้าฝน แหล่งท่องเที่ยวอีสานน่าจะได้เปรียบ เพราะฝนทางภาคอีสานไม่ได้เยอะ ถ้ามาถ่ายรูปที่อีสานตอนช่วงเช้าๆก็จะได้ทะเลหมอก ซึ่งภูต่างๆรวมถึงเขาใหญ่ จะมีธรรมชาติที่สวยงามมาก ถ้าเป็นหน้าหนาวก็จะเป็นทางภาคอีสานตอนเหนือ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของภาคอีสานที่อยากแนะนำก็เป็นที่ เพ ลา เพลิน บูติค รีสอร์ท แอนด์ แอดเวนเจอร์ แคมป์ เป็นแหล่งพักผ่อนและแหล่งเรียนรู้ที่สมบูรณ์แบบ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่อยากแนะนำให้ไปเที่ยวกัน


                    8. ให้เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

                    • อยากให้มองการท่องเที่ยวเป็นเรื่องของความสุข ในครั้งนี้เรารวบรวมสุขทั้งประเทศมาไว้ในงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ระหว่างวันที่ 4 - 8 มิถุนายน 2557 ที่อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี ในเวลา 5 วันนี้ นอกจากความสุขแล้วเรายังมีของอร่อยๆ ให้ได้ชิมช็อปกัน และที่สำคัญเรายังมีองค์ความรู้อยู่ในงานมากมาย ซึ่งเป็นสื่อที่ธรรมชาติมากจากการแสดง การสาธิต ต่างๆ ไม่ได้เป็นสื่อที่เราไม่ต้องมานั่งอ่านหนังสือมากมายจนเบื่อไป อยากให้ทุกคนมาเที่ยวชมงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย” ครั้งนี้ เอาลูกๆมา เอาเด็กๆมา มาดูมาพบความสุข ที่เรารวมมาไว้ให้แล้วที่นี่ที่ “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย”

 


Tags : ททท.ภูมิภาคตะวันออกชวนเที่ยว

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view