http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,002,808
Page Views16,311,640
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ไกด์ดีไกด์เด่น เป็นอย่างไร

ไกด์ดีไกด์เด่น เป็นอย่างไร

ไกด์ดี ไกด์เด่น เป็นอย่างไร

โดย ธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

              อนุสนธิจากการเดินทางร่วมไปกับสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยและสำนักพัฒนาบริการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 28-29 พฤษภาคม 2557 ที่บึงฉวากรีสอร์ท อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เพื่อฝึกอบรมผู้ให้บริการท่องเที่ยว หรือมัคคุเทศก์ โดยการเชิญชวนจากคุณวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย


              วัตถุประสงค์ของการฝึกอบรมครั้งนี้ ได้แก่การเสริมสร้างความรู้ให้กับมัคคุเทศก์  แลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงจากมัคคุเทศก์อาวุโส และเพื่อนผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นการย้ำเตือนให้เกิดแนวทางที่เหมาะสมสำหรับอาชีพของมัคคุเทศก์ เกิดความสมานสามัคคีในกลุ่มสมาชิกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เพิ่มทักษะและศักยภาพของมัคคุเทศก์ บริหารความทุกข์สุขร่วมกันดุจครอบครัวเดียวกัน และสร้างความมั่นใจและมั่นคงให้กับอาชีพมัคคุเทศก์ สามารถรับ-ส่งได้กับทุกสถานการณ์การท่องเที่ยว


             ในจำนวน 80 ชีวิตมัคคุเทศก์ที่ร่วมฝึกอบรมครั้งนี้ มีทั้งมัคคุเทศก์ที่เรียกกันสั้นๆว่า inbound และ outbound ส่วนจะมีฝ่ายไหนมากน้อยไม่ทราบชัด มีทั้งมัคคุเทศก์อาชีพพันธุ์แท้ ยืนหยัดดำเนินชีวิตเป็นมัคคุเทศก์อย่างเดียว และมัคคุเทศก์พันธุ์พัฒนาขึ้นสู่อาชีพเจ้าของบริษัททัวร์เพิ่มขึ้นด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ของกลุ่มพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวดำเนินการ คุณวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานการเปิดการฝึกอบรม



             วิทยากรประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ ปรีชา แสงขจาย อายุ 81 ปี เป็นมัคคุเทศก์อาชีพตั้งแต่ปีพ.ศ.2504 จนถึงปีพ.ศ. 2552 บริษัท ดีทแฮล์ม   ทราเวล จำกัด เริ่มเป็นวิทยากรเมื่อปีพ.ศ.2535-ปัจจุบันนี้ เคยได้รับรางวัลมัคคุเทศก์ดีเด่นเมื่อปีพ.ศ.2549 จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นผู้คร่ำหวอดในแวดวงมัคคุเทศก์ที่ดำรงชีพได้อย่างมั่นคงและดีเด่นตลอดมา  ท่านบรรยายเรื่องเทคนิคการทำทัวร์ภายในประเทศ(inbound tourism) ได้สั้นแต่กระชับ เต็มไปด้วยสาระประโยชน์ยิ่ง


              วิทยากรท่านต่อไปเป็นอาจารย์ นางสาว ศิริลักษณ์ เขตสูงเนิน คนรุ่นใหม่ได้รับปริญญาตรีจากคณะโบราณคดี วิชาเอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร พ.ศ.2545 ต่อมาได้ไปศึกษาและทำงานที่บอสตัน รัฐแมสซาชูเซส ประเทศสหรัฐอเมริกา พ.ศ.2548-49 ด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การฟัง การสนทนา อ่านและเขียน วิเคราะห์และเปรียบเทียบรากภาษาอังกฤษเชิงลึกและไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ วันนี้เป็นมัคคุเทศก์อิสระ(Freelance) ล่าม วิทยากรการทำทัวร์ 

             นอกจากนี้ยังเป็นนักเขียนเนื้อหาการท่องเที่ยวภาคภาษาอังกฤษ website blogger  ได้รับรางวัลมัคคุเทศก์ดีเด่น อันดับ 1 ปีพ.ศ.2556 จากกรมการท่องเที่ยว วิทยากรมัคคุเทศก์ระดับประเทศ รับรองโดยสมาพันธ์มัคคุเทศก์โลก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ฯลฯ เป็นสาวมั่นและมีความรอบรู้อย่างแท้จริง บรรยายเรื่องเทคนิคการทำทัวร์ เป็นอาจารย์ด้านการท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่มีอนาคตไกล


              วิทยากรอาวุโส อาจารย์ นายสมพงษ์ นิธิวรรธนะ อายุ 65 ปี เริ่มทำงานมาถึง 3 บริษัท รวม 45 ปี ปัจจุบันเป็นมัคคุเทศก์อาวุโส ประสบการณ์ในการเป็นมัคคุเทศก์ในประเทศและต่างประเทศกว่า 80 ประเทศ 6 ทวีป บินไปบินมากว่า 1,900 เที่ยวบิน ใช้บริการมากกว่า 130 สายการบิน เป็นวิทยากรสอนภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตั้งแต่ปีพ.ศ.2530 เป็นมัคคุเทศก์อาชีพพันธุ์แท้ ดำรงชีวิตเดี่ยว โสด และเปิดพิพิธภัณฑ์บ้านสมพงษ์ นิธิวรรธนะ ถนนเจิมจอมพล อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี วันนี้มาบรรยายเรื่องเทคนิคการทำทัวร์ภายนอกประเทศ เก๋าจริงๆ แม้วันนี้เกษียนงานจากบริษัทแล้ว แต่ยังเป็นมัคคุเทศก์อิสระ ส่วนวุฒิบัตร ปริญญาบัตร ได้รับมากมายจนไม่น่าจะต้องกล่าวถีง เพียบ 


              หนุ่มใหญ่วัยกลางคน หน้าตาดี บุคลิกเยี่ยม อาจารย์นายกฤษณะ ธรรมสาส์น  อายุ 47 ปี จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี ปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นเจ้าของบริษัท บิ๊กโฟร์ แทรเวล จำกัด บรรยายเรื่องเทคนิคการทำทัวร์ต่างประเทศ


              อาจารย์ ดร.เชวงศักดิ์ ลักษณะวิลาศ  อายุ 62 ปี สำเร็จปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบูรพา ปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม และปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยเนเทอร์แลนด์ เป็นเจ้าของบริษัทรุ่งเรืองทัวร์ฮอลิเดย์ 2010 จำกัด ทำทัวร์ทั้งในและนอก เคยเป็นนายกสมาคมผู้นำเที่ยวไทย เคยได้รับรางวัลธุรกิจดีเด่นจาก สคบ.ปีพ.ศ.2541-2542 ฯลฯ วันนี้มาช่วยบรรยายเทคนิคการทำทัวร์ภายในประเทศ เรียกได้ว่าเป็นสถาบันหนึ่งที่ผลิตมัคคุเทศก์และเจ้าของกิจการท่องเที่ยวมากมายหลายบริษัท เติบโตไปจากที่นี่ 

               คนหนุ่มอาจารย์ นายสิรวิชญ์ โทนกล้า อายุ 27 ปี จบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก เริ่มทำงานธุรการและประสานงาน หจก.เจ้าสัวพาเที่ยว พิษณุโลก ปีพ.ศ.2548 เลื่อนไปทำหน้าที่ฝ่ายขาย มัคคุเทศก์ จนถึงปีพ.ศ.2553 เป็นกรรมการ บริษัท ยัวร์ เฟรนด์ส ทราเวล จำกัด เป็นเจ้าสัวคนใหม่ เป็นวิทยากรด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บรรยายเรื่องเทคนิคการทำทัวร์ภายในประเทศเป็นมัคคุเทศก์และเจ้าของทัวร์รุ่นใหม่ไฟแรงจริงๆ


                คนสุดท้ายเป็นนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย อาจารย์นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ มัคคุเทศก์อาชีพและเจ้าของบริษัท ซัคเซสเจอร์นี่ จำกัด  ช่วยอำนวยการบรรยายของวิทยากรตลอดงานสองวันนี้ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร  เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงการท่องเที่ยวและการบริการนำเที่ยว เป็นเสาหลักของมัคคุเทศก์ก็ว่าได้ เป็นนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยหลายสมัย 


               ฟังการบรรยายของแต่ละวิทยากรอย่างตั้งใจ ได้ความรู้และความเข้าใจในอาชีพมัคคุเทศก์จากหลายๆวิทยากร ได้ฟังประสบการณ์จากมัคคุเทศก์อาชีพ ได้ฟังเรื่องราวจากปากของมัคคุเทศก์และเป็นเจ้าของบริษัทท่องเที่ยว และความรู้จากเอกสารของสำนักพัฒนาบริการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว ประมวลได้ด้วยภาพและเรื่องราวสั้นๆ ดังนี้คือ


               ไกด์ดีไกด์เด่นต้องเป็นคนที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

               1.มีบุคลิกภาพที่ดี  เนื้อตัวสะอาด ปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์  สวมใส่เสื้อผ้า เหมาะสมกับทัวร์นั้นๆ สะอาด และดูดี  มีความเป็นเพื่อนสูง กันเอง อบอุ่น มีความมั่นใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์เยี่ยม


               2.มีความรอบรู้ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น   สามารถให้ความกระจ่างได้อย่างปราศจากข้อสงสัย  นำเที่ยวและชี้ชวนให้นักท่องเที่ยวใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ไม่ทำลายธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นสิ่งใดๆ มีความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทั้งทรัพย์สินส่วนตัวและชีวิตของนักท่องเที่ยวเอง


                3.มีความอดทนและความอดกลั้น มีหิริโอตับปะสูง ยิ้มได้เสมอเมื่อภัยมาจากธรรมชาติเช่นพายุ น้ำป่า ไฟไหม้ หรือแม้แต่พายุอารมณ์จากนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นลูกค้า สามารถบริหารจัดการความขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม ปราศจากการสูญเสียหน้าและอารมณ์ของทุกฝ่าย


               4.มีความสามารถในการนำ เมื่อถึงเวลาที่ต้องให้ความบันเทิงเริงรมย์ เป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถทำให้ทุกคนแฮปปี้ๆทุกคนอย่างทั่วถึง ร้องเพลงนำได้ ปลุกเร้าให้นักท่องเที่ยวอยากร่วมสนุก สร้างบรรยากาศความรื่นรมย์


               5.มีความรู้เรื่องภาษาที่ใช้สื่อสารดี สามารถใช้คำได้อย่างเหมาะสม  ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ใช้ได้อย่างถูกต้องกับสถานการณ์  โดยเฉพาะสำเนียงที่ใช้สื่อสารต้องสร้างความเข้าใจได้อย่างอบอุ่น


                6.เป็นผู้มีไหวพริบปฏิพานดี สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เพื่อให้การบริการท่องเที่ยวราบรื่นและอบอุ่น มีความรอบรู้เหตุการณ์บ้านเมืองของแหล่งท่องเที่ยว สร้างความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยจากอาหารและอื่นๆ


               7.เป็นผู้มีประสบการณ์  เพิ่มศักยภาพ และสมรรถนะการเป็นผู้ให้บริการการท่องเที่ยว ทั้งด้านภาษา บุคลิกภาพ ความรอบรู้ ของที่ระลึก และอาหารการกิน ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมกันมากในเรื่องที่พัก ที่กิน ที่ซื้อของที่ระลึก และที่เป็นแหล่งบันเทิง


               8.สำคัญมากที่สุดคือความซื่อสัตย์และยุติธรรม พร้อมที่จะแสดงให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย สบายใจและมั่นใจในเรื่องความซื่อสัตย์และความยุติธรรม เช่นพาไปซื้อของฝากที่ราคาแพงแต่เป็นของแท้ เป็นต้น


                นี่คือเรื่องราวที่ประมวลมาได้จากการบรรยายของวิทยากร  จากเอกสารของกรมการท่องเที่ยว จากประสบการณ์ของมัคคุเทศก์อาชีพ และจากการสังเกตของผู้เขียน  ซึ่งในมิติหนึ่งคือนักท่องเที่ยวแฝง เก็บหาประสบการณ์จากการเดินทางไปกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  กรมการท่องเที่ยว เอเยนซี่ที่เชิญไปร่วมเดินทาง สายการบินหรือเรือทัวร์ เพื่อนำมาเขียนเป็นสารคดีโพสท์ลงในเว็บไซต์ 



                อาจารย์ศิริลักษณ์ เขตสูงเนิน  กล่าวว่า เมื่อผู้พูดพูด ผู้ฟังจะสามารถจำได้ 20% จากสิ่งที่ได้ยิน 30%จากสิ่งที่ได้เห็น 50% จากสิ่งที่ได้ยินและได้เห็น 70%จากสิ่งที่เหมือนกับตนเอง และ 90% จากสิ่งที่ได้ลงมือทำ อะเจ้ย ผมก็เลยเก็บงำได้แค่เนี้ย 


                ก่อนการจบสิ้นการสัมมนา อาจารย์วิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ ได้เล่าถึงกิจกรรมของสมาคมมัคคุเทศกฺอาชีพแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับประโยชน์ของการรวมกันเราอยู่อย่างไร สหกรณ์ของสมาคมเอื้ออำนวยประโยชน์แก่สมาชิกได้อย่างไร เป็นสวัสดิการที่กลุ่มสมาชิกมัคคุเทศก์ได้รับจากกันและกัน เป็นครอบครัวเดียวกัน มีเรื่องราวใดๆก็เสนอเข้ามาให้สมาคมได้รับรู้และช่วยกันแก้ไขไปตามสมควร อบอุ่นๆ


                วันก่อนหน้านี้ บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายทางการเมือง มีม็อบเดินถนนสองฝ่าย  ประเทศต่างๆทั่วโลกประกาศเตือนประชาชนของเขาให้หลีกเลี่ยงการเยี่ยมยามประเทศไทยน่าจะทำให้สถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสังคมการท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบ วันนี้  เกิดการรัฐประหาร ทหารยึดอำนาจ ม็อบสองกลุ่มเลิกราไปตามบริบท แต่ทุกแหล่งแห่งที่มีแต่ทหารถือปืนจังก้าไปทั่วประเทศ จะกระทบกับเศรษฐกิจและสังคมการท่องเที่ยวเพียงใด ก็ได้แต่เป็นห่วงและเสียดายบรรยากาศดีๆ ที่สุ่มเสี่ยงจนเกินไป  


อวยพรวันเกิดอาจารย์ปรีชากันด้วย


Tags : เทศกาลท่องเที่ยวไทย 2557

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view