http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม13,999,844
Page Views16,308,490
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

สวนอาหารบ้านทุ่งบัว

สวนอาหารบ้านทุ่งบัว

สวนอาหารบ้านทุ่งบัว

อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

โดย ลุงดำ คำโต เรื่อง-ภาพ

               ลุงดำกินอาหารไปทั่วอำเภอกำแพงแสน ร้านไหนอร่อยก็ถ่ายรูปเขียนเรื่องแนะนำกันไปทีละร้าน คราวนี้เป็น สวนอาหารบ้านทุ่งบัว เจ้าของมีชื่อที่เรียกกันกว้างขวางว่าพี่แหม่ม เป็นร้านที่เพิ่งจะเปิดใหม่ ลุงดำได้รับการแนะนำว่า อร่อยนะ

               ร้านนี้ตั้งอยู่หน้าบ้านของพี่แหม่ม ในสวนผสมของเธอเอง แต่วิสัยชอบชิมก่อนเขียนจึงต้องไปทดสอบก่อน ไม่อร่อยจริงก็ไม่เขียนแนะนำให้ 


พี่แหม่ม สวมกระโปรงลายดอกนะจ๊ะ

               บ่ายแก่ๆ ตะวันกำลังลดแสงลงทีละนิด บรรยากาศร้านเป็นบ้านสวนของจริง มีบ่อบัวปล่อยปลา ทิวมะพร้าวเก่าแก่ ต้นสาเกให้ร่มเงากว้างขวาง มะเฟืองต้นเขื่อง ลีลาวดีดอกหอมละมุน เต็นท์สีขาววางตามมุมสวน ครัวอยู่ไม่ไกล เข้าถึงร้านนี้ไม่ยาก ดูตามแผนผังจะยิ่งเข้าใจได้ง่ายขึ้น อากาศโดยรอบร่มรื่น ลมพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้แผ่วๆ


               รายการอาหารแนะนำที่พี่แหม่มเสนอคือ

              จานแรก เป็นส้มตำไทย-ส้มตำปู เรียกน้ำย่อยกันก่อนของหนัก รสชาติกลางๆ ไม่เปรี้ยวจนเข็ดฟันเหมือนบางร้าน และไม่เค็มจนนึกว่ากระปุกเกลือแตก พริกขี้หนูแดงเขียวถูกตำจนแหลก กุ้งแห้งตัวโตๆ ถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ มะนาวแป้นทั่วไป เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ถือว่าผ่าน


              จานที่สองเป็นน้ำตกหมูย่าง เนื้อหมูย่างนุ่ม ไม่แห้งจนแข้ง หั่นมาชิ้นกำลังกิน เครื่องปรุงได้ข้าวคั่วคั่วใหม่ๆ หอมกรุ่น พริกป่น รสเปรี้ยวนำเค็มตาม ผักชีต้นหอมพร้อม ผักเคียงธรรมดา กะหล่ำปลีกับแตงกวา แต่อย่างไรก็ได้กินอร่อยลิ้นไม่น้อย


             จานที่สามเป็นไก่ทอดน้ำปลา หั่นน่องไก่เป็นชิ้นกำลังดี เคล้าน้ำปลาแล้วทอดจนหอมติดจมูก สุกกำลังเคี้ยวได้ไม่แข็งกระด้าง กินได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  รสชาติกำลังได้ที่ ไม่เค็มและไม่หวานจนเอียน


              จานที่สี่เป็น ปลาทับทิมนึ่งมะนาว  ปลานิลสีสวยถูกนำไปนึ่ง เครื่องปรุงครบถ้วน ปลานึ่งไม่คาวและเนื้อหวาน  รสชาติของอาหารจานนี้ อร่อยลิ้น สมกับที่ตั้งใจขับรถเข้าไปจนถึง ปลาทับทิมที่ใช้สด เครื่องเคราครบถ้วน


              ชามที่ห้าเป็นต้มยำน้ำข้นกุ้งสด  กุ้งสด ตัวกำลังดี  น้ำต้มยำข้นสมชื่อ รสชาติค่อนข้างเผ็ด หอมพริกแห้งคั่ว มันกะทิที่ใช้ปรุง คอเหล้าคอเบียร์ชอบแน่  แต่ลุงดำก็ชอบ รสจัดจ้านดีจริงๆ อยากให้คงรสมือแบบนี้ไว้ เป็นเอกลักษณ์หนึ่งในเมนูสวนอาหารบ้านทุ่งบัว


              ข้าวสวยหุงด้วยข้าวหอมมะลิ นุ่ม ชวนกิน บรรยากาศเริ่มแดดร่มลมตก ลมพัดแรงขึ้น ตะวันลับทิวมะพร้าวไปแล้ว แสงสีน้ำเงินสาดใส่ไปทั่วท้องฟ้า ถ้าไม่ใช่ตากล้องจะดูไม่ออกว่า แสงตะวันลับไปแล้วแต่ทำไมมีแสงสีน้ำเงินพราวพราย อันเป็นช่วงเวลาที่ฟ้าเปลี่ยนสี อยู่ที่ไหนใต้ฟ้าเดียวกันก็สามารถถ่ายรูปออกมาได้เช่นเดียวกัน


               แหม เกือบลืมไปทีเดียวเชียวครับ เสียงเพลงที่เปิดคลอให้ฟังตลอดเวลานั้น คลาสสิคมากๆ หากจะเปลี่ยนเป็นเพลงไทยสากลหรือลุกทุ่งบ้างก็ไม่เป็นแปลกแต่อย่างใด บรรยากาศบ้านสวนริมทุ่งเพลงประเภทไหนก็ขับกล่อมได้เสมอ แต่ถ้ามีคาราโอเกะให้ร้องกันด้วย แหร่มเลย


              ร้านนี้เปิดตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. เปิดมื้อกลางวันและมื้อค่ำ ลูกค้ามีทั้งเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง อาจารย์  และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น พ่อค้า คนเดินทาง เท่าที่สังเกตมีลูกค้าประเภทสั่งห่อกลับบ้านไม่น้อย


              การเดินทางไปยังสวนอาหารบ้านทุ่งบัว ไม่ยาก เข้าถึงได้หลายทาง แต่ผมเดินทางไปจากตลาดกำแพงแสนถนนมาลัยแมนจากนครปฐม-สุพรรณบุรี มีไฟแดงตรงสามแยกไปอำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี ถนนสี่ช่องจราจรสะดวกมาก แล่นรถจนพ้นเขตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นทางรถไฟพาดผ่าน


              เลยไปจนถึง กม.ที่5 มีป้ายติดไว้ฝั่งขวามือว่า ไปสวนพฤกษะศรี 2.5 กม. เรียกแยกตรงนั้นว่าแยกบ้านหนองไม้งาม เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดยาง 2.9 กม.ผ่านคลองประปา แล้วก็พุ่งตรงถึงสวนอาหารบ้านทุ่งบัว(สวนกีร์ติบุตร) ต้นไม้ร่มครึ้มอยู่ท่ามกลางดงอ้อยครับ ไปไม่ถูกโทร.ถามพี่แหม่มได้เลย 094-4624924   


Tags : ข้าวมันไก่โกเคี้ยว

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view