http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 13/03/2024
สถิติผู้เข้าชม14,007,022
Page Views16,316,055
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ท่องอุบลแบบคนอุบล 1.วัดป่าพิฆเณศร์ หลวงพ่อเงิน วักปากน้ำ

ท่องอุบลแบบคนอุบล 1.วัดป่าพิฆเณศร์ หลวงพ่อเงิน วักปากน้ำ

ท่องอุบลแบบคนอุบล 

            ๑.วัดป่าพิฆเณศร์  หลวงพ่อเงิน  วัดปากน้ำ : ตำนานแห่งอุบลราชธานี ศรีวนาลัย ประเทศราช

                                                                   โดย “เอื้อยนาง 

                 คนท้องถิ่นมักมองไม่เห็นว่าสิ่งที่ตนเคยชิน เคยได้ยิน ได้ฟัง ได้เห็นทุกเมื่อเชื่อวันนั้นน่าสนใจ  เพราะมัวแต่มองหา มองเห็นสิ่งไกลตัว   แต่ถ้าวันใดได้หันกลับมาก็จะสามารถเชื่อมโยงประสบการณ์เคยชิน เคยเห็น เคยรับรู้อยู่ประจำกับสิ่งใหม่  จะได้มุมมองลึก ๆ ที่คนอื่นมองไม่เห็นเสมอ 

ในฐานะนักท่องแดนไกลมามากมายแล้ว  ผู้เขียนอยากนำเสนอการท่องอุบลบ้านเกิดบ้างจะได้ข้อมูล มุมมองที่ใคร ๆ มักผ่านเลยจนลืมเลือน

              จุดเริ่มต้นของสารคดีชุด “ท่องอุบลแบบคนอุบล”ชุดนี้จึงขอเริ่มต้นที่ป่าแห่งตำนานศักดิ์สิทธิ์ริมบึง(บุ่งสระพัง/ตระพัง)ริมฝั่งแม่น้ำมูล อันเป็นต้นเค้ากำเนิดเมืองอุบลราชธานี  ศรีวนาลัย  ประเทศราชเมืองนี้  นั่นคือ  ป่าพิฆเณศร์  ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งวัดป่าพิฆเณศร์ บ้านปากน้ำ  ต.กุดลาด  อ.เมืองอุบลราชธานี  ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๑๐ กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกตามลำน้ำมูลสายเลือดใหญ่แห่งอีสานใต้


               ป่าพิฆเณศร์เป็นป่าใหญ่ไม้สูงร่มครึ้ม  ตั้งอยู่บริเวณที่เป็นเนินดอนสลับที่ลุ่มน้ำท่วมถึงจนกลายเป็นแอ่ง หนอง คลอง บึง ริมฝั่งแม่น้ำมูลใกล้บุ่งสระพัง  ซึ่งเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ยาวหลายกิโลเมตร ทอดเชื่อมแม่น้ำมูลตรงที่เรียกว่าปากน้ำ  ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวลาวที่อพยพพร้อมพระวอ และท้าวคำผง(เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองอุบลราชธานี) จากหนองบัวลุ่มภู  หนีราชภัยเวียงจันทน์มาตั้งอยู่ดอนมดแดง แก้งส้มป่อย

               เมื่อราวพุทธศตวรรษที่๒๒-๒๓  ครั้นพระวอและท้าวคำผงอพยพต่อไปตั้งเวียงดอนกอง ณ บ้านดู่ บ้านแกใกล้นครจำปาศักดิ์  คนกลุ่มหนึ่งยังคงตั้งหลักปักฐาน ณ ที่แห่งนี้ ที่ดอนมดแดง  แก้งส้มป่อย และบริเวณใกล้เคียง ทำมาหากินบุกเบิกไร่นา  สร้างบ้านแปงเฮือนสร้างสมกำลัง และเสบียงไว้คอยช่วยเหลือสนับสนุนกันและกันในยามฉุกเฉิน  และก็เป็นดังนั้นเมื่อกลุ่มท้าวคำผงอพยพจากค่ายบ้านดู่บ้านแก  จำปาศักดิ์  ก็ได้มาสร้างแปงกันใหม่ที่ดอนมดแดงและพื้นที่ใกล้เคียง  ก่อนย้ายไปตั้ง ณ ดงอู่ผึ้งอันกลายมาเป็นเมืองอุบลราชธานีในปัจจุบัน

 

               สำหรับบ้านปากน้ำช่วงเวลาหนึ่งเกิดน้ำท่วมใหญ่  ไม่สะดวกกับการขยับขยายครอบครัว จึงย้ายขึ้นไปตั้งบ้านใหม่ห่างจากปากน้ำขึ้นไปทางเหนือประมาณ ๓ กิโลเมตร นั่นคือหมู่บ้านปากน้ำ ตำบลกุดลาดในปัจจุบัน

               แต่ป่าพิฆเณศร์ยังคงเป็นป่าศักดิ์สิทธิ์  ชาวบ้านถือว่าเป็นป่ามีเจ้าของหวงห้าม  ซึ่งเจ้าของนี้อาจเป็นเทพ  เป็นวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อและศรัทธา  แม้การขยายตัวของชุมชนมีมากขึ้น  มีการบุกเบิกทำไร่ไถนา หาอยู่ หากิน ในบริเวณใกล้เคียง จนป่าเปล่าดงแปนไปมาก  แต่ไม่มีใครเฉียดใกล้ หรือล่วงล้ำกล้ำเกินป่าแห่งนี้ เพราะความเกรงกลัว  นอกจากพระภิกษุผู้มากบารมีที่เข้าปักกรดจำศีลภาวนาแสวงหาสันโดษเป็นประจำ  ซึ่งนั่นเป็นที่มาแห่งการขุดสมบัติล้ำค่าสมัยขอม และลาวโบราณ จากใต้ผืนดินกลางป่านี้ขึ้นมา  หนึ่งในสมบัตินั้นคือ พระพิฆเณศร์สมัยขอม(ปัจจุบันอยู่ที่วัดสุปัฏนาราม จังหวัดอุบลราชธานี) ซึ่งเป็นที่มาแห่งชื่อของป่านี้  และปัจจุบันป่านี้เป็นที่ตั้งวัดป่าพิฆเณศร์ วัดพุทธชื่อเป็นพราหมณ์นี้นั่นเอง


                ต่อมาพระภิกษุรูปเดียวกันนี้ คือท่านเจ้าคุณพระมงคลธรรมวัฒน์(ญาท่านจันทร์ หลวงปู่จันทร์ นามเดิม บุญจันทร์  ประสานพิมพ์)เจ้าอาวาสวัดบ้านปากน้ำได้ไปปักกรดเจริญภาวนากรรมฐาน ณ ป่าดงพิฆเณศร์เป็นประจำ  ได้นิมิตเห็นสิ่งล้ำค่า ณ ที่แห่งนี้จึงได้ทำพิธีขอ  และขุดขึ้นมาให้ชาวบ้านชาวเมืองได้กราบไหว้บูชา  นั่นคือ หลวงพ่อเงิน  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเนื้อเงินศิลปะล้านช้างอายุไม่ต่ำกว่า ๗๐๐ ปี  อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ วัดบ้านปากน้ำ  นับเป็นหนึ่งในจำนวนมากมายของมรดกล้ำค่าของบรรพบุรุษจากล้านช้างที่มีในอุบลราชธานี  หากมีโอกาสไปอุบลควรไปกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต  เพราะปัจจุบันการเดินทางไปบ้านปากน้ำนั้นสะดวกมาก

                ประวัติศาสตร์ที่ขาดหายไปเพราะไม่มีการบันทึก ยังคงมีแต่เรื่องราวเล่าขานจากคนเฒ่าคนแก่  จึงไม่รู้ที่มาที่ไปของสมบัติโบราณจากป่าพิฆเณศร์  แต่หากดูจากงานศิลปะ โบราณวัตถุทั้งมวลที่ขุดพบ  ทำให้สันนิษฐานได้ว่าเนินดินแห่งที่เคยเป็นสถานที่สำคัญยุคขอมมาก่อน  กลุ่มลาวที่อพยพมาอยู่ทีหลังได้ใช้เป็นสถานที่เก็บฝังซ่อนซุกสมบัติมีค่าไว้ในเวลาต่อมา   เชื่อกันว่า หลวงพ่อเงินเป็นสมบัติของแม่ทัพ นายกอง พ่อเมือง  ผู้นำหรือบุคคลสำคัญบรรพบุรุษของชาวอุบลนำมาด้วยสมัยหนีราชภัยเวียงจันทน์นั่นเองเพราะสถานการณ์การก่อตั้งเมืองอุบลนั้น  อยู่ในสภาพหนีร้อนหาบ่อนเย็น ซ่อนเร้นหลบภัย  สมบัติโบราณหลายอย่างมักถูกนำไปซ่อนไว้ในหลาย ๆ ที่  เมื่อบ้านเมืองสงบร่มเย็นมีการนำกลับคืนมา เช่น พระพุทธรูปตระกูลแก้วทั้งหลายในอุบล  ไม่ว่าจะเป็นแก้วบุษราคัมในวัดศรีอุบลรัตนาราม  พระแก้วโกเมนในวัดมณีวนาราม และอื่น ๆ ซึ่งจะค่อย ๆ เล่าในตอนต่อไป  ครั้งนี้เราไปกราบหลวงพ่อเงินก่อนก็แล้วกัน เป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษาพอดี ได้ร่วมหล่อเทียนเป็นพุทธบูชาด้วย


               “คุณย่า ตรงนั้นเขาทำอะไร”  แม้แต่น้องไอพ่นผู้เพิ่งละสายตาจากการดูหนังในรถตลอดทางมายังอดสนใจไม่ได้  ด้วยทางวัดท่านจัดกิจกรรมต่าง ๆ ไว้มากมาย เป็นซุ้ม เป็นจุดให้ทั้งความรู้และประสบการณ์สำหรับเด็ก ๆ

               “เขากำลังหล่อเทียน  มาซิไปดูกัน ได้ทำบุญด้วย”

               แม้สายฝนจะพรมพรำแต่ไม่เป็นอุปสรรคสำพุทธศาสนิกชนผู้ศรัทธา  ร่วมกิจกรรมด้านนอกรายรอบโบสถ์แล้วก็เข้าไปไหว้พระกันด้านใน   

               กราบพระหลวงพ่อเงินที่วัดปากน้ำแล้วเลยไปไหว้พระในวัดป่าพิฆเณศร์ ป่าแห่งตำนานที่มีความเกี่ยวพันถึงสงครามมหาเอเชียบูรพา  ต่อเนื่องถึงสงครามเวียดนามที่ฐานทัพอเมริกันตั้งมั่นในค่ายอุบลราชธานี


               อดีตก็คืออดีต เวลาผ่านไปก็กลายเป็นประวัติศาสตร์  คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไทยเราเคยเป็นพันธมิตรแน่นแฟ้นกับอเมริกา  อุบลราชธานีเคยมีเสรีไทย  เคยมีกองทัพอเมริกันตั้งมั่นในฐานสนามบินช่วงสงครามเวียดนาม(เหนือ-ใต้ ,  พ.ศ.๒๔๙๗-๒๕๑๘)  และป่าพิฆเณศร์ก็อยู่ไม่ไกลจากสนามบินนัก เป็นเส้นทางผ่านสู่เวียดนามและลาวซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกของอุบลราชธานี

               เคยมีตำนานเล่าขานมานานแล้วว่า  ป่าแห่งนี้มีเจ้าของสิงสถิตปกป้องอยู่  วันดีคืนดีจะมีเสียงฆ้องเสียงกลองดังขึ้นกลางป่าคล้ายมีงานพิธีการ ณ ที่แห่งนั้น  วันดีคืนดีก็จะมีลำแสงประหลาดพุ่งขึ้นจากกลางป่าสู่ท้องฟ้าเป็นที่อัศจรรย์ 

               และลำแสงประหลาดนี้เองเป็นที่มาของการสร้างโบสถ์มิตรภาพไทย-อเมริกาที่วัดบ้านปากน้ำ


               เหตุก็คือในช่วงสงครามดังกล่าว  ได้มีเครื่องบินของกองทัพอเมริกันตกลงมาที่หมู่บ้านปากน้ำ(อาจถูกยิงมาจากเวียดนามแล้วกลับไม่ถึงฐานทัพก็ตกเสียก่อนก็ได้  ซึ่งมีอยู่บ่อยมากในเขตอุบลราชธานีช่วงนั้น ผู้เขียนเองยังเคยวิ่งตามไปดูกับเขาด้วยแต่ก็ถูกกั้นไว้ด้วยเชือกไม่ได้เข้าใกล้สักหน่อยเลย) การลาดตระเวนเข้มจึงเกิดขึ้นในแถบนี้โดยเฉพาะเขตป่าทึบดงหนาอย่างป่าพิฆเณศร์ และ คืนหนึ่งก็มีลำแสงประหลาดพุ่งขึ้นไปใส่เครื่องบินอเมริกัน เป็นเหตุให้ทหารอเมริกันสงสัยจึงได้เข้ามาสำรวจ  ทำให้ได้พบปะพูดจากับท่านเจ้าคุณซึ่งเป็นพระผู้ใหญ่และชาวบ้านจนได้ร่วมมือกันสร้างโบสถ์มิตรภาพไทย-อเมริกัน ณ วัดบ้านปากน้ำดังกล่าว


                ปัจจุบันบริเวณปากน้ำบุ่งสระพังได้รับการพัฒนากลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งในอุบลราชธานี  ด้วยธรรมชาติอันสวยงามริมแม่น้ำและบุ่งสระพังที่มีหาดทรายยาวเหยียดในฤดูน้ำลด   มีแพอาหารจอดเป็นแถวรายเรียงยาวเหยียดให้ผู้คนได้ลงพักผ่อน เล่นน้ำ  กินอาหารร้อน ๆ ปลาสวย ๆ รสอร่อย ๆ ของแม่น้ำมูล  หากเป็นช่วงฤดูแล้ง น้ำลดลงมากจะได้เดินเที่ยวหาดทรายริมบุ่งสระพังด้วย  โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์  หากมีโอกาสไปอุบลขอเชิญไปสัมผัส สายน้ำ ชายหาดของสถานที่ก่อตั้ง รำลึกถึงความเป็นอุบลราชธานี ศรีวนาลัย ประเทศราช  เพิ่มรสชาติสีสันให้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง

                                                                        ๐๐๐

Tags : แหล่งเรียนรู้ อู่อารยะธรรม

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view